CHƯƠNG 2: KĨ THUẬT TRỒNG RAU, HOA
Bài : LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRỒNG RAU, HOA
I. Mục tiêu:
- HS biết được moät soá lợi ích của việc trồng rau, hoa.
- Bieát lieân heä thöïc tieãn veà lợi ích của việc trồng rau, hoa.
- Yêu thích công việc trồng rau, hoa.
II. Đồ dùng dạy học:
- Sưu tầm tranh, ảnh một số loại cây rau, hoa.
- Tranh minh họa ích lợi của việc trồng rau, hoa.
6 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án kĩ thuật 4 tuần 19 đến 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
CHƯƠNG 2: KĨ THUẬT TRỒNG RAU, HOA
Bài : LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRỒNG RAU, HOA
I. Mục tiêu:
- HS biết được moät soá lợi ích của việc trồng rau, hoa.
- Bieát lieân heä thöïc tieãn veà lợi ích của việc trồng rau, hoa.
- Yêu thích công việc trồng rau, hoa.
II. Đồ dùng dạy học:
- Sưu tầm tranh, ảnh một số loại cây rau, hoa.
- Tranh minh họa ích lợi của việc trồng rau, hoa.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
A. Giới thiệu bài:
B. Bài mới:
HĐ1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu về lợi ích của việc trồng rau, hoa.
- GV treo tranh (hình 1/SGK), hướng dẫn HS quan sát tranh kết hợp với quan sát hình 1 và đặt các câu hỏi yêu cầu HS nêu ích lợi của việc trồng rau:
+ Quan sát hình 1 và liên hệ thực tế, em hãy nêu lợi ích của việc trồng rau?
+ Gia đình em thường sử dụng những loại rau nào làm thức ăn?
+ Rau được sử dụng như thế nào trong bữa ăn hằng ngày ở gia đình em?
+ Rau còn được sử dụng để làm gì?
- GV nhận xét, tóm tắt các ý kiến của HS và bổ sung.
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 2/Sgk và đặt các câu hỏi tương tự như trên để HS nêu tác dụng và lợi ích của việc trồng hoa.
- GV nhận xét, tóm tắt các ý kiến của HS và kết luận về lợi ích của việc trồng rau, hoa theo nội dung Sgk.
HĐ2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu điều kiện, khả năng phát triển cây rau, hoa ở nước ta
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm theo nội dung 2 Sgk
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu đặc điểm khí hậu ở nước ta
- GV nhận xét, bổ sung.
- GV gợi ý cho HS trả lời câu hỏi ở cuối bài.
- GV liên hệ nhiệm vụ của HS phải học tập tốt để nắm vững kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc rau, hoa.
- GV tóm tắt những nội dung chính của bài học theo phần ghi nhớ Sgk.
IV. Nhận xét, dặn dò:
- Bài sau: Vật liệu và dụng cụ trồng rau, hoa.
- Quan sát và trả lời
- Nhận xét và bổ sung.
- Lắng nghe.
- Quan sát và trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- Thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- HS trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- Vài HS đọc ghi nhớ Sgk.
*Boå sung :
Toå tröôûng kiÓm tra Ban Gi¸m hiÖu
(DuyÖt)
TUẦN 20
Bài : VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ TRỒNG RAU, HOA.
I. Mục tiêu:
- HS biết đặc điểm, tác dụng của moät soá vật liệu, dụng cụ thường dùng để gieo trồng, chăm sóc rau, hoa.
- Biết caùch sử dụng một số dụng cụ lao động trồng rau, hoa đơn giản.
- Có ý thức giữ gìn, bảo quản và đảm bảo an toàn lao động khi sử dụng dụng cụ gieo trồng rau, hoa.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu: Hạt giống, một số loại phân hóa học, phân vi sinh, cuốc, cào, vồ đập đất, dầm xới, bình có vòi hoa sen, bình xịt nước.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
A. Giới thiệu bài:
B. Bài mới:
HĐ1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu những vật liệu chủ yếu được sử dụng khi gieo trồng rau, hoa.
- Hướng dẫn HS đọc nội dung 1/Sgk
- GV đặt các câu hỏi yêu cầu HS nêu tên, tác dụng của những vật liệu cần thiết thường được sử dụng khi trồng rau, hoa.
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong Sgk
- GV nhận xét các câu trả lời của HS và bổ sung.
- GV kết luận nội dung 1 theo các ý chính trong Sgk.
HĐ2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu các dụng cụ gieo trồng, chăm sóc rau, hoa.
- GV hướng dẫn HS đọc mục 2/Sgk và yêu cầu HS trả lời các câu hỏi về đặc điểm, hình dạnh, cấu tạo, cách sử dụng một số dụng cụ thường dùng để gieo trồng, chăm sóc rau, hoa. Sau đó nhận xét và giới thiệu từng dụng cụ.
- GV nhắc nhở HS phải thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh và an toàn lao động khi sử dụng các dụng cụ.
- GV tóm tắt những nội dung chính của bài học và yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ ở cuối bài.
IV. Nhận xét, dặn dò:
- Bài sau: Điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa.
- HS trả lời
- Nhận xét và bổ sung.
- Lắng nghe.
- HS trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- Vài HS đọc ghi nhớ Sgk
*Boå sung :
Toå tröôûng kiÓm tra Ban Gi¸m hiÖu
(DuyÖt)
TUẦN 21:
Bài : ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH CỦA CÂY RAU, HOA.
I. Mục tiêu:
- HS biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau, hoa.
- Bieát lieân heä thöïc tieãn veà aûnh höôûng cuûa điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa.
- Có ý thức chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật.
II. Đồ dùng dạy học:
Pho to hình trong Sgk theo khổ giấy lớn và sưu tầm một số tranh ảnh minh họa những ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
A. Giới thiệu bài:
B. Bài mới:
HĐ1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu các điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa.
- GV treo tranh và hướng dẫn HS quan sát tranh kết hợp với quan sát hình 2/Sgk để trả lời câu hỏi: Cây rau, hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào?
- GV nhận xét các câu trả lời của HS và kết luận: Các điều kiện ngoại cảnh cần thiết cho cây rau, hoa bao gồm nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, đất, không khí.
HĐ2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu ảnh hưởngcủa các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa.
- GV hướng dẫn HS đọc nội dung Sgk và gợi ý cho HS nêu ảnh hưởng của từng điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa.
1/ Nhiệt độ:
- GV đặt một số câu hỏi và yêu cầu HS trả lời:
+ Nhiệt độ không khí có nguồn gốc từ đâu?
+ Nhiệt độ của các mùa trong năm có giống nhau không? Nêu ví dụ.
+ Hãy nêu tên một số loại rau, hoa trồng ở các mùa khác nhau?
- GV nhận xét và kết luận: Mỗi loại cây rau, hoa đều phát triển tốt ở một khoảng nhiệt độ thích hợp. Vì vậy phải chọn thời điểm thích hợp trong năm đối với mỗi loại cây để gieo trồng thì mới đạt kết quả cao.
2/ Nước:
- GV nêu các câu hỏi như:
+ Cây rau, hoa lấy nước ở đâu?
+ Nước có tác dụng như thế nào đối với cây?
+ Cây có hiện tượng gì khi thiếu hoặc thừa nước?
- GV nhận xét các câu trả lời của HS và tóm tắt:
+ Thiếu nước, cây chậm lớn, khô héo.
+ Thừa nước, cây bị úng, bộ rễ không hoạt động được, cây dễ bị sâu, bệnh phá hại
3/ Ánh sáng:
- GV đặt câu hỏi:
+ Quan sát tranh, em hãy cho biết cây nhận ánh sáng từ đâu?
+ Ánh sáng có tác dụng như thế nào đối với cây rau, hoa?
+ Quan sát những cây trồng trong bóng râm, em thấy có hiện tượng gì?
+ Vậy muốn có đủ ánh sáng cho cây ta phải làm như thế nào?
- GV nhận xét các câu trả lời của HS và tóm tắt những nội dung chính theo Sgk.
4/ Chất dinh dưỡng:
- GV đặt các câu hỏi và gợi ý để HS trả lời các câu hỏi sau:
+ Kể tên các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây?
+ Nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây là gì?
+ Rễ cây hút chất dinh dưỡng từ đâu?
- GV nhận xét và tóm tắt nội dung chính theo Sgk.
5/ Không khí:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và nêu nguồn cung cấp không khí cho cây, nêu tác dụng của không khí đối với cây.
H: Phải làm thế nào để đảm bảo có đủ không khí cho cây?
-Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ ở cuối bài.
IV. Nhận xét, dặn dò:
- Bài sau: Trồng cây rau, hoa.
- HS quan sát và trả lời
- Nhận xét và bổ sung.
- Lắng nghe.
- HS trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- HS trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- Lắng nghe
- HS trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- Lắng nghe
- HS trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- Lắng nghe
- HS trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- Lắng nghe.
- HS trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- Vài HS đọc ghi nhớ Sgk
*Boå sung :
Toå tröôûng kiÓm tra Ban Gi¸m hiÖu
(DuyÖt)
TUẦN 22 + 23:
TRỒNG CÂY RAU, HOA.
I. Mục tiêu:
- HS biết cách chọn cây rau, hoa ñeå trồng.
- Biết cách trồng cây rau, hoa trên luống vaø cách trồng cây rau, hoa trong chaäu.
- Trồng ñöôïccây rau, hoa trên luống hoaëc trong chaäu.
- ÔÛ nhöõng nôi coù ñieàu kieän veà ñaát, coù theå xaây döïng moät maõnh vöôøn nhoû ñeå HS thöïc haønh troàng caây rau, hoa phuø hôïp.
- ÔÛ nhöõng nôi khoâng coù ñieàu kieän thöïc haønh, khoâng baét buoäc HS thöïc haønh troàng caây rau, hoa.
- Ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kĩ thuật.
II. Đồ dùng dạy học:
- Cây con rau, hoa để trồng.
- Túi bầu có chứa đầy đất.
- Cuốc, dầm, xới, bình tưới nước có vòi hoa sen.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
A. Giới thiệu bài:
B. Bài mới:
HĐ1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu quy trình kĩ thuật trồng cây con.
- Hướng dẫn HS đọc nội dung bài trong Sgk
- GV đặt các câu hỏi yêu cầu HS nêu các công việc chuẩn bị trước khi trồng rau, hoa và gợi ý để HS trả lời.
- GV nhận xét các câu trả lời của HS và bổ sung.
- GV hướng dẫn HS quan sát hình trong Sgk đẻ nêu các bước trồng cây con
- GV nhận xét các câu trả lời của HS.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách trồng cây con.
HĐ2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
- GV hướng dẫn HS cách trồng cây con theo các bước trong Sgk.
HĐ3: HS thực hành trồng cây con
- GV gọi 1 HS nhắc lại các bước và cách thực hiện quy trình kĩ thuật trồng cây con.
- GV nhận xét, hệ thống các bước trồng cây con:
+ Bước 1: Xác định vị trí trồng.
+ Bước 2: Đào hốc trồng cây theo vị trí đã định.
+ Đặt cây vào hốc và vun đất, ấn chặt đất quanh gốc cây.
+ Tưới nhẹ nước quanh gốc cây.
- GV kiểm tra vật liệu, dụng cụ thực hành của HS và phân chia các nhóm và giao nhiệm vụ. nơi làm việc.
- GV nhắc nhở HS rửa sạch các công cụ và vệ sinh chân tay sạch sẽ sau khi thực hành xong.
HĐ4: Đánh giá kết quả học tập của HS
- GV gợi ý cho HS tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chẩn:
+ Chuẩn bị đầy đủ vật liệu, dụng cụ trồng cây con.
+ Trồng đúng khoảng cách quy định. Các cây trên luống cách đều nhau và thẳng hàng.
+ Cây con sau khi trồng đứng thẳng, vững, không bị trồi rễ lên trên.
+ Hoàn thành đúng thời gian quy định.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
- GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi ở cuối bài.
* Nhận xét, dặn dò:
- Bài sau: Chăm sóc rau, hoa.
- HS trả lời
- Nhận xét và bổ sung.
- Lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời và thực hiện các thao tác.
- Lắng nghe
- HS thực hành.
- HS tự đánh giá kết quả theo tiêu chuẩn
- HS trả lời
*Boå sung :
Toå tröôûng kiÓm tra Ban Gi¸m hiÖu
(DuyÖt)
File đính kèm:
- KĨ THUẬT_4_CKT(TUẦN 19-22).doc