TUẦN 1
Tiết 1 BÀI 1
VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU THÊU
I/ MỤC TIÊU:
- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu thêu.
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu:
- Một số mẫu vải (vải sợi bông, vải sợi pha, vải hoá học, vải hoa, vải kẻ, vải trắng vải màu, ) và chỉ khâu, chỉ thêu các màu.
- Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ.
- Khung thêu tròn cầm tay, phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thước dẹt thước dây dùng trong cắt may, khuy cài khuy bấm.
- Một số sản phẩm may, khâu ,thêu.
32 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án kĩ thuật 4 kì 1 - Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Lắng nghe, ghi nhớ về nhà thực hiện..
TUẦN 15
Tiết 15 BÀI 11
THÊU MÓC XÍCH (tiết1 )
I/ MỤC TIÊU:
- HS biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích.
- Thêu được các mũi thêu móc xích.
- HS hứng thú học thêu.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
-Tranh quy trình thêu móc xích.
- Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len (hoặc sợi) trên bìa, vải khác màu có kích thước đủ lớn (chiều dài đủ thêu khoảng 2 cm) và một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu, có kích thước 20 cm x 30cm.
+ Len, chỉ thêu khác màu vải.
+ Kim khâu len và kim thêu.
+ Phấn vạch, thước, kéo.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Ổn định:
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, ngồi đúng tư thế chuẩn bị ĐDHT để học bài.
B. Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra dụng cụ học tập
- GV nhận xét.
C. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Thêu móc xích và nêu mục tiêu bài học.
- GV ghi tưạ lên bảng.
2. Tìm hiểu bài:
* Hoạt động 1: hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
- GV treo tranh có mẫu thêu.
- GV giới thiệu mẫu thêu, hướng dẫn HS quan sát hai mặt của đường thêu móc xích mẫu với quan sát H.1 SGK để nêu nhận xét và trả lời câu hỏi:
- Em hãy nhận xét đặc điểm của đường thêu móc xích?
- GV tóm tắt :
+ Mặt phải của đường thêu là những vòng chỉ nhỏ móc nối tiếp nhau giống như chuỗi mắt xích (của sợi dây chuyền).
+ Mặt trái đường thêu là những mũi chỉ bằng nhau, nối tiếp nhau gần giống các mũi khâu đột mau.
- GV giới thiệu một số sản phẩm thêu móc xích và hỏi:
+ Thêu móc xích được ứng dụng vào đâu ?
-GV nhận xét và kết luận (dùng thêu trang trí hoa, lá, cảnh vật , lên cổ áo, ngực áo, vỏ gối, khăn ). Thêu móc xích thường được kết hợp với thêu lướt vặn và 1 số kiểu thêu khác.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật.
- GV treo tranh quy trình thêu móc xích hướng dẫn HS quan sát của H2, SGK/36
Hỏi :+ Em hãy nêu cách vạch dấu đường thêu.
+ Hãy so sánh cách vạch dấu đường thêu móc xích với đường thêu lướt vặn và các đường khâu thêu đã học.
* GV nhận xét, bổ sung.
- GV vạch dấu trên mảnh vải ghim trên bảng. Chấm các điểm trên đường dấu cách đều 2 cm.
- Yêu cầu HS đọc nội dung 2 và quan sát hình 3a, 3b, 3c (SGK/37)
Hỏi : Em hãy nêu cách bắt đầu thêu?
- GV hướng dẫn thao tác bắt đầu thêu, thêu mũi thứ nhất, thứ hai theo SGK
- GV hỏi : + Nêu cách thêu mũi móc xích thứ ba, thứ tư, thứ năm
- GV hướng dẫn HS quan sát H.4a, b, SGK.
+ Cách kết thúc đường thêu móc xích có gì khác so với các đường khâu, thêu đã học?
- Hướng dẫn HS các thao tác kết thúc đường thêu móc xích theo SGK.
* GV lưu ý một số điểm
- Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác thêu và kết thúc đường thêu móc xích.
- GV gọi HS đọc ghi nhớ.
- GV tổ chức HS tập thêu móc xích.
D. Củng cố
- Em hãy nêu quy trình thêu móc xích.
E. Dặn dò:
- Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS.
- Chuẩn bị vâït liệu và dụng cụ để tiết sau thực hành thêu.
- HS cả lớp thực hiện, chuẩn bị đồ dùng học tập
- Cả lớp.
- HS lắng nghe.
- 1 HS nhắc lại tựa bài.
- HS quan sát mẫu và H.1 SGK.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát các mẫu thêu.
- HS quan sát.
- HS trả lời.
- HS nêu.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi, quan sát hình 3a, 3b, 3c.
- HS trả lời
- HS theo dõi.
- HS nêu.
- HS quan sát hình 4 và trả lời.
- HS nêu.
- HS theo dõi.
- HS theo dõi.
- HS đọc ghi nhớ SGK.
- HS thực hành cá nhân.
- HS nêu.
- Lắng nghe, ghi nhớ về nhà thực hiện.
TUẦN 16
Tiết 16 BÀI 11
THÊU MÓC XÍCH ( tiết2 )
I/ MỤC TIÊU:
- HS hoàn thành được sản phẩm.
- Biết cách đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- HS hứng thú học thêu, rèn kĩ năng cẩn thận.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Như tiết 15
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Ổn định:
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, ngồi đúng tư thế chuẩn bị ĐDHT để học bài.
B. Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra dụng cụ học tập
- GV nhận xét.
C. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Thêu móc xích ( tiếp theo)
- GV ghi tưạ lên bảng.
2. Tìm hiểu bài:
* Hoạt động 1: HS thực hành thêu móc xích
- HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các bước thêu móc xích.
- GV nhận xét và củng cố kỹ thuật thêu các bước
- GV nhắc lại một số điểm cần lưu ý ở tiết 15.
- GV nêu yêu cầu thời gian hoàn thành sản phẩm và cho HS thực hành.
- GV quan sát, uốn nắn, chỉ dẫn cho những HS còn lúng túng hoặc thao tác chưa đúng kỹ thuật.
* Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập của HS.
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành.
- GV nêu tiêu chẩn đánh giá sản phẩm:
+ Thêu đúng kỹ thuật .
+ Các vòng chỉ của mũi thêu móc nối vào nhau như chuỗi mắt xích và tương đối bằng nhau.
+ Đường thêu phẳng, không bị dúm.
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy địnhù.
- GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS.
D. Củng cố
- Nêu lại cách thêu móc xích.
E. Dặn dò:
-Nhận xét tiết học, về nhà đọc trước và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK42 để học bài “cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn”
- HS cả lớp thực hiện, chuẩn bị dụng cụ học tập.
- Cả lớp.
- HS lắng nghe.
- 1 HS nhắc lại tựa bài.
- HS nêu ghi nhớ.
- HS lắng nghe.
- HS thực hành thêu cá nhân.
- HS trưng bày sản phẩm.
- HS tự đánh giá các sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên.
- 1 HS nêu.
- Lắng nghe, ghi nhớ về nhà thực hiện.
TUẦN 17
Tiết 17 BÀI 13
CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN ( Tiết1 )
I/ MỤC TIÊU:
- Đánh giá kiến thức, kỹ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh quy trình của các bài trong chương.
- Mẫu khâu, thêu đã học.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Ổn định:
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, ngồi đúng tư thế chuẩn bị ĐDHT để học bài.
B. Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra dụng cụ học tập
- GV nhận xét.
C. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn.
- GV ghi tưạ lên bảng.
2. Tìm hiểu bài:
* Hoạt động 1: GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương 1.
- GV nhắc lại các mũi khâu thường, đột thưa, đột mau, thêu lướt vặn, thêu móc xích.
- GV hỏi và cho HS nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu, khâu thường, khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường, khâu đột thưa, đột mau.
- GV nhận xét dùng tranh quy trình để củng cố kiến thức về cắt, khâu, thêu đã học.
* Hoạt động 2: HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn.
- GV cho mỗi HS tự chọn và tiến hành cắt, khâu, thêu một sản phẩm mình đã chọn.
- Nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn HS lựa chọn sản phẩm tuỳ khả năng , ý thích như:
+ Cắt, khâu thêu khăn tay : vẽ mẫu thêu đơn giản như hình bông hoa, gà con, thuyền buồm, cây nấm, tên
+ Cắt, khâu, thêu sản phẩm khác váy liền áo cho búp bê, gối ôm
D. Củng cố
- Trong chương 1 các em đã học các loại mũi khâu thêu nào ?
E. Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà chuẩn bị vật liệu và đồ dùng để tiết sau các em thực hành cho tốt.
- HS cả lớp thực hiện, chuẩn bị đồ dùng học tập
- Cả lớp.
- HS lắng nghe.
- 1 HS nhắc lại tựa bài.
- HS nhắc lại.
- HS trả lời , lớp nhận xét bổ sung ý kiến.
- HS nêu.
- Lắng nghe, ghi nhớ về nhà thực hiện.
TUẦN 18
Tiết 18 BÀI 13
CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN ( Tiết1 )
I/ MỤC TIÊU:
- Đánh giá kiến thức, kỹ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh quy trình của các bài trong chương.
- Mẫu khâu, thêu đã học.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Ổn định:
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, ngồi đúng tư thế chuẩn bị ĐDHT để học bài.
B. Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra dụng cụ học tập
- GV nhận xét.
C. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn(Tiếp theo)
- GV ghi tưạ lên bảng.
2. Tìm hiểu bài:
* Hoạt động 1: HS thực hành cắt, khâu, thêu.
- Tổ chức cho HS cắt, khâu, thêu các sản phẩm tự chọn.- Nêu thời gian hoàn thành sản phẩm.
* Hoạt động 2: GV đánh giá kết quả học tập của HS.
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm.
+ Đánh giá kết qủa kiểm tra theo hai mức: Hoàn thành và chưa hoàn thành.
- Những sản phẩm tự chọn có nhiều sáng tạo, thể hiện rõ năng khiếu khâu thêu được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+).
D.Củng cố
- Em chọn mũi thêu nào để làm, hãy nói rõ cách thêu mũi thêu đó ?
E. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học , tuyên dương HS .
- Chuẩn bị 1 bộ lắp ghép mô hình tiết sau các em đưa đến lớp để học.
- HS cả lớp thực hiện, chuẩn bị đồ dùng học tập
- Cả lớp.
- HS lắng nghe.
- 1 HS nhắc lại tựa bài.
- HS thực hành cá nhân.
- HS lên bảng thực hành.
- HS thực hành sản phẩm.
- HS trưng bày sản phẩm.
- HS tự đánh giá các sản phẩm.
- HS lần lượt nêu.
- Lắng nghe, ghi nhớ về nhà thực hiện.
File đính kèm:
- KI THUAT - HKI..doc