Giáo án Kĩ thuật 4 kì 1

Tuần 1: VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU THÊU

I. Mục tiêu

v HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản. những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dung để cắt, khâu, thêu.

v Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vẽ nút chỉ.

v Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.

II. Đồ dùng dạy học

v Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu.

v Một số mẫu vải và chỉ khâu, chỉ thêu các màu.

v Kim khâu, kim thêu các cỡ.

 

doc25 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1316 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật 4 kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoàn thành (A) + Chưa hoàn thành (B) - HS hoàn thành sản phẩm sớm, đường khâu đúng kĩ thuật, đẹp được đánh giá hoàn thành tốt A+ - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS, kết quả thực hành của HS - HD HS chuẩn bị bài sau - 2 HS nêu - 2 HS thực hành - Theo dõi - Đưa dụng cụ thực hành lên bàn. - Theo dõi - Thực hành theo N2 - Trình bày sản phẩm theo N4 - Quan sát, dựa vào tiêu chí tham gia đánh giá. - Theo dõi - Lắng nghe Tuần 13: Thêu móc xích t1 I.mục tiêu: HS biết thêu móc xích HS thêu được các mũi thêu móc xích. Đường thờu cú thờu được ớt nhất 5vũng múc xớch. HS hứng thú trong học tập và hoàn thành sản phẩm II.chuẩn bị Mộu thêu móc xích được thêu bằng len Dụng cụ và vật liẹu cần thiết Vải, len chỉ thêu các màu ,kim khâu len và kim thêu, phấn vạch ,thước kéo III. các hoạt động dạy và học ổn định: nề nếp bài cũ: kiểm tra dụng cụ thủ công (5 phút) bài mới: giới thiệu bài (ghi đề) Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Hướng dẫn quan sát Hoạt động 2 Hướng dẫn thao tác Hoạt động 3 Dặn dò - Giáo viên nêu yêu cầu mục đích của bài học - Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét mẫu - Giáo viên giới thiệu mẫu hướng dẫn học sinh quan sát -Học sinh nêu và tóm tắt đặc điểm của đường thêu móc xích Mặt phải Mặt trái Thêu móc xích là gì? Là cách thêu để tạo thàh những vòng chỉ móc nối tiếp giống nhau như chuổi mắt xích Giáo viên giới thiệu một số sản phẩm thêu móc xích Hướng dẩn học sinh quan sát hình 2 Học sinh so sánh cách vạch dấu đường thêu móc xích vơí vạch dấu đường thêu lướt vặn Học sinh nêu cách kết thúc đường thêu Giáo viên lưu ý cho học sinh Thêu trái sang phải Mỗi mũi thêu được bắt đầu bằng cách lên kim xuống kim đúng vào các diểm, khong rút chỉ quá chặt hoặc quá lỏng -Kết thúc giống đường khâu đột ,có thể dùng khung thêu để thêu cho phẳng -Gọi học sinh ghi nhớ phần SGK -HS chuẩn bị tiết sau ( thực hành thêu) HS lắng nghe HS chú ý nghe và quan sát mẫu thêu kết hợp quan sát hình 1 HS lắng nghe HS quan sát minh hoạ Ghi số thứ tự trên đường vạch dấu.Thêu từ phải sang trái Học sinh lắng nghe và theo dõi Học sinh lắng nghe và đọc SGK Vài học sinh nêu Nhớ và chẩn bị đầy đủ Tuần 14: Thêu móc xích ( t2) Imục tiêu: HS biết thêu móc xích và ứng dụng của việc thêu móc xích HS thêu được các mũi thêu móc xích , thờu được ớt nhất 5vũng múc xớch.Đường thờu cú thể bị dỳm HS hình thành thói quen làm việc kiên trì cẩn thận II.chuẩn bị Tranh quy trình mũi thêu móc xích và mẫu dường thêu móc xích được khâu bằng len hoặc sợi trên bìa vải khác màu. Dụng cụ cắt, khâu , thêu ,một số mẫu vải ,kim ,chỉ, kéo ,khung thêu ổn định: nề nếp bài cũ: kiểm tra dụng cụ thủ công (5 phút) bài mới: giới thiệu bài (ghi đề) Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Hướng dẫn quan sát Hoạt động 2 Hướng dẫn thao tác Hoạt động 3 Dặn dò Thực hành thêu móc xích. GV yêu cầu học sinh nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác thêu móc xích GV nhận xét và củng cố thêm kỉ thuật thêu móc xích theo hại bước sau Bước 1: Vạch dấu đường khâu Bước 2: Theo đường vạch dấu Yêu cầu từng học sinh vận dụng kiến thức đã học thực hiện đúng quy trình Giáo viên theo dõi và uòn nắn cho học sinh Đánh giá kết quả của học sinh Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm đã hoàn thành Giáo viên nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm Đường vạch dấu thẳng cách đều cạnh dài của mãnh vãi Thêu được các múi thêu đường vạch dấu Đường thêu tưong đối thẳng không bị dúm Các mũi thêu tương đối bằng nhau và khít nhau Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định Giáo viên chấm nhận xét cho học sinh xem những bài làm đẹp Gọi 1-2 học sinh đọc lại kiến thức phần trọng tâm GV nhận xét nhắc nhở chuẩn bị học ở nhà -Lắng nghe và nhắc lại 2 em nhắc lại Lắng nghe và 2 em học sinh nhắc lại Cả lớp thực hiện Từng học sinh trưng bày sản phẩm của mình đã hoàn thành Theo dõi lắng nghe Quan sát theo dõi 2 học sinh nhắc laqị Lắng nghe Nghe và ghi bài TUẦN 15: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn ( tiết 1) I. Mục tiêu: - Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khâu , thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kỹ năng cắt, khâu , thêu đã học. II. Chuẩn bị: - Học sinh có bộ thực hành cắt, khâu, thêu. III. Hoạt động day- học: Nội dung, thời gian. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: ( 4’) 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài(1’) b.Ôn tập các bài đã học trong chương 1 (29’) 3. Củng cố: (1’) - Kiểm tra lại thao tác thêu móc xích. - Giáo viên theo dõi nhận xét. - Nêu mục đích yêu cầu của tiết học: Hôm nay ta học bài Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn. Trong tiết học này chúng ta sẽ ôn tập lại các bài đã học trong chương 1. - Yêu cầu HS nhắc lại các mũi khâu, thêu đã học. - Cho HS thảo luận nhóm, nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo dường vạch dấu; khâu thường, khâu đột thưa, khâu viền đường gấp mép vải, thêu móc xích. - Huy động kết quả, nhận xét chốt lại quy trình - Nhận xét giờ học. - Dặn HS tiết sau cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn. - Hai HS lên bảng thực hiện, cả lớp cùng thực hiện. - HS lắng nghe - HS nêu được các mũi khâu, thêu đã học là: Khâu thường, khâu đột thưa, khâu viền đường gấp mép vải, thêu móc xích. - Các nhóm thảo luận theo yêu cầu của giáo viên - Đại diện nhóm trình bày, lơpứ nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe. Tuần 16: khâu thêu sản phẩm tự chọn.T2 I Mục tiêu. Sử dụng được một số dụng cụ , vật liệu cắt ,khâu , thêu để tạo thành sản phẩm đơn giẩn . Có thể chỉ vận dụng hai trong kĩ năng cắt , khâu , thêu đã học. * Không bắt buộc HS nam thêu. Với HS khéo tay: Vận dụng kiến thức, kĩ năng cắt , khâu, thêu để làm được đồ dùng đơn giản, phù hợp với HS. II Chuẩn bị. Tranh quy trình khâu , thêu. Một số sản phẩm của HS. III Các hoạt động dạy học chủ yếu. ND- TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1.Kiểm tra. 2-3’ 2.Bài mới. HĐ 1: Ôn tập lại quy trình thực hiện làm các sản phẩm về thực hiện cắt, khâu, thêu. 8-12’ HĐ 2: Thực hành. 22’ HĐ 3: Trng bày sản phẩm 5-7’ 3.Củng cố dặn dò. 2-5’ -Chấm một số sản phẩm tiết trớc. -Kiểm tra đồ dùng. -Nhận xét chung. Giới thiệu bài. -Treo quy trình thực hiện làm các sản phẩm của các bài đã học. -Nhận xét và dùng tranh quy trình để củng cố lại những kiến thức đã học. -Yêu cầu mỗi HS chọn và tiến hành cắt, khâu, thêu một sản phẩm mình đã chọn. -Theo dõi giúp đỡ một số HS yếu. -Gợi ý cách nhận xét bài. -Nhận xét tuyên dơng. -Yêu cầu 1-2 HS nhắc lại nội dung bài học. -Nhận xét chung. -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS chuẩn bị tiết sau. -Tự kiểm tra đồ dùng học tập của mình. -Quan sát mẫu và nêu lại quy trình thực hiện: +Khâu thờng, khâu đột tha, khâu đột mau, khâu viền đờng gấp mép vải bằng mũi khâu đột, thêu lớt vặn; thêu móc xích. -Các HS khác nhận xét bổ sung. -Thực hành theo yêu cầu. -Trng bày sản phẩm theo bàn, -Bình chọn sản phẩm đẹp trng bày trớc lớp. -Thực hiện nhìn quy trình và nhắc lại kiến thức đã học. Tuần 17: cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn I - Mục tiêu: - Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khâu, thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khâu, thêu đã học. - Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu,thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS * Với HS khéo tay: Vận dụng kiến thức, kĩ năng cắt, khâu thêu để làm được đồ dùng đơn giản phù hợp với HS. II - Đồ dùng dạy - học: - tranh qui trình - Mẫu thêu,vải, kimchỉ. III - Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ (3-5’) Bài mới * Hoạt động 1: Ôn lại các kiểu khâu, thêu đã học.(6-8’) * Hoạt động 3: HS thực hành làm sản phẩm tự chọn (15-17p) Củng cố. (3p) - Kiểm tra vật liệu dụng cụ. -Yêu cầu HS nhắc lại các kiểu khâu,thêu đã học - GV nhận xét, chốt lại qui trình. - GV nêu tuỳ theo khả năng và ý thích các em có thể vận dụng những kĩ năng cắt khâu thêu đã học để làm một sản phẩm đơn giản như:khăn tay,túi rút dây,áo váy cho búp bê. - GV nhận xét ,đánh giá phần thực hành của HS. -HS nhắc lại qui trình cắt vải theo đường vạch dấu,khâu thường,khâu đột thưa, khâu đột mau,khâu viền đường gấp mép vải. - HS thực hành. TUẦN 18: Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn (tiết 4) I/ Mục tiêu : -Hs tiếp tục sử dụng một số dụng cụ , vật liệu cắt khâu , thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản . Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kỉ năng cắt , khâu theu đã học. HS thực hành cắt khâu thêu đúng theo yêu cầu . Giáo dục tính khéo léo , sáng vtạo . HS khéo tay : Vận dụng kiến thức , kỉ năng cắt , khâu theu để được đồ dùng đơn giản , phù hợp với HS . II/ Đồ dùng : Mẫu khâu thêu HS đã làm ở tiết 1, 2, 3 Tranh quy trình các bài trong chương. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Nội dung / định lượng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Kiểm tra bài cũ. 3 phút 2/ Bài mới . -HĐ1: Ôn tập kiến thức . 7 phút -HĐ2 : Thực hành làm sản phẩm tự chọn . 20 phút . -HĐ3: Đánh giá. 5 phút -GV kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh , nhận xét GV giới thiệu bài – ghi đề GV đặt câu hỏi và gọi một số HS nhắc lại qui trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu ; khâu thường ; khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường ; khâu đột thưa ; khâu đột mau ; khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột ; theu lướt vặn ; theu móc xích. -GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình để củng cố những kiến thức đã học . trong giờ học trước các em đã làm sản phẩm tự chọn , bây giờ các em tiếp tục thực hành làm tiếp sản phẩm của mình . Yêu cầu HS làm bài . GV theo dõi , giúp đỡ hHS còn lúng túng . GV hướng dẫn HS đánh giá kết quả của bạn theo hai mức : Hoàn thành và chưa hoàn thành qua sản phẩm thực hành . Những sản phẩm tự chọn có nhiều sáng tạo , thể hiện rõ năng khiếu cắt , khâu thêu được đánh giá ở mức hoàn thành tốt ( A+). -Hệ thống bài , dặn dò HS để dụng cụ lên bàn . HS lắng nghe HS lắng nghe , trả lời . HS khác nhận xét HS theo dõi , quan sát HS lắng nghe HS làm bài Hs nhận xét , đánh giá bài bạn HS lắng nghe

File đính kèm:

  • dockithuat4ki1.doc