Giáo án kĩ thuật 4 – học kì I trường tiểu học Bà Triệu

Môn : Kĩ thuật

Lớp : 4

Tiết : 1 (Tuần 1) KẾ HOẠCH DẠY HỌC

 VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU (Tiết 1)

I. Mục tiêu :

- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.

- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ.

- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.

II. Đồ dùng dạy học :

- Một số mẫu vải và chỉ khâu, chỉ thêu các màu.

- Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ.

- Khung thêu cầm tay, một miếng sáp hoặc nến, phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thước dẹt, thước dây, đê, khuy cài, khuy bấm.

- Một số sản phẩm may, khâu, thêu.

 

doc69 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án kĩ thuật 4 – học kì I trường tiểu học Bà Triệu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiểu các dụng cụ gieo trồng, chăm sóc rau, hoa - Hướng dẫn HS đọc mục 2 SGK và yêu cầu HS trả lời câu hỏi về đặc điểm, hình dạng, cấu tạo , cách sử dụng 1 số dụng cụ thường dùng để gieo trồng, chăm sóc rau, hoa.Sau đó nhận xét và giới thiệu từng dụng cụ - GV nhắc nhở HS thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh, an toàn lao động khi sử dụng các dụng cụ - GV bổ sung 1 số công cụ khác trong sản xuất nông nghiệp giúp cho việc lao động nhanh hơn, nhẹ nhàng hơn, năng suất cao hơn - GV tóm tắt những nội dung chính, yc HS đọc ghi nhớ 3. Dặn dò : - Nêu tóm tắt nội dung đã học. - Nhận xét tiết học. - HS trả lời - HS khác nhận xét, bổ sung - HS vận dụng hiểu biết để trả lời các câu hỏi ở từng mục theo bài theo gợi ý : + Tên dụng cụ + Cấu tạo + Cách sử dụng - HS nhắc lại ghi nhớ Rút kinh nghiệm, bổ sung : Môn : Kĩ thuật Lớp : 4 Tiết :32 (Tuần16) Kế hoạch dạy học điều kiện ngoại cảnh của cây rau hoa (Tiết 1) I. Mục tiêu : HS biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chung đối với cây rau, hoa Có ý thức chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật II. Đồ dùng dạy học : - Tranh ảnh minh hoạ bài học III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu : Thời gian nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên I. Kiểm tra bài cũ : GV KT việc chuẩn bị đồ dùng thực hành của HS. II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi bảng tên bài 2. Các hoạt động chính : * Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS tìm hiểu các điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây rau, hoa - Treo tranh và hướng dẫn HS quan sát tranh và hình 2 SGK để trả lời câu hỏi ( ?) Cây rau, hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào ? - GV nhận xét, kết luận * Hoạt động 2 : GV hướng dẫn HS tìm hiểu ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa - Hướng dẫn HS đọc nội dung SGK - Gợi ý cho HS nêu ảnh hưởng của từng điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa a) Nhiệt độ (?)Nhiệt độ không khí có nguồn gốc từ đâu? (?) Nhiệt độ của các mùa trong năm có giống nhau không? (?) Nêu tên 1 số loại rau, hoa trồng ở các mùa khác nhau? - GV nhận xét và kết luận b)Nước (?) Cây rau, hoa lấy nước ở đâu? ( ?) Nước có tác dụng như thế nào đối với cây ? - Yc HS trả lời câu hỏi SGK - GV nhận xét và chốt ý c) ánh sáng ( ?) Quan sát tranh và cho biết cây nhận ánh sáng từ đâu ? (?) ánh sáng có tác dụng như thế nào đối với cây rau, hoa (?)Quan sát những cây trồng trong bóng râm, em thấy có hiện tượng gì? (?) Vậy muốn có đủ ánh sáng cho cây, ta phảI làm thế nào? d) Chất dinh dưỡng - GV đặt câu hỏi để HS nêu được + Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây là đạm, lân, kali + Nguồn cung cấp các chấy dinh dưỡng cho cây là phân bón + Rễ cây hút dinh dưỡng từ đất - Đặt câu hỏi và gợi ý để HS nêu nhận xét khi cây bị thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng - GV nhận xét và tóm tắt nội dung chính - Liên hệ thực tế e)Không khí - Yc HS quan sát tranh và nêu nguồn cung cấp không khí cho cây - GV đặt câu hỏi và gợi ý để nêu tác dụng của không khí đối với cây - GV kết luận - Gọi HS đọc ghi nhớ 3. Dặn dò : - Nêu tóm tắt nội dung đã học. - Nhận xét tiết học. - HS quan sát và trả lời - HS khác nhận xét, bổ sung - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm - HS trả lời câu hỏi HS trả lời câu hỏi HS trả lời câu hỏi - 1,2 HS đọc ghi nhớ Rút kinh nghiệm, bổ sung : Môn : Kĩ thuật Lớp : 4 Tiết :33 (Tuần17) Kế hoạch dạy học làm đất, lên luống, để gieo trồng rau, hoa ( Tiết 1) I. Mục tiêu : HS biết được mục đích và cách làm đất, lên luống để trồng rau, hoa Sử dụng được cuốc, cào, để lên luống trồng rau, hoa (trong điều kiện trường có đất thực hành) Có ý thức làm việc cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ SGK III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu : Thời gian nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên I. Kiểm tra bài cũ : GV KT việc chuẩn bị đồ dùng thực hành của HS. II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi bảng tên bài 2. Các hoạt động chính : * Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS tìm hiểu mục đích và cách làm đất a) Mục đích làm đất - Giúp HS hiểu thế nào là làm đất và đặt câu hỏi để HS nêu mục đích, yêu cầu và công cụ làm đất ( ?) Vì sao phải làm đất trước khi gieo trồng ? (?) Làm đất tơI xốp có tác dụng gì? ( ?) Làm đất bằng công cụ nào ? - GV nx, kết luận b) Các bước thực hiện (?)Khi làm đất người ta thường thực hiện những công việc nào? (?)Người ta tiến hành làm đất bằng công cụ nào? - GV nx, nêu các bước làm đất * Hoạt động 2 : GV hướng dẫn HS thao tác kĩ thuật lên luống - Gợi ý HS trả lời câu hỏi (?) Tại sao phảI lên luống trước khi gieo trồng rau, hoa? ( ?) Người ta lên luống để trồng loại cây rau, hoa nào ? -Yc HS nhắc lại cách sử dụng cuốc, vồ đập đất - GV hướng dẫn lại và nêu quy định an toàn khi sử dụng dụng cụ làm đất - Hướng dẫn HS cách lên luống theo các bước SGK -Yc HS đọc ghi nhớ 3. Dặn dò : - Nêu tóm tắt nội dung đã học. - Nhận xét tiết học. - HS trả lời - HS khác nhận xét, bổ sung - HS nhắc lại ghi nhớ - HS quan sát, theo dõi, ghi chép các nội dung GV hướng dẫn và trả lời câu hỏi trong SGK - 1,2 HS đọc Rút kinh nghiệm, bổ sung : Môn : Kĩ thuật Lớp : 4 Tiết :34 (Tuần17) Kế hoạch dạy học làm đất, lên luống, để gieo trồng rau, hoa ( Tiết 2) I. Mục tiêu : HS biết được mục đích và cách làm đất, lên luống để trồng rau, hoa Sử dụng được cuốc, cào, để lên luống trồng rau, hoa (trong điều kiện trường có đất thực hành) Có ý thức làm việc cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ SGK III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu : Thời gian nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên I. Kiểm tra bài cũ : GV KT việc chuẩn bị đồ dùng thực hành của HS. II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi bảng tên bài 2. Các hoạt động chính : - Yc HS nhắc lại những mục đích và các bước làm đất , lên luống đã học ở tiết 1 - Nhắc nhở và hướng dẫn 1 số đỉêm lưu ý khi làm đất và lên luống 3. Dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Hướng dẫn HS đọc trước bài mới - HS nhắc lại kiến thức đã học tiết trước Rút kinh nghiệm, bổ sung : Môn : Kĩ thuật Lớp : 4 Tiết : 35(Tuần18) Kế hoạch dạy học thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa ( Tiết 1) I. Mục tiêu : HS biết được mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống Thực hiện các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống Có ý thức làm việc cẩn thận, ngăn nắp, đúng quy trình II. Đồ dùng dạy học : Mẫu : Đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm Vật liệu và dụng cụ : + Hạt giống + Giấy thấm nước, bông, vải mềm + Đĩa đựng hạt III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu : Thời gian nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên I. Kiểm tra bài cũ : GV KT việc chuẩn bị đồ dùng thực hành của HS. II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi bảng tên bài 2. Các hoạt động chính : * Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét mẫu - Cho HS quan sát mẫu thử độ nảy mầm - Hướng dẫn HS trả lời được thế nào là thử độ nảy mầm của hạt giống - GV nx và giải thích - GV gợi ý để HS HS trả lời được vì sao phảI thử độ nảy mầm của hạt giống - Gv nx, nêu kết luận - Yc HS dựa vào mẫu để nêu những vật liệu và dụng cụ cần chuẩn bị khi thử độ nảy mầm của hạt - GV kết luận hoạt động 1 * Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật - Yc HS đọc SGK và nêu các bước thử độ nảy mầm của hạt giống - GV nhận xét và làm mẫu từng bước trong quy trình thử độ nảy mầm - GV giải thích rõ các yêu cầu kĩ thuật đảm bảo trong từng bước, nêu những điểm lưu ý và thực hiện thao tác minh hoạ - Gọi HS lên bảng thực hiện các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống - GV nx, chỉ dẫn thêm * Hoạt động 3 : HS thực hành độ nảy mầm - Nêu nhiệm vụ - GV theo dõi, chỉ dẫn thêm - GV hướng dẫn cách bổ sung nước hàng ngày và cách theo dõi, ghi nội dung quan sát vào phiếu học tập 3. Dặn dò : - Hướng dẫn HS về nhà thử độ nảy mầm của 2,3 hạt giống để làm thí nghiệm : + 1 Đĩa để khô + 1 Đĩa tưới nươc thường xuyên - Nhắc HS giờ học sau mang sản phẩm thử đọ nảy mầm đến lớp báo cáo kết quả - Lớp quan sát và trả lời - HS khác nhận xét, bổ sung 1 HS đọc Lớp đọc thầm - HS quan sát - 1 HS lên bảng - HS khác quan sát, nhận xét - HS thực hành Rút kinh nghiệm, bổ sung : Môn : Kĩ thuật Lớp : 4 Tiết : 36(Tuần18) Kế hoạch dạy học thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa ( Tiết 2) I. Mục tiêu : HS biết được mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống Thực hiện các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống Có ý thức làm việc cẩn thận, ngăn nắp, đúng quy trình II. Đồ dùng dạy học : Mẫu : Đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm Vật liệu và dụng cụ : + Hạt giống + Giấy thấm nước, bông, vải mềm + Đĩa đựng hạt III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu : Thời gian nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên I. Kiểm tra bài cũ : GV KT việc chuẩn bị đồ dùng thực hành của HS. II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi bảng tên bài 2. Các hoạt động chính : Đánh giá kết quả học tập - Nhắc lại 1 số nội dung chủ yếu và những công việc đã thực hiện ở tiết 1 - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và báo cáo kết quả thực hành, nhận xét rút ra qua thực hành theo mẫu - Gợi ý để HS tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chuẩn + Vật liệu, dụng cụ thực hành đảm bảo đùng yêu cầu kĩ thuật + Tiến hành thử độ nảy mầm của hạt đúng các bước quy trình kĩ thuật + Thử độ nảy mầm của hạt có kết quả + Ghi chép được kết quả theo dõi và rút ra được nhận xét - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS 3. Nhận xét- Dặn dò - GV nhận xét tinh thần học tập , sự chuẩn bị, kết quả thực hành - Chuẩn bị bài sau - HS tự đánh giá Rút kinh nghiệm, bổ sung :

File đính kèm:

  • docGIAO AN KY THUAT LOP 4 HKI.doc
Giáo án liên quan