VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU(T 1).
I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng dể cắt, khâu, thêu.
II.CHUẨN BỊ:
*Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu:
-Một số mẫu vải ( vải sợi bông, vải sợi pha, vải hoa, vải kẻ, vải trắng, vải màu,.) và chỉ khâu, chỉ thêu các màu.
-Kim khâu, kim thêu các cỡ (kim khâu len, kim khâu, kim thêu).
-Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ ( kéo làm bằng inóc, kéo làm bằng hợp kim của sắt, kéo bấm chỉ,.).
-Khung thêu cầm tay, một miếng sáp hoặc nến (dùng để vuốt nhọn đầu chỉ trước khi xâu kim),phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thướt dẹt, thước dây dùng trong cắt may, đê, khuy
cài, khuy bấm.
-Một số sản phẩm may, khâu thêu.
67 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật 4 đủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nơi.
- Yêu cầu HS kiểm tra sự chuyển động.
d) Hướng dẫn thao tác tháo các chi tiết
- Tháo rời từng bộ phận, từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp.
- Xếp gọn các chi tiết vào trong hộp.
3. Củng cố, dặn dị
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- Quan sát.
- Theo dõi.
+ 5 bộ phận: tay kéo, thanh đỡ giá bánh xe, giá đỡ bánh xe, thành xe với mui xe, trục bánh xe.
- Các em bé nằm hoặc ngồi trong xe nơi và người lớn đẩy xe cho các em đi dạo chơi.
- Thực hiện.
- Thực hiện.
- 2 thanh thẳng 7 lỗ, 1 thanh chữ U dài.
- Theo dõi.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- Quan sát.
- 1 tấm lớn, 2 thanh chữ U dài.
- Thực hiện.
- Theo dõi.
- Vị trí tấm nhỏ nằm trong tấm chữ U.
- Trả lời.
- Theo dõi.
- Quan sát.
- Kiểm tra.
Giao H¬ng ngµy 12 th¸ng 3 n¨m 2012
Ký duyƯt cđa BGH
TuÇn 30
Ngày soạn :18/3/2012
Ngày dạy : Thø hai ngµy 26 th¸ng 3 n¨m 2012
KÜ thuËt
LẮP XE NƠI
(TIẾT 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp xe nơi.
2. Kĩ năng
- Lắp được xe nơi theo mẫu. Xe chuyển động được.
3. Thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận, an tồn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe nơi.
II. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Mẫu xe nơi đã lắp sẵn.
- Học sinh: Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
* Hoạt động 3: HS thực hành lắp xe nơi.
a) Chọn các chi tiết để lắp xe nơi
- Yêu cầu HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp.
b) Lắp từng bộ phận
- GV lưu ý một số điểm sau:
+ Vị trí trong, ngồi của các thanh.
+ Lắp các thanh chữ U dài vào đúng hàng lỗ trên tấm lớn.
+ Vị trí tấm nhỏ với tấm chữ U khi lắp thành xe và mui xe.
c) Lắp ráp xe nơi
- GV nhắc HS phải lắp theo quy trình trong SGK và chú ý vặn chặt các mối ghép để xe khơng bị xộc xệch.
- Kiểm tra sự chuyển động của xe nơi.
- Theo dõi, quan sát HS thực hành để kịp thời uốn nắn cho các em cịn lúng túng.
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm:
+ Lắp xe nơi đúng mẫu và theo đúng quy trình.
+ Xe nơi lắp chắc chắn, khơng bị xộc xệch.
+ Xe nơi chuyển động được.
- Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
3. Củng cố, dặn dị
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- Thực hiện.
- Theo dõi.
- Thực hiện.
- Kiểm tra.
- Trưng bày sản phẩm.
- Tự đánh giá sản phẩm.
Giao H¬ng ngµy 19 th¸ng 3 n¨m 2012
Ký duyƯt cđa BGH
TuÇn 31
Ngày soạn :25/3/2012
Ngày dạy : Thø hai ngµy 2 th¸ng 4 n¨m 2012
KÜ thuËt
LẮP Ơ TƠ TẢI
(TIẾT 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp ơ tơ tải.
2. Kĩ năng
- Lắp được ơ tơ tải theo mẫu. Ơ tơ chuyển động được.
3. Thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận, an tồn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của ơ tơ tải.
II. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Mẫu ơ tơ tải đã lắp sẵn.
- Học sinh: Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn quan sát và nhận xét mẫu.
- GV cho HS quan sát mẫu ơ tơ tải đã lắp sẵn.
- GV hướng dẫn quan sát từng bộ phận của ơ tơ tải và đặt câu hỏi:
+ Để lắp được ơ tơ tải, cần bao nhiêu bộ phận?
- Yêu cầu HS nêu tác dụng của ơ tơ tải trong thực tế.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
a) GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết
- GV cùng HS chọn các chi tiết theo SGK cho đúng, đủ.
- Yêu cầu HS xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết.
b) Lắp từng bộ phận
* Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin (H2 – SGK)
- Để lắp được bộ phận này, ta cần phải lắp mấy phần?
- GV tiến hành lắp từng phần.
* Lắp ca bin (H3 – SGK)
- Yêu cầu HS quan sát H3 (SGK) nêu các bước lắp ca bin.
- GV tiến hành lắp theo các bước trong SGK.
* Lắp thành sau của thùng xe và lắp trục bánh xe (H4, 5 – SGK)
- GV gọi HS lên lắp bộ phận này.
- GV nhận xét.
c) Lắp ráp xe ơ tơ tải
- GV lắp ráp xe theo các bước trong SGK.
- Yêu cầu HS kiểm tra sự chuyển động.
d) Hướng dẫn thao tác tháo các chi tiết
- Tháo rời từng bộ phận, từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp.
- Xếp gọn các chi tiết vào trong hộp.
3. Củng cố, dặn dị
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- Quan sát.
- Theo dõi.
+ 3 bộ phận: giá đỡ bánh xe và sàn ca bin, ca bin, thành sau của thùng xe và trục bánh xe.
- Chúng ta thường thấy các xe ơ tơ tải chạy trên đường, trên xe chở đầy hàng hĩa.
- Thực hiện.
- Thực hiện.
- Cần lắp 2 phần: giá đỡ trục bánh xe, sàn ca bin.
- Theo dõi.
- Cĩ 4 bước.
- Quan sát.
- Thực hiện.
- Theo dõi.
- Kiểm tra.
Giao H¬ng ngµy th¸ng n¨m 2012
Ký duyƯt cđa BGH
TuÇn 32
Ngày soạn :1/4/2012
Ngày dạy : Thø hai ngµy 9 th¸ng 4 n¨m 2012
KÜ thuËt
LẮP Ơ TƠ TẢI
(TIẾT 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp ơ tơ tải.
2. Kĩ năng
- Lắp được ơ tơ tải theo mẫu. Ơ tơ chuyển động được.
3. Thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận, an tồn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của ơ tơ tải.
II. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Mẫu ơ tơ tải đã lắp sẵn.
- Học sinh: Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
* Hoạt động 3: HS thực hành lắp ơ tơ tải.
a) Chọn các chi tiết để lắp ơ tơ tải
- Yêu cầu HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp.
b) Lắp từng bộ phận
- GV lưu ý một số điểm sau:
+ Khi lắp sàn ca bin, cần chú ý vị trí trên dưới của tấm chữ L với các thanh thẳng 7 lỗ và thanh chữ U dài.
+ Khi lắp ca bin, chú ý lắp tuần tự theo H3a), b), c), d) để đảm bảo đúng quy trình.
c) Lắp ráp xe ơ tơ tải
- HS lắp ráp theo các bước trong SGK.
- GV lưu ý khi lắp các bộ phận phải:
+ Chú ý vị trí trong, ngồi của các bộ phận với nhau.
+ Các mối ghép phải vặn chặt để xe khơng bị xộc xệch.
- Theo dõi, quan sát HS thực hành để kịp thời uốn nắn cho các em cịn lúng túng.
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm:
+ Lắp đúng mẫu và theo đúng quy trình.
+ Ơ tơ tải lắp chắc chắn, khơng xộc xệch.
+ Ơ tơ tải chuyển động được.
- Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
3. Củng cố, dặn dị
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- Thực hiện.
- Theo dõi.
- Thực hiện.
- Theo dõi.
- Trưng bày sản phẩm.
- Tự đánh giá sản phẩm.
Giao H¬ng ngµy th¸ng n¨m 2012
Ký duyƯt cđa BGH
TuÇn 33
Ngày soạn :8/4/2012
Ngày dạy : Thø hai ngµy 16 th¸ng 4 n¨m 2012
KÜ thuËt
LẮP GHÉP MƠ HÌNH TỰ CHỌN
(TIẾT 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Chọn được các chi tiết để lắp ghép mơ hình tự chọn.
2. Kĩ năng
- Lắp ghép được một mơ hình tự chọn. Mơ hình lắp tương đối chắc chắn, sử dụng được.
3. Thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của mơ hình.
II. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật.
- Học sinh: Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
* Hoạt động 1: HS chọn mơ hình lắp ghép.
- GV cho HS tự chọn một mơ hình lắp ghép.
- Yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu hình vẽ trong SGK hoặc tự sưu tầm.
Hoạt động 2: Chọn và kiểm tra các chi tiết.
- Yêu cầu HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK.
- Các chi tiết phải xếp từng loại vào nắp hộp.
3. Củng cố, dặn dị
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- Thực hiện:
+ Lắp cầu vượt.
+ Lắp ơ tơ kéo.
+ Lắp cáp treo.
- Quan sát.
- Thực hiện.
- Thực hiện.
Giao H¬ng ngµy th¸ng n¨m 2012
Ký duyƯt cđa BGH
TuÇn 34
Ngày soạn :15/4/2012
Ngày dạy : Thø hai ngµy 23 th¸ng 4 n¨m 2012
KÜ thuËt
LẮP GHÉP MƠ HÌNH TỰ CHỌN
(TIẾT 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Chọn được các chi tiết để lắp ghép mơ hình tự chọn.
2. Kĩ năng
- Lắp ghép được một mơ hình tự chọn. Mơ hình lắp tương đối chắc chắn, sử dụng được.
3. Thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của mơ hình.
II. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật.
- Học sinh: Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
* Hoạt động 1: Chọn và kiểm tra các chi tiết.
- Yêu cầu HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK.
- Các chi tiết phải xếp từng loại vào nắp hộp.
* Hoạt động 2: HS thực hành lắp mơ hình đã chọn.
- Yêu cầu HS lắp từng bộ phận.
- Yêu cầu HS lắp ráp mơ hình hồn chỉnh.
- Theo dõi, quan sát HS thực hành để kịp thời uốn nắn cho các em cịn lúng túng.
3. Củng cố, dặn dị
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- L¾ng nghe
- Thực hiện.
- Thực hiện.
- Lắp từng bộ phận.
- Lắp mơ hình hồn chỉnh.
Giao H¬ng ngµy th¸ng n¨m 2012
Ký duyƯt cđa BGH
TuÇn 35
Ngày soạn :21/4/2012
Ngày dạy : Thø hai ngµy 30 th¸ng 4 n¨m 2012
KÜ thuËt
LẮP GHÉP MƠ HÌNH TỰ CHỌN
(TIẾT 3)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Chọn được các chi tiết để lắp ghép mơ hình tự chọn.
2. Kĩ năng
- Lắp ghép được một mơ hình tự chọn. Mơ hình lắp tương đối chắc chắn, sử dụng được.
3. Thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của mơ hình.
II. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật.
- Học sinh: Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm:
+ Lắp được mơ hình tự chọn.
+ Lắp đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
+ Lắp mơ hình chắc chắn, khơng bị xộc xệch.
- Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
- GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
3. Củng cố, dặn dị
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- Trưng bày sản phẩm.
- Tự đánh giá sản phẩm.
- Thực hiện.
Giao H¬ng ngµy 23 th¸ng 4 n¨m 2012
Ký duyƯt cđa BGH
File đính kèm:
- Giao an Ki thuat 4 ca nam.doc