TUẦN 6: CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN
* Chủ điểm: “Truyền thống nhà trường”
A/ Mục tiêu :
- Giúp HS biết được nội quy trường lớp.
- Giúp HS biết được ưu, khuyết điểm chung trong xuất học và giữa các lớp trong tuần;
phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, ra sức xây dựng trường, lớp ngày càng vững mạnh.
- Rèn kĩ năng đấu tranh phê bình và tự phê bình, có ý thức xây dựng tập thể lớp.
- Biết được công tác của tuần đến.
- Giáo dục HS ý thức chấp hành nội quy nhà trường, tính tự giác, lòng tự trọng.
180 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án kì 1 lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết tính tổng nhiều số tự nhiên ( tương tự như tính tổng hai số thập phân )
-Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân và biết vận dụng các tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất.
-Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác khi đặt tính và tính kết quả .
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV : Bảng phụ,kẽ sẵn bài tập 2 .
2 – HS : VBT .
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/
4/
32’
1’
12’
7’
5’
8’
3’
1-Ôn định lớp : KT đồ dùng HS
2– Kiểm tra bài cũ :
- Nêu tính chất giao hoán của phép cộng .
Gọi 2 HS lên bảng
HS1TB : 12,34 + 25,6 , 56,07 + 0,09
HS2 K: 15 ,82 + 34,57 , 21,78 + 23,6
- Nhận xét,sửa chữa .
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài : Tổng nhiều số thập phân.
b– Hướng dẫn :
* H.Dẫn HS tự tính tổng nhiều số thập phân.
- GV nêu ví dụ SGK.
+ Muốn biết cả 3 thùng có bao nhiêu lít dầu ta làm thế nào ?
+ GV viết phép tính lên bảng .
+ Hướng dẫn HS tự đặt tính rồi tính .
+ Gọi vài HS nêu cách tính tổng nhiều số thập phân .
- Gọi1 HS đọc bài toán SGK .
+ Cho HS tự giải bài toán vào giấy nháp .
+ Hướng dẫn HS chữa bài .
c*Thực hành :
Bài 1 : Gọi 2 HS lên bảng ,cả lớp làm vào VBT .
Nhận xét ,sửa chữa .
Bài 2 : GV treo bảng phụ kẽ sẵn bảng như SGK .
- Cho HS tính rồi so sánh giá trị (a + b) + c và
a + (b + c) ở từng cột .
- Nêu nhận xét .
- GV ghi tính chất kết hợp của phép cộng số thập phân lên bảng .
- Gọi vài HS nhắc lại .
Bài 3 : Gọi HS đọc yêu cầu bài
Chia lớp làm 2 nhóm ,mỗi nhóm làm 2 câu
- Đại diện nhóm trình bày K quả .
- Nhận xét,sửa chữa (cho HS giải thích đã sử dụng tính chất nào của phép cộng các số thập phân trong quá trình tính )
4– Củng cố,dặn dò:
- Nêu cách tính tổng nhiều số thập phân?TB
- Nêu t/c kết hợp của phép cộng các số thập phân.?(KG)
- Nhận xét tiết học .
Về nhà làm bài 1 c,d ; bài 3 b,d
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
- HS nêu
2 HS lên bảng
-HS nghe .
+ Ta làm tính cộng : 27,5 + 36,75 + 14,5
+ HS theo dõi .
+ Đặt tính : 27,5
36,75
14,5
+ Muốn tính tổng nhiều số thập phân ta làm tưng tự như tính tổng 2 số thập phân.
- HS đọc bài toán SGK.
Giải : Chu vi của hình tam giác là :
8,7 + 6,25 + 10 = 24,95(dm)
ĐS: 24,95 d m .
- HS làm bài vào vở . 2 HS lên bảng
Nhận xét
- HS theo dõi .
- HS tính rồi điền vào bảng .
+ Hai Kquả ở mỗi hàng đều bằng nhau .
- Khi cộng 1 tổng 2 số với số thứ 3, ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của 2 số còn lại .
- HS nhắc lại .
-HS đọc yêu cầu bài
HS làm bài vào vở.
- Đại diện nhóm trình bày K quả
a) 12,7 + 5,89 + 1,3 = (12,7 + 1,3) + 5,89
= 14 + 5,89 = 19,89.
c)5,75 + 7,8 + 4,25 + 1,2 = (5,75 + 4,25) + (7,8 + 1,2 ) = 10 + 9 = 19.
- HS nêu .
-HS nêu .
- HS nghe .
Rút kinh nghiệm:
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Tiết 10: SINH HOẠT CUỐI TUẦN
A/ Mục tiêu:
Giúp HS biết được ưu khuyết điểm của mình trong tuần; phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm.
Rèn kĩ năng phê bình và tự phê bình, có ý thức xây dựng tập thể.
Biết được công tác của tuần đến.
Giáo dục HS ý thức chấp hành nội quy nhà trường, tính tự giác, lòng tự trọng
B/ Hoạt động trên lớp:
TG
NỘI DUNG SINH HOẠT
2’
13’
3’
10’
2’
I/ Khởi động : KT sự chuẩn bị của HS
II/ Kiểm điểm công tác tuần 10:
1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần.
2. Lớp trưởng điều khiển :
- Điều khiển các tổ báo cáo những ưu , khuyết điểm của các thành viên trong tổ.
- Tổng hợp những việc làm tốt , những HS đạt nhiều điểm 9,10, và những trường hợp vi phạm cụ thể.
- Bình chọn 5 HS để đề nghị tuyên dương các mặt.
................................................................................
................................................................................
................................................................................
.................................................................................
.................................................................................
- Nhận xét chung về các hoạt động của lớp trong tuần.
3.GV rút ra ưu, khuyết điểm chính:
+ Ưu điểm :
- Đa số các em thực hiện tốt nội quy nhà trường và những quy định của lớp đề ra.
- Đi học chuyên cần, đúng giờ. Thực hiện trực nhật sạch sẽ trước giờ vào lớp.
- Tổ chức ôn tập và kiểm tra giữa học kì I tốt.
- Nhiều em phát biểu sôi nổi ,chuẩn bị tốt đồ dùng học tập
- Tác phong đội viên thực hiện tốt.
+ Tồn tại :
- Một số em chưa nghiêm túc trong giờ hoạt động ngoài giờ.
- Một số em chưa thuộc bài, làm bài ở nhà , quên vở (Vĩ, Uyển Vi)
III/ Kế hoạch công tác tuần 11:
-Tiếp tục củng cố và thực hiện nội quy trường, lớp
- Thực hiện chương trình tuần 11
- Tiếp tục bồi dưỡng HSG
- Tiếp tục phụ đạo HS yếu
- Tiếp tục vận động HS đóng góp các khoản thu : Quỹ hội, bảo trì máy vi tính, cảnh quan.
IV/ Sinh hoạt văn nghệ tập thể :
- Hát tập thể một số bài hát.
- Tổ chức cho HS chơi các trò chơi dân gian do HS sưu tầm hoặc hát các bài đồng dao, hò, vè.
V/ Nhận xét - Dặn chuẩn bị nội dung tuần sau
Mỗi tổ sưu tầm một trò chơi dân gian hoặc một bài đồng dao, hò,vè,... phù hợp với lứa tuổi các em để phổ biến trước lớp và hướng dẫn các bạn cùng chơi.
Rút kinh nghiệm :
Thứ bảy ngày 22 tháng 10 năm 2011
Đạo đức
Tiết 10 THỰC HÀNH BÀI :TÌNH BẠN ( Tiết 2 )
I,Mục tiêu
Như đã soạn tiết 1
Hành vi : Cư xử tốt với bạn bè trong lớp ,trong trường và trong cuộc sống hằng ngày
Xây dựng tình bạn thêm đẹp
IIĐồ dùng
Bảng phụ ghi bài tập 1 SGK
III) Các hoạt động dạy học
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
27’
1’
11’
8’
7’
3’
I)Khởi động : KT sĩ số HS
II)Kiểm tra bài cũ
-Theo em khi đã là bạn bè chúng ta cần cư xử như thế nào ? Vì sao lại cư xử như thế ?
-Em hãy kể những việc đã làm và sẽ làm để có một tình bạn tốt đẹp ?
III) Bài mới
1) Giới thiệu bài : Thực hành bài Tình bạn
Hoạt động1: Đóng vai (Bài tập 1SGK)
*Mục tiêu : HS biết ứng xử phù hợp trong tình huống bạn mình làm điều sai .
*Cách tiến hành :-GV chia nhóm ,giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và đóng vai các tình huống của bài tập .
-Cho cả lớp thảo luận :
+Vì sao em lại ứng xử như vậy khi thấy bạn làm điều sai ?Em có sợ bạn giận khi em khuyên ngăn bạn không ?
+Em nghĩ gì khi bạn khuyên ngăn không cho em làm điều sai trái ?Em có giận ,có trách bạn không ?
+Em có nhận xét gì về cách ứng xử trong khi đóng vai của các nhóm ?Cách ứng xử nào là phù hợp (hoặc chưa phù hợp )?Vì sao?
*GV kết luận :Cần khuyên ngăn ,góp ý khi thấy bạn làm điều sai trái để giúp bạn tiến bộ .Như thế mới là người bạn tốt .
Hoạt động2:Tự liên hệ .
*Mục tiêu :HS biết tự liên hệ về cách đối xử với bạn bè .
Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với bạn bè trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống.
*Cách tiến hành :-GV yêu câu HS tự liên hệ .
-Cho HS làm việc cá nhân .
-Cho HS trao đổi trong nhóm đôi .
-GV yêu cầu một số HS trình bày trước lớp .
*GV kết luận : Tình bạn đẹp không phải tự nhiên đã có mà mỗi người chúng ta cần phải cố gắng vun đắp ,giữ gìn .
Hoạt động3:HS hát ,kể chuyện ,đọc thơ ,đọc ca dao ,tục ngữ về chủ đề Tình bạn (Bài tập 3 SGK).
*Mục tiêu :Củng cố bài .
*Cách tiến hành :-Để HS tự xung phong theo sự chuẩn bị trước của các em .
-GV giới thiệu thêm cho HS một số câu truyện ,bài thơ ,bài hát về chủ đề trên .Như Sự tích chim quốc .ca ngợi về tình bạn
IV) Củng cố ,dặn dò :
-Bạn bè chúng ta cần cư xử như thế nào?(TB)
GV nhận xét tiết học , Chuẩn bị đồ dùng theo nhóm để chơi đóng vai cho bài Kính già ,yêu trẻ .
HS1 trả lời
-HS 2 trả lời
-Các nhóm thảo luận và chuẩn bị đóng vai .
-Các nhóm lên đóng vai .
-Cả lớp thảo luận trả lời .
-HS lắng nghe .
HS làm việc cá nhân .
- HS trao đổi nhóm đôi .
- HS trình bày trước lớp .
- HS lắng nghe .
- HS xung phong hát ,kể chuyện
- HS lắng nghe .
-HS trả lời
HS nghe
Rút kinh nghiệm:
Kĩ thuật
Tiết 10 BÀY, DỌN BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH
I-Mục tiêu: HS cần phải:
-Biết cách bày,dọn bữa ăn ở gia đình.
-Có ý thức giúp gia đình bày,dọn trước và sau bữa ăn.
II-Đồ dùng dạy học:
-GV: SGK.Tranh ảnh một số kiểu bày món ăn trên mâm hoặc trên bàn ăn ở các gia đình thành phố và nông thôn.Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS.
-HS :Ghi lại cách bày ,dọn thức ăn ở gia đình em.
III-Các hoạt động dạy – học:
T/g
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
3’
28’
1’
10’
10’
7’
3’
1-Ôn định: KT sự chuẩn bị của HS
2-Kiểm tra bài cũ:
-GV gọi HS nêu những chú ý khi rán đậu phụ?(HSTB).
-GV cùng cả lớp nhận xét.
3-Dạy bài mới:
a-Giới thiệu bài:GV nêu yêu cầu tiết học.
b-Hoạt động 1:Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn.
-Cho HS quan sát H1,đọc nội dung mục 1a.
Hỏi:Nêu mục đích của việc bày món ăn,dụng cụ ăn uống trước bữa ăn.
-GV tóm tắt ý trả lời của HS.
-Cho HS nêu cách sắp xếp các món ăn,dụng cụ ăn uống trước bữa ăn của gia đình em.
-GV tóm tắt nội dung chính của hoạt động1
c-Hoạt động 2:Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn.
-Cho HS thảo luận nhóm đôi
Yêu cầu:Trình bày cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình em?
-Cho các nhóm trình bày.
Nhận xét tóm tắt ý HS trình bày.
Lưu ý:Công việc thu dọn sau bữa ăn được thực hiện ngay sau khi mọi người trong gia đình đã ăn xong.Không thu dọn khi có người còn đang ăn hoặc cũng không để qua bữa ăn quá lâu mới dọn.
Hướng dẫn HS về nhà giúp đỡ gia đình bày,dọn bữa ăn.
d-Hoạt động 3:Đánh giá kết quả học tập.
-GV phát phiếu bài tập cho HS.
-Cho HS chọn câu đúng .
-GV hướng dẫn HS trao đổi phiếu để chấm.
-GV nghe HS báo cáo kết quả,GV đánh giá,nhận xét.
4-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét ý thức và kết quả học tập.
-Về nhà giúp đỡ gia đình trọng việc nội trợ.
-Ghi lại các thao tác rửa dụng cụ ăn uống của gia đình em.
-HS nêu,cả lớp nhận xét
-Lắng nghe
-HS quan sát
-HS nêu theo quan sát được
-HS nêu cách sắp xếp các món ăn,dụng cụ ăn uống trước bữa ăn của gia đình em.
-Cả lớp nghe và học tập.
-Thảo luận nhóm đôi và nêu
Các nhóm trình bày
-Cả lớp nhận xét.
-HS thực hiện trên phiếu bài tập
-HS chấm và nêu kết quả.
-Lắng nghe
-Thực hành giúp gia đình
-HS ghi lại công việc theo hướng dẫn
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Chương trình.doc