Tiết 2
TẬP ĐỌC
SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A – PAC - THAI
I.MỤC TIÊU.
-Đọc lưu đọc lưu loát toàn bài.
-Đọc đúng từ phiên âm tiếng nước ngoài và các số liệu thống kê.
-Hiểu ý chính :Chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng của những người da màu.
-Trả lời được các câu hỏi tronh SGK.
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
21 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 725 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khối Năm - Tuần 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïc yêu câù của bài.
-Cho HS luyện viết một vài từ ngữ dễ viết sai :Oa-sinh-tơn, Ê-mi-li, sáng loà.
HĐ2 : HS nhớ-viết :
- GV lưu ý các em về cách trình bày bài thơ, những lỗi chính tả dễ mắc, vị trí của các dấu câu.
HĐ3 : Chấm, chữa bài :
- GV chấm 5-7 bài.
- Nhận xét chung.
-Hướng dãn HS làm BTCT :
HĐ1 : Hướng dẫn HS làm BT2 :
- Cho HS đọc yêu cầu của BT2.
- Cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng :
Nhận xét về cách đánh dấu thanh :
HĐ2 : Hướng dẫn HS làm BT3 :
- Cho HS đọc yêu cầu của BT3.
- Cho HS làm bài.
- GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng : Các từ cần điền là :
+ Cầu được ước thấy.
+ Năm nắng mười mưa.
+ Nước chảy đá mòn.
+ Lửa thử vàng, gian nan thử sức.
Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà xem bài tiếp theo.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc.2 HS đọc thuộc lòng khổ thơ từ Ê-mi-li, con ôi ! đến hết.
- HS luyện viết từ ngữ.
- HS nhớ lại đoạn chính tả cần viết và viết chính tả.
- HS tự soát lỗi.
- HS đổi vở cho nhau để sửa lỗi, sửa những chữ viết sai bên lề vở.
-1 HS đọc to, lớp đọc thầm.
- HS làm bài cá nhân.
- HS trình bày kết quả.
- Cả lớp nhận xét.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
- HS làm bài.
- Lớp nhận xét.
-HS theo dõi.
-HS theo dõi.
...............................................................................
Tiết 4
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
-Biết tính diện tích các hình đã học.
-Giải các bài toán có liên quan đến diện tích .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
-Giới thiệu bài.
-Hướng dẫn hs làm bài.
Bài 1 : Gọi HS đọc đề bài toán, cho HS tự làm bài
- GV chữa bài và cho điểm HS
Bài 2 :HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS làm bài
- GV chữa bài của HS trên bảng lớp
Bài 2 :HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS làm bài
- GV chữa bài của HS trên bảng lớp
Củng cố – dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Xem bài tiếp theo.
-HS nghe
- HS đọc đề bài
- HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở.
Giải
Diện tích của một viên gạch là :
30 x 30 = 900 ( cm2)
Diện tích của căn phòng là :
6 x 9 = 54 ( m2 ) = 540 000cm2
Số viên gạch cần để lát kín nền căn phòng là :
540 000 : 900 = 600 ( viên gạch )
Đáp số : 600 viên gạch
- HS đọc đề bài và tự làm bài.
Chiều rộng của thửa ruộng là.
80 : 2 = 40 ( m)
Diện tích của thửa ruộng là.
80 x 40 = 3200 (m2)
3200 m2 gấp 100 m2 số lần là.
3200 : 100 = 32 (lần)
Số thóc thu hoạch được trên thửa ruộng đó là.
50 x 32 = 1600 (kg) = 16 tạ
Đ S : 16 tạ.
HS đọc đề bài
- HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Chiều dài của mảnh đất đó là :
5 x 1000 = 5000 ( cm) = 50 m
Chiều rộng của mảnh đất đó là
3 x 1000 = 3000 ( cm) = 30 m
Diện tích của mảnh đất là :
50 x 30 = 1500 ( m2)
Đáp số : 1500 m2
-HS theo dõi.
Thứ sáu ngày 27 tháng 09 năm 2013
Tiết 2
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG ÂM
I.Mục tiêu
-HS làm được một số bài tập về từ đồng âm. Biết sử dụng từ đồng âm trong một số trường hợp nhất định.
II.Các hoạt động dạy học :
-Giới thiệu bài
-Hướng dẫn HS làm BT1: Gv nêu đầu bài trên bảng.
Phân biệt nghĩa của một số từ đồng âm trong các câu sau:a/-Em đang ăn cơm
-Chiếc xe này rất ăn xăng
b/-Chị Là đang là quần áo.
- Cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét và chốt lại kết quả
BT2: GV viết đầu bài lên bảng : Đặt câu để phân biệt các từ đồng âm đá, chín, đậu.
- Cho HS đọc đầu bài trên bảng.
- Cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả.
BT3 : GV ghi đầu bài trên bảng
- Cho HS đọc BT:a/Tìm từ đồng nghĩa với các từ sau: Chăm chỉ, thật thà.
b/Đặt câu với từ vừa tìm được ở phần a.
- HS làm bài + trình bày kết quả.
-GV nhận xét
Củng cố, dặn dò :
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về xem bài tiếp.
-HS nghe.
-HS đọc to, lớp đọc thầm.
- HS làm việc theo từng cặp,
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét.
-HS theo dõi
- Một số HS đọc.
- HS làm bài cá nhân
-HS trình bày trước lớp.
-HS theo dõi
- Một số HS đọc.
- HS làm bài cá nhân và trình bày trước lớp.
-HS theo dõi.
-HS theo dõi,
...
Tiết 2
KHOA HỌC
PHÒNH BỆNH SỐT RÉT.
I. MỤC TIÊU
-Biết nguyên nhân và cách phòng tránh sốt rét.
- Giáo dục kĩ năng xử lí và tổng hợp thơng tin để biết những dấu hiệu, tác nhân và con đường lây truyền bệnh sốt rét.
- Kĩ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm tiêu diệt tác nhân gây bệnh và phịng tránh bệnh sốt rét.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HOC.
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Làm việc với SGK.
-GV cho hs thảo luận nhóm 4 để tìm ra dấu hiệu, sự nguy hiểm, tác nhân gây ra và sự lây truyền của bệnh sốt rét.
-Gọi đại diện nhóm trình bày.
-GV nhận xét, kết luận.
*Hoạt động 2 :Quan sát và thảo luận.
-Cho hs thảo luận theo nhóm 4 các câu hỏi sâu :
+Muỗi thường ẩn náu và đẻ trứng ở đâu ?
Khi nào bay ra đốt người ?
+Em làm gì để diệt muỗi trưởng thành ?
+Ta có thể làm gì để ngăn chặn muỗi sinh sản và không cho đốt người ?
-GV nhận xét.
Củng cố, dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà xem bài tiếp theo.
-HS thảo luận nhóm.
-HS trình bày trước lớp.
-HS theo dõi.
-HS thảo luận nhóm 4 nội dung các câu hỏi.
-HS trình bày: Muỗi a-nơ-phen thường ẩn nấu ở nơi tối tăm, ẩm thấp, bụi rậm,đẻ trứng ở nơi nước đọng, ao tù,
Vào buổi tối, ban đêm muỗi thường bay ra và đốt người.. Để diệt muỗi ta phải phun thuốc trừ muỗi, phát quang bụi rậm, khơng để ao tù, nước đọng. Khi ngủ phải mắc màn,mặc quần áo dài,
-HS theo dõi.
Tiết 3
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I.Mục tiêu
-Nhận biết được cách quan sát khi tả cảnh tronh hai đoạn văn trích (BT1)
-Biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn miêu tả một cảnh sông nước.
II.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Giới thiệu bài : LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
2.Làm bài tập :
HĐ1 : Hướng dẫn HS làm BT1 :
- Cho HS đọc yêu cầu của BT1.
- Cho HS làm bài
-Gọi hs trình bày bài.
-GV chốt lại lời giải đúng :
Con kênh được quan sát từ lúc mặt trời mới mọc đến lúc mặt trời lặn.
Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh bằng thị giác.
Tác dụng của biện pháp liên tưởng giúp người đọc hình dung được cái nắng dữ dội ở nơi có con kênh mặt trời làm cho cảnh vật hiện
HĐ2 : Hướng dẫn HS làm BT2 :
- Cho HS đọc yêu cầu của BT1.
- Cho HS làm dàn ý.
- Cho HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét, bổ sung.
Củng cố, dặn dò
- GV Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh lại dàn ý bài văn tả cảnh sông nước, chép lại vào vở.
-HS nghe.
-HS đọc to, lớp đọc thầm theo.
-HS làm bài.
-HS trình bày.
-HS theo dõi
-HS đọc to, lớp đọc thầm.
-Từng cá nhân lập dàn ý.
-Một số HS trình bày dàn ý của mình.
- Lớp nhận xét.
-HS theo dõi và thực hiện.
Tiết 4
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG.
I.MỤC TIÊU.
Biết : So sánh các phân số, tính giá trị biểu thức với phân số.
-Giải bài toán Tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đĩ.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 : Yêu cầu HS đọc đề bài toán.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV chữa bài của HS trên bảng lớp.
Bài 2 : Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS làm bài.
-GV gọi HS chữa bài của bạn trên bảng.
Bài 4 : Yêu cầu HS đọc đề toán.
- Yêu cầu HS tự làm bài
-GV nhận xét.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- GV tổng kết tiết học.
-Xembài tiếp theo.
-HS nghe
-HS đọc thầm đề bài trong SGK.
-HS lên bảng làm bài, hs cả lớp làm vào vở bài tập.
-HS lần lượt nêu trước lớp
-HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-HS đọc đề bài .
- HS làm bài trên bảng lớp, HS cả lớp làm bài trong SGK.
Hiệu số phần bằng nhau là :
4 – 1 = 3 ( phần )
Tuổi của con là : 30 : 3 = 10 (tuổi )
Tuổi của bố là : 10 + 30 = 40 ( tuổi )
Đáp số : Con 10 tuổi; Bố 40 tuổi
Tiết 5
SINH HOẠT LỚP
I.MỤC TIÊU:
-HS nắm được tác hại và cách phịng bệnh sốt xuất huyết.
-Viết được bài luyện viết.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
HĐ của GV
HĐ của HS
1/ GV nhận xét hoạt động học tập và thực hiện nề nếp và cơng tác vệ sinh tuân qua.
-Cho hs tự nhận xét các hoạt động của lớp mình trong tuần qua.
-GV nêu những mặt ưu điểm cần phát huy và hạn chế cần khắc phục.
2/ Kế hoạch tuần tới:
-Ăn mặc đồng phục đầy đủ đúng qui định, khăn quàng, đầu tĩc vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học.
-Lễ phép, tơn trọng thầy cơ giáo, giúp đỡ bạn bè trong học tập và lao động.
-Xếp hàng ra vào lớp chấp hành những qui định chung của nhà trường và của lớp đề ra.
- Học bài và làm bài trước khi đến lớp.
-Giữ gìn và bảo quản sách vở và đồ dùng học tập tránh để hư hỏng .
-Thực hiện tốt cơng tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp.
3/ Tuyên truyền phịng bệnh sốt xuất huyết.
-GV nêu tác hại của bệnh sốt xuất huyết.
-Hướng dẫn học sinh cách phịng bệnh : Khơng để muỗi đốt, phát quang bụi xung quanh nhà, diệt bọ gậy, ngủ màn,.
4/ GV cho hs luyện viết.
-GV ghi bài luyện viết lên bảng.
-GV theo dõi, nhắc nhở học sinh cách viết.
-Lớp trưởng nhận xét các hoạt động của lớp tuần qua.
-HS theo dõi.
-HS theo dõi để thực hiện.
-HS theo dõi.
-HS nêu một số việc làm để phịng bênh sốt xuất huyết.
-HS luyện viết vào sổ trắng.
.
DUYỆT TUẦN 06
TỔ CHUYÊN MÔN
BAN GIÁM HIỆU
File đính kèm:
- giao an lop 5(1).doc