Giáo án khối lớp 5 tuần 13 năm học 2013

I/ Mục tiêu:

1- Đọc rành mạch, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, phù hợp với diễn biến các sự việc.

2- Hiểu ý nghĩa: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi. (Trả lời được các câu hỏi 1,2, 3b).

 3-GDKN : giúp học sinh học tập bạn nhỏ ứng phó với những căng thẳng,linh hoạt thông minh trong tình huống bất ngờ.

- Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng.

III/ Các hoạt động dạy học:

1- Kiểm tra bài cũ: HS đọc trả lời các câu hỏi về bài Hành trình của bầy ong.

2- Dạy bài mới:

- Giới thiệu bài: GV giới thiệu tranh minh hoạ- vào bài.

 1 .Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:

 

doc22 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối lớp 5 tuần 13 năm học 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Đoạn a hay hơn đoạn b. Vì các quan hệ từ và cặp quan hệ từ thêm vào các câu 6, 7, 8 ở đoạn b làm cho câu văn nặng nề. Ôn luyện To¸n I.Môc tiªu: - Cñng cè cho häc sinh c¸ch nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè thËp ph©n. - RÌn cho häc sinh kÜ n¨ng gi¶i to¸n thµnh th¹o - Gi¸o dôc häc sinh ý thøc ham häc bé m«n. II.ChuÈn bÞ : PhÊn mµu, néi dung. III.Ho¹t ®éng d¹y häc: 1.KiÓm tra bµi cò : HS nh¾c l¹i quy t¾c nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè thËp ph©n. 2.D¹y bµi míi : Bµi tËp 1 : §Æt tÝnh råi tÝnh. 3,8 8,4 3,24 7,2 0,125 5,7 3,8 3,24 0,125 8,4 7,2 5,7 152 648 875 304 2268 625 31,92 23,328 0,7125 Bµi tËp 2 : Tãm t¾t : V­ên hoa HCN cã: ChiÒu réng : 18.5m. ChiÒu dµi gÊp 5 lÇn chiÒu réng. TÝnh diÖn tÝch v­ên hoa ? m2 Bµi gi¶i : ChiÒu dµi cña v­ên hoa. 18,5 5 = 92,5 (m) DiÖn tÝch v­ên hoa lµ : 18,5 92,5 = 1711,5 (m2) §¸p sè : 1711,5 m2 3.Cñng cè, dÆn dß : Gi¸o viªn nhËn xÐt giê häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n l¹i c¸ch nh©n mét sè thËp ph©n vè mét sè thËp ph©n. Ôn :Tiếng việt I. Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh nắm chắc những kiến thức về từ loại, đại từ xưng hô. - Rèn cho học sinh kĩ năng nhận biết các từ loại. - Giáo dục học sinh ý thức tự giác trong học tập. II. Chuẩn bị: Nội dung bài. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học Bài tập 1: H: Gạch chân dưới các đại từ xưng hô trong đoạn văn. a) Hoà bảo với Lan : - Hôm nay cậu có đi học nhóm với mình không? Lan trả lời: - Có, chúng mình cùng sang rủ cả bạn Hồng nữa nhé! b) Nhà em có một con gà trống. Chú ta có cái đầu nhỏ, cái mào to. Mỗi buổi sáng chú cất tiếng gáy làm cả xóm thức giấc. Nó vỗ cách phành phạch và cất tiếng gáy lanh lảnh ở đầu xóm. Những chú gà trong xóm cũng thức dậy gáy te te 4.Củng cố dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ học. - Dặn dò học sinh về nhà thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường - HS đọc - HS đọc kỹ đề bài Đáp án : a) Hoà bảo với Lan : - Hôm nay cậu có đi học nhóm với mình không? Lan trả lời: - Có, chúng mình cùng sang rủ cả bạn Hồng nữa nhé! b) Nhà em có một con gà trống. Chú ta có cái đầu nhỏ, cái mào to. Mỗi buổi sáng chú cất tiếng gáy làm cả xóm thức giấc. Nó vỗ cách phành phạch và cất tiếng gáy lanh lảnh ở đầu xóm. Những chú gà trong xóm cũng thức dậy gáy te te Thứ sáu ngày 15 tháng 11 năm 2013 Toán ( tiết 65) CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000,... I/ Mục tiêu: Biết chia một số thập phân cho 10, 100, 1000,và vận dụng để giải bài toán có lời văn. Yêu cầu học sinh làm được các bài tập 1,2(a,b ) 3 /64 SGK II. Chuẩn bị : GV : Bảng phụ ; HS : VBT III./ Các hoạt động dạy học: 1-Kiểm tra bài cũ: Muốn chia một STP cho một số tự nhiên ta làm thế nào? 2-Bài mới: 2.1-Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. 2.2-Kiến thức: a) Ví dụ 1: -GV nêu ví dụ: 213,8 : 10 = ? -Cho HS tự tìm kết quả. Đặt tính rồi tính: 213,8 10 13 21,38 38 80 0 213,8 : 10 = 21,38 -Nêu cách chia một số thập phân cho 10? b) Ví dụ 2: 89,13 : 100 = ? -GV nêu ví dụ, cho HS làm vào bảng con. -GV nhận xét, ghi bảng. -Cho 2-3 HS nêu lại cách làm. -Muốn chia một số thập phân cho 100 ta làm thế nào? c) Nhận xét: -Muốn chia một số thập phân cho 10, 100, 1000,ta làm thế nào? -Cho HS nối tiếp nhau đọc phần quy tắc. -HS thực hiện phép chia ra nháp. -HS nêu phần nhận xét trong SGK-Tr.65. -HS thực hiện đặt tính rồi tính: -HS nêu. -HS nêu phần nhận xét SGK-Tr.66 -HS nêu phần quy tắc SGK-Tr.66 -HS đọc phần quy tắc SGK. 2.2-Luyện tập: *Bài tập 1 (66): Nhân nhẩm -GV nhận xét. *Bài tập 2a,b (66): Tính nhẩm rồi so sánh kết quả tính. - Chữa bài. GV hỏi cách tính nhẩm kết quả của mỗi phép tính. *Bài tập 3 (66): -HD HS tìm hiểu bài toán. - GV chấm,– nhận xét. -Cả lớp và giáo viên nhận xét. 3-Củng cố, dặn dò: - Cho HS nhắc lại phần ghi nhớ. -GV nhận xét giờ học. VNlàm BT2c,d - 1 HS nêu yêu cầu. - HS làm vào bảng con. *Kết quả: a) 4,32 ; 0,065 ; 4,329 ; 0,01396 b) 2,37 ; 0,207 ; 0,0223 ; 0,9998 -1 HS nêu yêu cầu. - HS nêu cách làm. HS làm vào nháp. *VD về lời giải: a) 12,9: 10 = 12,9 x 0,1 123,4 : 100 = 123,4 x 0,01 - 1 HS đọc đề bài. - HS làm vào vở. - 1 HS lên bảng chữa bài. *Bài giải: Số gạo đã lấy ra là: 537,25 : 10 = 53,725 (tấn) Số gạo còn lại trong kho là: 537,25 – 53,725 = 483,525 (tấn) Đáp số: 483,525 tấn - HS nhắc lại phần ghi nhớ. Chính tả ( tiết 13 - nhớ viết) HÀNH TRÌNH CỦA BẦY ONG I/ Mục tiêu: - Nhớ - viết được đúng bài chính tả, trình bày đúng các câu thơ lục bát, không mắc quá 5 lỗi. - Làm được bài tập (2)a . II/ Đồ dùng daỵ học: GV:-Một số phiếu nhỏ viết từng cặp chữ ghi tiếng theo cột dọc ở bài tập 2a . HS : vở III/ Các hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ. - HS viết các từ ngữ chứa các tiếng có âm đầu s / x . 2.Bài mới: *Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. a.Hướng dẫn HS nhớ – viết: - Mời 1-2 HS đọc thuộc lòng 2 khổ cuối bài. - Cho HS cả lớp nhẩm lại bài. - Nêu nội dung chính của bài - GV nhắc HS chú ý những từ khó, dễ viết sai: rong ruổi, rù rì, nối liền, lặng thầm. - GV hướng dẫn HS cách trình bày bài: +Bài viết gồm mấy khổ thơ? +Trình bày các dòng thơ như thế nào? +Những chữ nào phải viết hoa? -HS tự nhớ và viết bài. -Hết thời gian GV yêu cầu HS soát bài. - GV thu một số bài để chấm. - GV nhận xét. - HS đọc - HS nhẩm lại bài thơ. - Ca ngợi những phẩm chất đáng quý của bầy ong: Cần cù làm việc, tìm hoa gây mật, giữ hộ cho người những mùa hoa đã tàn phai, để lại hương thơm vị ngọt cho đời. - HS viết bảng tay - HS viết bài vào vở b. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả. * Bài tập 2a (125): - Mời một HS nêu yêu cầu. - Cách làm: HS lần lượt bốc thăm đọc to cho cả tổ nghe ; tìm và viết thật nhanh lên bảng 2 từ có chứa 2 tiếng đó. - Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung. 3-Củng cố dặn dò: - GV nhận xét giờ học.-Nhắc HS về nhà luyện viết nhiều và xem lại những lỗi mình hay viết sai - HS nêu yêu cầu - HS bốc thăm, viết từ ngữ có chứa tiếng ghi trong phiếu Ví dụ về lời giải: củ sâm, sâm sẩm tối,xâm nhập, xâm lược sương giá, sương mù,xương tay Tập làm văn ( tiết 26) LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (TẢ NGOẠI HÌNH) I/ Mục tiêu: - Viết được một đoạn văn tả ngoại hình của một người em thường gặp dựa vào dàn ý và kết quả quan sát đã có. II/ Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ ghi yêu cầu của bài tập 1 ; gợi ý 4. -Dàn ý bài văn tả một người em thường gặp. III/ Các hoạt động dạy học: 1-Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu cấu tạo 3 phần của bài văn tả người. 2-Bài mới: 2.1-Giới thiệu bài: Trong tiết học trước, các em đã lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả một người mà em thường gặp. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ luyện tập chuyển phần tả ngoại hình nhân vật trong dàn ý thành một đoạn văn. 2.2-Hướng dẫn HS làm bài tập: -Mời 2 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu của đề bài và 4 gợi ý trong SGK. Cả lớp theo dõi trong SGK. -Mời 2 HS giỏi đọc phần tả ngoại hình trong dàn ý sẽ được chuyển thành đoạn văn. -GV treo bảng phụ , mời một HS đọc lại gợi ý 4 để ghi nhớ cấu trúc của đoạn văn và Y/C viết đoạn văn: +Đoạn văn cần có câu mở đoạn. +Nêu được đủ, đúng, sinh động những nét tiêu biểu về ngoại hình nhân vật em chọn tả. +Thể hiện được tình cảm của em với người đó. +Cách sắp xếp các câu trong đoạn hợp lí. - GV nhắc HS chú ý: + Phần thân bài có thể làm nhiều đoạn, mỗi đoạn tả một đặc điểm hoặc một bộ phận của người. Nên chọn một phần tiêu biểu của thân bài - để viết một đoạn văn. +Có thể viết một đoạn văn tả một số nét tiêu biểu về ngoại hình nhân vật. Cũng có thể viết một đoạn văn tả riêng một nét ngoại hình tiêu biểu (VD: tả đôi mắt, mái tóc, dáng người) + Các câu văn trong đoạn phải cùng làm nổi bật đặc điểm của nhân vật và thể hiện CX của người viết. - Cho HS viết đoạn văn vào vở - Cho HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn. - Cả lớp bình chọn người viết đoạn văn tả ngoại hình một người hay nhất, có nhiều ý mới và sáng tạo. - GV nhận xét, chấm điểm một số đoạn văn. 3-Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét giờ học, yêu cầu những HS làm bài chưa đạt về hoàn chỉnh đoạn văn. - Nhắc HS chuẩn bị bài sau. -HS đọc. -HS đọc. -HS đọc gợi ý 4. -HS chú ý lắng nghe phần gợi ý của GV. -HS viết đoạn văn vào vở. - HSKT làm miệng -HS đọc. -HS bình chọn. SINH HOẠT CUỐI TUẦN A/ Mục tiêu: Giúp HS biết được ưu khuyết điểm của mình trong tuần; phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm. Rèn kĩ năng phê bình và tự phê bình, có ý thức xây dựng tập thể. Biết được công tác của tuần đến. Giáo dục HS ý thức chấp hành nội quy nhà trường, tính tự giác, lòng tự trọng B/ Hoạt động trên lớp: NỘI DUNG SINH HOẠT I/ Khởi động : KT sự chuẩn bị của HS II/ Kiểm điểm công tác tuần 13: 1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần. 2. Lớp trưởng điều khiển : - Điều khiển các tổ báo cáo những ưu , khuyết điểm của các thành viên trong tổ. - Tổng hợp những việc làm tốt , những HS đạt nhiều điểm 9,10, và những trường hợp vi phạm cụ thể. - Bình chọn 5 HS để đề nghị tuyên dương các mặt. - Nhận xét chung về các hoạt động của lớp trong tuần. 3.GV rút ra ưu, khuyết điểm chính: + Ưu điểm : - Đa số các em thực hiện tốt nội quy nhà trường và những quy định của lớp đề ra. - Đi học chuyên cần, đúng giờ. Thực hiện trực nhật sạch sẽ trước giờ vào lớp. - Nhiều em phát biểu sôi nổi ,chuẩn bị tốt đồ dùng học tập - Tác phong đội viên thực hiện tốt. + Tồn tại : - Một số em chưa nghiêm túc trong giờ truy bài đầu buổi. - Một số em trong giờ học ít tập trung phát biểu ( Trường, Đức) III/ Kế hoạch công tác tuần 14: - GDHS chào hỏi lễ phép với người lớn, kính trọng và biết ơn thầy cô giáo . -Tiếp tục củng cố và thực hiện nội quy trường, lớp - Thực hiện chương trình tuần 14 - Thực hiện tốt truy bài 15’ đầu buổi, làm bài và học bài đầy đủ trước khi đến lớp - Rèn Toán, Tiếng Việt cho HS yếu - Tham gia học bồi dưỡng HSG đầy đủ, thi giải toán, Tiếng Anh qua mạng. - Tổng hợp hoa điểm 10 và phong trào thi đua nộp về Liên đội và nhà trường. IV/ Sinh hoạt văn nghệ tập thể : - Hát tập thể một số bài hát. - Biểu diễn tiết mục văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 13(2).doc