TUẦN : 28 Môn :TẬP ĐỌC
Tiết : 1 Bài : ÔN TẬP TIẾT 1.
I./ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Kiến thức : - Đọc rành mạch tương đối lưu loát bài tập đọc đã học ( tốc độ đọc khoảng 85 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.
Kĩ năng : -Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự .
Thái độ :- Hứng thú học tập.
II./ CHUẨN BỊ :
- 17 phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL trong 9 tuần đầu (11 phiếu ghi tên các bài tập đọc, 6 phiếu ghi tên các bài TĐ-HTL.
- Một số bảng nhĩm kẻ bảng ở BT2 để hs điền vào chỗ trống
32 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối lớp 4 tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỌC CHỦ YẾU :
1/ Giới thiệu bài: Nêu Mđ, Yc của tiết học
2/ Hướng dẫn ôn tập.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Bài 1: Gọi hs đọc yc
- Các em đã học những kiểu câu kể nào?
- Các em xem lại các tiết LTVC về 3 câu kể đã học, trao đổi nhóm 6 tìm định nghĩa, đặt câu để hoàn thành bảng nhĩm. (phát bảng nhĩm cho 2 nhóm)
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Cùng hs nhận xét, kết luận lời giải đúng (sử dụng kết quả làm bài tốt của hs)
Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu
- Gợi ý: Các em lần lượt đọc từng câu trong đoạn văn, xem mỗi câu thuộc kiểu câu kể gì, xem tác dụng của từng câu (dùng để làm gì)
- Dàn tờ giấy đã viết đoạn văn lên bảng; gọi hs có câu trả lời đúng lên điền kết quả
Câu - kiểu câu
+ Bấy giờ tôi còn là một chú bá lên mười. (Ai là gì? )
+ Mỗi lần đi cắt cỏ, bao giờ tôi cũng tìm bứt một nắm cây mía đất, khoan khoái nằm xuống cạnh sọt cỏ đã đầy và nhấm nháp từng cây một. (Ai làm gì?)
+ Buổi chiều ở làng ven sông yên tĩnh một cách lạ lùng. (Ai thế nào?)
Bài 3: Gọi hs đọc yêu cầu
- Em có thể dùng câu kể Ai là gì? để làm gì?
- Em dùng câu kể Ai làm gì? để làm gì?
- Em có thể dùng câu kể Ai thế nào? để làm gì?
- Yc hs tự làm bài (phát phiếu cho 2 hs)
- Gọi hs nối tiếp nhau đọc đoạn văn của mình trước lớp
- Cùng hs nhận xét (nội dung đoạn văn, các kiểu câu kể; liên kết của các câu trong đoạn) .
- 1 hs đọc yêu cầu
- Ai làm gì?, Ai thế nào?, Ai là gì?
- Làm việc nhóm 6
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét
- 1 hs đọc yc
- Lắng nghe, tự làm bài
- Lần lượt lên điền kết quả
Tác dụng
+ Giới thiệu nhân vật "tôi"
+ Kể các hoạt động của nhân vật "tôi"
+ Kể về đặc điểm, trạng thái của buổi chiều ở làng ven sông.
- 1 hs đọc yêu cầu
- Giới thiệu hoặc nhận định về bác sĩ Ly
- Để kể về hành động của bác sĩ Ly
- Để nói về đặc điểm tính cách của bác sĩ Ly.
- Tự làm bài
- Nối tiếp đọc đoạn văn của mình
Bác sĩ Ly là người nổi tiếng nhân từ và hiền hậu. Nhưng ông cũng rất dũng cảm. Trước thái độ côn đồ của tên cướp biển, ông rất điềm tĩnh và cương quyết. Vì vậy ông đã khuất phục được tên cướp biển.
- Nhận xét .
3/ Củng cố, dặn dò:
- Về nhà làm thử bài luyện tập ở tiết 7,8
- Nhận xét tiết học .
-Dặn HS về nhà ôn tập và chuẩn bị bài kiểm tra.
Điều chỉnh bổ sung :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
tháng 03/ 2011 Dạy thứ sáu ngày 18 tháng 03 năm 2011
TUẦN : 28 Môn : TẬP LÀM VĂN
Tiết : 1 Bài : ÔN TẬP TIẾT 7.
- Kiểm tra ( viết ) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa HKII
( nêu ở tiết 1. Ôn tập ) .
---------------------------------------------------
TUẦN : 28 Môn : TOÁN
Tiết : 2 Bài : LUYỆN TẬP
I./ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Kiến thức : - Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
Kĩ năng : - Trình bày rõ ràng, sạch đẹp, chính xác.
Thái độ :- Tự giác học tập.
II./ CHUẨN BỊ :
-vở BT Toán -phiếu học tập – bảng con .
III./ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn định:
2.KTBC:
-GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán : Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó
đồng thời kiểm tra VBT về nhà của một số HS khác.
-GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
-GV:nêu mục đích yêu cầu bài học .
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- HD luyện tập:
Bài 1: Gọi hs đọc đề bài
- Gọi hs nêu các bước giải
- YC hs tự làm bài, gọi 1 hs lên bảng giải
*Bài 2: Gọi hs đọc đề bài
- Yc hs làm bài trong nhóm đôi, sau đó nêu cách giải và trình bày bài giải
- Cùng hs nhận xét, kết luận bài giải đúng
Bài 3: Gọi hs đọc đề toán
- Tổng của hai số là bao nhiêu?
- Tỉ của hai số là bao nhiêu?
- Yc hs tự giải vào vở
- Chấm một số bài, YC hs đổi vở nhau kiểm tra
- Nhận xét
*Bài 4: Gọi hs đọc yc
- GV vẽ sơ đồ lên bảng
- Yc hs suy nghĩ, đặt đề toán (phát phiếu cho 2 nhóm)
- Chọn một vài bài để cùng cả lớp phân tích, nhận xét
- YC hs tự giải bài toán mà mình đặt.
- Cùng hs nhận xét bài làm của bạn .
Ghi chú : BT cần làm: Bài 1 ;Bài 2 – 3 HS khá, giỏi làm.
- 1 hs đọc đề bài
+ Vẽ sơ đồ
+ Tìm tổng số phần bằng nhau
+ Tìm độ dài mỗi đoạn
- 1 hs lên bảng giải, cả lớp tự làm bài
Tổng số phần bằng nhau là:
3 + 1 = 4 (phần)
Đoạn thứ nhất dài là:
28 : 4 x 3 = 21 (m)
Đoạn thứ hai dài là:
28 - 21 = 7 (m)
Đáp số: Đoạn 1: 21m; đoạn 2: 7m
- 1 hs đọc đề bài
- Làm bài trong nhóm đôi
- Nêu các giải: Vẽ sơ đồ; tìm tổng số phần bằng nhau; tìm số bạn trai, số bạn gái
Tổng số phần bằng nhau là:
1 + 2 = 3 (phần)
Số bạn trai là: 12 : 3 = 4 (bạn)
Số bạn gái là: 12 - 4 = 8 (bạn)
Đáp số: 4 bạn trai; 8 bạn gái
- 1 hs đọc đề toán
- Là 72
- Vì giảm số lớn đi 5 lần thì được số nhỏ nên số lớn gấp 5 lần số nhỏ (số nhỏ bằng 1/5 số lớn)
- Tự làm bài, 1 hs lên bảng giải
Vì số lớn giảm 5 lần thì được số bé nên số lớn gấp 5 lần số bé.
Tổng số phần bằng nhau là:
5 + 1 = 6 (phần)
SB là: 72 : 6 = 12
SL là: 72 - 12 = 60
Đáp số: SL: 60; SB: 12
- Đổi vở nhau kiểm tra
- 1 hs đọc yc
- Quan sát
- Suy nghĩ, tự đặt đề toán, sau đó lần lượt đọc trước lớp.
Hai thùng đựng 180 lít dầu. Biết số lít dầu ở thùng thứ nhất bằng 1/4 số lít dầu ở thùng thứ hai. Tính số lít dầu có trong mỗi thùng.
- Phân tích, nhận xét
- HS tự làm bài, sau đó một vài hs lên giải trước lớp
- Nhận xét.
3/ Củng cố, dặn dò:
- Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó ta làm sao?
- Bài sau: Luyện tập chung .
Điều chỉnh bổ sung :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TUẦN : 28 Môn : CHÍNH TẢ
Tiết : 3 Bài : ÔN TẬP TIẾT 8.
- Kiểm tra ( đọc ) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa HKII .
- Nghe-viết đúng bài CT ( tốc độ viết khoảng 85 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; Trình bày đúng bài (văn xuôi).
- Viết được bài văn tả đồ vật ( hoặc tả cây cối ) đủ 3 phần ( mở bài, thân bài, kêt bài), rõ nội dung miêu tả; diễn đạt thành câu, viết đúng CT .
--------------------------------
TUẦN : 28 Môn : MĨ THUẬT
Tiết : 4 Bài : VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ LỌ HOA.
I./ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Kiến thức : - Hiểu vẻ đẹp về hình dáng và cách trang trí lọ hoa.
- Biết cách vẽ trang trí lọ hoa.
Kĩ năng : - Vẽ trang trí được lọ hoa theo ý thích.
Thái độ : -HS biết quý trọng , giữ gìn đồ vật trong gia đình.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Lọ hoa có hình dáng và màu sắc khác nhau.
Bài vẽ các HS lớp trước.
III./ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ ổn định:
2/ Bài cũ: GV kiểm tra việc chuẩn bịcủa HS.
3/ Bài mới:GTB ghi bảng
Giới thiệu lọ hoa.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hoat động 1: Quan sát nhận xét
Gợi ý HS nhận xét: hình dáng, cấu trúc chung( miệng , cổ ,thân, đáy), cách trang trí,
Hoạt động 2: Cách trang trí
GV giới thiệu vài hình gợi ý cách trang trí khác nhau
vẽ phác các hoạ tiết vào lọ hoa cho cân đối.
Sửa chữa cho đẹp
Chọn màu và tô lên ( lưu ý có độ đậm nhạt)
Hoạt động 3: Thực hành:
Yêu cầu HS thực hành như sau:
-HS làm bài trang trí vào hình vẽ có sẵn ở vở thực hành.
Ghi chú : HS khá giỏi : Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với hình, tô màu đều, rõ hình trang trí.
Hoạt động 4: Đánh giá nhận xét:
Gv cùng HS chọn các bài vẽ và nhận xét.
Hình dáng , cách trang trí, màu sắc,.
- HS quan sát mẫu tìm hiểu theo gợi ý GV nêu để nhận ra đặc điêmrieeng của mỗi chiếc lọnhư: tỉ lệ, cac nét tạo hình, cách trang trí vẽ màu
-HS quan sát nhận ra hình dáng mẫu, cách phác hình mảng trang trí.
- HS chon cách trang trí theo ý thích.
-HS thực hành . một số nhóm vẽ trên bảng.HS làm bài theo cảm nhận riêng .
HS xếp loại bài theo ý thích.
- nêu nhận xét của mình trước lớp về từng bài vẽ.
Dặn dò : HS sưu tầm tranh ảnh về an toàn giao thông.
Điều chỉnh bổ sung :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- TUAN 28.doc