Giáo án khối 4 - Tuần 8

I. Mục tiêu: Giúp HS :

- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng vui, hồn nhiên.

- Hiểu nội dung: Những ước mơ ngộ nghĩnh, đáng yêu của các bạn nhỏ bộc lộ khát khao về một thế giới tốt đẹp.

II. Các hoạt động dạy và học:

A. Kiểm tra: - 2 nhóm HS đọc 2 màn kịch và nêu ý nghĩa

- Nhận xét.

 

doc17 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n. Sự việc xảy ra trước kể trước, sự việc xảy ra sau kể sau. - Câu mở đầu đoạn văn nhằm thông báo cho người đọc biết sự việc xảy ra. - Viết vắn tắt một câu chuyện được sắp xếp theo thứ tự thời gian. - HS chọn một trong các chuyện đã được học để viết. C. Củng cố, dặn dò: - Để kể một câu chuyện người ta thường kể theo trình tự nào? - Chuẩn bị bài tiết sau. Thứ 5 ngày 15 tháng 10 năm 2009 Toán: Góc nhọn, góc tù, góc bẹt I. Mục tiêu: Giúp học sinh - Nhận biết được góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt (bằng trực giác hoặc sử dụng Eke). II. Đồ dùng : E ke III. Các hoạt động dạy và học. HĐ1: Giới thiệu góc nhọn - GV vẽ góc nhọn - Hãy tìm đỉnh, 2 cạnh của góc nhọn? - Dùng góc vuông ở e ke hãy đo rồi so sánh góc vuông và góc nhọn bên? - GV vẽ góc tù và hỏi tương tự như trên? - Gv vẽ góc bẹt - Đọc tên cạnh và đỉnh của góc bẹt ? - GV dùng êke để kiểm tra đọ lớn của góc bẹt. - Góc bẹt bằng mấy góc vuông? HĐ2: Luyện tập Số 1: Nêu y/c bài tập. - Cho HS nhận dạng bằng mắt thường nếu còn phân vân thì dùng e ke để đo.? 2. Cũng làm tương tự như trên. A B O HS quan sát - Đỉnh O - Cạnh bên: OA, OB B A O - Góc nhọn < góc vuông - Đỉnh O - Cạnh OA, OB - Góc tù > góc vuông B A O - Ba điểm, A, O, B thẳng hàng - Đỉnh O - Cạnh OA, OB - Góc bẹt = 2 góc vuông - HS nhắc lại - HS trả lời: - Góc nhọn: MAN, ?/ - góc vuông: ECK - Góc tù: QBP, GOH - Góc bẹt: xEy - HS trả lời - Tam giác có 3 góc nhọn: ABC - Tam giác có 1 góc vuông: DCG - Tam giác có 1 góc tù: MNP C. Củng cố, dặn dò: - Hãy so sánh góc tù, góc nhọn, góc bẹt với góc vuông. Luyện từ và câu: Dấu ngoặc kép I. Mục tiêu: - Nắm được tác dụng của dấu ngoặc kép, cách dùng dấu ngoặc kép. - Biết vận dụng những hiểu biết trên để dùng dấu ngoặc kép trong khi viết. II. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra: - Nhắc lại cách viết hoa tên người, tên địa lý nước ngòai. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. HĐ1: Nhận xét. Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm. - Những từ ngữ nào bỏ trong dấu ngoặc kép. - Dấu ngoặc kép có tác dụng gì? Bài 2: Gọi HS đọc Y/c Dấu ngoặc kép dùng độc lập khi nào? phối hợp với dấu hai chấm khi nào? Bài 3: Gọi HS dọc Y/c. - GV treo ảnh và mô tả con tắc kè. Từ "Lầu" chỉ các gì? - Tắc kè hoa có xây được lầu theo nghĩa trên không? - Từ lầu trong khổ thơ được dùng theo nghĩa như thế nào? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì? 3. Cho HS đọc phần ghi nhớ. HĐ2: Luyện tập: Bài 1: Cho HS thảo luận nhóm bàn - GV kết luận: Bài tập 2: Nêu Y/c bài. - GV đề bài của cô giáo và các câu văn của HS có phải là nhập lời đối thoại trực tiếp giữa người không? Bài 3: Nêu Y/c của BT3 HD- Hãy tìm những từ ngữ có ý nghĩa đặc biệt và đặt câu các từ đó vào trong dấu ngoặc kép. - 1HS đọc - Thảo luận nhóm 4 -Đó là lời nói của Bác Hồ - Đánh dấu lời nói, tính dẫn lời nói của nhân vật. - 1HS đọc - Dùng độc lập khi lời dẫn trực tiếp chỉ là từ hay cụm từ. - VD: Bác tự cho mình là "người lính.." là "đầy tớ" - Dấu ngoặc kép được dùng phù hợp với dấu hai chấm khi lời dẫn trực tiếp là một câu văn hay một đoạn văn. - 1HS đọc - Là con vật nhỏ hơi giống con thằn lằn, thường kêu tắc kè - Chỉ ngôi nhà cao, to, , sung túc, đẹp đẽ. - Tắc kè xây tổ trên cây, tổ tắc kè nhỏ bé, không phải là lầu theo nghĩa của con người. -ĐƯợc dùng theo nghĩa đánh dấu từ lầu được dùng với nghĩa đặc biệt (gọi cái tổ nhỏ bằng câu để đề cao giá trị của các tổ) - 3HS đọc phần ghi nhớ. - Thảo luận nhóm 2 và trả lời, lời nói trực tiếp - "Em đã. Mẹ". - "Em đã nhiều lầnmùi soa" - HS nêu - HS suy nghĩ trả lời - Không phải là lời đối thoại trực tiếp giữa 2 người do đó không thể viết xuống dòng đặt sau dấu gạch ngang. a. "Vôi vữa". b"Trường thọ."trường thọ" ."Đỏan thọ" 5. Củng cố, dặn dò: - Dấu ngoặc kép thường dùng để làm gì? - Về học thuộc phần ghi nhớ. Chính tả: Nghe - viết: Trung thu độc lập. I. Mục tiêu: - Nghe viết đúng chính tả và trình bày chính tả sạch sẽ. - Làm đúng bài tập 2a và 3a. II. Các hoạt động dạy và học. A. Kiểm tra: - 2 HS lên bảng viết: Phong trào, trợ giúp, khai trương, sương gió. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài HĐ1: Hướng dẫn nghe viết - Hãy tìm các tiếng khó viết ở trong bài, HĐ2: GV đọc bài, học sinh viết - Chấm bài HĐ3: HS làm bài tập 1. HS đọc đề bài và tự làm 2. Chơi trò chơi truyền điện. - GV phổ biến luật chơi - Người này chơi xong chuyền cho người khác, ai điền nhanh, điền đúng thì thắng. - 1 em viết ở bảng - Lớp viết vào bảng con. Mươi mười lăm năm, phất phới, bát ngát, nông trường. -Lớp nhận xét. - Thứ tự các từ cần điền: . giết, rơi, dấu, rơi, gì, dấu roi, dấu . rẻ, danh nhân, giường C. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Ghi nhớ để không viết sai chính tả. Thứ 6 ngày 9 tháng 10 năm 2008 Toaựn: HAI ẹệễỉNG THAÚNG VUOÂNG GOÙC I. MUẽC TIEÂU: HS coự bieồu tửụùng veà hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực.. Bieỏt duứng thửụực eke kieồm tra hai ủửụứng thaỳng coự vuoõng goực vụựi nhau khoõng. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: GV: baỷng phuù, eke. HS: eke, buựt chỡ. III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY VAỉ HOẽC CHUÛ YEÁU: 1. Kieồm tra baứi cuừ: 2.Baứi mụựi: GV neõu muùc ủớch yeõu caàu cuỷa tieỏt hoùc. HOAẽT ẹOÂNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÂNG CUÛA HOẽC SINH Hoaùt ủoõng 1: Giụựi thieọu hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. GV veừ hỡnh chửừ nhaọt ABCD leõn baỷng. YC HS nhaọn dieọn 4 goực A,B,C,D laứ 4 goực vuoõng. GV keựo daứi hai caùnh BC vaứ DC thaứnh hai ủửụứng thaỳng , toõ maứu hai ủửụứng thaỳng ủaừ keựo daứi vaứ cho HS bieỏt: hai ủửụứng thaỳng BC vaứ DC laứ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực vụựi nhau. GV goùi vaứi hoùc sinh nhaộực laùi. - Hai ủửụỷng thaỳng BC vaứ DC taùo thaứnh maỏy goực vuoõng? Nhửừng goực vuoõng aỏy coự chung ủổnh naứo? - GV yeõu caàu HS kieồm tra laùi baống eke. - GV veừ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực OM vaứ ON vaứ cho HS neõu laùi hai ủửụứng thaỳng theỏ naứo laứ vuoõng goực, coự chung ủổnh naứo? GV Yeõu caàu HS veừ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. -GV cho HS lieõn heọ thửùc teỏ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. Hoaùt ủoõng 2: Thửùc haứnh: Baứi taọp 1: GV yeõu caàu HS duứng eke ủeồ kieồm tra hai ủửụứng thaỳng coự trong hỡnh veừ coự vuoõng goực vụựi nhau hay khoõng. Sau ủoự neõu mieọng keỏt quaỷ tỡm ủửụùc. GV nhaọn xeựt. Choỏt lụứi giaỷng. Baứi taọp 2: GV goùi 1 HS ủoùc ủeà baứi. ẹeà baứi cho bieỏt AB vaứ BC laứ moọt caởp caùnh vuoõng goực vụựi nhau . Sau ủoự yeõu caàu HS neõu teõn caực caởp caùnh vuoõng goực vụựi nhau coứn laùi cuỷa hỡnh chửừ nhaọt ABCD. GV nhaọn xeựt, choỏt lụứi giaỷi ủuựng. Baứi taọp 3: yeõu caàu HS duứng eke ủeồ xaực ủũnh trong moói hỡnh goực naứo laứ goực vuoõng, roài tửứ ủoự neõu teõn tửứng caởp ủoaùn thaỳng vuoõng goực vụựi nhau coự trong moói hỡnh. GV nhaọn xeựt. Choỏt lụứi giaỷi ủuựng. Baứi taọp 4: (K, G) -Y/c HS tửù laứm baứi roài chửừa. Ketỏ luaọn : GV choỏt yự chớnh veà hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. - Quan saựt Nhaọn dieọn vaứ neõu. - Quan saựt Nhaộc laùi Traỷ lụứi HS veừ. Neõu yự kieỏn - Kieồm tra vaứ laứm baứi Nghe . ẹoùc. HS neõu. Nghe. Laứm theo yeõu caàu cuỷa GV. Laứm baứi. - Nghe. Cuỷng coỏ daởn doứ: GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Daởn HS veà nhaứ xem laùi baứi, ghi nhụự nhửừng noọi dung vửứa hoùc. Tập làm văn: Luyện tập phát TRIểN câu chuyện I. Mục tiêu: - Nắm được trình tự thời gian để kể lại đúng nội dung trích đoạn kịch ở Vương quốc Tương Lai ( bài TĐ tuần 7) – BT1 - Bước đầu nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian qua thực hành luyện tập với sự gợi ý cụ thể của GV. II. Các hoạt động chủ yếu: 1. Bài cũ: - Gọi hs đọc bài viết. Trong giấc mơ , em được một bà tiên 2. Bài mới: - Giới thiệu bài HĐ1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Bài 1. Gọi HS đọc Yêu cầu đề bài ? Câu chuyện trong công xưởng xanh là lời thoại trực tiếp hay lời kể? - Gọi 1 HS giỏi kể mẫu lời thoại giữa Tin – tin và em bé thứ nhất. - GV treo bảng phụ đã viết sẵn cách chuyển lời thoại thành lời kể. - Y/C HS kể chuyện trong nhóm theo trình tự thời gian. - Tổ chúc cho hs thi kể từng màn. - Gọi hs nhận xét bạn theo tiêu chí đã nêu. - GV nhận xét, cho điểm. Bài 2: - Gọi hs đọc y/c. ? Trong truyện ở Vương quốc Tương Lai hai bạn Tin-tin và Mi – tin có đI thăm cùng nhau không? ?Đi thăm nơi nào trước, nơi nào sau? GV: Vừa rồi các em đã kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian . Bây giờ các em tưởng tượng 2 bạn không đi thăm cùng nhau, mỗi ngưòi đi một nơi . -Y/c hs kể chuyện trong nhóm. - Tổ chức cho hs thi kể về từng nhân vật. - Gọi hs nhận xét nội dung truyện đã theo đúng trình tự không gian chưa? - GV nhạn xét, cho điểm. Bài 3: - Gọi hs đọc y/c của bài. - Treo bảng phụ. y/c hs đọc, trao đổi và trả lời câu hỏi. ? Về trình tự sắp xếp? ? Về từ ngữ nối hai đoạn? HĐ2: Củng cố – dặn dò : - Có những cách nào để phát triển câu chuyện? - Những cách đó có gì khác nhau? Lời thoại trực tiếp của các nhân vật. Hs kể . 2 hs tiếp nối đọc từng cách. Cả lớp đọc thầm. Hs kể chuyện theo nhóm bàn 3 hs thi kể. Hs nhận xét Cùng nhau Công xưởng xanh trước, khu vườn kì diệu sau. Kể theo nhóm bàn, nhận xét, bổ sung cho nhau. Mỗi hs kể về 1 nhân vật. 3 hs thi kể. Nhận xét về câu chuyện và lời bạn kể. - Đọc trao đổi và trả lời câu hỏi. - Vó thể kể đoạn “ Trong công xưởng xanh “ trước đoạn “ Trong khu vường kì diệu” và ngược lại. - Tự ngữ nối được thay bằng các từ ngữ chỉ địa điểm. Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần 8 Nhận xét chung: 1. Nề nếp: Hầu hết các em đi học đúng giờ, tuy nhiên buổi chiều vẫn có em đi chậm: Sơn, Long (thứ 3). Các em ăn mặc gọn gàng sạch sẽ. Ngồi học hầu hết chú ý nghe giảng, có ý thức xây dựng bài: Thảo Vy, Oanh, Giang. Một số em còn nói chuyện: Quang, Đức. 2. Học tập: Học bài và làm bài tương đối đầy đủ. Một số em viết chữ còn cẩu thả: Sơn, Nghĩa. Có một số vở BT in các em chưa hoàn thành: Hùng, Hiếu B. 3.Vệ sinh: Tổ trực nhật làm vệ sinh trong, ngoài lớp sạch sẽ. Kế hoạch tuần 8: Duy trì tốt mọi nề nếp. Học bài và làm bài trước khi đến lớp. Chú ý nắn nót chữ viết. Tham gia một số trò chơi dân gian. Tổ 2 làm trực nhật.

File đính kèm:

  • docgiao an 4 tuan 8.doc