I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Đọc trơn toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm yêu mến thiếu nhi, niềm tự hào, ước mơ và hi vọngcủa anh chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước, của thiếu nhi.
2. Hiểu các từ ngữ trong bài.
Hiểu ý nghĩa của bài : tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
- Tranh minh hoạ bài đọc trong (SGK).
- Tranh, ảnh về một thành kinh tế xã hội của nước ta trong những năm gần đây.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
17 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g đó không thay đổi.
c) (a+28) + 2 = a + (28 + 2) = a + 30
Nói : Khi cộng một tổng hai số với số thứ ba, ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ hai và số thứ ba.
Tiết 2 : Luyện từ và câu
& 14. LUYỆN VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM
I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Biết vận dụng những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam để viết đúng một số tên riêng Việt Nam.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
Ba tờ phiếu khổ to, bút dạ ghi bốn dòng sau của bài thơ.
Bản đồ địa lí Việt Nam cỡ to để treo trên lớp, vài bản đồ cỡ nhỏ.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Thời gian
Hoạt động của thầy giáo
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Một HS nhắc nội dung ghi nhớ ( quy tắc viết tên người, tên địa lí Việt Nam, Viết 1 ví dụ về tên người một ví dụ, 1 ví dụ về tên địa lí.
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
b) Hướng dẫn HS làm BT
Bài 1 :
-GV nêu yêu cầu của bài ca dao :
Yêu cầu viết lại cho đúng chính tả mà bà ca dao đã viết sai.
- GV phát phiếu cho HS làm nháp ép và tổ chức cho HS làm.
Cả lớp và giáo viên nhận xét và chốt lại lời giải đúng (lưu ý : Hàng Hài nay là phố Hàng Bông).
Bài tập 2 : Trò chơi du lịch :
-Treo bản đồ địa lí việt nam lên bảng lớp, yêu cầu :
+ Tìm nhanh đúng tên các tỉnh thành phố nước ta trên bản đồ – viết lại cho đúng chính tả.
+ Tìm nhanh trên bản đồ các danh lam thắng cảnh / di tích lịch sử- viết lại các tên đó.
- Phát bản đồ bút dạ cho HS, các nhóm thi làm bài.
4. Củng cố
- Nhận xét tiết học khen những nhà du lịch giỏi. Nhắc HS ghi nhớ để không viết sai chính ta.û
5. Dặn dò
Tìm hoặc hỏi về một số tên riêng trên bản đồ thế giới.
Bài 1 :
-Đọc yêu cầu bài, đọc phần giải nghĩa từ Long thành.
- Cả lớp đọc lại phát hiện những tên riêng trong bài đã viết sai.
-Cả lớp làm trên VBT, hai HS làm nháp ép để dán lên bảng.
-HS làm bài, sau thời gian quy định đại diện nhóm dán nhanh kết quả lên bảng lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét, kết luận những nhà du lịch giỏi nhất.
Tiết 4 : Tập làm văn
& 14. LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Làm quen với thao tác phát triển câu chuyện.
2. Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
Bảng phụ viết sẵn đề bài và phần gợi ý.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Thời gian
Hoạt động của thầy giáo
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra hai HS mỗi học đọc một đoạn văn đã viết hoàn chỉnh câu chuyện vao nghề.
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
Giới thiệu về phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian.
b) Hướng dẫn HS làm BT
-Cho HS đọc yêu cầu bài.
-GV mở bảng phụ.
-Hãy tìm những từ quan trọng của đề bài.
- GV gach chân những từ ngữ quan trọng trong đề bài.
Đề bài : Trong giấc mơ, em được một bà tiên cho ba điều ước. Hãy kể lại giấc mơ ấy theo trình tự thời gian.
- GV tổ chức cho HS kể trong nhom và kể trong lớp.
- Giúp hướng dẫn HS nhận xét bình chọn.
- Cho HS viết bài vào vở.
4. Củng cố
Nhận xét tiết học khen HS phát triển câu chuyện giỏi.
5. Dặn dò
-HS sửa lại và kể lại câu chuyện cho người thân.
-HS đọc thầm yêu cầu bài.
- Nêu những từ ngữ quan trọng của đề bài.
-HS đọc thầm gợi ý, suy nghĩ trả lời.
- HS làm bài.
- Kể chuyện trong nhóm.
-Các nhóm cử người lên kể chuyện thi.
- Cả lớp và GV nhận xét.
-HS viết bài vào vở.
- Vài HS đọc bài viết, GV nhận xét chấm điểm.
Tiết 4 : Khoa học
& 14. PHÒNG MỘT SỐ BỆNH LÂY
QUA ĐƯỜNG TIÊU HOÁ
I- MỤC TIÊU
Sau bài học. HS có thể :
Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hoá và mối nguy hiểm của bệnh này.
Nêu nguyên nhân và cách phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hoá.
Có ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh và vận động mọi người cùng thực hiện.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
Hình trang 30, 31 (SGK).
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Thời gian
Hoạt động của thầy giáo
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
-Em hãy nêu tác hại của bệnh béo phì ?
-Em hãy nêu nguyên nhân gây bệnh béo phì ? Cách phòng tránh bệnh béo phì ?
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Nội dung
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về một số bệnh lây qua đường tiêu hoá.
- GV :
+Trong lớp đã có bạn nào đã từng bị đau bụng hoặc tiêu chảy ? Khi đó sẽ cảm thất thế nào ?
+ Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hoá mà em biết.
- GV giảng về triệu chứng của một số bệnh như tả, lị, tiêu chảy.
- Các bệânh lây qua đương tiêu hoá nguy hiẻm như thế nà ?
Kết luận : Các bệnh tả lị đều có thể gây chết người những bênh này thường lây từ những chất thải từ bộ phân tiêu hoá ở người. vì vậy cần phải phòng tránh và khi bị mắc bệnh phải đến cơ quan y tế kịp thời.
Hoạt động 2 : Thảo luận về nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh tiêu hoá
Hoạt động theo nhóm
Cho HS quan sát hình trang 30, 31 (SGK) và trả lời các câu hỏi :
- Chỉ và nói về nội dung của từng hình.
- Việc làm nào của bạn có thể dẫn đến bị lây qua đường tiêu hoá ? Tại sao ?
- Việc làm nào trong hình có thể phòng tránh được các bệnh lây qua đường tiêu hoá ? Tại sao ?
Làm việc cả lớp.
Đại diện các nhóm trình bày,các nhóm khác bổ sung.
Hoạt động 3 : Vẽ tranh cổ động
Tổ chức cho HS thi vẽ tranh cổ động với nội dung về phòng tránh bệnh lây qua đường tiêu hoá.
-Kiểm tra giúp đỡ HS.
4. Củng cố
- Các bệnh lây qua đương tiêu hoá đều có thể gây chết người những bênh này thường lây từ những chất thải từ bộ phân tiêu hoá ở người. vì vậy cần phải phòng tránh và khi bị mắc bệnh phải đến cơ quan y tế kịp thời.
5. Dặn dò
Liên hệ thực tế.
-HS thảo luận :
+Khi bị bệnh tiêu chảy cảm thấy lo lắng khó chịu mệt mỏi.
-Các bệnh lây qua đương tiêu hoá là : tả, lị, giun sán, .
Các nhóm thảo luận.
-Thảo luận về nội dung tranh.
- Phân công vẽ hoặc viết từng phần của bức tranh.
Thực hành
Nhóm trưởng điều khiên các thanh viên trong nhóm thực hành.
Trình bày và đánh giá.
Tiết 5 : Lịch sử
& 7. CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG
DO NGÔ QUYỀN LÃNH ĐẠO
(Năm 938)
I- MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS biết :
-Vì sao có trận bạch đằng.
-Kể lại được diễn biến chính của trận bạch đằng.
-Trình bày được ý nghĩa của trận bạch đằng đối với lịch sử dân tộc.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
-Hình trong (SGK) .
-Phiếu học tập.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Thời gian
Hoạt động của thầy giáo
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Khởi nghĩa Hai Bà Trưng thắng lợi có ý nghĩ gì.
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
-Dùng tranh trong (SGK) để giới thiệu bài.
b) Nội dung
Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân
- GV yêu cầu HS điền dấu Í những thông tin về Ngô Quyền .
- Dựa vào kết quả làm việc giới thiệu một số nét về tiểu sử của Ngô Quyền.
Hoạt động 2 :Làm việc cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc (SGK) đoạn 1 để trả lời câu hỏi :
+Cửa sông Bạch Đằng nằm ỏ địa phương
nào ?
+Quân Ngô Quyền đã dựa vào thuỷ triều để làm gì ?
+ Trận đánh diêõn ra như thế nào ?
+Kết quả trận đánh ra sao ?
Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp
Sau khi đánh tan quân Nam Hán, Ngô Quyền đã làm gì ? Điều đó có ý nghĩa như thế nào ?
4. Củng cố
-GV hệ thống bài học.
-HS nhắc lại phần ghi nhớ.
5. Dặn dò
Học thuộc ghi nhớ chuẩn bị bài học sau.
-Ngô Quyền là người Đường Lâm,
x
x
(Hà Tây).
-Ngô Quyền là con rể Dương Đình Nghệ.
x
-Ngô Quyền chỉ huy quân dân ta đánh quân Nam Hán.
x
-Trứơc trận Bạch Đằng Ngô Quyên lên ngôi vua.
-HS dựa vào các câu hỏi gợi ý để kể lại diễn biến trận đánh.
Sau khi đánh tan quân Nam Hán, mùa xuân năm 939, Ngô Quyền xưng vương, đóng đô ở Cô Loa. Đất nước được độc lập sau hơn một nghin năm phong kiến phương Bắc đô hộ.
PHIẾU HỌC TẬP
Em hãy điền dấu Í vào những thông tin đúng về Ngô Quyền :
-Ngô Quyền là người Đường Lâm, (Hà Tây).
-Ngô Quyền là con rể Dương Đình Nghệ.
-Ngô Quyền chỉ huy quân dân ta đánh quân Nam Hán.
-Trước trận Bạch Đằng Ngô Quyền lên ngôi vua.
_________________________________________
PHIẾU HỌC TẬP
Em hãy điền dấu Í vào những thông tin đúng về Ngô Quyền :
-Ngô Quyền là người Đường Lâm, (Hà Tây).
-Ngô Quyền là con rể Dương Đình Nghệ.
-Ngô Quyền chỉ huy quân dân ta đánh quân Nam Hán.
-Trước trận Bạch Đằng Ngô Quyền lên ngôi vua.
_________________________________________
PHIẾU HỌC TẬP
Em hãy điền dấu Í vào những thông tin đúng về Ngô Quyền :
-Ngô Quyền là người Đường Lâm, (Hà Tây).
-Ngô Quyền là con rể Dương Đình Nghệ.
-Ngô Quyền chỉ huy quân dân ta đánh quân Nam Hán.
-Trước trận Bạch Đằng Ngô Quyền lên ngôi vua.
_________________________________________
PHIẾU HỌC TẬP
Em hãy điền dấu Í vào những thông tin đúng về Ngô Quyền :
-Ngô Quyền là người Đường Lâm, (Hà Tây).
-Ngô Quyền là con rể Dương Đình Nghệ.
-Ngô Quyền chỉ huy quân dân ta đánh quân Nam Hán.
-Trước trận Bạch Đằng Ngô Quyền lên ngôi vua.
_________________________________________
File đính kèm:
- giao an 4 tuan 7.doc