I. Mục tiêu : Sau bi học ny học sinh cĩ khả năng :
-Chép lại chính xác đoạn tóm tắt nội dung bài.
-Luyện qui tắc viết chính tả về nguyên âm đôi ia/ ya. Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn.
-Rèn viết đúng chính tả, trình bày sạch.
II. ĐDDH
- GV: Bảng phụ: đoạn chép chính tả.Bảng cài, bút dạ.
- HS: Bảng con, vở
III. Các hoạt động
33 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 5 - Trường Th Phước Hậu A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
con
III. Các hoạt động
Hoạt động dạy
Hoạt động học
v Hoạt động 1: Giới thiệu bài toán về nhiều hơn
Mục tiêu: Nắm được khái niệm “nhiều hơn”
* ĐDDH: Bộ thực hành Toán.
Cành trên có 5 quả cam
-Cành dưới có 5 quả cam và nhiều hơn 2 quả nữa. Ta nói số cam ở cành dưới “nhiều hơn” số cam ở cành trên là 2 quả.
-GV đặt bài toán cành trên có 5 quả cam. Cành dưới có nhiều hơn cành trên 2 quả. Hỏi cành dưới có mấy quả cam?
/--------------------------------/
/---------------------------------------------/
?
-Để biết số cam ở cành dưới có bao nhiêu ta làm sao?
Nêu phép tính?
v Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: Làm được bài tập toán đơn có 1 phép tính
Bài 1: GV hướng dẫn tóm tắt
Hoà có mấy bông hoa?
Bình có mấy bông hoa?
Đề bài hỏi gì?
Để tìm số hoa Bình có ta làm sao?
Bài 3:
GV cho HS tóm tắt
Để biết Đào cao bao nhiêu cm ta làm ntn?
Lưu ý: Từ “cao hơn” ở bài toán được hiểu như là “nhiều hơn”.
C. Củng cố – Dặn dò
GV viết tóm tắt, dựa tóm tắt thi đua giải
Nhà Lan có 3 người
Nhà Hồng hơn nhà Lan 2 người
Nhà Hồng . . . . . người?
Chuẩn bị: Luyện tập
- Hoạt động lớp
- HS quan sát
- Lấy số cam ở cành trên cộng với 2 quả nhiều hơn ở cành dưới.
5 + 2 = 7 (quả)
Đáp số: 7 quả
- Hoạt động cá nhân
- HS đọc đề
- Hòa: 4 bông hoa
- Bình hơn Hòa 2 bông
- Bìnhbông hoa?
- Số hoa Hòa cộng với số hoa Bình nhiều hơn.
- HS làm bài
- HS đọc đề bài
- Mận cao 95 cm Đào cao hơn Mận 3 cm Đào cao bao nhiêu cm?
- Lấy chiều cao của Mận cộng với phần Đào cao hơn Mận.
- HS làm bài
95 + 3 = 98 (cm)
- 2 đội thi đua giải.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
BÀI : LUYỆN TẬP Mơn : Tốn
Ngày dạy:
I. Mục tiêu : Sau bài học này học sinh cĩ khả năng :
Củng cố cách giải toán về nhiều hơn (chủ yếu là phương pháp giải)
- Rèn làm tính nhanh, đặt lời văn phù hợp
- Tính cẩn thận.
II. ĐDDH
GV: Bảng phụ, thước, que tính.
HS: SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động dạy
Hoạt động học
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
Mục tiêu: Giải toán về nhiều hơn.
* ĐDDH: Bảng phụ.
Bài 1:
Tóm tắt
Cốc : 6 bút
Hộp nhiều hơn: 2 bút
Hộp :. bút?
Muốn tìm số bút trong hộp ta làm ntn?
- GV nhận xét
Bài 2:
- Đọc yêu cầu bài 2.
Viết nháp.
Để tìm số bưu ảnh Bình có ta làm ntn?
GV nhận xét
Bài 3:
Muốn tìm số người ở đội 2 ta làm ntn?
v Hoạt động 2: Vẽ đoạn thẳng
Mục tiêu: Giải toán tính độ dài đoạn thẳng, thực hành vẽ đoạn thẳng.
* ĐDDH: Thước, que tính.
Bài 4a:
Nêu cách tìm số que tính. Tay phải cầm?
Bài 4b:
-Để vẽ được đoạn CD trước tiên ta phải làm gì?
Dựa vào đâu để tìm đoạn CD?
Làm cách nào để tìm đoạn CD?
GV cho HS tính và vẽ
GV nhận xét
C. Củng cố – Dặn dò
GV cho 2 đội thi đua giải toán dựa vào tóm tắt
Lan : 9 tuổi
Mẹ hơn Lan : 20 tuổi
Mẹ :tuổi?
GV nhận xét
Chuẩn bị: 7 cộng với 1số.
- Hoạt động nhóm
- Các nhóm thảo luật trình bày.
- HS tóm tắt và trình bày bài giải.
- Lấy 1 cốc đựng 6 bút chì
- Lấy 1 hộp bút. Biết trong hộp nhiều hơn trong cốc 2 bút. Hỏi trong hộp có mấy bút?
- Lấy số bút trong cốc cộng cho 2
- 6 + 2 = 8 (bút)
- HS làm bài sửa bài.
- HS lên trình bày nội dung bài toán dựa vào tóm tắt.
- An có 11 bưu ảnh. Bình có nhiều hơn Anh 3 bưu ảnh. Hỏi Bình có mấy bưu ảnh?
11 + 3 = 14 (bưu ảnh)
- Lấy bưu ảnh An có cộng số bưu ảnh Bình có nhiều hơn?
- HS làm bài sửa bài
- HS dựa vào đề toán tắt nêu đề toán:
- Lấy số người đội 1 có cộng số người đội 2 nhiều hơn
15 + 2 = 17 (người)
- HS trình bày tóm tắt cách thực hành.
- Tay phải cầm 6 que tính. Tay trái cầm nhiều hơn tay phải 4 que. Hỏi tay phải cầm mấy que.
- Lấy số que tính tay trái cộng số que tính tay phải nhiều hơn.
- HS làm bài.
à Tìm chiều dài đoạn CD
- Dựa vào đoạn AB
- Lấy chiều dài đoạn AB cộng phần dài hơn của đoạn CD.
- HS làm bài, sửa bài.
- 2 đội thi đua giải nhanh.
Số tuổi của mẹ là:
20 + 9 = 29 ( tuổi )
Đáp số: 29 tuổi.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
BÀI : 38 + 25 Mơn : Tốn
Ngày dạy:
I. Mục tiêu : Sau bài học này học sinh cĩ khả năng :
Biết cách thực hiện phép cộng 38 + 25 (cộng có nhớ dưới dạng tính viết)
Cũng cố phép tính trên số đo độ dài và giải toán.
II. ĐDDH
GV: 5 bó que tính và 13 que tính
HS: SGK, bảng con.
III. Các hoạt động
Hoạt động dạy
Hoạt động học
v Hoạt động 1: Giới thiệu phép 38 + 25.
Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép cộng 38 + 25 cộng có nhớ dưới dạng tính viết.
-GV nêu đề toán có 28 que tính thêm 25 que tính nữa. Hỏi có bao nhiêu que tính?
GV nhận xét hướng dẫn.
-Gộp 8 que tính với 2 que tính rời thành 1 bó que tính, 3 bó với 2 bó lại là 5 bó, 5 bó thêm 1 bó là 6 bó, 6 bó với 3 que tính rời là 63 que tính.
Vậy 38 + 25 = 63
GV yêu cầu HS đặt tính và tính.
GV nhận xét.
v Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS làm được các bài tập dạng 38 + 25
Bài 1:
Nêu yêu cầu đề bài?
GV đọc cho HS tính dọc.
-GV hướng dẫn uốn nắn sửa chữa. Phân biệt phép cộng có nhớ và không nhớ.
Bài 2:
Nêu yêu cầu
Lưu ý HS cộng nhẩm ngay trên bảng.
v Hoạt động 3: Giải toán
Mục tiêu: Quan sát hình vẽ và giải bài toán đơn
Bài 3:
Đọc đề bài?
-Để tìm đoạn đường con kiến đi ta làm thế nào?
4. Củng cố – Dặn dò
GV nhận xét, tuyên dương.
Chuẩn bị: Luyện tập.
Hoạt động lớp
- HS thao tác trên que tính và nêu kết quả 63.
- 1 HS trình bày.
- HS lên trình bày, lớp làm vở nháp
38 8 + 5 = 13 viết 3 nhớ 1.
+25 3 + 2 = 5 thêm 1 = 6, viết 6
63
- Lớp nhận xét.
- Hoạt động cá nhân.
- HS làm bảng con
- Tính
38 58 78 68
+45 +36 +13 +11
83 94 91 79
- HS làm vở cột 2
- Viết số thích hợp vào ô trống
- HS làm bài, sửa bài.
- Hoạt động cá nhân.
- HS đọc.
- Lấy độ dài đoạn AB cộng độ dài đoạn BC: 28 + 34 = 62 (dm)
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
Lê Thành Quan
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
BÀI : CƠ QUAN TIÊU HÓA Mơn : TNXH
Ngày dạy:
I. Mục tiêu : Sau bài học này học sinh cĩ khả năng :
HS nhận biết được vị trí và nói tên các bộ phận của ống tiêu hóa.
2.HS chỉ được đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa
3.HS nhận biết được vị trí và nói tên một số tuyến tiêu hóa và dịch tiêu hóa.
II. ĐDDH
GV: Mô hình ( hoặc tranh vẽ ) ống tiêu hóa. Bút dạ.
HS: SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động dạy
Hoạt động học
v Hoạt động 1: Đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa.
Mục tiêu: HS nhận biết được vị trí và nói tên các bộ phận của ống tiêu hóa.
* ĐDDH: Tranh vẽ ống tiêu hóa.
GV giao nhiệm vụ cho các nhóm:
Bước 1:
Quan sát sơ đồ ống tiêu hóa.
-Đọc chú thích và chỉ vị trí các bộ phận của ống tiêu hóa.
-Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt rồi đi đâu? (Chỉ đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa)
Bước 2:
GV treo tranh vẽ ống tiêu hóa.
GV mời 1 số HS lên bảng.
-GV chỉ và nói lại về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa trên sơ đồ.
v Hoạt động 2: Các cơ quan tiêu hóa.
Mục tiêu: HS chỉ được đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa.
* ĐDDH: Tranh, bút dạ.
Bước 1:
-GV chia HS thành 4 nhóm, cử nhóm trưởng.
-GV phát cho mỗi nhóm 1 tranh phóng to (hình 2)
-GV yêu cầu: Quan sát hình vẽ, nối tên các cơ quan tiêu hóa vào hình vẽ cho phù hợp.
GV theo dõi và giúp đỡ HS.
GV chỉ và nói lại tên các cơ quan tiêu hóa.
-GV kết luận: Cơ quan tiêu hóa gồm có miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và các tuyến tiêu hóa như tuyến nước bọt, gan, tụy
c. Củng cố – Dặn dò
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Tiêu hóa thức ăn.
Hoạt động nhóm.
- - Thảo luận theo nhóm
- HS quan sát.
- Các nhóm làm việc.
- HS quan sát.
- HS lên bảng:
Chỉ và nói tên các bộ phận của ống tiêu hóa.
Chỉ và nói về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa.
Hoạt động nhóm.
- Các nhóm làm việc.
- Hết thời gian, đại diện nhóm lên dán tranh của nhóm vào vị trí được quy định trên bảng lớp.
- Đại diện mỗi nhóm lên chỉ và nói tên các cơ quan tiêu hóa.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Gấp máy bay đuôi rời ( tiết 1 ) Mơn : Thủ công
Ngày dạy:
I. Mục tiêu : Sau bài học này học sinh cĩ khả năng :
-HS biết cách gấp máy bay đuôi rời
- Gấp được máy bay đuôi rời
-HS yêu thích gấp hình
II. ĐDDH:
1. Giáo viên : Mẫu giấy máy bay đuôi rời ; Quy trình gấp máy bay bayddduooi rời, hình vẽ minh hoạ từng bước gấp.
2. Học sinh: Giấy thủ công, kéo, bút, màu, thước kẻ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Cả lớp
* HĐ1 : Giới thiệu bài
* HĐ2 : HD hs quan sát và nhận xét
- Cho hs quan sát mẫu gấp máy bay đuôi rời.
* HS quan sát và nhận xét rút ra phải chuẩn bị 1 tờ giấy hình chữ nhật, sau đó gấp cắt thành 2 phần : 1 hình vuông gấp đầu và cánh; 1 hình chữ nhật gấp đuôi và cánh máy bay.
* HĐ3 : GV HD mẫu
- GV hướng dẫn 4 bước
- HS theo dõi
+ B1 : Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành 1 hình vuông và 1 hình chữ nhật
+ B2 : Gấp đầu và cánh máy bay
+ B3 : Làm thân và đuôi máy bay
+ B4 : Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng
- Gọi 2 hs
- 2 hs thao tác lại các bước gấp
- Cả lớp tập gấp đầu và cánh máy bay bằng giấy nháp.
4- Cũng cố:
Nhận xét tiết học
5- Dặn dò:
Về nhà em là gì?
- HS nêu
File đính kèm:
- giao an 2 tuan 5KNS.docx