Giáo án khối 4 - Tuần 5 năm 2011

I-Mục tiêu:

- Biết đọc với lời kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện.

- Hiểu ND: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.( trả lời được các câu hỏi 1,2,3).

II- Đồ dùng dạy học: -Tranh SGK phóng to

 

doc20 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 5 năm 2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u: - HS viết được một lá thư thăm hỏi, chúc mừng hoặc chia buồn bày tỏ tình cảm chân thành, đúng thể thức ( đủ 3 phần: đầu thư, phần chính, phần cuối thư ) . II- Đồ dùng dạy - học : - Bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ trong tiết TLV cuối tuần 3. III- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/ Bài cũ: Kiểm tra vở HS B/ Bài mới: HĐ1/ Xác định yêu cầu đề bài - GV viết đề lên bảng - GV nhắc HS chú ý: + Cách trình bày một lá thư. + Lời lẽ trong thư cần chân thành, thể hiện sự quan tâm. HĐ2/ Học sinh viết bài C/Củng cố - Dặn dò: Nhận xét tiết học Hoàn thành vở bài tập TV - HS đọc đề - HS xác định đề bài - HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về 3 phần của 1 lá thư - HS chọn đề để viết - HS thực hành viết bài . Thứ năm ngày 22 tháng 9 năm 2011 LUYỆN TỪ VÀ CÂU: DANH TỪ I-Mục tiêu: 1-Hiểu được danh từ là từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị) 2-Nhận biết được danh từ chỉ khái niệm trong số các DT cho trước và tập đặt câu (BT mục III). II-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III-Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ: Tìm từ cùng nghĩa và trái nghĩa với từ trung thực, đặt câu với từ đó? 2-Bài mới: HĐ1/Nhận xét - Tìm từ chỉ sự vật trong khổ thơ. - GV nhận xét ý đúng - Xếp các từ vừa tìm vào nhóm thích hợp. - Chỉ người - Chỉ sự vật - Chỉ hiện tượng - Chỉ khái niệm - Chỉ đơn vị + Danh từ chỉ đơn vị: biểu thị những đơn vị được dùng để tính ,đếm sự vật. -Danh từ là gì? HĐ2/Luyện tập Bài 1/53 Bài 2/53 Đặt câu với một danh từ chỉ khái niệm mà em vừa tìm được. 3/ Củng cố - Dặn dò: Nhận xét tiết học Hoàn thành vở bài tập - 2 HS thực hiện -Thảo luận nhóm đôi - Truyện cổ, cuộc sống, tiếng, xưa, cơn, nắng, mưa,con sông, rặng dừa, đời ,cha ông, con sông, chân trời, truyện cổ, ông cha. - HS thảo luận theo nhóm + ông cha, cha ông + sông, dừa, chân trời + mưa, nắng + cuộc sống, truyện cổ, tiếng, xưa, đời, + cơn, con, rặng - HS nêu phần ghi nhớ - Đọc đề, nêu yêu cầu - HS xác định DT chỉ khái niệm: điểm, đạo đức, lòng, kinh nghiệm, cách mạng. -HS làm bài VBT. + Chúng ta sống phải có đạo đức . + Bạn Nhân có nhiều kinh nghiệm trong giải toán khó. Thứ năm ngày 22 tháng 9 năm 2011 Tập làm văn : ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I/ Mục tiêu: - Có hiểu biết ban đầu về văn kể chuyện (ND Ghi nhớ). - Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện. II/ Đồ dung dạy học: - Tranh minh hoạ truyện Hai mẹ con và bà tiên trang 54, SGK - Giấy khổ to và bút dạ III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ : - H/ Thế nào là cốt truyện ? Cốt truyện gồm có những phần nào ? 2. Bài mới : HĐ1. Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu HĐ2/ Tìm hiểu ví dụ - Nêu những sự việc tạo thành cốt chuyện Những hạt thóc giống. Cho biết mỗi sự việc được kể trong đoạn văn nào ? + Dấu hiệu nào cho em nhận ra chỗ mở đầu và chỗ kết thúc đoạn văn ? - GV: Trong khi viết văn những chỗ xuống dòng ở các lời thoại nhưng chưa kết thúc đoạn văn. Khi viết hết đoạn văn chúng ta cần viết xuống dòng - Mỗi đoạn văn trong bài kể chuyện kể điều gì ? HĐ3/ Ghi nhớ - Y/c HS đọc phần ghi nhớ HĐ4/ Luyện tập - Câu chuyện kể về 1 cậu bé vừa hiếu thảo, trung thực, thật thà. + Đoạn nào viết hoàn chỉnh ? Đoạn nào viết còn thiếu ? - Gọi HS trình bày, GV nhận xét cho điểm. 3. Củng cố - Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà viết lại đoạn 3 câu chuyện vào vở. - 2 HS trả lời - 1 HS đọc bài Những hạt thóc giống. - Trao đổi hoàn thành phiếu trong nhóm, đại diện trả lời. - Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào 1ô. Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng. + Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể về một sự việc trong chuỗi sự việc làm cốt truyện của truyện. - 4, 5 HS đọc ghi nhớ. - 2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung y/c + Đoạn 1, 2 đã hoàn chỉnh. đoạn 3 còn thiếu phần thân đoạn. - HS viết vào vở nháp. - Đọc bài làm của mình Thứ hai ngày 19 tháng 9 năm 2011 Đạo đức : BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN (tiết 1) Tuần 5 I/ Mục tiêu: - Biết được: Trẻ em cần phải bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. - Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác. II/ Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi tình huống, bìa 2 mặt xanh - đỏ III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động thầy Hoạt động trò * Hoạt động 1 : Nhận xét tình huống + Nhà bạn Tâm rất khó khăn. Bố nghiện rượu, mẹ phải đi làm xa . Hôm qua bố Tâm bắt em phải nghỉ học mà không cho em được nói bất kì diều gì. Theo em bố Tâm làm đúng hay sai? Vì sao? + Vậy, đối với những việc có liên quan đến mình, các em có quyền gì? + KL: Trẻ em có quyến bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến trẻ em * Hoạt động 2 : Em sẽ làm gì - Y/c các nhóm thảo luận giải quyết các câu hỏi sau: Nhóm 1-2: câu 1; nhóm 3-4: câu 2; nhóm 5-6: Câu 3; nhóm 7-8: câu 4 + Vì sao nhóm em chọn cách đó? + KL: Khẳng định lại cách giải quyết trong các tình huống + Vậy, trong những chuyện có liên quan đến các em, các em có quyền gì? + Theo em, ngoài việc học tập còn những việc gì có liên quan đến trẻ em? * Hoạt động 3 : Bày tỏ thái độ + Y/c các nhóm thảo luận về các câu sau: - Trẻ em có quyền ý kiến riêng về vấn đề liên quan đến trẻ em. - Trẻ em cần lắng nghe ý kiến của người khác. - Người lớn cần lắng nghe ý kiến của trẻ em - Mọi trẻ em đều đưa được ý kiến và ý kiến đó đều phải được thực hiện. * Hoạt động 4: Thực hành - Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu những việc có liên quan đến trẻ em và bày tỏ ý kiến của mình - HS lắng nghe tình huống + Bố Tâm làm như vậy là sai vì việc học tập của Tâm, bạn phải được biết và tham gia ý kiến + Chúng em có quyền bày tỏ quan điểm ý kiến + HS nhắc lại - HS Làm việc theo nhóm + HS đọc các câu tình huống SGK +Thảo luận theo nhóm. + Đại diện các nhóm trình bày nhận xét + Em có quyền được nêu ý kiến của mình, chia sẽ các mong muốn + Việc ở khu phố, việc ở chỗ ở, tham gia các câu lạc bộ, vui chơi, đọc sách báo + Làm việc nhóm + Các nhóm thảo luận thống nhất ý cả nhóm tán thành, không tán thành hoặc phân vân ở mỗi câu. + Các nhóm giơ bìa màu thể hiện ý kiến của nhóm đối mỗi câu TUẦN: 6 Kĩ thuật: KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG(T1) I/ Mục tiêu: HS biết cách khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường - Khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm. II/ Đồ dùng dạy học: Vật mẫu - Vật liệu và dụng cụ: 2 mảnh vải giống nhau, mỗi mảnh có kích thước 20cm x 30cm,len, chỉ khâu, kim khâu... III/ Hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Kiểm tra: Kiểm tra vật liệu dụng cụ HS 2/ Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề a/ HĐ1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu - GV giới thiệu mẫu khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường y/c HS quan sát và nhận xét. - GV kết luận về đặc điểm đường khâu ghép 2 mép vải và ứng dụng của nó:(SGV) b/ HĐ2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật - GV y/c HS quan sát hình 1, 2, 3 SGK để nêu các bước khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường? - GV lưu ý HS: - Vạch dấu trên mặt trái của vải - Úp mặt phải của 2 mảnh vải vào nhau và xếp cho 2 mép vải bằng nhau rồi khâu lược - Sau mỗi lần rút kim, kéo chỉ cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho đường khâu thật phẳng rồi mới khâu tiếp - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện thao tác - GV cho HS xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ và tập khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường - GV quan sát và giúp đỡ những HS còn lúng túng 3/ Củng cố dặn dò: -Tiết sau: Thực hành - HS đặt dụng cụ vật liệu lên bàn - HS quan sát mẫu và nhận xét - Đường khâu là các mũi khâu cách đều nhau. Mặt phải của 2 mảnh vải úp vào nhau. Đường khâu ở mặt trái của 2 mảnh vải - HS quan sát và trả lời: - Vạch dấu trên mặt trái của vải - Úp mặt phải của 2 mảnh vải vào nhau và xếp cho 2 mép vải bằng nhau rồi khâu lược - HS nêu cách khâu lược , cách khâu ghép 2 mảnh vải bằng mũi khâu thường - 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c - Lớp quan sát nhận xét - Vài HS đọc phần ghi nhớ - HS thực hiện theo y/c của GV Luyện –Luyện từ và câu : ÔN TỪ GHÉP, TỪ LÁY I.Mục tiêu: - Rèn kĩ năng nhận biết từ ghép ,từ láy . II. Lên lớp : 1/ Củng cố lại ghi nhớ : H. Thế nào là từ ghép ? Cho ví dụ. H. Có mấy loại từ ghép ? Cho ví dụ mỗi loại. H. Thế nào là từ láy ? Cho ví dụ. H. Có mấy kiểu từ láy ? Cho ví dụ. 2/ Bài tập : Ghi (P) vào từ ghép phân loại; (H) vào từ ghép tổng hợp; (L) từ láy: Sách vở tia nắng mơ màng méo mó cửa sông rừng núi Thông minh sặc sỡ máy thêu Luyện toán: ÔN: ĐỔI ĐƠN VỊ ĐO- TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG I/ Mục tiêu: -Củng cố, rèn luyện kĩ năng đổi đơn vị đo khối lượng từ đơn vị bé chuyển sang đơn vị lớn & ngược lại. - Rèn luyện kĩ năng tìm số trung bình cộng II/ Lên lớp -Gọi HS nêu lại bảng đơn vị đo khối lượng và mối quan hệ giữa các đơn vị -Gọi HS nêu lại cách tìm trung bình cộng của các số. -HD HS làm bài tập VBT -Nếu còn thời gian Gv ra thêm 1 số bài tập cho HS khá- giỏi làm -Nhận xét tiết học ______________________________ Luyện Tập làm văn: LUYỆN VĂN VIẾT THƯ I. Mục tiêu : - Củng cố lại kĩ năng viết thư. - Cách trình bày một lá thư II. Lên lớp : - HS nêu lại nội dung cần ghi nhớ về 3 phần của một lá thư . - HS thực hành viết thư : Viết thư thăm hỏi ông bà, bạn cũ,nhân dịp năm mới. - HS làm bài. Nhận xét tiết học. Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP I/Mục tiêu: Đánh giá công tác của lớp trong tuần 5 Định hướng công tác tuần 6 II/ Lên lớp: 1/ Tổng kết đánh giá công tác trong tuần: a/ Ban cán sự lớp lên đánh giá b/ GV chủ nhiệm nhận xét : -Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, mặc đồng phục đúng theo quy định - Làm tốt công tác vệ sinh trường lớp. - Thực hiện tốt nề nếp học tập. * Tồn tại: - Còn một số em học bài chưa thuộc 2/Công tác tới : Duy trì sĩ số & tỉ lệ chuyên cần Thực hiện tốt công tác vệ sinh Duy trì & tiếp tục thực hiện công tác nề nếp Làm tốt việc học trên lớp cũng như học bài cũ ở nhà. Thực hiện tốt công tác trực ban Nộp tiền làm bảo hiểm YT, TN, sổ tay đội viên.

File đính kèm:

  • docTUAN5.doc