TOÁN LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
-Theo SGV62
-Cẩn thận, chính xác trong làm toán.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC .
25 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ù 2 trong bảng biểu diễn mấy lớp ?
-Năm học nào thì trường Hòa Bình có 3 lớp
Một ?
-Yêu cầu HS tự làm phần b.
-Chữa bài và cho điểm HS.
3.Củng cố- Dặn dò:
-Tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau.
-2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-Lắng nghe.
-Quan sát biểu đồ.
+Biểu đồ có 4 cột.
+...các cột ghi tên của 4 thôn.
+..của biểu đồ ghi số con chuột đã được diệt.
+Là số con chuột được biểu diễn ở cột đó.
-1 HS đọc đề.
-Biểu đồ hình cột, biểu diễn số cây của khối lớp 4 và lớp 5 đã trồng.
-Lớp 4A, 4B, 5A, 5B, 5C.
-Lớp 4A trồng được 35 cây, lớp 4B trồng được 28 cây, lớp 5A trồng được 45 cây, lớp 5B trồng được 40 cây, lớp 5C trồng 23 cây.
-HS nhìn SGK và đọc: năm 2001 – 2002 có 4 lớp, năm 2002 – 2003 có 3 lớp, năm 2003 – 2004 có 6 lớp, năm 2004 – 2005 có 4 lớp.
-Điền vào những chỗ còn thiếu trong biểu đồ rồi trả lời câu hỏi.
-Biểu diễn số lớp Một của năm học 2001 - 2002.
-Điền 4, vì đỉnh cột ghi số lớp Một của năm 2001 – 2002.
-Biểu diễn 3 lớp.
-Năm 2002 – 2003 trường Hòa Bình có 3 lớp Một.
-3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 ý của bài. HS cả lớp làm bài vào vở.
-HS lắng nghe và thưc hiện.
TẬP LÀM VĂN ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I MỤC TIÊU
-Theo SGV129
-Vận dụng bài học để viết được đoạn văn theo đề ra.
II.CHUẨN BỊ
-Tranh minh hoạ truyện Hai mẹ con và bà tiên trang 54,
-Giấy khổ to và bút dạ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
+ Cốt truyện là gì ?
+Cốt truyện gồm những phần nào ?
-Nhận xét câu trả lời của HS .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài –Ghi đề:
b. Tìm hiểu ví dụ:
Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Gọi HS đọc lại truyện Những hạt thóc giống.
-Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm. Yêu cầu HS thảo luận và hoàn thành phiếu.
-Cho hs dán phiến lên bảng, trình bày
-Kết luận lời giải đúng trên phiếu.
+Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế...
+Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm, dám tâu vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi người.
+Sự việc 3: Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực ...quyết định truyền ngôi cho Chôm.
Bài 2:
-Hỏi: + Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và chỗ kết thúc đoạn văn ?
+Em có nhận xét gì về dấu hiệu này ở
đoạn 2 ?
Bài 3:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Gọi HS trả lời câu hỏi, HS khác bổ sung để rút ra ghi nhớ của bài.
c.Ghi nhớ:
-Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.
Nhắc HS đọc thầm để thuộc ngay tại lớp.
d. Luyện tập:
-Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu.
-Hỏi: +câu truyện kể lại chuyện gì?
+Đoạn nào đã viết hoàn chỉnh ? Đoạn nào còn thiếu ?
+Đoạn 1 kể sự việc gì ?
+Đoạn 2 kể sự việc gì ?
+Đoạn 3 còn thiếu phần nào ?
+Phần thân đoạn theo em kể lại chuyện gì ?
-Yêu cầu HS làm bài cá nhân.
-Gọi HS trình bày, GV nhận xét, cho điểm HS
3. Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà việt lại đoạn 3 câu truyện vào vở.
-2 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
-Lắng nghe.
-1 HS đọc thành tiếng.
-1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
-Trao đổi, hoàn thành phiếu trong nhóm.
-Dán phiếu, nhận xét, bổ sung.
+Chỗ mở đầu ... là chỗ đầu dòng, viết lùi vào 1ô. Chỗ kết thúc ...là chỗ chấm xuống dòng.
+Ở đoạn 2 khi kết thúc lời thoại cũng viết xuống dòng nhưng không phải là 1 đoạn văn.
-1 HS đọc thành tiếng yêu cầu SGK.
-Trả lời: Được một số ý như ghi nhớ SGK
-Lắng nghe.
- HS đọc thành tiếng.
-2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung và yêu cầu.
+...kể về một em bé vừa hiếu thảo, vừa trung thực thật thà.
+ Đ1 và 2 đã hoàn chỉnh, đoạn 3 còn thiếu.
+Đ1 kể về cuộc sống và h/ cảnh của 2 mẹ con
+Mẹ cô bé ốm nặng, cô bé đi tìm thầy thuốc.
+Phần thân đoạn.
+Phần thân đoạn kể lại sự việc cô bé trả lại người đánh rơi chiếc nải.
-Viết bài vào vở nháp.
-Đọc bài làm của mình.
-HS lắng nghe về nhà thực hiện.
KHOA HỌC ĂN NHIỀU RAU VÀ QUẢ CHÍN
SỬ DỤNG THỰC PHẨM SẠCH VÀ AN TOÀN
I MỤC TIÊU
-Theo SGV55
-Có ý thức thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm và ăn nhiều rau, quả chín hàng ngày.
II.CHUẨN BỊ
-Các hình minh hoạ ở trang 22, 23 / SGK
-Một số rau còn tươi, 1 bó rau bị héo, 1 hộp sữa mới và 1 hộp sữa để lâu đã bị gỉ.
-5 tờ phiếu có ghi sẵn các câu hỏi.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ:
+ Tại sao cần ăn phối hợp chất béo động vật và chất béo thực vật ?
+ Vì sao phải ăn muối i-ốt và không nên ăn
mặn ?
2.Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài-Ghi đề
* Hoạt động 1: Ích lợi của việc ăn rau và quả chín hàng ngày.
-Cho HS thảo luận theo cặp đôi với các CH
+Em cảm thấy thế nào nếu vài ngày không ăn rau ?
+Ăn rau và quả chín hàng ngày có lợi ích gì ?
* Kết luận: Như SGV
* Hoạt động 2 : Trò chơi : Đi chợ.
-Lớp chia thành 4 tổ, sử dụng các loại rau, đồ hộp mình mang đến lớp để tiến hành trò chơi.
-Các đội hãy cùng đi chợ, mua những thứ thực phẩm mà mình cho là sạch và an toàn.
-Sau đó giải thích tại sao đội mình chọn mua thứ này mà không mua thứ kia.
-Gọi các đội mang hàng lên và giải thích.
-Nhận xét, tuyên dương các nhóm biết mua hàng và trình bày lưu loát.
* GV kết luận : Như SGV
* Hoạt động 3: Các cách thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
-Chia lớp thành 4 nhóm, phát phiếu có ghi sẵn câu hỏi cho mỗi nhóm.
-Sau 10 phút GV gọi các nhóm lên trình bày.
-Tuyên dương các nhóm có ý kiến đúng và trình bày rõ ràng, dễ hiểu.
Nội dung phiếu :Như sgv
* Kết luận: Như mục bạn cần biết
3.Củng cố- dặn dò :
-Gọi HS đọc lại mục Bạn cần biết.
-Về nhà học thuộc mục Bạn cần biết và tìm hiểu xem gia đình mình làm cách nào để bảo quản thức ăn.
-2 HS trả lời.
-Thảo luận nhóm đôi.
+Em thấy người mệt mỏi, khó tiêu, không đi vệ sinh được.
+Chống táo bón, đủ các chất khoáng và vi-ta-min cần thiết, đẹp da, ngon miệng.
-Lắng nghe.
-Chia tổ và để gọn những thứ mình có vào 1 chỗ.
-Các đội cùng đi mua hàng.
-Mỗi đội cử 2 HS tham gia. Giới thiệu về các thức ăn đội đã mua.
-Lắng nghe và ghi nhớ.
-HS thảo luận nhóm.
-Các nhóm lên trình bày và nhận xét, bổ sung cho nhau.
-Ghi nhớ
-Lắng nghe và thực hiện..
CHIỀU
ANH VĂN GIÁO VIÊN BỘ MÔN DẠY
LUYỆN TOÁN TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG- THỰC HÀNH XEM BIỂU ĐỒ
I.MỤC TIÊU
-Luyện củng cố cách tìm số trung bình cộng và thực hành xem biểu đồ.
-Rèn kĩ năng tính và giải toán.
-Cẩn thận, chính xác trong học toán
III.CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Giới thiệu bài- Ghi đề
2/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:Tr24 Củng cố cách tìm số TBC
-Cho hs đọc yêu cầu của bài
+ Nêu cách tìm số TBC?
-Yêu cầu hs làm bài
-Nhận xét, chữa bài
Bài 2 Tr24 Bài toán
-Cho hs đọc bài, phân tích tìm hướng giải bài toán
-Yêu cầu hs làm bài vào vở
-Chấm chữa bài
Bài2.Tr28: Củng cố xem biểu đồ
-Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài kết hợp xem tranh và trả lời câu hỏi vào vở bàitập
-Cho hs nối tiếp nhau trả lời –nêu cách làm
-Nhận xét
Bài1.Tr29: Củng cố xem biểu đồ
-Cách hướng dẫn tương tự bài2
-Chấm bài, nhận xét
3/ Củng cố –dặn dò
-Nhận xét chung giờ học
-Về nhà làm các bài tập còn lại
-lắng nghe
-Đọc bài, trả lời câu hỏi
+Tính tổng số các số hạng, rồi lấy tổng chia cho số các số hạng
+Kết quả:( 30+ 40+ 50 + 60 ) : 4 = 45
-Đọc đề bài, thực hiện các bước theo yêu cầu
-Làm bài- 1em lên bảng làm
Kết quả: Bài giải
Trung bình mỗi giờ ô tô đó chạy được là:
( 40 + 48 + 53 ) : 3 = 47 ( km)
Đáp số: 47 km
-Thực hiện theo yêu cầu
-Nêu kết quả
a. Lớp trồng nhiều cây nhất là: 5A
b. Số cây lớp 5A trồng nhiều hơn lớp 4A là:
10 cây
c. Số cây của cả khối lớp bốn va khối lớp Năm trồng được là:171 cây
+Kết quả:
a.Tuần 1 bán được 200 m vải hoa
b. Tuần 3 bán được 100 m vải hoa
c. Cả 4 tuần bán được 700 m vải hoa
d. Cả 4 tuần bán được 1200 m vải
e. Tuần 3 bán nhiều hơn tuần1 số vải trắng 200 m
-Nghe, về thực hiện
SINH HOẠT LỚP
I/Mục tiêu:
-Đánh giá lại hoạt động của tuần học đã qua.
-Đề ra phương hướng hoạt động cho tuần học tới.
-Triển khai chương trình RLĐV
II/Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt.
III/Tiến trình sinh hoạt:
1/Ổn định lớp:
-Hát tập thể
2/Sinh hoạt:
a, Đánh giá hoạt động tuần học qua:
*Ưu điểm: -Bước đầu hình thành được nền nếp của lớp học
-Đi học chuyên cần, đúng giờ.
-Sinh hoạt đầu giờ, giữa giờ có hiệu quả.
-Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
-Hăng hái tham gia phát biểu xây dựng bài, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
*Tồn tại:
-Còn nói chuyện riêng trong giờ học
-Vệ sinh cửa kính chưa chưa sạch
b, Phương hướng tuần tới:
-Tiếp tục duy trì các hoạt đã đạt được
-Quán triệt tình trạng nói chuyện riêng trong học tập.
-Đẩy mạnh việc học ở nhà, xây dựng “đôi bạn cùng tiến”ø để nâng cao hiệu quả học tập.
-Tăng cường công tác tự quản đặc biệt trong 15 phút đầu giờ.
c, Triển khai chương trình RLĐV
File đính kèm:
- Giao an 4 tuan 5(1).doc