I. Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc, phù hợp với diễn biến câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sỹ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa thắng sự hung ác, bạo ngược.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh họa bài tập đọc SGK.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ:
- 2 HS đọc thuộc lòng bài “Đoàn thuyền đánh cá” và trả lời câu hỏi SGK.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HD luyện đọc và tìm hiểu bài
24 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1167 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ:
- HS làm lại BT 1,2 tiết trước.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
3. Thực hành:
- Bài 1:
- Cho HS làm vở và chữa bài.
- Đọc yêu cầu bài.
- Làm vở, chữa bài.
- GV nhận xét, chữa bài và cho điểm.
Bài giải:
Số HS xếp loại giỏi của lớp 4A là:
(học sinh)
Đáp số: 12 học sinh.
+ Bài 2:
- HD học sinh làm, chữa bài.
- Đọc yêu, làm và chữa bài.
Bài giải:
Chiều rộng của khu vườn là:
100 x = 60 (m)
Đáp số: 60m.
+ Bài 3:
- HD học sinh nêu các bước giải bài tập.
- Nhận xét, cho điểm.
- Đọc yêu cầu, làm vào vở.
- Một em lên bảng chữa bài.
C. Củng cố – Dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài, nhận xét tiết học.
----------------------------------------------------------------
Khoa học
nóng, lạnh và nhiệt độ
I. Mục tiêu: Giúp HS có khả năng:
- Nêu được ví dụ về các vật có nhiệt độ cao thấp.
- Nêu được nhiệt độ bình thường của cơ thể người, nhiệt độ của hơi nước đang sôi, nhiệt độ của nước đá đang tan.
- Biết sử dụng từ nhiệt độ trong diễn tả sự nóng lạnh.
- Biết cách đọc nhiệt kế và sử dụng nhiệt kế.
II. Đồ dùng:
- Nhiệt kế, nước sôi, nước đá, cốc.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự truyền nhiệt.
- GV yêu cầu kể tên 1 số vật nóng và lạnh thường gặp hàng ngày?
HS: Làm việc cá nhân rồi trình bày trước lớp.
- GV nêu câu hỏi và hướng dẫn HS thảo luận:
- Quan sát H1 và trả lời câu hỏi trang 100 SGK.
- Tìm và nêu các ví dụ về các vật có nhiệt độ bằng nhau; vật này có nhiệt độ cao hơn vật kia; vật có nhiệt độ cao nhất trong các vật?
- Tự tìm và nêu các ví dụ.
3. Hoạt động 2: Thực hành sử dụng nhiệt kế.
- GV giới thiệu 2 loại nhiệt kế, mô tả sơ lược cấu tạo nhiệt kế và hướng dẫn cách đọc.
HS: Nghe sau đó lên thực hành đọc nhiệt kế.
- Cho HS thực hành đo nhiệt kế.
- Sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ tới 1000C, đo nhiệt độ của các cốc nước, sử dụng nhiệt kế y tế đo nhiệt độ của cơ thể.
- GV có thể cho HS làm thí nghiệm như SGK.
- Tiến hành làm thí nghiệm và nêu kết quả.
- KL, bổ sung ý kiến.
- Đọc Ghi nhở SGK
C. Củng cố – dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài, nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị cho bài sau.
Thứ sáu ngày 5 tháng 3 năm 2010.
kĩ thuật
lắp xe nôi (tiếp)
I. Mục tiêu: Học sinh cần phải:
- Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe nôi.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe nôi đúng kỹ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo quy trình.
II. Đồ dùng:
- Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. Mẫu xe nôi đã hoàn chỉnh.
III. Nội dung:
A. Bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Ôn tập quy trình lắp xe nôi
- GV cho HS quan sát mẫu xe nôi đã lắp sẵn.
- Nêu quy trình lắp xe nôi đã học.
- Quan sát từng bộ phận của xe nôi để trả lời câu hỏi.
- HS nối tiếp nêu lại.
- GV đặt câu hỏi:
- Cái đu có những bộ phận nào?
- Có 3 bộ phận: sàn xe, tay cầm, bánh xe.
- Nêu tác dụng của xe nôi?
- Dùng để chở em nhỏ.
3. Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật.
a. GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết:
- Chọn các chi tiết theo sự hướng dẫn của GV và gọi tên các chi tiết đó.
b. Lắp từng bộ phận:
- Lắp giá sàn xe H1 – SGK.
- Lắp tay cầm H2 – SGK.
- Lắp bánh xe và hoàn chỉnh H3 - SGK.
- Quan sát và thực hành.
c. Lắp xe nôi:
- GV tiến hành lắp cái đu như H1 (SGK).
- Kiểm tra sự chuyển động của xe nôi..
d. Hướng dẫn HS tháo các chi tiết:
- Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, tiếp đó mới tháo rời từng chi tiết.
- Tháo xong xếp gọn gàng vào hộp.
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Dặn HS về chuẩn bị cho bài sau.
------------------------------------------------------------
Tập làm văn
luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Nắm được 2 cách mở bài trong bài văn miêu tả cây cối .
- Vận dụng viết được 2 kiểu mở bài trực tiếp, gián tiếp khi làm bài văn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh để quan sát, bảng phụ ghi dàn ý.
III. Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS luyện tập:
+ Bài 1:
- Đọc yêu cầu của bài, tìm sự khác nhau trong 2 cách mở bài của 2 đoạn.
- GV nhận xét, chốt lời giải:
Cách 1: Mở bài trực tiếp - giới thiệu ngay cây hoa.
Cách 2: Mở bài gián tiếp - nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn rồi mới giới thiệu cây hoa.
- HS phát biểu ý kiến.
+ Bài 2:
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Nối tiếp nhau đọc đoạn viết của mình.
- GV nhận xét, bổ sung ý kiến.
+ Bài 3:
- Đọc yêu cầu của đề bài.
- Suy nghĩ trả lời từng câu hỏi trong SGK để hình thành các ý cho đoạn mở bài hoàn chỉnh.
- GV nhận xét, góp ý.
- Nối tiếp nhau phát biểu.
+ Bài 4: GV nêu yêu cầu của bài.
HS: Viết 1 đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp hoặc gián tiếp dựa trên dàn ý trả lời các câu hỏi của bài 3.
- Viết đoạn văn, nối tiếp đọc đoạn văn của mình.
- GV và cả lớp nhận xét, chấm điểm cho những em viết hay.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học, dặn hs về chuẩn bị cho bài sau. Hoàn chỉnh bài viết ở lớp.
----------------------------------------------------------------
Toán
phép chia phân số
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Biết thực hiện phép chia phân số. Vận dụng làm bài tập liên quan.
II. Đồ dùng dạy học:
II. Các hoạt động dạy – học:
A. Bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Giới thiệu phép chia phân số:
- GV nêu ví dụ:
Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2, chiều rộng m.
Tính chiều dài hình chữ nhật đó?
- Nhắc lại cách tính chiều dài của hình chữ nhật khi biết diện tích và chiều rộng.
- GV ghi bảng:
: = ?
- GV hướng dẫn cách chia:
Chiều dài hình chữ nhật là m.
HS: Thử lại bằng phép nhân:
- Quy tắc (ghi bảng).
- 3 – 5 em đọc lại.
3. Thực hành:
+ Bài 1:
- Đọc yêu cầu, tự làm bài vào vở.
- 3 HS lên bảng làm.
- GV cùng cả lớp nhận xét.
+ Bài 2: GV cho HS tính theo quy tắc vừa học.
- GV cùng cả lớp chữa bài:
HS: Tự làm bài vào vở.
- 3 – 4 em lên bảng:
+ Bài 3: GV cho HS tính theo từng cột ba phép tính.
HS: Đọc yêu cầu và tự làm bài vào vở.
- 2 HS lên bảng làm.
a.
+ Bài 4: GV đọc bài toán.
1 em đọc lại, tóm tắt và làm bài vào vở.
- 1 em lên bảng giải.
- Cho HS làm và chữa bài.
- Nhận xét, cho điểm.
Bài giải:
Chiều dài của hình chữ nhật là:
: = (m)
Đáp số: m.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà hoàn thiện bài trong Vở bài tập.
--------------------------------------------------------------
địa lí
Bdhs: ôn tập
I. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập về:
- Chỉ hoặc điền đúng được vị trí của đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ sông Hồng, sông Thái Bình, sông Tiền, sông Hậu, sông Đồng Nai trên bản đồ, lược đồ Việt Nam.
- So sánh sự giống và khác nhau giữa 2 đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ.
- Chỉ trên bản đồ vị trí của Hà Nội, thành phố HCM, Cần Thơ và nêu 1 vài đặc điểm tiêu biểu của các thành phố này.
II. Đồ dùng:
- Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam, lược đồ trống Việt Nam.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Làm việc cả lớp.
- GV phát cho HS lược đồ trống Việt Nam treo tường và bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam.
- Quan sát lược đồ và bản đồ sau đó lên chỉ vị trí các địa danh và điền các địa danh có ở câu hỏi 1 SGK vào lược đồ trống treo tường.
3. Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm.
+ Bước 1: GV chia nhóm.
- Các nhóm thảo luận và hoàn thành bảng so sánh về thiên nhiên của đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ vào phiếu học tập (theo câu hỏi trong SGK).
+ Bước 2:
- Các nhóm trao đổi kết quả trước lớp.
4. Hoạt động 3: Làm việc cá nhân.
- GV nêu câu hỏi:
- Điền Đ hoặc S vào cuối mỗi câu sau:
a. Đồng bằng Bắc Bộ là nơi sản xuất nhiều lúa gạo nhất nước ta. c
b. Đồng bằng Nam Bộ là nơi sản xuất nhiều thủy sản nhất nước ta. c
c. Thành phố Hà Nội có diện tích lớn nhất và dân số đông nhất nước. c
d. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước. c
- HS lên trình bày kết quả trước lớp.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học, dặn hs về chuẩn bị cho bài sau.
-------------------------------------------------------------
Tiếng việt
Bdhs: luyện tập miêu tả cây cối
I. Mục tiêu: Giúp hs ôn tập về:
- Ôn tập cấu tạo 3 phần của một bài văn tả cây cối.
- Biết lập dàn ý, viết các đoạn văn miêu tả một cây yêu thích.
II. Đồ dùng:
- Tranh ảnh 1 số cây cối. Vở BT Tiếng Việt 4.
III. Các hoạt động dạy – học:
A. KT bài cũ:
- 2 HS nêu lại trình tự miêu tả cây đã học.
1. Giới thiệu bài:
2. HD học sinh luyện tập:
+ Bài 1:
- HD học sinh tìm hiểu và thực hiện các yêu cầu của bài.
- 1 HS đọc nội dung bài tập, cả lớp theo dõi.
- Đọc thầm lại bài cũ bãi ngô, xác định các đoạn và nội dung từng đoạn.
- GV gọi HS nhận xét, chốt lời giải đúng.
- HS phát biểu ý kiến.
+ Bài 2:
- HD học sinh làm bài tập.
- 1 HS đọc nội dung bài tập, cả lớp đọc thầm, xác định trình tự miêu tả trong bài.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng:
+ Bài 3:
- HD học sinh làm và chữa bài.
- Đọc yêu cầu của bài và lập dàn ý cho bài văn của mình.
- Nói tiếp nhau đọc dàn ý của mình.
- GV nhận xét, chọn 1 dàn ý tốt nhất dán lên bảng.
- Nhận xét, cho điểm.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học, dặn hs về chuẩn bị cho bài sau.
-------------------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể
Sơ kết tuần
I. Mục tiêu
- Sơ kết các hoạt động của lớp trong tuần qua.
- Nêu kế hoạch hoạt động trong tuần tới.
- Giáo dục HS ý thức tự quản.
II. Chuẩn bị
Nội dung:
+ Sơ kết tuần học 25
+ Kế hoạch tuần 26
III. Các hoạt động dạy học
1. ổn định tổ chức: Hát
2. Sơ kết công tác tuần trước.
Lớp trưởng đánh giá hoạt động của lớp về :
Đạo đức
Nề nếp
Học tập
Lao động - vệ sinh
Thể dục - sinh hoạt tập thể
3. Nêu kế hoạch tuần 26
- Tiếp tục duy trì các mặt hoạt động tốt trong tuần sau Tết Nguyên Đán.
- Tích cực học và ôn các BT nâng cao theo chương trình bồi dưỡng HSG.
- Chuẩn bị tốt cho kì thi HSG các cấp đặc biệt là thi TNNT cấp Huyện tới.
- Thực hành tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống.
- Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Duy trì tốt nề nếp giờ ăn, nghỉ trưa.
File đính kèm:
- GA 4 tuan 5 du 2 buoi.doc