Giáo án khối 4 - Tuần 34 năm 2011

I. Mục tiêu

+ 1Đọc đúng các tiếng, từ khó. Nhấn giọng ở những từ ngữ nói về tác dụng của tiếng cười.

+ Biết kiểm soát cảm xúc, ra quyết định tỡm kiếm, lựa chọn; tư duy sáng tạo nhận xột bỡnh luận.

+ Hiểu nội dung bài: Tiếng cười làm cho con người khác với động vật. Tiếng cười làm cho con người hạnh phúc, sống lâu. Chúng ta cần phải luôn tạo ra xung quanh mình một cuộc sống vui vẻ, hài hước, tràn ngập tiếng cười.

II.Đồ dùng dạy - học

- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc.

 

doc23 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 34 năm 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ìm phân số bằng nhau II.Đồ dựng dạy học : Bảng phụ III.Hoạt động dạy học Hoạt động dạy học 1, Hướng dẫn luyện tập Bài 304 ( BTT4 ) *MT: Nắm được khái niệm về phân số *HT: Cá nhân - GVđưa bảng phụ - Từng HS viết phân sốếtho từng hình - Yêu cầu nhận xét Bài 305 ( BTT 4 ) *MT: Củng cố cách đọc các phân số có cùng MS , có cùng TS *HT: Cá nhân - GV nêu bài toán Yêu cầu nhận xét *CKT: Nêu cách đọc phân số Bài 306 , 307 ( BTT4 ) *MT: Củng cố cách tìm phân số bằng nhau *HT: Cá nhân - GV đưa bảng phụ - GV chữa bài *CKT: Nêu cách tìm phân số bằng nhau Bài 308 (BTT 4 ) *MT: Củng cố cách so sánh các phân số *HT: Cá nhân - GV đưa bảng phụ Nhận xét cách so sánh, cách nào ngắn gọn nhất ? *CKT: Nêu cách so sánh phân số cùng MS , khác phân số 2. Củng cố , dặn dò - Thế nào là phân số , lấy ví dụ về phân số ? - Chuẩn bị ễn tập tiếp về phõn số Hoạt động học - Cả lớp cùng quan sát 4 HS trình bày HS giải thích cách viết phân số - HS trình bày miệng, đọc các số theo yêu cầu HS nêu thêm câu hỏi khác - HS tiếp nối trình bày - HS đọc yêu cầu bài rồi trình bày vào vở HS đọc kết quả bài làm của mình HS tiếp nối trình bày - HS đọc bài, so sánh từng cặp phân số đó - Học sinh tiếp nối trỡnh bày - 2 học sinh - Học sinh trỡnh bày Thứ sỏu ngày 29 thỏng 4 năm 2011 Toán Ôn tập tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số. I. Mục tiêu: HS cần: Rèn kĩ năng giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó. Giải thích cách giải bài toán , tìm số lớn nhất có hai chữ số , số bé nhất có ba chữ số GD cỏc em tớnh toỏn cẩn thận , trỡnh bày bài khoa học II. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ chép bài 1. Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy học Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ Rèn kĩ năng giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó. 1 số HS nêu cách tìm số trung bình cộng. 2. Bài mới: Ôn tập: Bài 1 (175) *MT: Củng về cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó *HT: Cá nhân GV treo bảng phụ - yêu cầu HS đọc đè bài - nêu yêu cầu bài. HS nêu yêu cầu bài , làm vào phiếu học tập GV yêu cầu HS nêu cách làm áp dụng 1 trong 2 cách giải để tìm 2 số rồi viết kết quả vào ô vuông. * CKT: GV chữa bài - yêu cầu HS nêu cách giải bài toán. - Học sinh tiếp nối trỡnh bày Bài 2 , bài 3 *MT: Củng cố bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số dưới dạng bài toán có lời văn *HT: Cá nhân - Bài 2 :GV yêu HS đọc bài - làm bài Đáp số: Đ1: 830 cây. Đ2: 545 cây HS làm bài vở nháp 1 số HS nêu bài giải của mình. Bài 3: Cá nhân Yêu cầu đọc bài , phân tích đề bài GV chữa bài + So sánh bài 2 và bài 3 *CKT: Chu vi HCN là mấy lần của chiều dài và chiều rộng ? Cả lớp thực hiện rồi làm vào vở 2 học chữa bài trên bảng Học sinh trỡnh bày 2 học sinh Bài 4,5: *MT: Củng cố dạng toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số dang ẩn tổng *HT: cá nhân GV yêu cầu HS phân tích đề. Yêu cầu HS làm bài vở HS cả lớp làm bài 4 HS giỏi làm thêm bài 5 GV chữa bài. Bài 4: ĐS: 24. Bài 4: Số lớn: 549. Số bé: 450. 2 HS phân tích đề. 2 HS làm bảng. HS lớp làm vở. 1 số HS đọc bài giải. HS lớp bổ sung. *Củng cố mối quan hệ giữa các dạng toán. 3. Củng cố - dặn dò: Nêu cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó Chuẩn bị bài sau : ễn tập tiếp - HS tiếp nối trình bày Tập làm văn Điền vào giấy tờ in sẵn I. Mục tiêu - Hiểu nội dung và yêu cầu trong Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước. - Điền đúng nội dung trong Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước. - Biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống. II. Đồ dùng dạy - học - Điện chuyển tiền và Giấy đặt mua báo chí trong nước (đủ dùng cho từng HS). III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy học Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ Gọi 2 HS đọc lại Thư chuyển tiền đã hoàn chỉnh. 2 HS thực hiện yêu cầu. Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. Nhận xét chung. 2. Bài mới 2.1. Giới thiệu bài 2.2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp- Nhận xét, trả lời. Trong trường hợp bài tập nêu ra, ai là người gửi, ai là người nhận? Yêu cầu 1 HS giỏi làm mẫu. 1 HS đọc điện chuyển tiền đã hoàn thành. Yêu cầu HS làm việc cá nhân. Làm bài tập. Gọi HS đọc điện chuyển tiền đã hoàn thành. 3 đến 5 HS đọc bài. Nhận xét bài làm của HS. Bài 2 Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý của bài. Phát giấy đặt mua báo chí trong nước cho từng HS. 1 HS đọc thành tiếng Giấy đặt mua báo trong nước. Hướng dẫn HS cách điền. Lắng nghe và theo dõi vào phiếu cá nhân. Yêu cầu HS tự làm bài. Gọi HS đọc bài làm. Nhận xét bài làm của HS. 3. Củng cố - dặn dò Nhận xét tiết học. Dặn HS ghi nhớ cách viết các loại giấy tờ in sẵn vì đó là những giấy tờ rất cần thiết cho cuộc sống. Chính tả Nói ngược I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Nghe- viết chính xác, đẹp bài vè dân gian Nói ngược. 2. Kĩ năng: Làm đúng bài tập chính tả phân biệt r/d/gi hoặc dấu hỏi/ dấu ngã. 3. Thái độ: Rèn kĩ năng viết cho HS. II. Đồ dùng dạy - học Bài tập 2 viết sẵn vào bảng phụ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy học Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ Yêu cầu 3 HS lên bảng viết các từ láy. Từ láy trong đó tiếng nào cũng có âm tr hoặc ch. HS thực hiện yêu cầu. Nhận xét chữ viết của HS. 2. Bài mới 2.1. Giới thiệu bài - Lắng nghe. 2.2. Hướng dẫn viết chính tả Tìm hiểu nội dung bài vè Gọi HS đọc bài vè. 2 HS đọc thành tiếng bài vè trước lớp. Yêu cầu HS đọc thầm bài vè và trả lời câu hỏi: 2 HS ngồi cùng bàn đọc thầm trao đổi, trả lời câu hỏi. Nhận xét. Bài vè có gì đáng cười? Nội dung bài vè là gì? Bài vè toàn nói những chuyện ngược đời, không bao giờ là sự thật nên buồn cười. Hướng dẫn viết từ khó Yêu cầu HS tìm, luyện đọc, luyện viết các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. HS luyện đọc và viết các từ: ngoài đồng, liếm lông, lao đao, lươn, trúm, thóc giống, đổ vồ, chim chích, diều hâu, quạ Viết chính tả Đọc, soát bài. HS viết, soát bài. Thu, chấm, chữa bài 2.3. Hướng dẫn làm bài tập Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. 1HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp. Yêu cầu HS làm việc cặp đôi. Gv đưa bảng phụ. 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, làm bài vào SGK, 1 HS làm bài trên bảng phụ. Hướng dẫn HS dùng bút chì gạch chân dưới những từ không thích hợp. Gọi HS nhận xét, chữa bài bạn làm trên bảng. Nhận xét, chữa bài. Nhận xét, kết luận lời giải đúng. 1 HS đọc lại bài báo hoàn thiện và cả lớp chữa bài (nếu sai). 3. Củng cố - dặn dò Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà đọc lại bài báo Vì sao người ta cười khi bị người khác cù?, học thuộc bài vè dân gian Nói ngược và chuẩn bị bài sau. Toán+ Ôn tập về các phép tính với phân số (tiếp theo) I. Mục tiêu: Củng cố cách viết phân số sắp xếp các phân số . Cách thực hiện phép cộng , trừ , nhân , chia phân số II. Đồ dựng dạy học : Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy học 1.ễn và hoàn thành bài tiết trước - Yêu cầu HS trỡnh bày bài tiết trước hoặc trong tuần chưa hoàn thành và khú chưa làm được - Làm bài và chữa bài 2.Luyện tập Bài 309 , 310 ( BTT 4 ) *MT: Viết phân số lớn hơn , bé hơn , bằng 1 *HT: Cá nhân *TH: - GV giao bài - Chữa bài *CKT: Nêu cách sắp xếp các phân số khi chưa cùng MS Bài 311, 312 ( BTT 4 ) *MT: Củng cố cách cộng , trừ , nhân , chia phân số *HT:Cá nhân *TH: - Yêu cầu HS làm bài vào vở - Chữa bài *CKT: Nêu cách thực hiện phép cộng , trừ , nhân , chia phân số 2.củng cố , dặn dò - Nêu cách tính nhanh bài tập 312 Hoat động dạy - HS trình bày - HS thực hiện - HS đọc yêu cầu bài rồi làm vào vở - HS giải thích cách làm - HS trình bày - Cả lớp cùng thực hiện - HS trình bày bài 312 Tiếng việt + Luyện từ và cõu : ễn tập I. Mục tiêu - Củng cố kiến thức đã học về môn tiếng Việt trong học kỳ II - Rèn kỹ năng xác định trạng ngữ, tìm hiểu thơ văn, viết văn hay, lưu loát. II. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS đọc đoạn văn tả hình dáng con vật mà em yêu thích 2. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn ôn tập Bài 1: Gạch chân dưới TN, CN CN trong các câu văn sau: a) Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi thả diều thi. b) ở dưới đất, Gấu ta nhìn thấy ánh trăng, bèn nghĩ đó là cái bánh đa lớn mà Cuội đã đem đi ngày ấy. - HS tự làm bài - 2 HS lên bảng xác định - HS nhận xét và chí TN chỉ gì ? Bài 2: Tìm và ghi vào chỗ trống các từ láy và từ ghép có tiếng vui a) Từ láy: vui vẻ b) Từ ghép: vui mừng - HS tự làm - HS làm miệng - HS khá giỏi đặt câu với từ vừa tìm được Bài 3: Trong bài thơ Dòng sông mặc áo nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo có viết như sau: Sáng ra thơm đến ngẩn ngơ Dòng sông đã mặc bao giờ áo hoa Ngước lên bỗng gặp la đà Ngàn hoa bưởi đã nở nhoà áo vai Những câu thơ trên đã giúp em phát hiện ra vẻ đẹp gì của dòng sông quê hương tá giả ? - Dành HS khá giỏi - GV cho HS đọc, nhận xét Bài 4: Viết một đoạn văn tả hoạt động của con vật mà em yêu thích - GV khen ngợi những đoạn văn hay - HS tự làm - HS đọc bài, nhận xét 3. Củng cố - dặn dò: - Chốt kiến thức chung: Cỏch xỏc định CN- VN , từ đơn, từ ghộp , từ lỏy - Tiết sau ụn tập tiếp Hoạt động ngoài giờ lờn lớp Học hát : Bài trái đất này là của chúng mình. I.Mục tiêu : - Ôn lại bài hát để HS nhớ được chủ đề tháng “ Cháu ngoan Bác Hồ – Chủ nhân tương” - Giáo dục HS ca ngợi về Hòa bình , tình đoàn kết giữa các dân tộc, ca ngợi đất nước , yêu quê hương đất nước. II. Hoạt động dạy học 1. Địa điểm sân trường 2. Tổ chức đội hình đội ngũ theo vòng tròn - Chia lớp thành 2 vòng tròn - Vòng 1 gồm 20 bạn , vòng 2 gồm 17 bạn 3. Hướng dẫn hát - HS hát lần 1 đồng thanh 3- 4 lần - HS hát lần 2 đồng thanh cầm tay theo vòng tròn rồi hát - HS hát lần tiếp theo đồng thanh , cầm tay hát đi theo vòng tròn - Hát lượt tiếp theo hát theo vòng tròn cầm tay hát rồi kết thành chùm bằng những cánh tay ở giữa và cứ hát như vậy sao cho thành tạo 4. Củng cố, dăn dò - Hát và biểu diễn bài hát trên lớp thường xuyên.

File đính kèm:

  • docGA tuan 34.doc