Giáo án khối 4 - Tuần 3 - Môn Tập đọc

I/ Mục đích, yêu cầu

 1. Biết đọc lưu loát, giọng đọc thể hiện sự thông cảm với người bạn bất hạnh bị trận lũ lụt cướp mất ba.

 2. Hiểu được tình cảm của người viết thư, thương bạn muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn

 3. Nắm được tác dụng của phần mở đầu và kết thúc bức thư

 4. Giáo dục các em biết chia sẻ nỗi đau với bạn qua thư từ.

II/ Đồ dùng dạy - học :

 - Tranh minh hoạ bài học

 - Các bức ảnh về cảnh cứu đồng bào trong cơn lũ lụt

 - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn thư cần hướng dẫn HS đọc

III/ Các hoạt động dạy – học:

 

doc7 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 3 - Môn Tập đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Thứ hai ngày 5 tháng 9 năm 2005 Tập đọc ( Tiết 5) THƯ THĂM BẠN (TR 25) I/ Mục đích, yêu cầu 1. Biết đọc lưu loát, giọng đọc thể hiện sự thông cảm với người bạn bất hạnh bị trận lũ lụt cướp mất ba. 2. Hiểu được tình cảm của người viết thư, thương bạn muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn 3. Nắm được tác dụng của phần mở đầu và kết thúc bức thư 4. Giáo dục các em biết chia sẻ nỗi đau với bạn qua thư từ. II/ Đồ dùng dạy - học : - Tranh minh hoạ bài học - Các bức ảnh về cảnh cứu đồng bào trong cơn lũ lụt - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn thư cần hướng dẫn HS đọc III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Bài cũ : - Kiểm tra 2 HS đọc nối tiếp nhau thuộc lòng bài thơ Truyện cổ nước mình và trả lời câu hỏi, Em hiểu ý 2 câu thơ cuối bài như thế nào ? B. Dạy bài mới : 1/ Giới thiệu bài : Hôm nay các em sẽ đọc một bức thư thăm bạn. Lá thư cho thấy tình cảm chân thành của một bạn học sinh ở Tỉnh Hoà Bình với một bạn bị trận lũ lụt cướp mất ba. Trong tai nạn, con người phải yêu thương chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Lá thư sẽ giúp các em hiểu tấm lòng của bạn như viết bức thư này. - Cho HS quan sát tranh minh hoạ để thấy hình ảnh bạn nhỏ đang viết thư, cảnh nhân dân đang quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. 2/ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài. a.Luyện đọc - Gọi HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn, đọc 2- 3 lượt Đoạn 1 : Từ đầu đến chia buồn cùng với bạn Đoạn 2 : Tiếp theo đến những người bạn mới như mình. Đoạn 3 : Phần còn lại. - GV khen những HS đọc đúng xem như là mẫu cho các bạn kết hợp nhắc những em đọc ngắt nghỉ hơi chưa đúng, giọng đọc chưa phù hợp. - GV hướng dẫn HS ngắt nghỉ câu dài. Nhưng chắc là Hồng cũng tự hào/ về tấm gương dũng cảm của ba/ xả thân cứu người giữa đồng nước lũ. - Gọi 2 em đọc thầm từ chú thích cuối bài. - Gọi 2 em đọc thành tiếng từ chú giải xả thân, quyên góp, khắc phục. - Gọi HS luyện đọc theo cặp - Gọi 1,2 HS đọc lại toàn bài - GV đọc diễn cảm toàn bức thư, giọng trầm buồn, chân thành. Thấp giọng hơn những câu văn nói về sự mất mát cao giọng hơn khi đọc những câu động viên. b.Tìm hiểu bài - Hướng dẫn HS đọc thầm, đọc lướt trao đổi các câu hỏi cuối bài. - Gọi 1 em đọc thành tiếng đoạn 1. Hỏi : Bạn Lương có biết bạn từ trước không ? - Gọi 1 em đọc thành tiếng đoạn 2 - Hỏi : Bạn Lương viết thư cho Hồng để làm gì ? - Gọi 1 em đọc thành tiếng đoạn còn lại thực hiện các yêu cầu sau : Hỏi : Tìm những câu cho thấy bạn Lương rất thông cảm với bạn Hồng ? Hỏi : Tìm những câu cho thấy bạn Lương biết cách an ủi bạn Hồng. - GV cho HS đọc thầm những dòng mở đầu và kết thúc bức thư, trả lời câu hỏi : Nêu tác dụng của dòng thơ mở đầu và kết thuc bức thư. c. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm - GV mời 3 HS đọc nối tiếp nhau 3 đoạn của bức thư. - Hướng dẫn HS tìm hiểu và thể hiện bằng giọng đọc phù hợp với nội dung từng đoạn. - Cách làm : - GV đọc diễn cảm 3 đoạn của bài để làm mẫu. - HS đọc diễn cảm đoạn thơ theo cặp - Một vài HS đọc diễn cảm trước lớp. - GV theo dõi uốn nắn, nhận xét. - GV ghi điểm những em đọc tốt diễn cảm. 3. Củng cố, dặn dò : - Bức thư cho em biết điều gì về tình cảm của bạn Lương với Hồng ? - Em đã bao giờ làm việc gì để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn chưa ? - GV nhận xét tiết học - Về nhà đọc bức thư nhiều lần * Bài sau : Người ăn xin - HS đọc to trước lớp và trả lời câu hỏi - HS đọc thành tiếng 9 em - HS vạch chéo các chỗ nghỉ hơi ở câu dài trong bài. - 2 HS đọc lại câu dài vừa hướng dẫn - Học sinh luyện đọc theo cặp - 1,2 HS đọc to trước lớp - Cả lớp lắng nghe - HS đọc thầm cả bài. - HS đọc và trả lời - bạn Lương không biết Hồng từ trước mà Lương chỉ biết Hồng khi đọc báo Thiêú niên tiền phong - HS đọc và trả lời - Lương viết thư cho Hồng để chia sẻ nỗi buồn với Hồng - HS đọc và trả lời - Hôm nay, đọc báo thiếu niên Tiền phong mình rất xúc động biết ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ vừa rồi. Mình gửi thư này chia buồn với bạn. Mình hiểu Hồng đau đớn và thiệt thòi như thế khi ba Hồng đã ra đi mãi mãi. - Lương khơi gợi trong lòng Hồng niềm tự hào về người cha dũng cảm. Chắc là Hồng cũng tự.nước lũ. - Lương khuyến khích Hồng noi gương ba vượt qua nỗi đau : mình tin rằng theo gương ba nỗi đau này. - Lương làm cho Hồng yên tâm : Bên cạnh Hồng còn có má, có cô bác và có những người, bạn mới như mình. - HS dọc thầm và trả lời - Những dòng thơ đầu , nêu rõ đặc điểm, thời gian viết thư, lời chào hỏi người nhận thư. Nhưũng dòng cuối ghi lời chúc hoặc lời nhắn nhủ, cám cơn, hứa hẹn, ký tên, ghi họ tê, người viết thư - Mỗi tổ cử 1 em đọc thư diễn cảm. - Lớp nhận xét chấm điểm. - Lương rất giàu tình cả, Lương đọc báo, biết hoàn cảnh của Hồng, đã chủ động viết thư thăm hỏi, giúp đỡ bạn số tiền bỏ ống, bày tỏ sự thông cảm với bạn trong lúc khó khăn hoạn nạn Tập đọc ( Tiết 6 ) NGƯỜI ĂN XIN ( Tr 30) I/ Mục đích, yêu cầu - Đọc lưu loát toàn bài, giọng đọc nhẹ nhàng, thương cảm, thể hiện được cảm xúc, tâm trạng của các nhân vật qua các cử chỉ và lời nói. - Hiểu nội dung ý nghĩa truyện : ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu, biết đống cảm, thương xót trước nỗi bâấ hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ. - Giáo dục các em có lòng nhân hậu biết thương người chia sẻ nỗi đau với người bất hạnh. II/ Đồ dùng dạy - học : - Tranh minh hoạ trong bài tập đọc SGK - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn hướng dẫn HS đọc III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Bài cũ : - GV gọi 3 HS đọc nối tiếp nhau bài “ Thư thăm bạn”, trả lời câu hỏi 1,2,3 trong SGK. - 1 em trả lời câu hỏi 4 : Nêu tác dụng của những dòng mở đầu và kết thúc bức thư ? - GV nhận xét việc học bài ở nhà của học sinh B Dạy bài mới : 1/ Giới thiệu bài : - Hôm nay các em sẽ học truyện Người ăn xin của nhà văn Nga Tuốc- ghi- nhép. Câu chuyện này cho các em thấy tấm lòng nhân hậu đáng quý của một cậu bé qua đường với một ông lão ăn xin .Có điều lạ là ông lão ăn xin trong truyện không xin được gì mà vẫn cảm ơn cậu bé. Cậu bé cũng cảm thấy nhận được điều gì đó ở ông lão. Bài học hôm nay các em hiểu rõ điều đó. - GV cho HS quan sát tranh minh hoạ . Cậu bé nắm bài tay ông lão ăn xin. Ông lão cảm động xiết chặt tay cậu, nói lời cảm ơn 2/ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a. Luyện đọc : - GV gọi HS đọc nối tiếp nhau đọc 3 đoạn truyện - Đoạn 1 : Từ đầu đến cầu xin cứu giúp - Đoạn 2 : Tiếp theo cho đến không có gì để cho ông cả - Đoạn 3 : Phần còn lại - GV kết hợp cho HS hiểu nghĩa các từ chú giải : lọm khọm, đe doạ, giàn giụa, thảm hại, chằm chằm - GV nhắc nhở HS nghỉ hơi dài sau chỗ chấm lửng. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại thể hiện sự ngậm ngùi thương xót . đọc đúng những câu cảm thán + Ôi chao ! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia/ thành xấu xí biết nhướng nào - GV đọc mẫu, gọi HS đọc lại + Cháu ơi, cảm ơn cháu ! Như vậy là cháu đã cho lão rồi * Luyện đọc theo cặp - GV cho 1-2 em đọc cả bài - GV đọc diễn cảm toàn bài, giọng nhẹ nhàng, thương cảm, đọc phân biệt lời nhân vật. * Các hoạt động cụ thể : - GV gọi 1 em đọc đoạn 1 Hỏi : Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương như thế nào ? - GV cho 1 HS đọc đoạn 2 từ rồi tìm lục hết túi nọ, túi kia đến không có gì cho ông cả. Hỏi : Hành động và lời nói ân cần của cậu bé chứng tỏ tình cảm của cậu đối với lão ăn xin như thế nào ? - GV gọi 1 HS đọc đoạn còn lại Hỏi : Cậu bé không có gì cho ông lão, nhưng ông lão lại nói “ Như vậy là cháu đã cho lão rồi “ Em hiiêủ cậu bé dã cho ông lão cái gì ? Hỏi : Sau câu nói của ông lão, cậu bé cũng cảm thấy được nhận chút gì từ ông. Theo em cậu bé đã nhận được gì ở ông lão ăn xin ? * GV nói thêm. Cậu bé không có gì cho ông lão, cậu chỉ có tấm lòng. Ông lão không nhận được vật gì, nhưng quý tấm lòng của cậu bé. Hai con người ,hai thân phận ,hoàn cảnh khác xa nhau nhưng vẫn cho được nhau .Đó chính là ý nghĩa sâu xa của truyện đọc , này . c.hướng dẫn dọc diễn cảm - GV gọi 3 HS đọc nối tiếp nhau 3đoạn của bài - GV hướng dẫn học sinh tìm giọng đọc thể hiện hợp nội dung từng đoạn phân biệt nhân vật ,nhấn giọng những từ gợi tả , gợi cảm - GV đọc mẫu - GV gọi từng cặp HS luyện độc diễn cảm theo 2 vai 3. Củng cố, dặn dò: - GV hỏi : câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? - GV nhận xét , tiết học - Về nhà kể lại câu chuyện * Bài sau : Một người chính trực - 3 em đọc tiếp nối nhau và trả lời câu hỏi1, 2, 3 - HS trả lời. - HS đọc nối tiếp 3 đoạn 3 lượt 9 em - HS đọc lại 2 em . Lớp đọc thầm. - 2 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm lại câu đó. - HS đọc theo cặp phân vai ông lão và cậu bé - 2 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm - HS tự điều khiển nhau đọc và trả lời câu hỏi. - 1 em đọc thành tiếng từ đầu rên rỉ cầu xin cứu giúp - Ông lão già lọm khọm, đôi mắt đỏ đọc, giàn giụa nước mắt, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi, hìnhdáng xấu xí, bàn tay sưng húp xấu xí bẩn thỉu, giọng rên rỉ cầu xin. - 1 em đọc thành tiếng đoạn 2. Cả lớp đọc thầm - Hành động : Rất muốn cho ông lão một thứ gì đó nên cố gắng lục hết túi nọ, túi kia, nắm chặt lấy tay ông lão. - Lời nói : xin ông lão đừng giận - Ông đã nhận được tình thương sự thông cảm và tôn trọng của cậu bé qua hành động cố gắng tìm quà tặng, qua lời xin lỗi chân thành, qua cái nắm tay rất chặt - Cậu bé nhận được từ ông lão lòng biết ơn, sự đồng cảm, ông hiểu tấm lòng của cậu bé. - 3 em đọc nối tiếp nhau 3 đoạn của bài. - HS tìm bạn đọc hay thể hiện đúng nhân vật và nhấn giọng những từ gợi tả, gợi cảm. - HS đọc từng cặp 2 em đọc diễn cảm theo 2vai - HS thi đọc diễn cảm - HS : con người phải biết thương yêu nhau, thông cảm với những người nghèo. Hãy giúp dỡ những người có hoàn khó khắn. Tình cảm chân thành sự thông cảm cũng là món quà rất quý. Sự thông cảm giữa người với người làm cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn

File đính kèm:

  • docTAPDOC.doc