I/ Mục tiêu :
- HS biết cách cầm vải, cầm chỉ, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu.
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường dài.
- Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo, cẩn thận khi thực hành
II/ Đồ dùng dạy - học :
- Mảnh vải trắng có kích thước 20 x 30 cm
- Chỉ màu, kim thêu, kim may
III/ Các hoạt động dạy – học:
6 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 3 - Môn Kỹ thuật (tiết 5) Khâu thường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3
Kỹ thuật ( Tiết 5) KHÂU THƯỜNG (T2)
I/ Mục tiêu :
- HS biết cách cầm vải, cầm chỉ, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu.
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường dài.
- Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo, cẩn thận khi thực hành
II/ Đồ dùng dạy - học :
- Mảnh vải trắng có kích thước 20 x 30 cm
- Chỉ màu, kim thêu, kim may
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Bài cũ
- Kiểm tra dụng cụ HS
B. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta thực hành về mũi khâu thường trên vải.
2/ Bài dạy :
* Hoạt động 3 : HS thực hành khâu thường
+ Mục tiêu : Các em thực hành được đường khâu thường
* Cách tiến hành :
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ về đường khâu thường
- Yêu cầu 2 HS lên bảng thực hiện vài mũi khâu thường
- Kiểm tra thao tác cầm vải, chỉ, kim
- GV nhận xét và nhắc lại quy trình khâu mũi khâu thường.
* Bước 1 : Vạch đường dấu khâu
* Bước 2 : Khâu các mũi theo đường dấu.
- GV nhắc lại và hướng dẫn HS thêm về cách kết thúc đường khâu.
- Yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện thao tác
- GV uốn nắn, hướng dẫn thêm.
- GV nêu thời gian và yêu cầu thực hành : Khâu các mũi khâu thường từ đầu đến cuối đường vạch dấu.
- GV theo dõi hướng dẫn thêm những học sinh còn làm chưa đúng.
* Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập của HS
+ Mục tiêu : Các em tự đánh giá được sản phẩm của các em tự làm ra.
Tiến hành
- Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm.
- GV yêu cầu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm
- Đường vạch dấu thẳng và cách đều cạnh dài của mảnh vải
- các mũi khâu tương đối đều bằng nhau, không bị dúm và thẳng theo đường vạch dấu
- Hoàn thành đúng thời gianm quy định
- Gv nhận xét đánh giá sản phẩm của HS
3/ Củng cố- dặn dò :
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị và đọc trước bài Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK bài 4
- HS trình bày dụng cụ
- 2 HS đọc ghi nhớ
- 2 HS lên bảng thực hành
- HS thực hiện
- HS vạch đường dấu trên vải
-2 em nhắc lại
- 4 thực hiện thao tác
-HS thực hành khâu : mũi khâu thường trên vải
.
- HS trưng bày sản phảm theo tổ
- HS tự đánh giá sản phẩm
Kỹ thuật ( Tiết 6) KHÂU HAI MÉP VẢI BẰNG
MŨI KHÂU THƯỜNG (T1)
I/ Mục tiêu :
- HS biết cách khâu mép vải bằng mũi khâu thường
- Khâu giúp được hai mép vải bằng mũi khâu thường
- Có ý thức rèn luyện kỹ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống.
II/ Đồ dùng dạy - học :
- Mẫu đường khâu ghép 2 mép vải bằng các mũi khâu thường có kích thước đủ lớn để HS quan sát được
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết
- Hai mảnh vải trắng giống nhau mỗi mảnh 20 cm x 30 cm chỉ khâu
- Kim khâu, chỉ, kim, thước, phấn vạch
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Bài cũ
- Nhận xét bài học trước
- Kiểm tra dụng cụ của HS
B. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Các em đã nắm chắc về cách khâu thường. Để ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường như thế nào. Hôm nay chúng ta cùng học tập để nắm chắc
2. Bài dạy :
* Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- GV giới thiệu mẫu ghép 2 mép vải bằng khâu thường và hướng dẫn HS quan sát
+ Hỏi đường khâu mũi , khâu thường có đặc điểm gì ?
- Gv giới thiệu 1 số sản phẩm có đường khâu ghép 2 mép vải
+ Hỏi : Em hãy nêu ứng dụng của khâu ghép hai mép vải ?
=> GV kết luận về đặc điểm đường khâu ghép 2 mép vải và ứng dụng của nó : được ứng dụng nhiều trong khâu, may các sản phẩm . Đường ghép có thể là đường cong như đường ráp của tay áo, cổ áo, có thể là đường khâu thẳng như khâu túi đựng, khâu áo gối.
* Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao
tác kỹ thuật
+ Mục tiêu : Các em nắm chắc được các thao tác kỹ thuật về khâu ghép 2 mép vải bằng khâu thường.
* Các bước tiến hành
a) Vạch đường khâu
- Yêu cầu HS quan sát hình 1 SGK.
Hỏi : Dựa vào hình 1, em hãy nêu cách vạch dấu đường khâu ?
=> Kết luận : Vạch dấu đường khâu trên mặt trái của mép vải, của mảnh vải
Có thể chawms cách nhau từ 4-> 5 mm trên đường vạch dấu để khâu cho đều.
b) Khâu lược hgép 2 mép vải ( H2)
- Yêu cầu HS quan sát hình 2
Hỏi : Em hãy nêu cách khâu lược, khâu ghép hai mép vải ?
=> Kết luận : Đặt mảnh vải thứ 2 lên bàn, mặt phải ở trên.
- Đặt mảnh vải thứ nhất lên trên mảnh vải thứ 2 sao cho 2 mặt phải của chúng úp vào nhau, đường dấu ở trên và 2 mép vải chuẩn bị khâu bằngnhau.
- Khâu lược để cố định 2 mép vải
- Cách khâu lược : Khâu các mũi, khâu thường dài khoảng 1cm để cố định 2 mép vải. Đường khâu lược cách đường dấu khoảng 2mm ( H2)
c) Khâu ghép 2 mép vải bằn mũi khâu thường
- Yêu cầu HS quan sát hình 3 SGK.
Hỏi : Em hãy nêu cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường
Kết luận : Khâu mũi khâu thường từ phải sang trái đến hết đường dấu.
* Lưu ý :
- Vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải
- Úp mặt phải của 2 mảnh vải vào nhau và xếp cho hai mảnh vải bằng nhau rồi mới khâu lược
- Sau mỗi lần rút kim, kéo chỉ, cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái, cho đường khâu thật phẳng rồi mới khâu mũi khác tiếp theo.
- Yêu cầu HS lên bảng thực hiện thao tác vừa hướng dẫn.
- GV uốn nắn những em còn lúng túng
3/ Củng cố- dặn dò :
- GV nhận xét giờ học
* Bài sau : Thực hành khâu thường ghép e mép vải bằng mũi khâu thường
- HS trình bày dụng cụ
- HS nghe
- HS quan sát
- Đường khâu là các mũi khâu cách đều nhau. Mắt phải của 2 mảnh vải úp vào nhau. Đường khâu của ở mặt trước của 2 mảnh vải.
- Ứng dụng nhiều trong khâu mauy các sản phẩm : ráp cổ tay áo, cổ áo túi đựng khâu áo gối.
- HS nhắc lại 2 em
- HS quan sát.
- HS trả lời
- Lớp nhận xét, sửa sai
- HS quan sát hình 2
- HS trả lời và nhận xét bổ sung nhiều em
- HS nhắc lại 2em
- HS quan sát.
- HS trả lời . Nhiều em nhẫn ét, bổ sung
- HS nhắc lại 2em
- HS thực hiện thao tác
- Lớp nhận xét chỉ ra ưu điểm và những bước làm chưa đúng
File đính kèm:
- Ky thuat.doc