Giáo án khối 4 - Tuần 3 - Môn Kê chuyện: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, đợc đọc về lòng nhân hậu

I/ Mục đích, yêu cầu :

 1. Rèn kỹ năng nói :

 - Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện ( mẫu chuyện, đoạn truyện đã nghe, đã đọc có nhân vật, có ý nghĩa nói về lòng nhân hậu, tình cảm thương yêu, đùm bọc lẫn nhau giữa người với người.

 - Hiểu truyện, trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện ( mẫu truyện, đoạn truyện).

 2. Rèn kỹ năng nghe : HS chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.

 3. Giáo dục ý thức chia sẻ nỗi đau với những người khi gặp hoạn nạn

II Tài liệu và phương tiện :

 -Một số truyện viết về lòng nhân hậu : Truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện danh nhân, truyện cười

 - Bảng để viết đề bài

 - Bảng phụ viết gợi ý 3 trong SGK, tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện

III/ Các hoạt động dạy – học:

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 867 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 3 - Môn Kê chuyện: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, đợc đọc về lòng nhân hậu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Kể chuyện ( Tiết 3) KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC ĐỀ BÀI : KỂ MỘT CÂU CHUYỆN MÀ EM ĐÃ ĐƯỢC NGHE, ĐỢC ĐỌC VỀ LÒNG NHÂN HẬU I/ Mục đích, yêu cầu : 1. Rèn kỹ năng nói : - Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện ( mẫu chuyện, đoạn truyện đã nghe, đã đọc có nhân vật, có ý nghĩa nói về lòng nhân hậu, tình cảm thương yêu, đùm bọc lẫn nhau giữa người với người. - Hiểu truyện, trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện ( mẫu truyện, đoạn truyện). 2. Rèn kỹ năng nghe : HS chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. 3. Giáo dục ý thức chia sẻ nỗi đau với những người khi gặp hoạn nạn II Tài liệu và phương tiện : -Một số truyện viết về lòng nhân hậu : Truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện danh nhân, truyện cười - Bảng để viết đề bài - Bảng phụ viết gợi ý 3 trong SGK, tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Kiểm tra bài cũ : - GV mời 1 em kể lại câu chuyện nàng tiên Ốc B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : Chắc các em đã chuẩn bị một câu chuyện mới về lòng nhân hậu, tình cảm mới về lòng nhân hậu, tình cảm thương yêu, đùm bọc lẫn nhau giữa người với người. Tiết học hôm nay các em sẽ kể cho nhau nghe những câu chuyện đó. Qua tiết học này các em sẽ chọn ra được ai kể được câu chuyện hay nhất, hấp dẫn nhất. - GV kiểm tra HS đã tìm được câu chuyện ở nhà. - GV mời HS giới thiệu những truyện các em mang đến lớp 2.Hướng dẫn học sinh kể chuyện a) GV hướng dẫn HS hiểu yêu cầu đề bài - GV mời 1 em đọc đề bài - GV gạch dưới những chữ cần lưu ý để giúp HS xác định đúng yêu cầu được nghe, được đoc lòng nhân hậu. - GV mời 4 HS đọc nối tiếp nhau lần lượt các gợi ý 1-2-3-4 - GV gợi ý một số biểu hiện của lòng nhân hậu. - Tìm truyện về lòng nhân hậu ở đâu ? - GV cho các em kể chuyện trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện. - GV cho cả lớp đọc thầm lại gợi ý 1 - GV nhắc những truyện trong SGK đã được đọc là những truyện nào nói về lòng nhân hậu ? - Ngoài ra các em đã chọn những chuyện nào nói về lòng nhân hậu ? - GV mời HS tự giới thiệu về chuyện của mình. - GV cho HS đọc thầm gợi ý 3 - GV treo bảng phụ viết dàn bài kể chuyện + Trước hết các em cần giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình. + Kể chuyện phải có đầu có cuối, có mở đầu, diễn biến, kết thúc + Nếu chuyện khá dài thì các em chỉ kể 1-2 đoạn có sự kiên, ý nghĩa - GV mời 1 em nhắc lại dàn bài kể b) GV hướng dẫn HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - GV mời HS thi kể chuyện theo cặp - GV mời HS xung phong kể chuyện trước lớp. Cho các bạn đặt câu hỏi - GV mở bảng phụ ghi tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện. - GV viết lần lượt tên HS tham gia kể chuyện để HS bình chọn - GV khen những học sinh nhớ truyện và giọng kể diễn cảm. - GV và cả lớp tính điểm về nội dung câu chuyện, cách kể, khả năng hiểu chuyện của mỗi bạn vừa kể - GV cho cả lớp bình chọn câu chuyện hay nhất. Bạn kể hấp dẫn nhất 4/ Củng cố- dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Biểu dương nhưũng em chú ý nghe bạn kể và nhận xét chính xác. Biết đặt câu hỏi thú vị. - Nhắc nhở những HS chưa chú ý đúng mức về nghe bạn kể chuyện và nhận xét chưa cụ thể - Về nhà kể lại câu chuyện các em vừa kể cho ông bà, cha mẹ, anh chị em nghe - Xem trước tranh minh hoạ về chuyên “ Một nhà thơ chân chính “ - 1 em kể, lớp lắng nghe - HS nói đề câu chuyện đã mang theo -1 HS đọc đề bài lớp lắng nghe - 4 HS đọc nối tiếp các gợi ý lớp theo dõi SGK. - Truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện danh nhân, truyện cười, truyện thiếu nhi. - HS đọc thầm cả lớp - Mẹ ốm, các em nhỏ và cụ già, Dế mèn bênh vực bạn yếu, chiểu rễ đa tuôn, Ai có lỗ - HS tìm và trả lời - HS tự giới thiệu chuyện của mình. - HS đọc thầm yêu cầu 3 - 1 em nhắc lại dàn bài HS thi kể chuyện theo cặp đến hết lớp - HS thi kể chuyện - HS xung phong kể chuyện trước lớp và nói ý nghĩa câu chuyện của mình vừa kể : trả lời câu hỏi của bạn - HS bình chọn kể chuyện hấp dẫn, ý nghĩa giáo dục sâu sắc - Lớp bình chọn

File đính kèm:

  • docKe chuyen.doc