I/ Mục tiêu :
- Học xong bài này, HS có khả năng
1. Nhận thức được :
Mỗi người đều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. Cần phải có quyết tâm và tính cách vượt qua khó khăn.
2. Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục.
- Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
3. Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập
II Tài liệu và phương tiện :
- SGK Đạo đức lớp 4
- Các mẫu chuyện tấm gương vượt khó trong học tập
- Bảng phụ
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 722 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 3 - Môn Đạo dức (tiết 3): Vượt khó trong học tập (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3
Đạo dức ( Tiết 3) VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (TR5)(Tiết 1)
I/ Mục tiêu :
- Học xong bài này, HS có khả năng
1. Nhận thức được :
Mỗi người đều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. Cần phải có quyết tâm và tính cách vượt qua khó khăn.
2. Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục.
- Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
3. Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập
II Tài liệu và phương tiện :
- SGK Đạo đức lớp 4
- Các mẫu chuyện tấm gương vượt khó trong học tập
- Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Bài cũ
- Gọi 2 em lên bảng trả lời câu hỏi.
- Trung thực trong học tập là thể hiện điều gì ?
- Trung thực trong học tập có tác dụng gì ?
- 1 em lên bảng đọc phần ghi nhớ.
B. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Trong cuộc sống ai cũng có những khó khăn nhất định. Những làm thế nào để vượt qua được nhưũng khó khăn đó. Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu bạn Thảo trong truyện vượt qua khó khăn như thế nào ?
* Hoạt động 1 : Kể chuyện 1 HS nghèo vượt khó.
+ Mục tiêu : HS nắm được nội dung câu chuyện.
1. GV giới thiệu : trong cuộc sống ai cũng gặp những khó khăn rủi ro. Điều quan trọng là chúng ta cần phải biết vượt qua. Chúng ta hãy cùng xem bạn Thảo trong truyện . Một học sinh nghèo vượt khó gặp những khó khăn gì? Và đã vượt qua như thế nào ?
2. GV kể chuyện
3. GV mời 1-2 em kể tóm tắt lại câu chuyện
* Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm ( câu hỏi 1 và 2 trong SGK)
+ Mục tiêu : các em hiểu được những khó khăn trong cuộc sống và biết vượt qua khó khăn.
1. GV giao việc cho nhóm 1 trả lời câu hỏi 1 .
nhóm 2 trả lời câu hỏi 2 .
GV kết luận : bạn Thảo đã gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và trong học tập, nhà Thảo nghèo lắm, bố mẹ đau yếu luôn, Thảo phải làm việc nhà giúp mẹ. Song trong hoàn cảnh khó khăn như vậy Thảo biết cách khắc phục, vượt qua vươn lên học giỏi.
- Chúng ta cần học tập tinh thần vượt khó của bạn
* Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm đôi, câu hỏi 3(SGK)
+ Mục tiêu : Các em tìm được cách vượt qua khó khăn.
- Gọi 1 em đọc to câu hỏi trong SGK
- Tiến hành
1 Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.
2 Yêu cầu cả lớp trao đổi đánh giá kết quả giải quyết các tình huống.
3. GV kết luận về cách giải quyết tốt nhất.
* Hoạt động 4 : Làm việc cá nhân ( BT1,SGK)
+ Mục tiêu : các em suy nghĩ và chọn cách giải quyết khi gặp 1 bài toán khó.
1. Yêu cầu HS làm bài tập.
2. Yêu cầu HS nêu cách sẽ chọn và giải thích lý do.
- Yêu cầu HS trả lời
3. GV kết luận : Chọn câu a,b và đ là những cách giải quyết tích cực.
4.GV hỏi : qua bài học hôm nay, chúng ta có thể rút ra được điều gì ?
- GV mời 1- 2 em đọc ghi nhớ SGK
* Hoạt động tiếp theo :
1. Chuẩn bị bài tập 3-4 trong SGK
2. Thực hiện các hoạt động ở mục “ thực hành trong SGK”
- 3 em lên bảng trả lời.
- Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 1-2 em kể tóm tắt lại câu chuyện
- Lớp theo dõi.
- Hoạt động nhóm
- HS hoạt động và ghi kết quả vào biên bản. Đại diện trình bày kết quả thảo luận nhóm lên bảng.
- Cả lớp chất vấn trao đổi bổ sung.
- HS nhắc lại 3 em.
- HS hoạt động nhóm đôi ghi lại kết quả thảo luận vào phiếu học tập.
- Đại diện từng nhóm lên bảng trình bày kết quả, thảo luận nhóm.
- Cả lớp trao đổi kết quả đánh giá cách giải quyết.
- 3 HS nhắc lại
- HS làm BT1
- HS chọn và tìm cách giải quyết.
- HS trả lưòi và giải thích.
- HS kết luận cách chọn và giải thích tốt nhất.
- HS phát biểu.
- HS đọc ghi nhớ
File đính kèm:
- Dao duc.doc