I Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- HS hiểu việc nghĩa quân Tây Sơn làm chủ được Thăng Long có nghĩa là về cơ bản đã thống nhất được đất nước, chấm dứt thời kì Trịnh – Nguyễn phân tranh.
2.Kĩ năng:
- HS trình bày sơ lược diễn biến cuộc tiến công ra Bắc diệt chính quyền họ Trịnh của nghĩa quân Tây Sơn .
-KNS: Hợp tác và xử lí thông tin.
3.Thái độ:
- Yêu thích tìm hiểu thêm về lịch sử nước nhà, lịch sử của quê hương.
II Đồ dùng dạy học :
- SGK
- Lược đồ khởi nghĩa Tây Sơn .
- Gợi ý kịch bản : Tây Sơn tiến ra Thăng Long .
III.Các hoạt đông dạy học
21 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảo luận để giải quyết vấn đề.
+ Quân ta chia thành 5 cánh quân tiến vào Sài Gòn. Lữ đoàn xe tăng 203 đi từ hướng phía đông và có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị bạn cắm cờ trên Dinh Độc Lập.
+ Xe tăng 843, của đồng chí Bùi Quang Thận đi đầu, húc vào cổng phụ và bị kẹt lại.
+ Xe tăng 390 do đồng chí Vũ Đăng Toàn chỉ huy đâm thẳng vào cổng chính Dinh Độc Lập.
+ Đồng chí Bùi Quang Thận nhanh chóng tiến lên toàn nhà và cắm cờ giải phóng trên nóc dinh.
+ Chỉ huy lữ đoàn ra lệnh cho bộ đội không nổ súng.
+ Lần lượt từng em kể trước nhóm: Tổng thống chính quyền Sài Gòn Dương Văn Minh và nội các phải đầu hàng vô điều kiện.
- 3 nhóm cử đại diện báo cáo kết quả của nhóm mình.
+ Sự kiện quân ta tiến vào Dinh Độc Lập, cơ quan cao cấp của chính quyền Sài Gòn chứng tỏ quân địch đã thua trận và cách mạng đã thành công.
+ Vì lúc đó quận đội chính quyền Sài Gòn rệu rã đã bị quân đội Việt Nam đánh tan, Mĩ cũng tuyên bố thất bại và rút khỏi miền Nam Việt Nam.
+ Là 11giờ 30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ cách mạng kiêu hãnh tung bay trên Dinh Độc Lập.
- HS thảo luận nhóm 2.
- Một số HS trình bày trước lớp.
BỔ SUNG
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
KĨ THUẬT
Lắp Máy bay trực thăng ( Tiết 2)
I. Mục tiêu: (Soạn ở tiết 1)
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định: 1’
2.Bài mới:
- Giới thiệu bài 1’
Hoạt động 3: Học sinh thực hành lắp máy bay trực thăng: 30’
a, Chọn chi tiết:
- Gọi học sinh chọn đúng và đủ các chi tiết trong bản và xếp từng loại và nắp hộp.
- Gv kiểm tra học sinh chọn chi tiết.
b, Lắp từng bộ phận.
- Gọi một học sinh đọc phần ghi nhớ trong sgk.
- Yêu cầu học sinh quan sát kĩ các hình trong sgk.
- GV theo dõi uốn nắn nếu học sinh lắp sai.
- Nhận xét - dặn dò: 5’
- GV nhận xét sự chuẩn bị của học sinh, tinh thần thái độ học tập;
- 2 học sinh chọn chi tiết.
- Học sinh để các chi tiết lên bàn.
- 3 học sinh đọc ghi nhớ.
- Học sinh thực hành
BỔ SUNG
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
BGH DUYỆT
Khoa học
SỰ SINH SẢN CỦA ĐỘNG VẬT
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Trình bày khái quát về sự sinh sản của động vật: vai trò của cơ quan sinh sản,
sự thụ tinh,sự, phát triển của
2.Kĩ năng: Kể tên một số động vật đẻ trứng và đẻ con.
-KNS: Hợp tác , xử lí thông tin. Nhận thức và bảo vệ các loài động vật.
3.Thái độ: HS yêu thích các loài động vật
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh về động vật
III.Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài 1’
2. Tìm hiểu bài:
* Hoạt động 1 Sự sinh sản của động vật 14’
- Yêu cầu HS đọc mục 1
- Đa số động vật được chia thành mấy giống?
Đó là những giống nào?
- Cơ quan nào của động vật giúp ta phân biệt giống đực và giống cái?
- Tinh trùng hoặc trứng được sinh ra từ cơ quan nào? Cơ quan đó thuộc giống nào?
- Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng gọi là gì?
- Nêu kết quả của sự thụ tinh. Hợp tử phát triển thành gì?
- GV kết luận
*Hoạt động2: Các cách sinh sản của động vật 9’
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 2
- Chỉ ra con nào được nở ra từ trứng; con nào vừa được đẻ ra đã thành con?
- GV kết luận
* Hoạt động 3 8’
- Chia lớp thành 4 nhóm
- Phát bảng phụ cho các nhóm
- Các nhóm treo bảng phụ
3. Củng cố - Dặn dò 2’
- Xem trước bài tết sau
- Nhận xét tiết học
- HS đọc thầm SGK, trả lời
- 2 giống: đực và cái
- Cơ quan sinh dục
- Con đực có cơ quan sinh dục đực tạo ra tinh trùng. Con cái có cơ quan sinh dục cái tạo ra trứng
- Gọi là sự thụ tinh
- HS trả lời
Quan sát
- N2 quan sát hình ở SGK / 112 và thảo luận
- HS trình bày
Trò chơi
- HS viết tên các con vật đẻ trứng và các con vật đẻ con
- HS nhận xét
BỔ SUNG
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................
Địa lí
CHÂU MĨ (Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Nêu được một số đặc điểm về dân cư và kinh tế châu Mĩ
- Nêu được một số đặc điểm về kinh tế Hoa Kì.
2.Kĩ năng: Chỉ và đọc trên bản đồ tên thủ đô của Hoa Kì.
- Sử dụng tranh, ảnh, lược đồ, bản đồ để nhận biết một số đặc điểm của dân cư và hoạt
động sản xuất của người dân châu Mĩ.
3. Thái độ: HS học tập tích cực
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ thế giới
- Tranh ảnh về hoạt động kinh tế ở châu Mĩ
III.Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Bài cũ "Châu Mĩ" 4’
Nêu vị trí địa lí và giới hạn của châu Mĩ.
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài 1’
2. Tìm hiểu bài
* Hoạt động 1 : Dân cư ở châu Mĩ 10’
- Nêu số dân của châu Mĩ?
- So sánh số dân châu Mĩ với các châu lục khác?
- Người dân từ các châu lục đã nào đến châu Mĩ sinh sống?
- Dân cư châu Mĩ sống tập trung ở đâu?
GV kết luận
* Hoạt động 2 : Kinh tế châu Mĩ. 10’
- Tổ chức hướng dẫn học sinh thảo luận.
- Nêu sự khác nhau về kinh tế giữa Bắc Mĩ, Trung Mĩ, Nam Mĩ
- Kể tên một số nông sản ở Bắc, Trung và Nam Mĩ?
- Kể tên các ngành công nghiệp chính ở Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ.
- GV sửa chữa, hoàn thiện câu trả lời
Bắc Mĩ có nền kinh tế phát triển cao hơn Trung và Nam Mĩ. Bắc Mĩ có nền công nghiệp, nông nghiệp hiện đại. Trung và Nam Mĩ chủ yếu sản xuất nông sản và khai thác khoáng sản để xuất khẩu.
* Hoạt động 3 :Hoa Kỳ 8’
- Chỉ vị trí Hoa Kỳ và thủ đô Oa - sinh - tơn
- Nêu vị trí địa lí, diện tích, dân số, đặc điểm kinh tế của Hoa Kỳ
- GV chốt lại ý đúng
- Kết luận
+ vị trí địa lí
+ diện tích: ( lớn thứ 3 ....)
+ khí hậu: chủ yếu là ôn đới
+ thủ đô: Oa- sinh- tơn.
+ nền kinh tế Hoa Kì phát triển với nhiều ngành công nghiệp đứng hàng đầu thế giới và nông sản xuất khẩu lớn nhất thế giới.
3. Củng cố - Dặn dò 2’
- Nêu đặc điểm về kinh tế của Hoa Kỳ?
- Chuẩn bị bài tiết sau.
- Nhận xét tiết học
2 HS
- HS làm việc cá nhân
- 876 triệu người.
- Dân số châu Mĩ chưa bằng 1/5 số dân của châu Á đứng thứ 3 trong các châu lục.
- ... nhiều thành phố và nhiều màu da khác nhau . Chủ yếu là người có nguồn gốc nhập cư.
- Dân cư sống tập trung ở miền ven biển và miền Đông.
- HS thảo luận nhóm 4
- Đại diện nhóm trả lời
- Lớp bổ sung
- Các nhóm quan sát hình 4, đọc SGK và thảo luận
- HS thảo luận, điền các thông tin còn thiếu vào sơ đồ.
- HS chỉ bản đồ thế giới
- HS trao đổi theo cặp
- HS trình bày kết quả
BỔ SUNG
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Khoa học
SỰ SINH SẢN CỦA CÔN TRÙNG
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Nêu đặc điểm chung về sự sinh sản của côn trùng.
2.Kĩ năng: Xác định quá trình phát triển của một số côn trùng (bướm cải, ruồi, gián)
Vận dụng những hiểu biết về quá trình phát triển của côn trùng để có biện pháp tiêu diệt
những côn trùng có hại đối với cây cối, hoa màu và đối với sức khỏe con người.
-KNS: Hợp tác, xử lí thông tin. Nhận thức về các côn trùng có lợi và côn trùng có hại.
3.Thái độ: HS có ý thức tiêu diệt một số côn trùng có hại.
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh họa
III.Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Bài cũ 4’
"Sự sinh sản của động vật"
- Kể tên các con vật đẻ con, đẻ trứng mà em biết?
- Thế nào là sự thụ tinh ở động vật?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài 1’
2. Tìm hiểu bài:
* Hoạt động 1 12’
Tìm hiểu về bướm cải
- Theo em côn trùng thường sinh sản bằng cách đẻ trứng hay đẻ con?
- Bướm đẻ trứng vào mặt trên hay mặt dưới của lá rau cải?
- Bướm cải gây thiệt hại nhất ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển?
- Có thể làm gì để giảm thiệt do côn trùng gây ra đối với cây cối, hoa màu?
* Hoạt động 2 9’
Tìm hiểu về ruồi, gián.
- Giao việc, hướng dẫn HS thực hiện
- Gián sinh sản như thế nào?
- Ruồi sinh sản như thế nào?
- Ruồi thường đẻ trứng ở đâu?
- Gián thường đẻ trứng ở đâu?
- Nêu cách diệt ruồi, diệt gián.
- Em có nhận xét gì về sự sinh sản của côn trùng?
- GVKL ý đúng
* Hoạt động 3: Người họa sĩ tí hon 8’
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố - Dặn dò 2’
- Dặn dò HS luôn có ý thức bảo vệ môi trường.
- Chuẩn bị bài tiết sau
- Nhận xét tiết học
- 1HS
- 1 HS
- HS quan sát hình 1, 2, 3, 4, 5 ở SGK / 114 và mô tả quá trình sinh sản của bướm cải
- Côn trùng sinh sản bằng cách đẻ trứng
- Đẻ vào mặt dưới của lá cải
- Giai đoạn 2: sâu
- Trong trồng trọt, thường áp dụng các biện pháp: bắt sâu, phun thuốc, diệt bướm.
- HS thảo luận theo nhóm 4
Quan sát hình minh họa 6, 7 trang 115 và trả lời câu hỏi SGK
- gián đẻ trứng – nở – gián con
- ruồi để trứng – nở – dòi ( ấu trùng) – nhộng – ruồi con.
- ... có phân, xác động vật, rác ...
- .. xó bếp, ngăn kéo, tủ quần áo ...
- diệt ruồi: Giữ vệ sinh nhà cửa, chuồng trại, dọn sạch rác, phun thuốc.
- diệt gián: giữ vệ sinh nhà ở, bếp, nhà vệ sinh, tủ quần áo.
- Tất cả côn trùng đều đẻ trứng.
- HS vẽ sơ đồ vòng đời của một loài côn trùng mà em biết
- HS trưng bày sản phẩm, giải thích.
- Lớp nhận xét, tuyên dương.
BỔ SUNG: .............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
File đính kèm:
- Ke hoach day hoc T 28.doc