I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Giúp HS biết những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Cần Thơ . Vị trí địa lí của Cần Thơ có nhiều thuận lợi cho phát triển kinh tế .
2. Kĩ năng: Chỉ được vị trí của thành phố Cần Thơ trên bản đồ VN . Nêu được những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là một trung tâm kinh tế ,văn hóa , khoa học của đồng bằng Nam Bộ .
3. Thái độ: Tự hào đất nước ta giàu đẹp .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Các bản đồ : hành chính , giao thông VN .
- Bản đồ Cần Thơ .
- Tranh , ảnh về Cần Thơ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Thành phố Hồ Chí Minh .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Thành phố Cần Thơ .
a) Giới thiệu bài :
- Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
20 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 24, 25 - Trường tiểu học An Phước A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN
Hoạt động 1 : Vùng biển Việt Nam .
MT : HS nắm đặc điểm của vùng biển nước ta .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải .
ĐDDH : - Bản đồ Địa lí tự nhiên VN .
- Tranh , ảnh về biển , đảo VN .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- Quan sát hình 1 , trả lời câu hỏi mục 1 .
- Dựa vào SGK , bản đồ , vốn hiểu biết của bản thân , trả lời các câu hỏi :
+ Vùng biển nước ta có đặc điểm gì ?
+ Biển có vai trò như thế nào đối với nước ta ?
- Trình bày kết quả trước lớp .
- Chỉ trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN vị trí vịnh Bắc Bộ , vịnh Thái Lan .
- Mô tả , cho HS xem tranh , ảnh về biển của nước ta ; phân tích thêm về vai trò của Biển Đông đối với nước ta .
Hoạt động 2 : Đảo và quần đảo .
MT : HS nắm đặc điểm về đảo và quần đảo của nước ta .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải .
ĐDDH : - Bản đồ Địa lí tự nhiên VN .
- Tranh , ảnh về biển , đảo VN .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Các nhóm dựa vào tranh , ảnh , SGK , thảo luận các câu hỏi :
+ Trình bày một số nét tiêu biểu của đảo , quần đảo ở vùng biển phía Bắc , miền Trung , phía Nam .
+ Đảo và quần đảo nước ta có giá trị gì ?
- Các nhóm trình bày kết quả theo từng câu hỏi .
- Chỉ các đảo , quần đảo trên Biển Đông và hỏi :
+ Em hiểu thế nào là đảo , quần đảo ?
+ Nơi nào ở biển nước ta có nhiều đảo nhất ?
* GDBVMT : Khai thác tài nguyên biển hợp lí .
- Chỉ các đảo , quần đảo của từng miền trên bản đồ VN và nêu đặc điểm , ý nghĩa kinh tế , quốc phòng của chúng .
- Cho HS xem ảnh các đảo , quần đảo ; mô tả thêm về cảnh đẹp , giá trị kinh tế , an ninh , quốc phòng , hoạt động của người dân trên các đảo , quần đảo nước ta .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS tự hào về hệ thống đảo và quần đảo của nước nhà .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Học thuộc ghi nhớ ở nhà .
TUẦN : 32
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết : 32
Môn : Địa lí
Bài: KHAI THÁC KHOÁNG SẢN VÀ HẢI SẢN
Ở VÙNG BIỂN VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Giúp HS biết : Vùng biển nước ta có nhiều hải sản , dầu khí ; nước ta đang khai thác dầu khí ở thềm lục địa phía Nam và khai thác cát trắng ở ven biển .
2. Kĩ năng: Nêu được thứ tự tên các công việc từ đánh bắt đến xuất khẩu hải sản của nước ta . Chỉ trên bản đồ VN vùng khai thác dầu khí , đánh bắt nhiều hải sản ở nước ta . Nêu được một số nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn hải sản và ô nhiễm môi trường biển .
3. Thái độ: Có ý thức giữ vệ sinh môi trường biển khi đi tham quan , nghỉ mát ở vùng biển
* GDBVMT : Khai thác tài nguyên biển hợp lí .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bản đồ Địa lí tự nhiên VN .
- Bản đồ công nghiệp , nông nghiệp VN .
- Tranh , ảnh về khai thác dầu khí ; khai thác và nuôi hải sản , ô nhiễm môi trường biển .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Biển , đảo và quần đảo .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Khai thác khoáng sản và hải sản ở vùng biển VN .
a) Giới thiệu bài :
- Hỏi : Biển nước ta có những tài nguyên nào ? Chúng ta đãkhai thác và sử dụng như thế nào ?
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
Hoạt động 1 : Khai thác khoáng sản .
MT : HS nắm việc khai thác khoáng sản ở vùng biển nước ta .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải .
ĐDDH : - Bản đồ Địa lí tự nhiên VN .
- Bản đồ công nghiệp , nông nghiệp VN .
- Tranh , ảnh về khai thác dầu khí ; khai thác và nuôi hải sản , ô nhiễm môi trường biển .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- Dựa vào SGK , tranh , ảnh , vốn hiểu biết của bản thân , trả lời các câu hỏi :
+ Tài nguyên khoáng sản quan trọng nhất của vùng biển VN là gì ?
+ Nước ta đang khai thác những khoáng sản nào ở vùng biển ? Ở đâu ? Để làm gì ?
+ Tìm và chỉ trên bản đồ vị trí nơi khai thác các khoáng sản đó .
- Trình bày kết quả trước lớp kết hợp chỉ trên bản đồ .
- Giảng : Hiện nay , dầu khí của nước ta khai thác được chủ yếu dùng cho xuất khẩu . Nước ta đang xây dựng các nhà máy lọc và chế biến dầu .
Hoạt động 2 : Đánh bắt và nuôi trồng hải sản .
MT : HS nắm việc đánh bắt , nuôi trồng hải sản ở vùng biển nước ta .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải .
ĐDDH : - Bản đồ công nghiệp , nông nghiệp VN .
- Tranh , ảnh về khai thác dầu khí ; khai thác và nuôi hải sản , ô nhiễm môi trường biển .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Các nhóm dựa vào tranh , ảnh , bản đồ , SGK , vốn hiểu biết của bản thân , thảo luận các gợi ý :
+ Nêu những dẫn chứng thể hiện biển nước ta có rất nhiều hải sản .
+ Hoạt động đánh bắt hải sản của nước ta diễn ra như thế nào ? Những nơi nào khai thác nhiều hải sản ? Hãy tìm những nơi đó trên bản đồ .
- Trả lời các câu hỏi mục 2 SGK :
+ Ngoài việc đánh bắt hải sản , nhân dân còn làm gì để có thêm nhiều hải sản ?
+ Nêu một vài nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn hải sản và ô nhiễm môi trường biển .
- Các nhóm trình bày kết quả lần lượt theo từng câu hỏi , chỉ trên bản đồ vùng đánh bắt nhiều hải sản .
- Kể về những loại hải sản em đã trông thấy hoặc được ăn .
* GDBVMT : Khai thác tài nguyên biển hợp lí .
- Mô tả thêm về việc đánh bắt , tiêu thụ hải sản của nước ta .
- Nêu nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn hải sản và ô nhiễm môi trường biển : đánh bắt cá bằng mìn , điện ; vứt rác thải xuống biển ; làm tràn dầu khi chở dầu trên biển
4. Củng cố : (3’)
- Nêu ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS có ý thức giữ vệ sinh môi trường biển khi đi tham quan , nghỉ mát ở vùng biển .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Học thuộc ghi nhớ ở nhà .
TUẦN : 33
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết : 33
Môn : Địa lí
Bài: ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS củng cố những kiến thức đã học về địa lí VN .
- Chỉ được trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN vị trí dãy Hoàng Liên Sơn , đỉnh Phan-xi-păng , đồng bằng Bắc Bộ , Nam Bộ , các đồng bằng duyên hải miền Trung , các cao nguyên ở Tây Nguyên , các thành phố đã học . So sánh , hệ thống hóa ở mức đơn giản các kiến thức về tự nhiên , con người , hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn , trung du Bắc Bộ , Tây Nguyên , đồng bằng Bắc Bộ , Nam Bộ , dải đồng bằng duyên hải miền Trung . Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của các thành phố đã học .
- Tự hào đất nước ta giàu , đẹp .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bản đồ Địa lí tự nhiên , hành chính VN .
- Phiếu học tập có in sẵn bản đồ VN còn trống .
- Các bảng hệ thống cho HS điền .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Khai thác khoáng sản và hải sản ở vùng biển VN .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) On tập .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
Hoạt động 1 : Củng cố vị trí các địa danh của nước ta trên bản đồ .
MT : HS chỉ được vị trí các dãy núi , cao nguyên , đồng bằng , thành phố của nước ta .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
ĐDDH : - Bản đồ Địa lí tự nhiên , hành chính VN .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- Điền các địa danh theo yêu cầu của câu 1 vào lược đồ khung VN của mình .
- Lên chỉ vị trí các địa danh theo yêu cầu của câu 1 trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN ở bảng .
- Phát phiếu học tập cho HS .
- Gv nhận xét.
Hoạt động 2 : Củng cố về đặc điểm của một số thành phố lớn ở nước ta .
MT : HS nắm đặc điểm tiêu biểu của một số thành phố lớn ở nước ta .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
ĐDDH : - Phiếu học tập có in sẵn bản đồ VN còn trống .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Các nhóm thảo luận và hoàn thiện bảng hệ thống được phát .
- Lên chỉ các thành phố đó trên bản đồ hành chính VN ở bảng .
- Phát cho mỗi nhóm một bảng hệ thống về các thành phố như sau :
Tên thành phố
Đặc điểm tiêu biểu
Hà Nội
Hải Phòng
Huế
Đà Nẵng
Đà Lạt
TP Hồ Chí Minh
Cần Thơ
- Gv nhận xét.
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại các nội dung vừa ôn .
- Giáo dục HS tự hào đất nước ta giàu , đẹp .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Xem lại các bài đã ôn ở nhà .
TUẦN : 33
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết : 34
Môn : Địa lí
Bài: ÔN TẬP (tt)
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS củng cố những kiến thức đã học về địa lí VN .
- Chỉ được trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN vị trí dãy Hoàng Liên Sơn , đỉnh Phan-xi-păng , đồng bằng Bắc Bộ , Nam Bộ , các đồng bằng duyên hải miền Trung , các cao nguyên ở Tây Nguyên , các thành phố đã học . So sánh , hệ thống hóa ở mức đơn giản các kiến thức về tự nhiên , con người , hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn , trung du Bắc Bộ , Tây Nguyên , đồng bằng Bắc Bộ , Nam Bộ , dải đồng bằng duyên hải miền Trung . Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của các thành phố đã học .
- Tự hào đất nước ta giàu , đẹp .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bản đồ Địa lí tự nhiên , hành chính VN .
- Phiếu học tập có in sẵn bản đồ VN còn trống .
- Các bảng hệ thống cho HS điền .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) On tập .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) On tập (tt) .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
Hoạt động 1 : HS làm bài tập
MT : HS làm được các bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
ĐDDH : - Phiếu học tập có in sẵn bản đồ VN còn trống .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- Làm câu hỏi 3 , 4 SGK .
- Trao đổi kết quả trước lớp .
- Chốt lại đáp án đúng : 4.1 : ý d , 4.2 : ý b , 4.3 : ý b , 4.4 : ý b .
Hoạt động 2 : HS làm bài tập ( tt) .
MT : HS làm được các bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
ĐDDH : Các bảng hệ thống cho HS điền
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- Làm câu hỏi 5 SGK .
- Trao đổi kết quả trước lớp .
- Chốt lại đáp án đúng : 1 với b , 2 với c , 3 với a , 4 với d , 5 với e , 6 với d .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại các nội dung vừa ôn .
- Giáo dục HS tự hào đất nước ta giàu , đẹp .
5. Dặn dò : (1’)- Nhận xét tiết học .
- Xem lại các bài đã ôn ở nhà .
Địa lí (tiết 34).
ÔN TẬP HỌC KÌ II
Địa lí (tiết 33)
KIỂM TRA CUỐI KÌ II
( Theo đề chung )
.
File đính kèm:
- Tuan 2435.doc