Giáo án khối 4 - Tuần 24, 25 - Trường tiểu học An Phước A

I. MỤC TIÊU :

 1. Kiến thức: Giúp HS biết những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Cần Thơ . Vị trí địa lí của Cần Thơ có nhiều thuận lợi cho phát triển kinh tế .

 2. Kĩ năng: Chỉ được vị trí của thành phố Cần Thơ trên bản đồ VN . Nêu được những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là một trung tâm kinh tế ,văn hóa , khoa học của đồng bằng Nam Bộ .

 3. Thái độ: Tự hào đất nước ta giàu đẹp .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Các bản đồ : hành chính , giao thông VN .

 - Bản đồ Cần Thơ .

 - Tranh , ảnh về Cần Thơ .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động : (1’) Hát .

 2. Bài cũ : (3’) Thành phố Hồ Chí Minh .

 - Nêu lại ghi nhớ bài học trước .

 3. Bài mới : (27’) Thành phố Cần Thơ .

 a) Giới thiệu bài :

- Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .

 

doc20 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 843 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 24, 25 - Trường tiểu học An Phước A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1 : Vùng biển Việt Nam . MT : HS nắm đặc điểm của vùng biển nước ta . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . ĐDDH : - Bản đồ Địa lí tự nhiên VN . - Tranh , ảnh về biển , đảo VN . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Quan sát hình 1 , trả lời câu hỏi mục 1 . - Dựa vào SGK , bản đồ , vốn hiểu biết của bản thân , trả lời các câu hỏi : + Vùng biển nước ta có đặc điểm gì ? + Biển có vai trò như thế nào đối với nước ta ? - Trình bày kết quả trước lớp . - Chỉ trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN vị trí vịnh Bắc Bộ , vịnh Thái Lan . - Mô tả , cho HS xem tranh , ảnh về biển của nước ta ; phân tích thêm về vai trò của Biển Đông đối với nước ta . Hoạt động 2 : Đảo và quần đảo . MT : HS nắm đặc điểm về đảo và quần đảo của nước ta . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . ĐDDH : - Bản đồ Địa lí tự nhiên VN . - Tranh , ảnh về biển , đảo VN . Hoạt động lớp , nhóm . - Các nhóm dựa vào tranh , ảnh , SGK , thảo luận các câu hỏi : + Trình bày một số nét tiêu biểu của đảo , quần đảo ở vùng biển phía Bắc , miền Trung , phía Nam . + Đảo và quần đảo nước ta có giá trị gì ? - Các nhóm trình bày kết quả theo từng câu hỏi . - Chỉ các đảo , quần đảo trên Biển Đông và hỏi : + Em hiểu thế nào là đảo , quần đảo ? + Nơi nào ở biển nước ta có nhiều đảo nhất ? * GDBVMT : Khai thác tài nguyên biển hợp lí . - Chỉ các đảo , quần đảo của từng miền trên bản đồ VN và nêu đặc điểm , ý nghĩa kinh tế , quốc phòng của chúng . - Cho HS xem ảnh các đảo , quần đảo ; mô tả thêm về cảnh đẹp , giá trị kinh tế , an ninh , quốc phòng , hoạt động của người dân trên các đảo , quần đảo nước ta . 4. Củng cố : (3’) - Nêu ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS tự hào về hệ thống đảo và quần đảo của nước nhà . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Học thuộc ghi nhớ ở nhà . TUẦN : 32 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết : 32 Môn : Địa lí Bài: KHAI THÁC KHOÁNG SẢN VÀ HẢI SẢN Ở VÙNG BIỂN VIỆT NAM I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Giúp HS biết : Vùng biển nước ta có nhiều hải sản , dầu khí ; nước ta đang khai thác dầu khí ở thềm lục địa phía Nam và khai thác cát trắng ở ven biển . 2. Kĩ năng: Nêu được thứ tự tên các công việc từ đánh bắt đến xuất khẩu hải sản của nước ta . Chỉ trên bản đồ VN vùng khai thác dầu khí , đánh bắt nhiều hải sản ở nước ta . Nêu được một số nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn hải sản và ô nhiễm môi trường biển . 3. Thái độ: Có ý thức giữ vệ sinh môi trường biển khi đi tham quan , nghỉ mát ở vùng biển * GDBVMT : Khai thác tài nguyên biển hợp lí . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bản đồ Địa lí tự nhiên VN . - Bản đồ công nghiệp , nông nghiệp VN . - Tranh , ảnh về khai thác dầu khí ; khai thác và nuôi hải sản , ô nhiễm môi trường biển . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Biển , đảo và quần đảo . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : (27’) Khai thác khoáng sản và hải sản ở vùng biển VN . a) Giới thiệu bài : - Hỏi : Biển nước ta có những tài nguyên nào ? Chúng ta đãkhai thác và sử dụng như thế nào ? b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1 : Khai thác khoáng sản . MT : HS nắm việc khai thác khoáng sản ở vùng biển nước ta . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . ĐDDH : - Bản đồ Địa lí tự nhiên VN . - Bản đồ công nghiệp , nông nghiệp VN . - Tranh , ảnh về khai thác dầu khí ; khai thác và nuôi hải sản , ô nhiễm môi trường biển . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Dựa vào SGK , tranh , ảnh , vốn hiểu biết của bản thân , trả lời các câu hỏi : + Tài nguyên khoáng sản quan trọng nhất của vùng biển VN là gì ? + Nước ta đang khai thác những khoáng sản nào ở vùng biển ? Ở đâu ? Để làm gì ? + Tìm và chỉ trên bản đồ vị trí nơi khai thác các khoáng sản đó . - Trình bày kết quả trước lớp kết hợp chỉ trên bản đồ . - Giảng : Hiện nay , dầu khí của nước ta khai thác được chủ yếu dùng cho xuất khẩu . Nước ta đang xây dựng các nhà máy lọc và chế biến dầu . Hoạt động 2 : Đánh bắt và nuôi trồng hải sản . MT : HS nắm việc đánh bắt , nuôi trồng hải sản ở vùng biển nước ta . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . ĐDDH : - Bản đồ công nghiệp , nông nghiệp VN . - Tranh , ảnh về khai thác dầu khí ; khai thác và nuôi hải sản , ô nhiễm môi trường biển . Hoạt động lớp , nhóm . - Các nhóm dựa vào tranh , ảnh , bản đồ , SGK , vốn hiểu biết của bản thân , thảo luận các gợi ý : + Nêu những dẫn chứng thể hiện biển nước ta có rất nhiều hải sản . + Hoạt động đánh bắt hải sản của nước ta diễn ra như thế nào ? Những nơi nào khai thác nhiều hải sản ? Hãy tìm những nơi đó trên bản đồ . - Trả lời các câu hỏi mục 2 SGK : + Ngoài việc đánh bắt hải sản , nhân dân còn làm gì để có thêm nhiều hải sản ? + Nêu một vài nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn hải sản và ô nhiễm môi trường biển . - Các nhóm trình bày kết quả lần lượt theo từng câu hỏi , chỉ trên bản đồ vùng đánh bắt nhiều hải sản . - Kể về những loại hải sản em đã trông thấy hoặc được ăn . * GDBVMT : Khai thác tài nguyên biển hợp lí . - Mô tả thêm về việc đánh bắt , tiêu thụ hải sản của nước ta . - Nêu nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn hải sản và ô nhiễm môi trường biển : đánh bắt cá bằng mìn , điện ; vứt rác thải xuống biển ; làm tràn dầu khi chở dầu trên biển 4. Củng cố : (3’) - Nêu ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS có ý thức giữ vệ sinh môi trường biển khi đi tham quan , nghỉ mát ở vùng biển . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Học thuộc ghi nhớ ở nhà . TUẦN : 33 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết : 33 Môn : Địa lí Bài: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU : - Giúp HS củng cố những kiến thức đã học về địa lí VN . - Chỉ được trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN vị trí dãy Hoàng Liên Sơn , đỉnh Phan-xi-păng , đồng bằng Bắc Bộ , Nam Bộ , các đồng bằng duyên hải miền Trung , các cao nguyên ở Tây Nguyên , các thành phố đã học . So sánh , hệ thống hóa ở mức đơn giản các kiến thức về tự nhiên , con người , hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn , trung du Bắc Bộ , Tây Nguyên , đồng bằng Bắc Bộ , Nam Bộ , dải đồng bằng duyên hải miền Trung . Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của các thành phố đã học . - Tự hào đất nước ta giàu , đẹp . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bản đồ Địa lí tự nhiên , hành chính VN . - Phiếu học tập có in sẵn bản đồ VN còn trống . - Các bảng hệ thống cho HS điền . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Khai thác khoáng sản và hải sản ở vùng biển VN . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : (27’) On tập . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1 : Củng cố vị trí các địa danh của nước ta trên bản đồ . MT : HS chỉ được vị trí các dãy núi , cao nguyên , đồng bằng , thành phố của nước ta . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . ĐDDH : - Bản đồ Địa lí tự nhiên , hành chính VN . Hoạt động lớp , cá nhân . - Điền các địa danh theo yêu cầu của câu 1 vào lược đồ khung VN của mình . - Lên chỉ vị trí các địa danh theo yêu cầu của câu 1 trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN ở bảng . - Phát phiếu học tập cho HS . - Gv nhận xét. Hoạt động 2 : Củng cố về đặc điểm của một số thành phố lớn ở nước ta . MT : HS nắm đặc điểm tiêu biểu của một số thành phố lớn ở nước ta . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . ĐDDH : - Phiếu học tập có in sẵn bản đồ VN còn trống . Hoạt động lớp , nhóm . - Các nhóm thảo luận và hoàn thiện bảng hệ thống được phát . - Lên chỉ các thành phố đó trên bản đồ hành chính VN ở bảng . - Phát cho mỗi nhóm một bảng hệ thống về các thành phố như sau : Tên thành phố Đặc điểm tiêu biểu Hà Nội Hải Phòng Huế Đà Nẵng Đà Lạt TP Hồ Chí Minh Cần Thơ - Gv nhận xét. 4. Củng cố : (3’) - Nêu lại các nội dung vừa ôn . - Giáo dục HS tự hào đất nước ta giàu , đẹp . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Xem lại các bài đã ôn ở nhà . TUẦN : 33 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết : 34 Môn : Địa lí Bài: ÔN TẬP (tt) I. MỤC TIÊU : - Giúp HS củng cố những kiến thức đã học về địa lí VN . - Chỉ được trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN vị trí dãy Hoàng Liên Sơn , đỉnh Phan-xi-păng , đồng bằng Bắc Bộ , Nam Bộ , các đồng bằng duyên hải miền Trung , các cao nguyên ở Tây Nguyên , các thành phố đã học . So sánh , hệ thống hóa ở mức đơn giản các kiến thức về tự nhiên , con người , hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn , trung du Bắc Bộ , Tây Nguyên , đồng bằng Bắc Bộ , Nam Bộ , dải đồng bằng duyên hải miền Trung . Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của các thành phố đã học . - Tự hào đất nước ta giàu , đẹp . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bản đồ Địa lí tự nhiên , hành chính VN . - Phiếu học tập có in sẵn bản đồ VN còn trống . - Các bảng hệ thống cho HS điền . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) On tập . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : (27’) On tập (tt) . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1 : HS làm bài tập MT : HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . ĐDDH : - Phiếu học tập có in sẵn bản đồ VN còn trống . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Làm câu hỏi 3 , 4 SGK . - Trao đổi kết quả trước lớp . - Chốt lại đáp án đúng : 4.1 : ý d , 4.2 : ý b , 4.3 : ý b , 4.4 : ý b . Hoạt động 2 : HS làm bài tập ( tt) . MT : HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . ĐDDH : Các bảng hệ thống cho HS điền Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Làm câu hỏi 5 SGK . - Trao đổi kết quả trước lớp . - Chốt lại đáp án đúng : 1 với b , 2 với c , 3 với a , 4 với d , 5 với e , 6 với d . 4. Củng cố : (3’) - Nêu lại các nội dung vừa ôn . - Giáo dục HS tự hào đất nước ta giàu , đẹp . 5. Dặn dò : (1’)- Nhận xét tiết học . - Xem lại các bài đã ôn ở nhà . Địa lí (tiết 34). ÔN TẬP HỌC KÌ II Địa lí (tiết 33) KIỂM TRA CUỐI KÌ II ( Theo đề chung ) .

File đính kèm:

  • docTuan 2435.doc