I.MỤC TIÊU:
- Biết so sánh hai phân số.
- Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9 trong một số trường hợp đơn giản.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
46 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 23 - Trường Tiểu Học Cái Keo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hần, thái độ học tập của HS.
- Yêu cầu những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà sửa chữa, viết lại vào vở.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối.
- 1 HS đọc đoạn văn tả lá, thân hay gốc của cái cây mà em yêu thích.
- 1 HS nói về cách tả của tác giả trong đoạn văn đọc thêm.
- HS nhận xét.
- Lắng nghe.
- 1HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS làm việc cá nhân, trả lời.
- Bài cây gạo có 3 đoạn
Mỗi đoạn tả 1 thời kỳ phát triển của cây gạo.
+ Đoạn 1: Thời kỳ ra hoa.
+ Đoạn 2: Lúc hết mùa hoa.
+ Đoạn 3: Thời kỳ ra quả.
- Vài HS đọc nội dung cần ghi nhớ.
- 1 HS đọc bài – cả lớp đọc thầm.
- HS làm việc đại diện nhóm trình bày kết quả.
Gồm 4 đoạn (4 chỗ thụt hàng)
+ Đoạn 1: tả bao quát thân cây, cành cây, lá trám đen.
+ Đoạn 2: Tả 2 loại trám đen: trám đen tẻ và trám đen nếp.
+ Đoạn 3: Ích lợi của quả trám đen.
+ Đoạn 4: Tình cảm của người tả với cây trám đen.
- 1HS đọc nội dung bài tập.
- HS nghe.
- HS thực hành viết đoạn văn.
- Vài HS khá giỏi đọc đoạn viết.
- Cả lớp nhận xét.
VD:
*Em rất yêu cây bàng. Cây bàng không những là người bạn chứng kiến những kỉ niệm buồn vui của tuổi học trò mà nó còn làm cho cảnh trường em thêm đẹp.
* Em rất thích cây phượng, cây phượng chẳng những cho chúng em bóng mát mà nó còn làm cho cảnh trường em thêm đẹp. Mùa hè, ngắm nhìn hoa phượng, lòng ai cũng thấy nao nao, bạn bè muốn gần nhau hơn, làm nhiều việc tốt cho nhau hơn.
Tiết 2
Môn: Toán
BÀI: LUYỆN TẬP
TCT 115
I.MỤC TIÊU:
- Rút gọn được phân số.
- Thực hiện được phép cộng hai phân số.
- BT2c, BT3c, BT4, HS khá giỏi làm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
2.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )
Phép cộng phân số (TT)
- GV nhận xét
*Nêu quy tắc khi cộng phân số.
3.Bài mới: ( 30 phút )
Giới thiệu:
Hoạt động1: Củng cố kĩ năng cộng phân số.
- GV ghi bảng:
- Yêu cầu HS nêu cách cộng hai phân số cùng mẫu số, hai phân số khác mẫu số và tìm kết quả của hai phân số trên.
- Sau khi HS làm xong, gọi tiếp vài HS nhắc lại quy tắc cộng hai phân số khác mẫu số.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1 Tính
- Yêu cầu HS tự làm.
- GV kiểm tra kết quả.
- GV nhận xét cho điểm.
Bài tập 2: Tính
- Cho hai HS nói cách làm và kết quả.
- Cho HS nhận xét cách làm và kết quả trên bảng.
- GV kết luận và cho HS ghi bài làm vào vở.
Bài tập 3: Rút gọn rồi tính
- Thảo luận nhóm đôi (3 phút)
- Cho HS nhận xét phân số.
+Rút gọn
+Cộng
- GV cho HS làm phần b),c) bằng cách rút gọn phân số rồi tính.
- GV nêu nhận xét khi cộng các phân số có thể rút gọn phân số rồi tính thì phép cộng sẽ thuận lợi hơn.
Bài tập 4: (HS khá, giỏi làm bài)
- GV cho HS đọc bài toán,tóm tắt bài toán.
- Yêu cầu HS tự làm.
- GV kiểm tra kết quả.
4.Củng cố - Dặn dò: ( 5 phút )
- HS về nhà xem lại bài làm VBT.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập.
- GV nhận xét.
- 2HS nhắc lại.
- HS nêu cách cộng hai phân số này.
- HS nhắc lại quy tắc cộng hai phân số đã học.
- 1HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài.
a.
b.
c.
- 1HS đọc yêu cầu.
- 3HS làm bài.
- HS sửa.
a. .
b. .
c. .
- 1HS đọc yêu cầu.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
a..
b..
c..
- 1HS đọc yêu cầu.
- 1HS làm bài, HS còn lại làm vào vở.
Giải
Số đội viên tham gia hai hoạt động:
( đội viên )
Đáp số : đội viên.
Tiết 5
Môn: Kể chuyện
BÀI: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE – ĐÃ ĐỌC
TCT 23
I.MỤC TIÊU:
- Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu, cái thiện và cái ác.
- Hiểu nội dung chính của câu chuyện (đoạn truyện) đã kể.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
2.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )
Con vịt xấu xí
- Yêu cầu 1 HS kể 1, 2 đoạn của câu chuyện, nêu ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét và chấm điểm.
4.Bài mới: ( 30 phút )
Hoạt động1: Giới thiệu bài
- Các em đã nghe, đã đọc nhiều truyện ca ngợi cái đẹp, phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác. Tiết KC hôm nay giúp các em kể những câu chuyện đó. Chúng ta sẽ biết ai là người chọn được câu chuyện hay, ai kể chuyện hấp dẫn nhất trong tiết học hôm nay.
- (GV kiểm tra HS đã tìm đọc truyện ở nhà như thế nào) GV mời một số HS giới thiệu nhanh những truyện mà các em mang đến lớp.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS kể chuyện
Bước 1: Hướng dẫn HS hiểu yêu
cầu của đề bài
- GV gạch dưới những chữ sau trong đề bài giúp HS xác định đúng yêu cầu, tránh kể chuyện lạc đề: Kể lại một câu chuyện em đã được nghe, được đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa các truyện: Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Cây tre trăm đốt trong SGK.
- GV nhắc HS:
+ Trong các truyện được nêu làm ví dụ, truyện Con vịt xấu xí, Cây khế, Gà Trống và Cáo có trong SGK. Nếu không tìm thấy được câu chuyện ngoài SGK, em có thể dùng truyện đã đọc. Khi đó, em sẽ không được tính điểm cao bằng những bạn tự tìm được câu chuyện ngoài SGK.
Bước 2: HS thực hành kể chuyện,
trao đổi về ý nghĩa câu chuyện:
Yêu cầu HS kể chyện theo nhóm
- Trước khi HS kể, GV mời 1 HS đọc lại dàn ý bài kể chuyện (đã dán trên bảng).
- Nhắc HS: các em cần kể có đầu có cuối để các bạn hiểu được. Có thể kết thúc theo lối mở rộng: nói thêm về tính cách của nhân vật và ý nghĩa truyện để các bạn cùng trao đổi. với những truyện khá dài, cô cho phép các em chỉ kể 1 – 2 đoạn – chọn đoạn có sự kiện, ý nghĩa (để dành thời gian cho bạn khác cũng được kể). Nếu có bạn tò mò, muốn nghe tiếp câu chuyện, các em sẽ kể tiếp cho bạn nghe vào giờ ra chơi hoặc cho bạn mượn truyện để đọc.
b) Yêu cầu HS thi kể chuyện trước lớp
- GV mời những HS xung phong lên trước lớp kể chuyện.
- GV dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
- GV viết lần lượt lên bảng tên những HS tham gia thi kểvà tên truyện của các em (không viết sẵn, không chọn trước) để cả lớp nhớ khi nhận xét, bình chọn.
4.Củng cố - Dặn dò: ( 5 phút )
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS kể hay, nghe bạn chăm chú, nêu nhận xét chính xác, biết đặt câu hỏi thú vị. Nhắc nhở, hướng dẫn những HS kể chuyện chưa đạt, tiếp tục luyện tập để cô kiểm tra lại ở tiết sau.
- Yêu cầu HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân.
- Chuẩn bị bài: Kể chuyện được chứng kiến, tham gia.
- 2HS kể và nêu ý nghĩa câu chuyện.
- HS nhận xét.
- HS giới thiệu nhanh những truyện mà các em mang đến lớp.
Bước 1
- 1HS đọc đề bài.
- HS cùng GV phân tích đề bài.
- Vài HS tiếp nối nhau giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình, nhân vật trong truyện. Ví dụ: Tôi muốn kể với các bạn câu chuyện “Nàng công chúa & hạt đậu” của An-đéc-xen. Nàng công chúa này có thể cảm nhận được một vật nhỏ như một hạt đậu dưới hai mươi mốt lần đệm.
Bước 2
a) Kể chuyện trong nhóm.
- HS kể chuyện theo cặp.
- Sau khi kể xong, HS cùng bạn trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
b) Kể chuyện trước lớp.
- HS xung phong thi kể trước lớp.
- Mỗi HS kể chuyện xong phải nói suy nghĩ của mình về tính cách nhân vật & ý nghĩa câu chuyện hoặc đối thoại với bạn về nội dung câu chuyện.
- HS cùng GV bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hiểu câu chuyện nhất.
Tiết
SINH HOẠT TUẦN 23
TCT 23
I.DỰ KIẾN ĐÁNH GIÁ:
- Lớp trưởng báo cáo việc chuyên cần và tình hình chung lớp của các bạn.
- Lớp phó học tập báo cáo việc học tập của các bạn.
- Lớp phó lao động báo cáo việc vệ sinh trong, ngoài lớp học.
*Ưu điểm:
.........................................................................................................
* Tồn tại:
....................................................................................................................
II.KẾ HOẠCH TUẦN 24: ....................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
KÍ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
KÍ DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
Cái Keo, ngày .../02/2012
Tổ trưởng
Tổng số : . . . tiết , đã soạn : . . . tiết.
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
Cái Keo, ngày .../02/2012
P.hiệu trưởng
File đính kèm:
- GIAO AN 4 T 23 CKTKN.doc