Giáo án khối 4 - Tuần 23 - Môn Luyện từ và câu: Dấu gạch ngang

 I. MỤC TIÊU :

 - Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang .

 - Sử dụng đúng dấu gạch ngang trong khi viết .

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Bảng phụ ghi nhận xét 1, bảng phụ ghi BT 1 .

 - Bảng nhóm, bút dạ .

 III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 784 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 23 - Môn Luyện từ và câu: Dấu gạch ngang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU : DẤU GẠCH NGANG. I. MỤC TIÊU : - Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang . - Sử dụng đúng dấu gạch ngang trong khi viết . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ ghi nhận xét 1, bảng phụ ghi BT 1 . - Bảng nhóm, bút dạ . III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I Bài cũ : - Gọi 2 hs kiểm tra BT tiết MRVT Cái đẹp *GV nhận xét , ghi điểm . II Bài mới: 1) Giới thiệu : 2) Phần nhận xét : BT 1: Gọi 3 hs đọc nội dung và Y/C tìm câu văn có chứa dấu gạch ngang *GV chốt ý, giải thích như trên bảng phụ . BT 2: Y/C hs đọc đề, nhìn bảng phụ & nghe Gv hướng dẫn Đoạn a) - Cháu con ai ? - Thưa ông, cháu là con ông Thư Đoạn b) - Cái đuôi dài - bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng để tấn công - đã bị trói xếp vào bên mạn sườn . Đọan 3) - Trước khi bật quạt, đặt quạt nơi.. - Khi điện đã vào quạt , tránh .. - Hằng năm, tra đầu mỡ .. - Khi không dùng, cất quạt Ghi nhớ : 3, 4 HS đọc ghi nhớ (sgk) Luyện tập : BT1: HS đọc nội dung BT1, tìm dấu gạch ngang trong truyện Quà tặng cha , nêu tác dụng của mỗi dấu *GV chốt ý bằng bảng phụ đã ghi sẵn BT2: HS học nhóm 4 viết đoạn văn sử dụng đấu gạch ngang với 2 tác dụng - Đánh dấu câu đối thọai - Đánh dấu phần chú thích 3) Củng cố , dặn dò: - Gv nhận xét tiết học - Y/C đọc lại ghi nhớ ... - HS1 làm BT 2, HS2 đọc thành ngữ & đặt câu với 1 thành ngữ - Hs lắng nghe . - Hs đọc nối tiếp, phát biểu ý kiến - Dấu gạch ngang đánh dấu lời nói của nhân vật (ông khách và cậu bé ) - Dấu gạch ngang đánh dấu phần chú thích ( về cái đuôi con cá sấu ) - Dấu gạch ngang liệt kê các biện pháp cần thiết để bảo quản quạt điện được bền . - Câu 1&2 đánh dấu phần chú thích - Câu 3 : Dấu gạch ngang thứ 1 đánh dấu câu nói của Pa-xcan, dấu gạch ngang thứ 2 đánh dấu phần chú thích sau đó làm vào vở - 4 HS thảo luận và viết đoạn văn như Y/C. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÁI ĐẸP I. MỤC TIÊU: - Làm quen với các câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp. Biết nêu những hoàn cảnh sử dụng các câu tục ngữ đó . - Tiếp tục mở rộng, hệ thống hóa vốn từ, nắm nghĩa các từ miêu tả mức độ cao của cái đẹp, biết đặt câu với các từ đó . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ ghi sẵn nộI dung BT1 &các bảng nhóm làm BT 3 &4 . III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Bài cũ : - Gọi hs đọc lại đọan văn cuộc nói chuyện giữa em và bố mẹ có dùng dấu gạch ngang. *GVnhận xét , chốt ý & ghi điểm . II. Bài mới : 1) Giới thiệu : 2) Hướng dẫn HS làm BT: BT1: HS học nhóm 4 thảo luận ghi bảng nhóm: VD: Cái nết đánh chết cái đẹp: Phẩm chất quý hơn vẻ đẹp bên ngoài BT2: Gọi HS đọc Y/c BT2 : Tìm những trường hợp có thể sử dụng 1 trong 4 câu tục ngữ trên & cho Vd *GV sửa bài chốt ý & nhận xét BT 3, 4: Gọi Hs đọc Y/C bài 3 và chơi trò chơi tìm từ ghép với tiếng đẹp để miêu tả mức độ cao của cái đẹp: Lớp chia 2 đội và thi tìm từ - Tiếp tục HS dùng từ vừa tìm để đặt câu *GV chốt ý, nhận xét và tuyên dương đội thắng 3) Củng cố , dặn dò : - Mỗi HS tìm 8 từ và đặt 4 câu . - GV nhận xét tiết học - Tuyên dương hs làm tốt - Chuẩn bị ảnh gia đình để học bài Câu kể: Ai là gì ? .. - 2 HS đọc đọan văn - HS làm bảng nhóm & HTL các câu tục ngữ. Thi đọc thuộc lòng . - HS sử dụng VD: *Bà đưa em ra chợ mua cặp, thấy bà chọn chiếc cặp màu nâu như cũ, nhưng trông rất chắc chắn, bà bảo: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn cháu ạ ! *Bé Mai nhà em thích làm dáng và hay ngắm vuốt trước gương. Mẹ bảo: Cái nết đánh chết cái đẹp. Không cần phải săm soi như thế VD: tuyệt vời, tuyệt trần, như tiên VD: Cố ấy đẹp như tiên . - HS về làm bài vào vở .

File đính kèm:

  • docL T V C tiet 45 son soan.doc