I. MỤC TIÊU :
- Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang .
- Sử dụng đúng dấu gạch ngang trong khi viết .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ ghi nhận xét 1, bảng phụ ghi BT 1 .
- Bảng nhóm, bút dạ .
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 780 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 23 - Môn Luyện từ và câu: Dấu gạch ngang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU : DẤU GẠCH NGANG.
I. MỤC TIÊU :
- Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang .
- Sử dụng đúng dấu gạch ngang trong khi viết .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ ghi nhận xét 1, bảng phụ ghi BT 1 .
- Bảng nhóm, bút dạ .
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I Bài cũ :
- Gọi 2 hs kiểm tra BT tiết MRVT Cái đẹp
*GV nhận xét , ghi điểm .
II Bài mới:
1) Giới thiệu :
2) Phần nhận xét :
BT 1: Gọi 3 hs đọc nội dung và Y/C tìm câu văn có chứa dấu gạch ngang
*GV chốt ý, giải thích như trên bảng phụ .
BT 2: Y/C hs đọc đề, nhìn bảng phụ & nghe Gv hướng dẫn
Đoạn a) - Cháu con ai ?
- Thưa ông, cháu là con ông Thư
Đoạn b) - Cái đuôi dài - bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng để tấn công - đã bị trói xếp vào bên mạn sườn .
Đọan 3) - Trước khi bật quạt, đặt quạt nơi..
- Khi điện đã vào quạt , tránh ..
- Hằng năm, tra đầu mỡ ..
- Khi không dùng, cất quạt
Ghi nhớ : 3, 4 HS đọc ghi nhớ (sgk)
Luyện tập :
BT1: HS đọc nội dung BT1, tìm dấu gạch ngang trong truyện Quà tặng cha , nêu tác dụng của mỗi dấu
*GV chốt ý bằng bảng phụ đã ghi sẵn
BT2: HS học nhóm 4 viết đoạn văn sử dụng đấu gạch ngang với 2 tác dụng
- Đánh dấu câu đối thọai
- Đánh dấu phần chú thích
3) Củng cố , dặn dò:
- Gv nhận xét tiết học
- Y/C đọc lại ghi nhớ ...
- HS1 làm BT 2, HS2 đọc thành ngữ & đặt câu với 1 thành ngữ
- Hs lắng nghe .
- Hs đọc nối tiếp, phát biểu ý kiến
- Dấu gạch ngang đánh dấu lời nói của nhân vật (ông khách và cậu bé )
- Dấu gạch ngang đánh dấu phần chú thích ( về cái đuôi con cá sấu )
- Dấu gạch ngang liệt kê các biện pháp cần thiết để bảo quản quạt điện được bền .
- Câu 1&2 đánh dấu phần chú thích
- Câu 3 : Dấu gạch ngang thứ 1 đánh dấu câu nói của Pa-xcan, dấu gạch ngang thứ 2 đánh dấu phần chú thích sau đó làm vào vở
- 4 HS thảo luận và viết đoạn văn như Y/C.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU : MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÁI ĐẸP
I. MỤC TIÊU:
- Làm quen với các câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp. Biết nêu những hoàn cảnh sử dụng các câu tục ngữ đó .
- Tiếp tục mở rộng, hệ thống hóa vốn từ, nắm nghĩa các từ miêu tả mức độ cao của cái đẹp, biết đặt câu với các từ đó .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi sẵn nộI dung BT1 &các bảng nhóm làm BT 3 &4 .
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Bài cũ :
- Gọi hs đọc lại đọan văn cuộc nói chuyện giữa em và bố mẹ có dùng dấu gạch ngang.
*GVnhận xét , chốt ý & ghi điểm .
II. Bài mới :
1) Giới thiệu :
2) Hướng dẫn HS làm BT:
BT1: HS học nhóm 4 thảo luận ghi bảng nhóm:
VD: Cái nết đánh chết cái đẹp: Phẩm chất quý hơn vẻ đẹp bên ngoài
BT2: Gọi HS đọc Y/c BT2 : Tìm những trường hợp có thể sử dụng 1 trong 4 câu tục ngữ trên & cho Vd
*GV sửa bài chốt ý & nhận xét
BT 3, 4: Gọi Hs đọc Y/C bài 3 và chơi trò chơi tìm từ ghép với tiếng đẹp để miêu tả mức độ cao của cái đẹp: Lớp chia 2 đội và thi tìm từ
- Tiếp tục HS dùng từ vừa tìm để đặt câu
*GV chốt ý, nhận xét và tuyên dương đội thắng
3) Củng cố , dặn dò :
- Mỗi HS tìm 8 từ và đặt 4 câu .
- GV nhận xét tiết học
- Tuyên dương hs làm tốt
- Chuẩn bị ảnh gia đình để học bài Câu kể: Ai là gì ? ..
- 2 HS đọc đọan văn
- HS làm bảng nhóm & HTL các câu tục ngữ. Thi đọc thuộc lòng .
- HS sử dụng VD:
*Bà đưa em ra chợ mua cặp, thấy bà chọn chiếc cặp màu nâu như cũ, nhưng trông rất chắc chắn, bà bảo: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn cháu ạ !
*Bé Mai nhà em thích làm dáng và hay ngắm vuốt trước gương. Mẹ bảo: Cái nết đánh chết cái đẹp. Không cần phải săm soi như thế
VD: tuyệt vời, tuyệt trần, như tiên
VD: Cố ấy đẹp như tiên .
- HS về làm bài vào vở .
File đính kèm:
- L T V C tiet 45 son soan.doc