I.MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết cách rút gọn phân số và nhận biết được phân số tối giản ( trường hợp đơn giản).
- BT 1b, BT2b và BT3 học khá, giỏi làm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bộ đồ dùng phân số.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
46 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 21 - Trường Tiểu Học Cái Keo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c thành tiếng lại bài.
HS đọc thầm bài Cây mai tứ quý, xác định đoạn và nội dung từng đoạn thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện nhóm phát biểu:
+ Giới thiệu bao quát về cây mai.(chiều cao,dáng, thân, tán, gốc,cành, nhánh).
+ Tả kĩ cánh hoa, quả mai.
+ Nêu cảm nghĩ của người miêu tả.
HS so sánh, nhận ra sự khác nhau về trình tự miêu tả giữa hai bài.
- Bài văn miêu tả bãi ngô theo từng thời kì phát triển của cây ngô.
- Bài văn miêu tả cây mai tứ quý theo từng bộ phận của cây.
Lắng nghe.
- 1HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
HS trao đổi, rút ra nhận xét cấu tạo của một bài văn tả cây cối.
Bài văn miêu tả cây cối thường gồm có 3 phần:
- Mở bài: Tả hoặc giới thiệu bao quát về cây định tả.
- Thân bài: Tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kì phát triển của cây.
- Kết bài: Nêu ích lợi của cây, tình cảm của người tả cây hoặc ấn tượng đặc biệt về cây của người tả.
Vài HS đọc nội dung cần ghi nhớ.
1 HS đọc nội dung BT1. Cả lớp đọc thầm, xác định trình tự miêu tả trong bài.
HS phát biểu ý kiến.
Cả lớp nhận xét, sửa bài theo lời giải đúng.
+ Đoạn 1: Cây gạo già ...thật đẹp. Giới thiệu bao quát cây gạo già mỗi khi bước vào mùa hoa hằng năm.
+ Đoạn 2: Hết mùa hoa ...thăm quê me. Tả cây gạo già sau mùa hoa.
Đoạn 3 : Ngày tháng ... cơm gạo mới.Tả cây gạo khi quả gạo đã già.
Bài văn miêu tả cây gạo theo từng thời kì phát triển trong một năm, từ lúc ra hoa cho tới khi kết quả.
Bài 2:
1HS đọc yêu cầu bài tập.
HS quan sát tranh ảnh, lựa chọn 1 cây ăn quả quen thuộc lập dàn ý theo 1 trong 2 cách đã nêu.
2 HS làm bài trên giấy khổ lớn.
HS tiếp nối nhau đọc dàn ý của mình.
HS theo dõi.
VD: Tả cây cam.
a.Mở bài: Cây cam ở vườn nhà em.
b. Thân bài:
+ Tả bao quát: Cây cam xanh tốt, nhìn như một cái nấm khổng lồ màu xanh mướt.
+ Tả chi tiết:
Em nhớ ngày mới trồng nó cao độ 1 mét,cành gầy guộc.
Thế mà giờ đây ra hoa, kết quả.
Gốc cây mới to bằng cổ tay người lớn.
Cành cây nhỏ, gầy, vươn ra đón ánh nắng mặt trời.
Mùa xuân e ấp trong vòm lá. Hương thơm thoang thoảng.
Rồi quả lộ ra: lúc đầu băng bi ve, sau bằng cái chén.
Mùa hè cành lá xanh um, quả sai trĩu cành.
Đi học về mà được ăn quả cam ở cây nhà em thật không gì sảng khoái hơn.
c. Kết bài:
+ Em rất thích ăn cam ở cây nhà mình.
+ Cây cam có rất nhiều ích lợi. Nó không những là thứ quả mà cả nhà em thích mà còn làm cho cảnh nhà em thêm mát mẻ.
Tiết 2
Môn: Toán
BÀI: LUYỆN TẬP
TCT 105
---------@---------
I.MỤC TIÊU:
- Thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bỏ bài 1 dòng b.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
2.Bài cũ:
3.Bài mới: ( 35 phút )
Hoạt động1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1: Quy đồng mẫu số các phân số :
- BT 1 b bỏ.
- GV hướng dẫn HS cách làm.
- GVyêu cầu HS lên bảng làm.
- GV nhận xét cho điểm
Bài tập 2:
Yêu cầu HS tự tìm cách quy đồng mẫu số ba phân số này, sau đó GV chốt lại cách làm chung nhất.
Bài tập 3: GV làm mẫu và hướng dẫn cách làm
- Yêu cầu HS làm tương tự như bài b của bài 1.
Bài 4 GV hướng dẫn học sinh cách làm
- GV mời 2 HS lên bảng làm
- GV nhận xét cho điểm
Bài 5 GV hướng dẫn học sinh làm bài
GV nhận xét cho điểm
GV làm mẫu.
4.Củng cố - Dặn dò:( 5 phút )
Chuẩn bị bài: Luyện tập chung.
Làm bài trong SGK.
HS làm bài.
Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả.
a.
và giữ nguyên
;
HS lên bảng thực hiện.
2HS làm bài.
HS sửa
a.
; giữ nguyên phân số
b.
;
- 1 HS đọc lại yêu cầu.
- 2 HS làm bài.
a. Ta có :
; ;
. Vậy : Quy đồng mẫu số các phân số: được :
b. Ta có:
; ;
Vậy : Quy đồng mấu số các phân số: được :
- HS lên bảng làm
;
2HS lên bảng làm
b. .
c. 1.
Kể chuyện
Tiết 5
BÀI: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
TCT 21
---------@---------
I.MỤC TIÊU:
- Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn được câu chuyện( được chứng kiến hoặc tham gia) nói về một người có khả năng hoặc sức khỏe đặc biệt.
- Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý và trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.
* Giao tiếp.
- Thể hiện sự tự tin.
- Ra quyết định.
- Tư duy sáng tạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
2.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
Yêu cầu 1 HS kể lại câu chuyện các em đã được đọc hay được nghe về một người có tài.
GV nhận xét và chấm điểm
3.Bài mới: ( 30 phút )
Hoạt động1: Giới thiệu bài
Trong tiết kể chuyện hôm nay, cô sẽ tạo điều kiện cho các em được kể chuyện về một người có tài mà chính các em đã biết trong cuộc sống. Đây là yêu cầu kể chuyện khó hơn, đòi hỏi các em phải chịu nghe, chịu nhìn mới biết về những người xung quanh để kể về họ.
Cô đã yêu cầu các em đọc trước nội dung bài kể chuyện, suy nghĩ về câu chuyện mình sẽ kể. Các em đã chuẩn bị để học tốt giờ kể chuyện hôm nay như thế nào?
(GV kiểm tra HS đã tìm đọc truyện ở nhà như thế nào) GV mời một số HS giới thiệu nhanh những truyện mà các em mang đến lớp.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài:
GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong đề bài, giúp HS xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một câu chuyện về một người có khả năng hoặc có sức mạnh đặc biệt mà em biết.
GV dán lên bảng 2 phương án KC theo gợi ý 3.
Sau khi đã chọn phương án, GV yêu cầu HS lập nhanh dàn ý cho bài kể. Đồng thời GV khen ngợi những HS đã chuẩn bị tốt dàn ý cho bài kể chuyện trước khi đến lớp.
GV nhắc HS: Kể câu chuyện em đã chứng kiến, em phải mở đầu câu chuyện ở ngôi thứ nhất (tôi, em). Còn nếu kể câu chuyện em trực tiếp tham gia, chính em phải là nhân vật trong câu chuyện ấy.
Hoạt động 3: HS thực hành kể chuyện
* HS biết kể được câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia về một người có khả năng đặc biệt.
Yêu cầu HS kể chyện theo nhóm
GV đến từng nhóm, nghe HS kể, hướng dẫn, góp ý.
b) Yêu cầu HS thi kể chuyện trước lớp
GV dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện
GV viết lần lượt lên bảng tên những HS tham gia thi kể & tên truyện của các em (không viết sẵn, không chọn trước) để cả lớp nhớ khi nhận xét, bình chọn
GV cùng cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hiểu câu chuyện nhất
4.Củng cố - Dặn dò: ( 5 phút )
GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS kể hay, nghe bạn chăm chú, nêu nhận xét chính xác
Yêu cầu HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân.
Chuẩn bị bài: Con vịt xấu xí.
2HS kể
HS nhận xét
HS giới thiệu nhanh những truyện mà các em mang đến lớp.
HS đọc đề bài và gợi ý 1
HS cùng GV phân tích đề bài
HS tiếp nối nhau nói đề tài kể chuyện và hướng xây dựng cốt truyện của mình.
HS đọc gợi ý, suy nghĩ, lựa chọn kể chuyện theo 1 trong 2 phương án đã nêu.
Sau khi chọn phương án, HS lập nhanh dàn ý cho bài kể chuyện.
a) Kể chuyện trong nhóm
Từng cặp HS kể chuyện cho nhau nghe
Mỗi HS kể lại toàn bộ câu chuyện
b) Kể chuyện trước lớp
Vài HS tiếp nối nhau thi kể chuyện trước lớp
Mỗi HS kể chuyện xong đều nói ý nghĩa câu chuyện của mình trước lớp hoặc trao đổi cùng bạn, đặt câu hỏi cho các bạn hoặc trả lời câu hỏi của cô giáo, của các bạn về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa câu chuyện.
HS cùng GV bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hiểu câu chuyện nhất.
Tiết
SINH HOẠT TUẦN 21
TCT 21
---------@---------
I.DỰ KIẾN ĐÁNH GIÁ:
- Lớp trưởng báo cáo việc chuyên cần và tình hình chung lớp của các bạn.
- Lớp phó học tập báo cáo việc học tập của các bạn.
- Lớp phó lao động báo cáo việc vệ sinh trong, ngoài lớp học.
*Ưu điểm:
.........................................................................................................
* Tồn tại:
.....................................................................................................................
II.KẾ HOẠCH TUẦN 22: ....................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
KÍ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
KÍ DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
Cái Keo, ngày .../01/2012
Tổ trưởng
Tổng số : . . . tiết , đã soạn : . . . tiết.
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.......................................................................
Cái Keo, ngày .../02/2012
P.hiệu trưởng
File đính kèm:
- GIAO AN 4 T 21 CKTKN.doc