Giáo án khối 4 - Tuần 21 - Môn Tập làm văn: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối (tiết 42)

I. Mục tiêu:

 - Nắm được cấu tạo 3 phần ( mở bài, thân bài, kết luận ) của một bài văn tả cây cối.

 - Biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học

( tả lần lượt từng bộ phận, từng thời kì phát triển của cây ).

II. Đồ dùng dạy học :

 - Tranh, ảnh một số cây ăn quả.

 - Bảng phụ ghi lời giải BT1, 2 phần nhận xét.

III. Hoạt động dạy và học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 21 - Môn Tập làm văn: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối (tiết 42), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN: CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI ( tiết 42 ) I. Mục tiêu: - Nắm được cấu tạo 3 phần ( mở bài, thân bài, kết luận ) của một bài văn tả cây cối. - Biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học ( tả lần lượt từng bộ phận, từng thời kì phát triển của cây ). II. Đồ dùng dạy học : - Tranh, ảnh một số cây ăn quả. - Bảng phụ ghi lời giải BT1, 2 phần nhận xét. III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: 1 phút - Tiết học hôm nay , các em sẽ chuyển sang học văn miêu tả cây cối. Bài học mở đầu sẽ giúp các em nắm được cấu tạo của một bài văn tả cây cối. Từ đó biết lập dàn ý miêu tả một cây quen thuộc. *Hoạt động 2: Phần nhận xét 17 phút Bài tập 1: - Cho hs đọc y/c nội dung bài tập. - Gv giao việc. - Cho hs trình bày. - Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng (Gv đưa bảng phụ đã ghi kết quả lời giải đúng lên). Đoạn 1: 3 dòng đầu. Giới thiệu bao quát về bãi ngô. Đoạn 2: 4 dòng tiếp. Tả hoa và búp ngô non. Đoạn 3: Còn lại. Tả hoa và lá ngô. Bài tập 2: - Cho hs đọc y/c bài tập 2. - Gv giao việc.: Các em có nhiệm vụ đọc lại bài Cây mai tứ quý sau đó so sánh với bài Bãi ngô chỉ ra trình tự miêu tả trong hai bài có gì khác nhau? - Cho hs làm bài. Hỏi: - Bài cây mai tứ quý có mấy đoạn? Nội dung từng đoạn? *Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Gv dán lên bảng phiếu ghi kết quả đúng. *Bài Cây mai tứ quý có 3 đoạn: Đoạn 1: 4 dòng đầu: Giới thiệu bao quát về cây mai. Đoạn 2: 4 dòng tiếp: Tả cánh hoa, trái cây. Đoạn 3: 4 dòng còn lại: Nêu cảm nghĩ của người miêu tả. *So sánh trình giữa 2 bài: - Bài Cây mai tứ quý tả từng bộ phận của cây. - Bài Bãi ngô tả từng thời phát triển của cây. Bài tập 3: - Cho hs đọc y/c bài tập. - Gv giao việc: Các em hãy đọc lại hai bảng kết quả cô treo trên bảng, rút ra nhận xét về cấu tạo của một bài văn tả cây cối. - Cho hs làm bài. - Hs lên trình bày. *Gv nhận xét ,chốt lại: Bài văn miêu tả cây cối thường có 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. 1- Mở bài: Tả hoặc giới thiệu bao quát về cây. 2-Thân bài: Tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kì phát triển của cây. 3-Kết bài: Ích lợi của cây và tình cảm của người tả cây. *Hoạt động3: Ghi nhớ 5 phút - Cho hs đọc phần ghi nhớ. Hoạt động4: Luyện tập 8 phút Bài tập 1: - Cho hs đọc y/c của bài tập 1 + đọc bài Cây gạo. - Gv giao việc: Các em phải chỉ rõ bài Cây gạo được miêu tả theo trình tự nào? - Cho hs làm việc. - Cho hs trình bày. *Gv nhận xét , chốt lại bài văn. Bài tập 2: Hoạt động nhóm 6. - Cho hs đọc y/c bài. - Gv giao việc: Trên bảng cô đã có tranh, ảnh về một số cây ăn quả. Các em có thể chọn một trong số loại cây ăn quả đó và lập dàn ý để miêu tả cây mình đã chọn. - Cho hs thảo luận và ghi vào giấy . - Cho hs trình bày kết quả. *Gv nhận xét, khen những nhóm làm bài tốt C. Củng cố và dặn dò: 5 phút - Y/c hs đọc lại phần ghi nhớ. - Nhận xét tiết học . Dặn hs về nhà hoàn chỉnh dàn ý , quan sát một số cây ăn quả. - Hs lắng nghe. - 1 hs đọc y/c bài tập 1, lớp đọc thầm theo. - Hs đọc thầm lại bài Bãi ngô xác định các đoạn và nội dung từng đoạn. - Lần lượt hs trình bày . - Lớp nhận xét. - 1 hs đọc to , lớp lắng nghe. -Hs đọc thầm bài Cây mai tứ quý. - Hs phát biểu ý kiến. - Lớp nhận xét. - 1 hs đọc to, lớp đọc thầm. - Lớp lắng nghe. - Hs làm bài, đối chiếu so sánh rút ra kết luận. - 1 số hs phát biểu. - Lớp nhận xét. - 3, 5 hs đọc lại phần ghi nhớ. - 1 hs đọc lại y/c bài tập và đọc bài Cây gạo. - Lớp lắng nghe. - Hs suy nghĩ tìm câu trả lời. - Hs lần lượt phát biểu ý kiến. - Lớp nhận xét. - 1 hs đọc lại bài. - Lớp lắng nghe. - Nhóm thảo luận,ghi vào giấy. - 3 nhóm lên trình bày bài của nhóm mình. - Hs lần lượt phát biểu, nhận xét.

File đính kèm:

  • docCâu tao bai văn mieu ta cây côi (tiet 42 ).doc