I. Mục tiêu:
- Hs chọn được một câu chuyện về một người có khả năng hoặc có sức khoẻ đặc biệt. Biết kể chuyện theo cách sắp đặt theo các sự việc thành một câu chuyện có đầu có cuối hoặc chỉ kể với sự việc chứng minh khả năng đặc biệt của nhân vật.
- Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
- Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ một cách tự nhiên.
- Rèn kĩ năng lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II. Đồ dùng học tập:
- Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
` - 1 tờ giấy khổ rộng viết dàn ý 2 cách kể.
III. Hoạt động dạy và học:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 850 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 21 - Môn Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia (tiết 21 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA. (tiet 21 )
I. Mục tiêu:
- Hs chọn được một câu chuyện về một người có khả năng hoặc có sức khoẻ đặc biệt. Biết kể chuyện theo cách sắp đặt theo các sự việc thành một câu chuyện có đầu có cuối hoặc chỉ kể với sự việc chứng minh khả năng đặc biệt của nhân vật.
- Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
- Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ một cách tự nhiên.
- Rèn kĩ năng lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II. Đồ dùng học tập:
- Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
` - 1 tờ giấy khổ rộng viết dàn ý 2 cách kể.
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của thầy
A. Bài cũ: 4 phút
- Kiểm tra 1 hs.
- Gv nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu: 1 phút
- Trong tiết học hôm nay, mỗi em sẽ kể cho cô nghe về một có khả năng hoặc có sức khoẻ đặc biệt. Để có thể kể chuyện tốt, cô đã y/c các em về nhà chuẩn bị nội dung câu chuyện. Bây giờ chúng ta bắt đầu kể chuyện đã chuẩn bị.
- Gv viết đề lên bảng.
2. Hướng dẫn hs hiểu yêu cầu của đề bài: 9 phút
- Cho hs đọc đề bài.
- Gv gạch dưới những từ quan trọng trong đề bài.
Đề bài: Kể chuyện về một người có khả năng hoặc có sức khoẻ đặc biệt mà em biết.
- 3 hs tiếp nối nhau đọc 3 gợi ý trong sgk.
- Cho hs nói nhân vật mình chọn kể.
- Gv lưu ý hs: Khi kể các em nhớ kể có đầu có cuối và phải xưng tôi hoặc xưng em. Em phải là nhân vật trung tâm chuyện ấy.
- Gv dán lên bảng hai phương án kể chuyện theo gợi ý 3.
- Hs đọc, suy nghĩ lựa chọn kể theo 1 trong 2 phương án đã nêu.
- Kể một câu chuyện cụ thể có đầu có đuôi.
- Kể sự việc chứng minh khả năng đặc biệt của nhân vật.
- Hs lập nhanh dàn ý kể
3. Hs thực hành: 20 phút
a - Cho hs kể theo cặp.
- Gv đến từng nhóm nghe hs kể , hướng dẫn góp ý.
b - Cho hs thi nhau kể.
- Gv dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
- Gv nhận xét ,bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, hs kể hay nhất.
C. Củng cố ,dặn dò: 2 phút
-Gv nhận xét tiết học.
-Y/c hs về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
-Dặn hs về nhà xem trước tranh minh hoạ truyện trong sgk bài Con vịt xấu xí.
- 1 hs kể chuyện đã nghe, đã đọc về một người có tài.
- Hs mở sgk.
- 1 hs đọc đề bài
- 3 hs đọc nối tiếp 3 gợi ý.
- Hs lần lượt nói về nhân vật mình đã chọn
- Hs đọc, suy nghĩ chọn lựa phương án kể.
- Hs lập dàn ý cho bài kể.
- Từng cặp hs quay mặt vào với nhau, kể cho nhau nghe câu chuyện của mình
- Gv đến từng nhóm nghe hs kể, hướng dẫn, góp ý.
- 1 hs đọc bảng tiêu chí đánh giá bài kể chuyện.
- 1 vài hs tiếp nối nhau thi kể chuyện trước lớp + trả lời câu hỏi của cô giáo hoặc của bạn hỏi.
- Lớp nhận xét.
File đính kèm:
- Kể chuyện được chứng kiến hoắc tham gia (tiet 21 ).doc