Giáo án khối 4 - Tuần 17

I. Mục tiêu :

 1- Củng cố cách thực hiện phép chia cho số có ba chữ số.

 2- Thực hành thành thạo phép chia cho số có hai, giải được toán có lời văn liên quan đến phép chia

 * HS làm được BT1b; bài toán về đơn vị đo khối lượng; Tính chu vi hình chữ nhật.

 3- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .

II. Đồ dùng dạy học :

 - Phấn màu, bảng con .

III. Hoạt động dạy học :

 

doc40 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ại , cây không bị cỏ dại hút tranh chất dinh dưỡng và che lấp ánh sáng . - Khi làm đất , người ta thường thực hiện những công việc nào ? - Người ta tiến hành làm đất bằng công cụ nào ? - Lưu ý : Đất phải được cuốc hoặc cày sâu và làm nhỏ vừa phải . Nếu làm đất nhỏ quá , đất dễ bị dí chặt sau khi tưới nước hoặc mưa . Hoạt động lớp . - Công việc cuốc hoặc cày lật đất lên , sau đó làm nhỏ , tơi đất và loại bỏ cỏ dại trước khi gieo trồng được gọi chung là làm đất . - Vì đất nhỏ , tơi , xốp mới gieo trồng được . - Làm cho đất có nhiều không khí , hạt nảy mầm dễ dàng , rễ cây dễ len lỏi trong đất để hút nước , chất dinh dưỡng nuôi cây . - Cuốc , cày , vồ đập đất , cày , bừa - Cuốc cày lật đất lên , sau đó làm nhỏ đất bằng vồ đập đất hoặc bừa và loại bỏ cỏ dại có trong đất . - Cuốc , cày , vồ đập đất , bừa Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật lên luống . MT : Giúp HS nắm kĩ thuật lên luống . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Gợi ý HS trả lời các câu hỏi : + Tại sao phải lên luống trước khi gieo trồng rau , hoa ? + Người ta lên luống để trồng loại cây rau , hoa nào ? - Hướng dẫn HS cách lên luống như SGK Hoạt động lớp . - Rau , hoa không chịu được ngập úng , khô hạn . Vì vậy phải lên luống để tưới nước và thoát nước , đi lại chăm sóc được dễ dàng . - Trước khi trồng hầu hết các loại cây rau , hoa đều phải lên luống . - Quan sát , theo dõi , ghi chép các nội dung và trả lời các câu hỏi SGK . 4. Củng cố : (3’) - Nêu ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS có ý thức làm việc cẩn thận , đảm bảo an toàn lao động . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần học tập của HS . - Dặn HS về nhà đọc trước bài học sau . Kĩ thuật (tiết 34) LÀM ĐẤT , LÊN LUỐNG ĐỂ GIEO TRỒNG RAU , HOA I. MỤC TIÊU : - Biết được mục đích và cách làm đất , lên luống để trồng rau , hoa . - Sử dụng được cuốc , cào để lên luống trồng rau , hoa . - Có ý thức làm việc cẩn thận , đảm bảo an toàn lao động . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa luống trồng rau , hoa . - Vật liệu và dụng cụ : + Mảnh vườn trường đã được cuốc đất lên . + Cuốc , cào , thước dây , cọc tre hoặc gỗ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Làm đất , lên luống để gieo trồng rau , hoa . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : (27’) Làm đất , lên luống để gieo trồng rau , hoa (tt) . a) Giới thiệu bài : Làm đất , lên luống là công vệc đầu tiên của quy trình sản xuất rau , hoa . Làm tốt khâu này sẽ tạo điều kiện cho cây phát triển tốt ngay từ khi mới gieo hạt . Chúng ta cùng tìm hiểu công việc này trong bài học hôm nay . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : HS thực hành làm đất , lên luống trồng rau , hoa . MT : Giúp HS thực hành được việc làm đất , lên luống trồng rau , hoa . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . - Nêu các công việc trong giờ thực hành : + Dùng thước đo chiều dài , rộng của luống , rãnh luống . Đánh dấu và đóng cọc vào các vị trí đã đánh dấu . + Căng dây qua các cọc . + Dùng cuốc đánh rãnh , kéo đất ở phần rãnh lên mặt luống theo đường dây căng và làm bằng mặt luống , nhặt cỏ dại , gạch đá trên mặt luống để gọn vào một chỗ . Chú ý làm hai bên thành luống thoai thoải dần từ rãnh lên mặt luống đẻ giữ cho đất trên luống không bị trôi xuống rãnh . - Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ thực hành , phân chia vị trí thực hành cho các nhóm và giao nhiệm vụ . - Theo dõi , uốn nắn giúp cho HS làm tốt phần việc được giao , nhắc nhở HS đảm ảo an toàn lao động . - Cuối buổi , nhắc các em thu dọn và rửa sạch dụng cụ . Hoạt động nhóm . - Các nhóm thực hành lên luống . Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập . MT : Giúp HS đánh giá được kết quả học tập của mình và các bạn . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Hướng dẫn HS tự đánh giá công việc theo các tiêu chuẩn : + Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ lao động . + Thực hiện đúng các thao tác và các bước trong quy trình . + Luống và rãnh luống tương đối thẳng , đảm bảo kích thước . + Hoàn thành đúng thời gian , đảm bảo an toàn lao động . Hoạt động lớp . - Đánh giá kết quả . 4. Củng cố : (3’) - Nêu lại ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS có ý thức làm việc cẩn thận , đảm bảo an toàn lao động . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét sự chuẩn bị , thái độ và kết quả học tập của HS . - Dặn HS về nhà đọc trước bài học sau , chuẩn bị đủ công cụ , vật liệu . Mĩ thuật (tiết 17) Vẽ trang trí : TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG I. MỤC TIÊU : - Hiểu biết thêm về trang trí hình vuông và sự ứng dụng của nó trong cuộc sống . - Biết lựa chọn họa tiết và trang trí được hình vuông . - Cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí hình vuông . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - SGK , SGV . - Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như : khăn vuông , khăn trải bàn , thảm , gạch hoa - Một số bài trang trí hình vuông của HS các lớp trước . - Sưu tầm một số bài trang trí hình vuông trong các giáo trình mĩ thuật . - Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông . 2. Học sinh : - SGK . - Vở Tập vẽ . - Bút chì , tẩy , com-pa , thước kẻ , màu vẽ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Tập nặn tạo dáng : Tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng vỏ đồ hộp . - Nhận xét bài vẽ kì trước . 3. Bài mới : (27’) Vẽ trang trí : Trang trí hình vuông . a) Giới thiệu bài : Giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . MT : Giúp HS nắm đặc điểm của các mẫu trang trí hình vuông . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Giới thiệu một số bài trang trí hình vuông và hình 1 , 2 SGK để HS nhận xét và tìm ra cách trang trí : + Có nhiều cách trang trí hình vuông . + Các họa tiết thường được sắp xếp đối xứng qua các đường chéo và đường trục . + Họa tiết chính thường to hơn và ở giữa + Họa tiết phụ thường nhỏ hơn ở 4 góc xung quanh . + Những họa tiết giống nhau thì vẽ bằng nhau và cùng màu , cùng độ đậm nhạt . + Màu sắc và đậm nhạt làm rõ trọng tâm bài . - Gợi ý HS so sánh , nhận xét hình 1 , 2 SGK để tìm ra sự giống nhau , khác nhau của cách trang trí về bố cục , hình vẽ , màu sắc . Hoạt động lớp . Hoạt động 2 : Cách trang trí hình vuông MT : Giúp HS nắm cách trang trí hình vuông . PP : Trực quan , giảng giải . - Vẽ một số hình vuông ở bảng rồi hướng dẫn : + Kẻ các trục . + Tìm và vẽ các hình mảng trang trí . - Sử dụng một số họa tiết như hình hoa , lá đơn giản vẽ vào các hình mảng cho phù hợp để HS nhận ra : + Cách sắp xếp họa tiết . + Cách vẽ họa tiết vào các mảng . - Gợi ý cách vẽ màu : + Không vẽ quá nhiều màu , dùng từ 3 – 5 màu . + Vẽ màu vào họa tiết chính trước , họa tiết phụ và nền vẽ sau . + Màu sắc cần có đậm , có nhạt để làm nổi rõ trọng tâm . Hoạt động cá nhân . Hoạt động 3 : Thực hành . MT : Giúp HS trang trí được một hình vuông . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . - Nhắc HS : + Vẽ hình vuông vừa với tờ giấy . + Kẻ các đường trục bằng bút chì . + Vẽ các mảng theo ý thích : hình mảng chính ở giữa , hình mảng phụ ở xung quanh . + Vẽ họa tiết vào các mảng . Các họa tiết giống nhau thì vẽ bằng nhau . Chú ý nhìn trục để vẽ cho họa tiết cân đối và đẹp . + Chọn và vẽ màu theo ý thích , có đậm , có nhạt . Hoạt động nhóm . - Các nhóm thực hành . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . MT : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Chọn một số bài vẽ có những ưu điểm , nhược điểm điển hình để cùng đánh giá , xếp loại . Hoạt động lớp . 4. Củng cố : (3’) - Chấm bài , nhận xét . - Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của việc trang trí . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Quan sát hình dáng . màu sắc của các loại lọ và quả . Aâm nhạc (tiết 17) ÔN TẬP ( Tự soạn ) Sinh hoạt TUẦN 17 I . MỤC TIÊU : - Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới . - Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động . - Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể . II. CHUẨN BỊ : - Kế hoạch tuần 18 . - Báo cáo tuần 17 . III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’) - Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua . - Lớp trưởng tổng kết chung . - Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến . 3. Triển khai công tác tuần tới : (20’) - Tích cực thi đua lập thành tích chào mừng các Đại hội . - Tham dự Đại hội Liên Đội . - Tich cực đọc và làm theo báo Đội . - Nuôi heo đất lập quỹ Chi Đội . 4. Sinh hoạt tập thể : (5’) - Tiếp tục tập bài hát mới : Rạng ngời trang sử Đội ta . - Chơi trò chơi : Tìm bạn thân . 5. Tổng kết : (1’) - Hát kết thúc . - Chuẩn bị : Tuần 18 . - Nhận xét tiết . 6. Rút kinh nghiệm : - Ưu điểm : . . - Khuyết điểm : .. .

File đính kèm:

  • docGA tuan 17 hue.doc