I. Mục tiêu :
1- Củng cố cách thực hiện phép chia cho số có ba chữ số.
2- Thực hành thành thạo phép chia cho số có hai, giải được toán có lời văn liên quan đến phép chia
* HS làm được BT1b; bài toán về đơn vị đo khối lượng; Tính chu vi hình chữ nhật.
3- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. Đồ dùng dạy học :
- Phấn màu, bảng con .
III. Hoạt động dạy học :
40 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ại , cây không bị cỏ dại hút tranh chất dinh dưỡng và che lấp ánh sáng .
- Khi làm đất , người ta thường thực hiện những công việc nào ?
- Người ta tiến hành làm đất bằng công cụ nào ?
- Lưu ý : Đất phải được cuốc hoặc cày sâu và làm nhỏ vừa phải . Nếu làm đất nhỏ quá , đất dễ bị dí chặt sau khi tưới nước hoặc mưa .
Hoạt động lớp .
- Công việc cuốc hoặc cày lật đất lên , sau đó làm nhỏ , tơi đất và loại bỏ cỏ dại trước khi gieo trồng được gọi chung là làm đất .
- Vì đất nhỏ , tơi , xốp mới gieo trồng được .
- Làm cho đất có nhiều không khí , hạt nảy mầm dễ dàng , rễ cây dễ len lỏi trong đất để hút nước , chất dinh dưỡng nuôi cây .
- Cuốc , cày , vồ đập đất , cày , bừa
- Cuốc cày lật đất lên , sau đó làm nhỏ đất bằng vồ đập đất hoặc bừa và loại bỏ cỏ dại có trong đất .
- Cuốc , cày , vồ đập đất , bừa
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật lên luống .
MT : Giúp HS nắm kĩ thuật lên luống .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Gợi ý HS trả lời các câu hỏi :
+ Tại sao phải lên luống trước khi gieo trồng rau , hoa ?
+ Người ta lên luống để trồng loại cây rau , hoa nào ?
- Hướng dẫn HS cách lên luống như SGK
Hoạt động lớp .
- Rau , hoa không chịu được ngập úng , khô hạn . Vì vậy phải lên luống để tưới nước và thoát nước , đi lại chăm sóc được dễ dàng .
- Trước khi trồng hầu hết các loại cây rau , hoa đều phải lên luống .
- Quan sát , theo dõi , ghi chép các nội dung và trả lời các câu hỏi SGK .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS có ý thức làm việc cẩn thận , đảm bảo an toàn lao động .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần học tập của HS .
- Dặn HS về nhà đọc trước bài học sau .
Kĩ thuật (tiết 34)
LÀM ĐẤT , LÊN LUỐNG ĐỂ GIEO TRỒNG RAU , HOA
I. MỤC TIÊU :
- Biết được mục đích và cách làm đất , lên luống để trồng rau , hoa .
- Sử dụng được cuốc , cào để lên luống trồng rau , hoa .
- Có ý thức làm việc cẩn thận , đảm bảo an toàn lao động .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa luống trồng rau , hoa .
- Vật liệu và dụng cụ :
+ Mảnh vườn trường đã được cuốc đất lên .
+ Cuốc , cào , thước dây , cọc tre hoặc gỗ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Làm đất , lên luống để gieo trồng rau , hoa .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Làm đất , lên luống để gieo trồng rau , hoa (tt) .
a) Giới thiệu bài :
Làm đất , lên luống là công vệc đầu tiên của quy trình sản xuất rau , hoa . Làm tốt khâu này sẽ tạo điều kiện cho cây phát triển tốt ngay từ khi mới gieo hạt . Chúng ta cùng tìm hiểu công việc này trong bài học hôm nay .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : HS thực hành làm đất , lên luống trồng rau , hoa .
MT : Giúp HS thực hành được việc làm đất , lên luống trồng rau , hoa .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
- Nêu các công việc trong giờ thực hành :
+ Dùng thước đo chiều dài , rộng của luống , rãnh luống . Đánh dấu và đóng cọc vào các vị trí đã đánh dấu .
+ Căng dây qua các cọc .
+ Dùng cuốc đánh rãnh , kéo đất ở phần rãnh lên mặt luống theo đường dây căng và làm bằng mặt luống , nhặt cỏ dại , gạch đá trên mặt luống để gọn vào một chỗ . Chú ý làm hai bên thành luống thoai thoải dần từ rãnh lên mặt luống đẻ giữ cho đất trên luống không bị trôi xuống rãnh .
- Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ thực hành , phân chia vị trí thực hành cho các nhóm và giao nhiệm vụ .
- Theo dõi , uốn nắn giúp cho HS làm tốt phần việc được giao , nhắc nhở HS đảm ảo an toàn lao động .
- Cuối buổi , nhắc các em thu dọn và rửa sạch dụng cụ .
Hoạt động nhóm .
- Các nhóm thực hành lên luống .
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập .
MT : Giúp HS đánh giá được kết quả học tập của mình và các bạn .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Hướng dẫn HS tự đánh giá công việc theo các tiêu chuẩn :
+ Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ lao động .
+ Thực hiện đúng các thao tác và các bước trong quy trình .
+ Luống và rãnh luống tương đối thẳng , đảm bảo kích thước .
+ Hoàn thành đúng thời gian , đảm bảo an toàn lao động .
Hoạt động lớp .
- Đánh giá kết quả .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS có ý thức làm việc cẩn thận , đảm bảo an toàn lao động .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét sự chuẩn bị , thái độ và kết quả học tập của HS .
- Dặn HS về nhà đọc trước bài học sau , chuẩn bị đủ công cụ , vật liệu .
Mĩ thuật (tiết 17)
Vẽ trang trí : TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu biết thêm về trang trí hình vuông và sự ứng dụng của nó trong cuộc sống .
- Biết lựa chọn họa tiết và trang trí được hình vuông .
- Cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí hình vuông .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như : khăn vuông , khăn trải bàn , thảm , gạch hoa
- Một số bài trang trí hình vuông của HS các lớp trước .
- Sưu tầm một số bài trang trí hình vuông trong các giáo trình mĩ thuật .
- Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông .
2. Học sinh :
- SGK .
- Vở Tập vẽ .
- Bút chì , tẩy , com-pa , thước kẻ , màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Tập nặn tạo dáng : Tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng vỏ đồ hộp .
- Nhận xét bài vẽ kì trước .
3. Bài mới : (27’) Vẽ trang trí : Trang trí hình vuông .
a) Giới thiệu bài :
Giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
MT : Giúp HS nắm đặc điểm của các mẫu trang trí hình vuông .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Giới thiệu một số bài trang trí hình vuông và hình 1 , 2 SGK để HS nhận xét và tìm ra cách trang trí :
+ Có nhiều cách trang trí hình vuông .
+ Các họa tiết thường được sắp xếp đối xứng qua các đường chéo và đường trục .
+ Họa tiết chính thường to hơn và ở giữa
+ Họa tiết phụ thường nhỏ hơn ở 4 góc xung quanh .
+ Những họa tiết giống nhau thì vẽ bằng nhau và cùng màu , cùng độ đậm nhạt .
+ Màu sắc và đậm nhạt làm rõ trọng tâm bài .
- Gợi ý HS so sánh , nhận xét hình 1 , 2 SGK để tìm ra sự giống nhau , khác nhau của cách trang trí về bố cục , hình vẽ , màu sắc .
Hoạt động lớp .
Hoạt động 2 : Cách trang trí hình vuông
MT : Giúp HS nắm cách trang trí hình vuông .
PP : Trực quan , giảng giải .
- Vẽ một số hình vuông ở bảng rồi hướng dẫn :
+ Kẻ các trục .
+ Tìm và vẽ các hình mảng trang trí .
- Sử dụng một số họa tiết như hình hoa , lá đơn giản vẽ vào các hình mảng cho phù hợp để HS nhận ra :
+ Cách sắp xếp họa tiết .
+ Cách vẽ họa tiết vào các mảng .
- Gợi ý cách vẽ màu :
+ Không vẽ quá nhiều màu , dùng từ 3 – 5 màu .
+ Vẽ màu vào họa tiết chính trước , họa tiết phụ và nền vẽ sau .
+ Màu sắc cần có đậm , có nhạt để làm nổi rõ trọng tâm .
Hoạt động cá nhân .
Hoạt động 3 : Thực hành .
MT : Giúp HS trang trí được một hình vuông .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
- Nhắc HS :
+ Vẽ hình vuông vừa với tờ giấy .
+ Kẻ các đường trục bằng bút chì .
+ Vẽ các mảng theo ý thích : hình mảng chính ở giữa , hình mảng phụ ở xung quanh .
+ Vẽ họa tiết vào các mảng . Các họa tiết giống nhau thì vẽ bằng nhau . Chú ý nhìn trục để vẽ cho họa tiết cân đối và đẹp .
+ Chọn và vẽ màu theo ý thích , có đậm , có nhạt .
Hoạt động nhóm .
- Các nhóm thực hành .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
MT : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Chọn một số bài vẽ có những ưu điểm , nhược điểm điển hình để cùng đánh giá , xếp loại .
Hoạt động lớp .
4. Củng cố : (3’)
- Chấm bài , nhận xét .
- Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của việc trang trí .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Quan sát hình dáng . màu sắc của các loại lọ và quả .
Aâm nhạc (tiết 17)
ÔN TẬP
( Tự soạn )
Sinh hoạt
TUẦN 17
I . MỤC TIÊU :
- Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới .
- Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động .
- Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể .
II. CHUẨN BỊ :
- Kế hoạch tuần 18 .
- Báo cáo tuần 17 .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’)
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua .
- Lớp trưởng tổng kết chung .
- Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến .
3. Triển khai công tác tuần tới : (20’)
- Tích cực thi đua lập thành tích chào mừng các Đại hội .
- Tham dự Đại hội Liên Đội .
- Tich cực đọc và làm theo báo Đội .
- Nuôi heo đất lập quỹ Chi Đội .
4. Sinh hoạt tập thể : (5’)
- Tiếp tục tập bài hát mới : Rạng ngời trang sử Đội ta .
- Chơi trò chơi : Tìm bạn thân .
5. Tổng kết : (1’)
- Hát kết thúc .
- Chuẩn bị : Tuần 18 .
- Nhận xét tiết .
6. Rút kinh nghiệm :
- Ưu điểm : .
.
- Khuyết điểm : ..
.
File đính kèm:
- GA tuan 17 hue.doc