I. Mục tiêu:
- Biết đọc với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật ( chú hề, nàng công chúa nhỏ) và lời dẫn chuyện.
- Hiểu ND bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu.( trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi các câu hướng dẫn ngắt nghỉ, tranh.
III.Hoạt động dạy - học chủ yếu:
20 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÌ I
I. Mục tiêu :
- Hệ thống lại những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên, địa hình, khí hậu, sông ngòi; dân tộc, trang phục, và hoạt động sản xuất chính của Hoàng Liên Sơn, Tây Nguyên, trung du Bắc Bộ, đồng bằng Bắc Bộ)
II. Đồ dùng dạy học : - Phiếu học tập. - Tranh ảnh minh họa.
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Giới thiệu bài, ghi đề
2.Hoạt động 1:
Củng cố hoạt động sản xuất của người dân ở miền núi
- Y/c nêu tên các dân tộc ở Hoàng Liên Sơn.
-Y/c nêu các hoạt động sản xuất của người dân ở miền núi.
- Củng cố vị trí địa lí, hoạt động sản xuất của người dân ở HLS.
3.Hoạt động 2: Củng cố các kiến thức về Tây Nguyên.
- Y/c nêu đặc điểm địa hình, khí hậu và hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên.
- Chốt kiến thức.
4.Hoạt động 3: Củng cố các kiến thức về đồng bằng Bắc Bộ..
- Y/c nêu đặc điểm vị trí địa lí , hoạt động sản xuất của người dân ở ĐBBB.
5.- Hệ thống kiến thức : - Dặn chuẩn bị bài sau.- Nhận xét tiết học, biểu dương.
- 2 HS nêu, lớp nhận xét.
- HS thảo luận nhóm 4, nêu kết quả, lớp nhận xét.
- HS theo dõi.
- HS chỉ và nêu vị trí của Tây Nguyên trên bản đồ.
- HS nêu.
- HS chỉ và nêu đặc điểm ĐBBB trên bản đồ.
- HS thảo luận nhóm và nêu.
Lắng nghe, thực hiện
-Th.dõi, biểu dương
KHOA HỌC
ÔN TẬP HỌC KÌ I (TIẾP)
I. Mục tiêu:
- Một số tính chất của nước và không khí ,thành phần chính của không khí.
- Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
- Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt ,lao động sản xuất và vui chơi giải trí
II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Giới thiệu bài
2.Hoạt động 1: Củng cố về tính chất của nước; sơ đồ vòng tuần hoàn của nước .
- Y/c HS nêu tính chất của nước.
- Tổ chức cho HS thảo luận và vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
3.Hoạt động 2:) Ôn tập vai trò của nước; các cách bảo vệ nguồn nước.
- Tổ chức thảo luận và nêu vai trò của nước đối với đời sống của con người.
- Y/c nêu các cách bảo vệ nguồn nước.
4.Hoạt động 3: Củng cố kiến thức về không khí.
- Y.c nêu các tính chất của không khí.
- Y/c nêu các thành phần của không khí.
5. Hệ thống kiến thức toàn bài.
- Nhận xét tiết học, biểu dương.
- 2,3 HS nêu.
- HS làm việc theo nhóm, vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước.
- Các nhóm trình bày, lớp nhân xét.
- HS nối tiếp nêu.
- HS nêu và liên hệ thực tế.
- HS nối tiếp nêu.
- HS nêu.
-Lắng nghe, thực hiện
-Th.dừi, biểu dương
MỸ THUẬT
BÀI 17: VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I. Mục tiêu :
- Biết thêm về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó.
- Biết trang trí hình vuông. - Trang trí được hình vuông theo yêu cầu của bài.
II. Chuẩn bị :
GV: - Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: khăn vuông, khăn trải bàn, thảm, gạch hoa, ...- Một số bài trang trí hình vuông của học sinh các lớp trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Hoạt động dạy – học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Gv giới thiệu một số bài trang trí hình vuông:
+ Hoạ tiết thường dùng để trang trí?
+ Cách sắp xếp hoạ tiết?
+ Vị trí và kích thước của hoạ tiết chính so với hoạ tiết phụ?
+ Màu sắc của những hoạ tiết giống nhau?
Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông
+ Kẻ hình vuông cho phù hợp. Kẻ trục.
+ Tìm và vẽ các hình mảng trang trí
+Vẽ phác hoạ tiết chính trước, hoạ tiết phụ sau.
+ Vẽ chi tiết và vẽ màu tự chọn.
- Giáo viên cho xem một số bài trang trí hình của lớp trước để các em học tập cách trang trí.
Hoạt động 3: Thực hành:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh:
+ HS quan sát tranh và trả lời:
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
+ Vẽ hình vuông vừa với tờ giấy.
+ Kẻ các đường trục bằng bút chì (kẻ đường chéo góc trước và..)
+ Vẽ các hình mảng theo ý thích: (Hình mảng chính ở giữa)
+ Vẽ hoạ tiết vào các mảng.
+ Nên vẽ từ 3 đến 5 màu.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá
Giáo viên cùng học sinh tìm chọn một số bài vẽ có những ưu điểm và nhược điểm điển hình để cùng đánh giá, xếp loại.
* Dặn dò: Quan sát hình dáng, màu sắc của các loại lọ và quả.
Thứ sáu
TÂP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được thuộc phần nào trong bài văn miêu tả,nội dung miêu tả của từng đoạn,dấu hiệu mở đầu đoạn văn(BT1); viết được đoạn văn tả hình dángbên ngoài,đoạn văn tả đặc điểm bên trong của chiếc cặp sách(BT2, BT3).
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết bài tập1.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A.KiÓm tra : Gọi HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút, bài làm tiết trước.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2.Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài tập1:
Gọi 1HS đọc nội dung bài tập 1
a) Các đoạn văn trên thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả ?
b) Xác định nội dung miêu tả của từng đoạn văn.
c)Nội dung miêu tả của mỗi đoạnđược báo hiệu ở câu mở đoạn bằng những tư ngữ nào?
Bài tập 2:Gọi HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý.
Lưu ý: HS viết bài nên dựa theo gợi ý a,b,c, và chú ý miêu tả những đặc điểm riêng của chiếc cặp
Bài tập 3:Gọi HS đọc ycầu và gợi ý
Dặn dò : - NhËn xÐt tiÕt häc, biểu dương
2 HS đọc ,lớp theo dõi, nhận xét
1 HS đọc, lớp đọc thầm lại đoạn văn tả cái cặp.
Trao đổi theo cặp,phát biểu ý kiến.
-Cả 3 đoạn đều thuộc phần thân bài
-Đ1:Tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp
-Đ2: Tả quai cặp và dây đeo.
-Đ3:Tả cấu tạo bên trong của chiếc cặp
-Đ1:Đó là một chiếc cặp màu đỏ tươi.
-Đ2:Quai cặp làm bằng sắt không gỉ .
-Đ3: Mở cặp ra em thấy trong cặp có tới 3 ngăn
-Đọc y cầu, HS viết bài vào vở, một số HS đọc bài làm tả bên trong chiếc cặp
-Th.dõi, thực hiện
-Th.dõi, biểu dương
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2,dấu hiệu chia hết cho 5
- Nhận biết được số vừa chia hết cho 2,vừa chia hết cho 5 trong một số tình huống đơn giản..
- Làm các bài tập 1; 2; 3.
II. Hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
A.KiÓm tra : Gọi 2HS lên bảng
Tìm trong các số sau số nào chia hết cho chia hết cho 2, số nào chia hết cho 5
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
Bài 1:Gọi HS nêu yêu cầu
Bài 2:Gọi HS nêu yêu cầu
Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề
3. Củng cố -dặn dò:
Gọi HS nêu lại dấu hiệu chia hết cho 5, dấu hiệu chia hết cho 2.
Nhận xét tiết học
1 HS lên bảng tìm :
Số chia hết cho 2: 1356, 8750, 3570, 9872
Số chia hết cho 5: 3450, 3570, 2345
Lớp nhận xét chữa bài.
1HS đọc đề, tìm trong bài tập những số chia hết cho 2 và những số nào chia hết cho 5
a) Các số chia hết cho 2: 4568, 66814, 2050, 3576,900.
b) Các số chia hết cho 5: 2050, 900, 2355.
HS nêu yêu cầu, 2 HS lên bảng, lớplàm bài.
a) 346,758, 960.
b) 465, 760, 235.
1HS đọc đề, 3HS lên bảng, lớp làm bài.
a)Số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5là : 480, 2000, 9010.
Nhận xét bài làm của bạn.
-Lắng nghe, thực hiện
-Th.dõi, biểu dương
KĨ THUẬT
CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN(TIẾT 3)
I.Mục tiêu:
Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khâu, thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kỹ năng cắt, khâu, thêu đã học. Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của hs.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh qui trình của các bài trong chương.
Mẫu khâu, thêu đã học.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra đồ dùng hs
- Gv kiểm tra vật dụng khâu,thêu.
- Gv nhận xét sự chuẩn bị của hs .
Hoạt động 2: Ôn tập các bài đã học
- Gv yêu cầu hs nhắc lại các loại mũi khâu, thêu đã học.
- Gọi hs nhắc lại qui trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu và các loại mũi khâu, thêu.
- Hs nêu lại .
- Gv nhận xét và sử dụng tranh qui trình để củng cố những kiến thức cơ bản về cắt khâu, thêu đã học.
Hoạt động 3: Tự chọn sản phẩm và thực hành
- Gv yêu cầu: mỗi hs tự chọn và tiến hành cắt, khâu ,thêu một sản phẩm mà mình chọn.
- Nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn hs lựa chọn sản phẩm .
- Theo dõi và giúp đỡ HS.
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả thực hành của hs
- Gv tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm.
- Gv nêu các tiêu chuẩn đánh giá:
- Nhận xét và đánh giá kết quả học tập của hs
Ho¹t ®éng nèi tiÕp:)
- DÆn HS chuÈn bÞ cho tiÕt sau.
- NhËn xÐt chung tiÕt häc.
- HS trng bµy dông cô.
- HS theo dâi.
- 3 HS nªu: thªu mãc xÝch, ...
- 1 HS nªu.
- HS theo dâi.
- HS thùc hµnh c¸ nh©n.
- HS trng bµy s¶n phÈm.
- Hs tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn theo tiêu chuẩn
- Líp nhËn xÐt, bæ sung.
-Lắng nghe, thực hiện
-Th.dõi, biểu dương
THỂ DỤC
ĐI NHANH CHUYỂN SANG CHẠY
TRÒ CHƠI : NHẢY LƯỚT SÓNG
I-Mục tiêu :
- Biết cách đi nhanh chuyển sang chạy.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi : Nhảy lướt sóng.
II-Địa điểm – phương tiện :
-Địa điểm: sân trường sạch sẽ.
-Phương tiện: còi.
III-Nội dung và phương pháp lên lớp :
a. Ôn đội hình đội ngũ:
Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng: Các tổ tập theo khu vực đã được phân công. GV theo dõi quan sát.
b. Bài tập RLTTCB
Ôn đi nhanh chuyển sang chạy. Cả lớp cùng thực hiện theo đội hình hàng dọc, mỗi em cách nhau 2m.
Từng tổ HS trình diễn và đi đều theo 1-4 hàng dọc và di chuyển hướng phải trái: 1 lần.
c. Trò chơi: Nhảy lướt sóng. GV tiếp tục nêu trò chơi, giải thích luật chơi thêm cho các em nhớ. Tiếp theo cho cả lớp cùng chơi. GV quan sát, nhận xét biểu dương HS hoàn thành vai chơi của mình.
3. Phần kết thúc:
Cả lớp chạy chậm thả lỏng theo đội hình vòng tròn.
Đứng tại chỗ vỗ tay, hát.
GV củng cố, hệ thống bài.
GV nhận xét, đánh giá tiết học.
HS tập hợp thành 2 hàng.
HS thực hành
Nhóm trưởng điều khiển.
HS chơi.
HS thực hiện.
SINH HOẠT TUẦN 17
I. Mục đích yêu cầu:
- Học sinh nắm được tình hình học tập, hoạt động trong tuần: ưu điểm, tồn tại.
- Biết đựợc kế hoạch phương hướng học tập, lao động, đạo đức tuần tới.
II. Các hoạt động trên lớp:
- Ưu điểm :
....
- Tồn tại : .............
.
.
- Giáo viên triển khai kế hoạch tuần tới : ..
..
Ký duyệt, ngày tháng 12 năm 2012
PTCM
File đính kèm:
- GA Lop 4 Tuan 17 Chuong trinh 1 buoi ngay.doc