I./ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1./ Đọc thành tiếng:
- Đọc các tiếng, từ khó: nước xoáy, cộc tuếch.
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm.
- Đọc diễn cảm toàn bài: chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến của chuyện và nhân vật.
2./ Đọc hiểu:
- Hiểu các từ ngữ trong bài (Phần chú giải)
- Hiểu ý nghĩa chuyện : Muốn làm một người có ích phải biết rèn luỵên không sợ gian khổ , khó khăn. Chú Đất Nung nhờ dám nung mình trong lửa đã trở thành người hữu ích, chịu được nắng mưa, cứu sống được hai người bột yếu đuối.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ SGK.
- Bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc.
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1615 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 14 - Môn Tập đọc: Chú đất nung (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC: CHÚ ĐẤT NUNG (Tiếp theo)
Tiết 28 - Tuần 14
I./ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1./ Đọc thành tiếng:
- Đọc các tiếng, từ khó: nước xoáy, cộc tuếch.
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm.
- Đọc diễn cảm toàn bài: chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến của chuyện và nhân vật.
2./ Đọc hiểu:
- Hiểu các từ ngữ trong bài (Phần chú giải)
- Hiểu ý nghĩa chuyện : Muốn làm một người có ích phải biết rèn luỵên không sợ gian khổ , khó khăn. Chú Đất Nung nhờ dám nung mình trong lửa đã trở thành người hữu ích, chịu được nắng mưa, cứu sống được hai người bột yếu đuối.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ SGK.
- Bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc.
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
(3-5 phút)
(1 phút)
(8 phút)
(10 phút)
(8-10 phút)
(3-5 phút)
A./ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- 4 hs đọc phân vai toàn bài Chú bé Đất Nung
Trả lời câu hỏi.
Nhận xét- cho điểm.
B./ DẠY BÀI MỚI:
1./ Giới thiệu bài:
Treo tranh minh hoạ và hỏi :
(?)Bức tranh vẽ cảnh gì?
(?)Theo em, chú Đất Nung sẽ làm gì ?
- Câu chuyện về chú Đất Nung như thế nào? Các em sẽ cùng học bài hôm nay.
- Ghi đề bài – 1,2 HS đọc
2./ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
a./ Luyện đọc:
Lượt1:
- 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn . Luyện đọc từ khó: nước xoáy, cộc tuếch.
- Chú ý đọc đúng ngữ điệu các câu hỏi , câu cảm.
Lượt 2:
- 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn.
- 1 HS đọc to phần chú giải.
- Y/c HS luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài.
GV đọc mẫu . Chú ý cách đọc: Lời chàng kị sĩ và nàng công chúa lo lắng, căng thẳng khi gặp nạn , ngạc nhiên khâm phục khi gặp lại Đất Nung. Lời Đất Nung thẳng thắn, chân thành, bộc tuệch .
b./ Tìm hiểu bài:
Chuyển ý: Chuyện gì xảy ra khi hai người bột ở trong lọ thuỷ tinh? Các em tìm hiểu đoạn 1.
- Y/c HS đọc đoạn 1 ( Từ đầu bị nhũn cả chân tay), trao đổi và trả lời câu hỏi.
(?) Kể lại tai nạn của hai người bột?
(?) Ý chính đoạn 1 là gì?
Ghi ý chính đoạn 1.
Chuyển ý: Đất Nung đã làm gì khi hai người bột bị nạn? Các em đọc tiếp phần còn lại.
- Y/c HS đọc đoạn còn lại, thảo luận và trả lời câu hỏi.
(?) Đất Nung đã làm gì khi thấy hai người bột bị nạn?
(?) Vì sao chú Đất Nung có thể nhảy xuống nước cứu hai người bột?
Y/c HS đọc lướt và trả lời:
(?) Theo em , câu nói cộc tuếch của Đất Nung có ý nghĩa gì?
(?) Nêu ý chính của đoạn cuối bài?
Ghi ý chính
- Y/c HS thảo luận cặp đôi, đặt tên khác cho chuyện.
(?) Nội dung chính của chuyện là gì?
Ghi ý chính của bài
c./ Đọc diễn cảm:
- Gọi 4 HS đọc truyện theo lối phân vai (người dẫn chuyện, chàng kị sĩ, nàng công chúa, chú Đất Nung)
- Nhận xét và tìm ra cách đọc đúng.
- Hướng dẫn luyện đọc diễn cảm đoạn:“Hai người bột tỉnh dầntrong lọ thuỷ tinh mà.”
- HS luyện đọc nhóm.
- HS thi đọc diễn cảm.
- Nhận xét- cho điểm.
- 4 HS đọc phân vai toàn bài.
Nhận xét – cho điểm.
C./ CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
Tổng kết bài, liên hệ : Qua câu chuyện, em rút ra được bài học gì?
Nhận xét tiết học. Dặn tiết sau học bài
“ Cánh diều tuổi thơ”.
- 4 hs đọc và trả lời câu hỏi
- Chú Đất Nung nhìn thấy hai người bột bị đắm thuyền, ngã xuống sông
- Chú Đất Nung sẽ cứu họ
- 1, 2 HS đọc
- 4 HS đọc
- 4HS đọc
- 1 HS đọc
- HS luyện đọc theo cặp
- 1 HS đọc
- HS nghe
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- HS nêu
- Kể lại tai nạn của hai người bột.
- 1, 2 HS đọc lại
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- Đất Nung nhảy xuống nước vớt họ lên bờ phơi nắng cho se bột lại
- Vì Đất Nung đã được nung trong lửa, chịu được nắng mưa nên không sợ nước
- Thông cảm với hai người bột chỉ sống trong lọ thuỷ tinh.
Có ý xem thường những người chỉ sống trong sung sướng.
Cần phải rèn luyện mới cứng rắn, chịu được thử thách, khó khăn.
- Kể chuyện Đất Nung cứu bạn
- HS thảo luận cặp đôi và nêu:
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn.
Lửa thử vàng, gian nan thử sức.
Đất Nung dũng cảm
- Truyện ca ngợi chú Đất Nung nhờ dám nung mình trong lửa đỏ đã trở thành người hữu ích, cứu sống hai người bột.
- 1, 2 HS nhắc lại
- 4 HS đọc
- HS lắng nghe
- HS luyện đọc nhóm 4 (phân vai)
- 3 nhóm HS thi đọc
- 2 nhóm thi đọc toàn bài
HS nêu: Phải biết rèn luyện, không sợ gian khổ, thử thách
File đính kèm:
- TẬP ĐỌC14A.doc