I./ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :
1./ Đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ khó : khẩn khoản , oan uổng.
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những chỗ nói về cái hại của chữ xấu và khổ công rèn luyện của Cao Bá Quát.
- Đọc diễn cảm : giọng kể từ tốn, đổi giọng đọc linh hoạt phù hợp với nhân vật và diễn biến câu chuyện, ca ngợi quyết tâm và sự kiên trì của Cao Bá Quát.
2./ Đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài : khẩn khoản, huyện đường, ân hận .
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữ viết xấu của Cao Bá Quát. Sau khi hiểu chữ xấu rất có hại, ông đã dốc sức rèn luyện, trở thành người nổi danh văn hay chữ tốt.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc
- Một số vở sạch chữ đẹp của hs năm trước.
- Bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc.
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1745 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 13 - Môn Tập đọc: Văn hay chữ tốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13: Tiết 26
TẬP ĐỌC : VĂN HAY CHỮ TỐT
I./ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :
1./ Đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ khó : khẩn khoản , oan uổng.
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những chỗ nói về cái hại của chữ xấu và khổ công rèn luyện của Cao Bá Quát.
- Đọc diễn cảm : giọng kể từ tốn, đổi giọng đọc linh hoạt phù hợp với nhân vật và diễn biến câu chuyện, ca ngợi quyết tâm và sự kiên trì của Cao Bá Quát.
2./ Đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài : khẩn khoản, huyện đường, ân hận .
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữ viết xấu của Cao Bá Quát. Sau khi hiểu chữ xấu rất có hại, ông đã dốc sức rèn luyện, trở thành người nổi danh văn hay chữ tốt.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc
- Một số vở sạch chữ đẹp của hs năm trước.
- Bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc.
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
(3-5 phút)
(1, 2 phút)
(8-10 phút)
(10 phút)
(8-10 phút)
(3-5 phút)
A./KIỂM TRA BÀI CŨ:
-1 HS đọc đoạn 1.(?) Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì ?
-1HS đọc đoạn2,3. (?) Ông kiên trì thực hiện ước mơ của mình ra sao ?
-1HS đọc toàn bài. (?) Nêu đại ý .
B./ DẠY HỌC BÀI MỚI:
1./ Giới thiệu bài :
Treo tranh minh hoạ như SGK và giới thiệu : Đây là bức tranh vẽ cảnh Cao Bá Quát đang luỵện viết chữ trong đêm. từ một người chữ xấu, Cao Bá Quát đã dốc sức rèn luyện như thế nào để trở thành người nổi danh văn hay chữ tốt ? Bài đọc hôm nay kể về sự khổ công rèn luyện của ông.
GV ghi đề- 1, 2 HS đọc lại
2./ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
a./ Luyện đọc:
Lượt 1:
-3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn. Luyện đọc từ khó :khẩn khoản, oan uổng. Ngắt hơi câu dài “Thuở đi học.. cho điểm kém”.
Lượt 2:
- 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn.
-1HS đọc chú giải.
-HS luyện đọc theo cặp.
-1 HS đọc toàn bài.
-GV đọc mẫu.
b./ Tìm hiểu bài:
-Y/c HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu hỏi.
(?) Vì sao thuở đi học, Cao Bá Quát thờng bị điểm kém?
(?) Bà cụ hàng xóm nhờ ông làm gì?
(?) Thái độ của Cao Bá Quát ra sao khi nhận lời giúp bà cụ hàng xóm?
(?) Đoạn 1 nói lên ý gì?
-Ghi ý chính đoạn 1
-Y/c HS đọc đoạn 2, trao đổi và trả lời câu hỏi.
(?) Sự việc gì xảy ra làm Cao Bá Quát ân hận ?
-GV chốt ý : Cao Bá Quát đã rất sẵn lòng, vui vẻ nhận lời giúp bà cụ nhưng việc không thành vì lá đơn viết chữ quá xấu. Sự việc đó làm ông ân hận vô cùng.
-Ý chính đoạn 2 là gì?
-Ghi ý chính đoạn 2
-Chuyển ý : Ân hận vì không giúp được bà cụ hàng xóm giải oan, Cao Bá Quát hiểu rằng dù văn hay đến đâu mà chữ không ra chữ thì cũng chẳng ích gì. Thế là từ đó ông dốc sức luyện chữ.
-Y/c HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi.
(?) Cao Bá Quát quyết chí luyện viết chữ như thế nào?
(?) Quyết tâm luyện chữ của Cao Bá Quát đã mang lại kết quả gì?
- Đoạn 3 ý nói gì?
- GV ghi ý đoạn 3. 1, 2 HS đọc lại
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. Thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi 4
- GV kết luận:
+ Mở bài: Chữ viết xấu gây bất lợi cho Cao Bá Quát.
+ Thân bài: Cao Bá Quát ân hận vì chữ viết xấu và quyết tâm luyện chữ.
+ Kết bài; Cao Bá Quát đã thành công, nổi danh là người văn hay chữ tốt.
(?) Câu chuyện nói lên điều gì?
-Ghi ý chính của bài. 2 HS đọc lại.
c./ Đọc diễn cảm:
-Gọi 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn. Cả lớp nhận xét , nêu cách đọc đúng.
-Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 1. Chú ý đọc phù hợp lời nhân vật :
Giọng bà cụ khẩn khoản. Giọng Cao Bá Quát vui vẻ, xởi lởi.
Nhấn giọng các từ :rất xấu, khẩn khoản, oan uổng, sẵn lòng.
-Y/c HS luyện đọc nhóm 3 HS theo lối phân vai
-HS thi đọc diễn cảm
-Nhận xét- cho điểm.
C./ CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
-Gọi 1 HS đọc toàn bài. (?) Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
-Gv giới thiệu và khen ngợi 1 số vở sạch chữ đẹp của HS
-Nhận xét tiết học. Dặn chuẩn bị bài sau: Chú đất nung.
1HS đọc và trả lời câu hỏi
1HS đọc và trả lời câu hỏi
1HS đọc và nêu
HS nghe
1, 2 HS đọc lại
3 HS đọc
- 3 HS đọc. Cả lớp đọc thầm.
1HS đọc chú giải
HS đọc theo cặp
1HS đọc
HS nghe
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm tìm hiểu và trả lời.
- Vì cậu viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dù hay vẫn bị thầy cho điểm kém
- Viết đơn kêu oan
- Cao Bá Quát vui vẻ nói : “ Tưởng việc gì khó, chứ việc ấy cháu xin sẵn lòng”
- Cao Bá Quát thường bị điểm kém vì chữ xấu nhưng sẵn lòng giúp đỡ hàng xóm.
1,2 HS nhắc lại
1HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Lá đơn của Cao Bá Quát vì chữ quá xấu, quan không đọc được nên thét lính đưởi bà cụ về, khiến bà cụ không giải được nỗi oan.
Cao Bá Quát ân hận vì chữ viết xấu
1,2 HS nhắc lại
1HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Sáng sáng, ông cầm que vạch lên cộ nhà luỵện chữ cho cứng cáp, mỗi tối viết xong 10 trang mới đi ngủ, mượn những cuốn sách chữ viết đẹp làm mẫu, luyện viết liên tục suốt mấy năm trời
- Chữ viết của ông mỗi ngày một đẹp. Ông nổi tiếng khắp nước là người văn hay chữ tốt
- Cao Bá Quát quyết chí luyện chữ và đã thành công.
1,2 HS đọc lại
1 HS đọc, cả lớp đọc thầm, thảo luận nhóm đôi.
HS nghe
- Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sữa chữ viết xấu của Cao Bá Quát.
1, 2 HS đọc lại
3 HS đọc
HS nghe
HS luyện đọc trong nhóm 3 hs
3 nhóm thi đọc diễn cảm
HS nêu: kiên trì luyện viết thì chữ sẽ đẹp, kiên trì làm một việc gì đó, nhất định sẽ thành công
File đính kèm:
- TẬP ĐỌC3.doc