Giáo án khối 4 - Tuần 13 - Môn Kể chuyện - Tiết 13: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

I. Mục tiêu :

 - Kể được câu chuyện mình chứng kiến hoặc tham gia thể hiện tinh thần kiên trì , vượt khó.

 - Hiểu được nội dung , ý nghĩa câu chuyện của các bạn.

 - Lời kể tự nhiên , sáng tạo , kết hợp với nét mặt , cử chỉ , điệu bộ.

 - Biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.

II. Đồ dùng dạy học :

 - Đề bài viết sẵn trên bảng lớp , tranh phóng to SGK.

 - Mục gợi ý 2 viết trên bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy - học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 843 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 13 - Môn Kể chuyện - Tiết 13: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kể chuyện: Tiết 13 KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu : - Kể được câu chuyện mình chứng kiến hoặc tham gia thể hiện tinh thần kiên trì , vượt khó. - Hiểu được nội dung , ý nghĩa câu chuyện của các bạn. - Lời kể tự nhiên , sáng tạo , kết hợp với nét mặt , cử chỉ , điệu bộ. - Biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu. II. Đồ dùng dạy học : - Đề bài viết sẵn trên bảng lớp , tranh phóng to SGK. - Mục gợi ý 2 viết trên bảng phụ. III. Các hoạt động dạy - học : Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5ph 30ph 5ph 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS kể truyện em đã nghe , đã đọc về người có nghị lực. - Khuyến khích HS lắng nghe hỏi bạn về nhân vật , sự việc và hay ý nghĩa câu chuyện cho bạn kể chuyện. - Nhận xét về HS kể chuyện , HS đặt câu hỏi và cho điểm từng HS. 2. Bài mới : 2.1. Giới thiệu bài : - Tiết kể chuyện lần trước , các em đã nghe, kể những truyện về người có ý chí , nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Hôm nay , các em sẽ kể những truyện về người có tinh thần , kiên trì vượt khó ở xung quanh mình. CÁc em hãy tìm xem bạn nào lớp mình đã biết quan tâm đến mọi người xung quanh mình. 2.2. Hướng dẫn kể chuyện : a. Tìm hiểu đề bài : - Gọi HS đọc đề bài. - GV phân tích đề bài , dùng phấn màu gạch các từ : chứng kiến , tham gia , kiên trì vượt khó. - Gọi HS đọc gợi ý. - Hỏi : Thế nào là người có tinh thần kiên trì vượt khó ? - Em kể về ai ? Câu chuyện đó như thế nào ? - Yêu cầu quan sát tranh minh họa trong SGK và mô tả những gì em biết qua bức tranh. b. Kể trong nhóm : - Gọi HS đọc lại gợi ý 3 trên bảng phụ. - Yêu cầu HS kể chuyện theo cặp. GV đi giúp đỡ các em. c. Kể trước lớp : - Tổ chức cho HS thi kể. - GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại bạn kể những tình tiết về nội dung truyện , ý nghĩa truyện. - Nhận xét HS kể , HS hỏi và cho điểm từng HS. 3. Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn HS kể lại câu chuyện mà em nghe các bạn kể cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. 2 HS kể trước lớp Hỏi Lắng nghe 2 HS đọc thành tiếng 3 HS tiếp nối nhau đọc từng gợi ý + Người có tinh thần vượt khó là người không quản ngại khó khăn , vất vả luôn cố gắng , khổ công để làm được công việc mà mình mong muốn hay có ích. + Tiếp nối nhau trả lời : - Em kể về anh Sơn ở Thanh Hóa mà em được biết qua Tivi. Anh bị liệt 2 chaan nhưng vẫn kiên trì học tập. Bây giờ anh đang là sinh viên đại học. - Em kể về người bạn của em. Dù gia đình bạn gặp nhiều khó khăn nhưng bạn vẫn cố gắng đi học. - Em kể về lòng kiên trì luyện tập của bác hàng xóm khi bác bị tai nạn lao động. - Em kể về lòng kiên nhẫn luyện viết chữ đẹp của bạn Châu cùng khu tập thể nhà em 2 HS giới thiệu Tranh 1 và tranh 4 kể về một bạn gái có gia đình vất vả. Hàng ngày , bạn phải làm việc để giúp đỡ gia đình. Tối đến bạn vẫn chịu khó học bài. Tranh 2 ,3 kể về một bạn trai bị khuyết tật nhưng bạn vẫn kiên trì , cố gắng luyện tập và học hành. 1 HS đọc thành tiếng 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, kể chuyện. 5 đến 7 HS thi kể và trao đổi với bạn về ý nghĩa truyện. Nhận xét lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.

File đính kèm:

  • docKể chuyện T13.doc
Giáo án liên quan