I. Mục tiêu :
- Kể được câu chuyện mình chứng kiến hoặc tham gia thể hiện tinh thần kiên trì , vượt khó.
- Hiểu được nội dung , ý nghĩa câu chuyện của các bạn.
- Lời kể tự nhiên , sáng tạo , kết hợp với nét mặt , cử chỉ , điệu bộ.
- Biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.
II. Đồ dùng dạy học :
- Đề bài viết sẵn trên bảng lớp , tranh phóng to SGK.
- Mục gợi ý 2 viết trên bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy - học :
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 843 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 13 - Môn Kể chuyện - Tiết 13: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kể chuyện: Tiết 13
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. Mục tiêu :
- Kể được câu chuyện mình chứng kiến hoặc tham gia thể hiện tinh thần kiên trì , vượt khó.
- Hiểu được nội dung , ý nghĩa câu chuyện của các bạn.
- Lời kể tự nhiên , sáng tạo , kết hợp với nét mặt , cử chỉ , điệu bộ.
- Biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.
II. Đồ dùng dạy học :
- Đề bài viết sẵn trên bảng lớp , tranh phóng to SGK.
- Mục gợi ý 2 viết trên bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy - học :
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5ph
30ph
5ph
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS kể truyện em đã nghe , đã đọc về người có nghị lực.
- Khuyến khích HS lắng nghe hỏi bạn về nhân vật , sự việc và hay ý nghĩa câu chuyện cho bạn kể chuyện.
- Nhận xét về HS kể chuyện , HS đặt câu hỏi và cho điểm từng HS.
2. Bài mới :
2.1. Giới thiệu bài :
- Tiết kể chuyện lần trước , các em đã nghe, kể những truyện về người có ý chí , nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Hôm nay , các em sẽ kể những truyện về người có tinh thần , kiên trì vượt khó ở xung quanh mình. CÁc em hãy tìm xem bạn nào lớp mình đã biết quan tâm đến mọi người xung quanh mình.
2.2. Hướng dẫn kể chuyện :
a. Tìm hiểu đề bài :
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV phân tích đề bài , dùng phấn màu gạch các từ : chứng kiến , tham gia , kiên trì vượt khó.
- Gọi HS đọc gợi ý.
- Hỏi : Thế nào là người có tinh thần kiên trì vượt khó ?
- Em kể về ai ? Câu chuyện đó như thế nào ?
- Yêu cầu quan sát tranh minh họa trong SGK và mô tả những gì em biết qua bức tranh.
b. Kể trong nhóm :
- Gọi HS đọc lại gợi ý 3 trên bảng phụ.
- Yêu cầu HS kể chuyện theo cặp. GV đi giúp đỡ các em.
c. Kể trước lớp :
- Tổ chức cho HS thi kể.
- GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại bạn kể những tình tiết về nội dung truyện , ý nghĩa truyện.
- Nhận xét HS kể , HS hỏi và cho điểm từng HS.
3. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS kể lại câu chuyện mà em nghe các bạn kể cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
2 HS kể trước lớp
Hỏi
Lắng nghe
2 HS đọc thành tiếng
3 HS tiếp nối nhau đọc từng gợi ý
+ Người có tinh thần vượt khó là người không quản ngại khó khăn , vất vả luôn cố gắng , khổ công để làm được công việc mà mình mong muốn hay có ích.
+ Tiếp nối nhau trả lời :
- Em kể về anh Sơn ở Thanh Hóa mà em được biết qua Tivi. Anh bị liệt 2 chaan nhưng vẫn kiên trì học tập. Bây giờ anh đang là sinh viên đại học.
- Em kể về người bạn của em. Dù gia đình bạn gặp nhiều khó khăn nhưng bạn vẫn cố gắng đi học.
- Em kể về lòng kiên trì luyện tập của bác hàng xóm khi bác bị tai nạn lao động.
- Em kể về lòng kiên nhẫn luyện viết chữ đẹp của bạn Châu cùng khu tập thể nhà em
2 HS giới thiệu
Tranh 1 và tranh 4 kể về một bạn gái có gia đình vất vả. Hàng ngày , bạn phải làm việc để giúp đỡ gia đình. Tối đến bạn vẫn chịu khó học bài.
Tranh 2 ,3 kể về một bạn trai bị khuyết tật nhưng bạn vẫn kiên trì , cố gắng luyện tập và học hành.
1 HS đọc thành tiếng
2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, kể chuyện.
5 đến 7 HS thi kể và trao đổi với bạn về ý nghĩa truyện.
Nhận xét lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.
File đính kèm:
- Kể chuyện T13.doc