I. Mục tiêu :
- Hiểu công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà và bổn phận của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.
- Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống.
- Giáo dục học sinh biết kính trọng, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
II. Chuẩn bị: - GV :truyện kể, tranh minh họa.
- HS : Xem trước nội dung bài.
III. Hoạt động dạy – học:
36 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 12 (chi tiết), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng cố- dặn dò:
- Hệ thống bài.
- Tổ chức cho HS chơi trị chơi: Thi đua học theo dãy.
- Nhận xét, tổng kết trị chơi.
- Lồng ghép giáo dục HS.
Nhận xét tiết học.
- Đặt câu nói về ý chí nghị lực.
- Đọc tục ngữ thuộc chủ điểm và giải thích.
- Nĩi màu sắc của tờ giấy.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
-HS đọc đề bài.
-Thực hiện nhận xét về các từ chỉ đặc điểm của tờ giấy trước lớp.
Mức độ trắng bình thường.
Mức độ trắng ít.
Mức độ trắng cao.
-Ở mức độ trắng trung bình thì dùng từ trắng. Ở mức độ trắng ít thì dùng từ trăng trắng. Ở mức độ trắng cao thì dùng từ ghép trắng tinh.
-HS đọc yêu cầu bài.
-Trao đổi theo nhĩm 4
- Từng cặp tìm hiểu ý nghĩa mức độ được thể hiện bằng các cách khác nhau.
- Đại diện trình bày, lớp nhận xét, bổ sung.
- Tìm những từ khác cĩ thể thêm vào trước hoặc sau tính từ.
- Lấy ví dụ.
- Đọc bài 1.
-1 HS lên bảng thực hiện – lớp làm bài vào vở.
- Đọc kết quả bài làm trước lớp.
- Đối chiếu kết quả - đọc bài 1.
- Đọc bài 2.
-Thực hiện làm bài theo nhĩm cặp.
-Các nhóm trình bày bài làm của mình lên bảng lớp nhận xét.
- Đặt câu vào vở.
-HS đặt câu trước lớp -Lớp nhận xét.
Nêu các cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất.
1 dãy nêu tính từ - 1 dãy tìm từ miêu tả đặc điểm, mức độ khác nhau của tính từ - dãy nêu tính từ đặt câu.
- Về nhà học thuộc ghi nhớ, làm bài cịn lại và chuẩn bị bài: MRVT: “ Ý chí- Nghị lực”.
IV/ Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
--------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : 24-11-2005
Ngày dạy : thứ sáu ngày 25 tháng 11 năm 2005
KĨ THUẬT
THÊU MÓC XÍCH
I.Mục tiêu:
-HS biết cách khâu túi rút dây
-Rèn kĩ năng : Cắt khâu được túi rút dây.
-GDHS yêu thích sản phẩm do mình làm ra.
II.Đồ dùng dạy học:
-Mẫu túi vải rút dây có kích thước lớn
-HS dụng cụ để thực hành .
III.Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định: Nề nếp.
2.Bài cũ: -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3.Bài mới:GV giới thiệu bài-Ghi đề bài.
Hoạt động3: Học sinh thực hành thêu móc xích.
- HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các bước thêu móc xích.
- GV nhận xét và củng cố kĩ thuật thêu móc xích theo các bước:
+ Vạch dấu đường thêu.
+ Thêu móc xích theo đường vạch dấu.
- GV kiểm tra lại chuẩn bị của HS.
- GV cho HS thực hành thêu. GV quan sát , giúp đỡ HS thêu sai, lúng túng, chưa đúng kĩ thuật.
Hoạt động4: GV đánh giá kết quả thực hành của HS
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành.
- GV đưa ra tiêu chuẩn đánh giá:
+ Thêu đúng kĩ thuật.
Các vòng chỉ của mũi thêu móc nối vào nhau như chuỗi mắt xích và tương đối bằng nhau.
+ Đường thêu phẳng, không bị dúm.
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian qui định.
- GV nhận xét đánh giá kết quả của HS.
4.Củng cố - Dặn dò:
Về nhà thực hành .
-Chuẩn bị dụng cụ tiết sau “ Thêu móc xích hình quả cam”.
Hát .
HS kiểm tra dụng cụ của nhau.
Lắng nghe, nhắc lại.
- HS nhắc lại
- HS lắng nghe.
- HS thực hành thêu theo hướng dẫn của GV
- HS nộp sản phẩm vừa làm để trưng bày
- HS về nhà thực hành thêu, chuẩn bị dụng cụ bài sau.
Kĩ thuật
Thêu móc xích hình quả cam
I . Mục tiêu:
- HS biết cách sang mẫu lên vải và vận dụng kĩ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam.
- Thêu được hình quả cam bằng mũi móc xích.
- Yêu thích sản phẩm mình làm được.
II. Đồ dùng dạy học
- Mẫõu thêu hoàn chỉnh có kích thước đủ lớn để HS quan sát
- Vâït liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một mảnh vải trắng kích thước 30cm x 30cm, 1 tờ giấy than, mẫu vẽ hình quả cam.
+ Len chỉ thêu các màu, kim khâu, kim thêu.
+ Khung thêu cầm tay có đường kính 20cm
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
* GV kiểm tra dụng cụ, vật liệu chuẩn bị của HS
2. Dạy bài mới:
- GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu
* GV giới thiệu mẫu thêu hình quả cam, hướng dẫn HS quan sát mẫu kết hợp quan sát hình 5 /SGK để nêu nhận xét về đặc điểm, hình dạng, màu sắc của quả cam.
Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a).GV hướng dẫn sang (in) mẫu thêu lên vải
- GV nêu: Quan sát các hình thêu trên áo, vỏ gối, khăn tay, váycác em sẽ thấy có rất nhiều hình thêu khác nhau. Các hình thêu này được sang hoặc in từ các mẫu thêu có sẵn trên vải.
H: Làm thế nào để sang được mẫu thêu trên vải?
* GV hướng dẫn HS quan sát hình 1b(SGK) để nêu cách sang (in) mẫu thêu trên vải
* GV lưu ý cho HS:
+ Phân biệt được mặt trái và mặt phải của giấy than sao cho mặt in được áp vào mặt vải.
+ Dùng bút chì để tô màu mẫu thêu. Thêu từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, không bỏ sót nét
+ Tô xong, nhấc mẫu thêu và giấy than ra.
b).GV hướng dẫn thêu móc xích hình quả cam
+ GV yêu cầu HS nhắc lại cách căng vải lên khung.
+Yêu cầu 1HS lên bảng thực hiện các thao tác căng vải lên khung
+ Hướng dẫn HS quan sát các hình 2, 3, 4,(SGK) để nêu các cách thêu hình quả cam bằng các mũi thêu móc xích
* GV lưu ý cho HS :
+ Có thể dùng bút chì đánh dấu các điểm cách đều nhau trên quả, cuống, lá để thêu cho đều.
+ Quả thêu từ phải sang trái, xoay khung theo đường cong. Vị trí lên kim, xuống kim cách đều nhau. Khâu đến mũi cuối kéo chỉ ra mặt sau để nút chỉ và cắt chỉ.
+ Thêu phần cuống, phần lá nên xoay khung để các hình thêu nằm ngang và thêu từ phải sang trái.
3. Củng cố – dặn dò:
H: Nêu cách in mẫu thêu lên vải?
H: Nêu cách thêu móc xích?
* GV nhận xét tiết học.
- Dặn tiết sau thực hành.
- HS đưa dụng cụ lên để kiểm tra
- HS lắng nghe
- Cả lớp quan sát và nhận xét:
+ Hình quả cam được thêu bằng mũi móc xích. Quả cam có hai phần: phần cuống lá và phần quả. Phần cuống hơi cong, màu nâu. Trên cuống có lá màu xanh .Hình quả hơi tròn, có màu vàng da cam
- HS lắng nghe và trả lời:
- Dùng giấy than để sang mẫu thêu trên vải.
- HS quan sát và nêu
- HS lắng nghe và nhắc lại cách in mẫu thêu trên vải.
- Vài HS nhắc lại.
- Lớp theo dõi và nhận xét.
- Lớp quan sát sau đó vài em nêu
- HS lắng nghe và nhắc lại vài lần để nhơ.ù
- 2HS nêu lại.
- HS lắng nghe và nhớ
Ngày soạn : 20-11-2005
Ngày dạy thứ ba, ngày 21 tháng 11 năm 2005
CHÙA THỜI LÝ.
I/.Mục tiêu:
Học xong bài, HS biết:
-Đến thời Lý, đạo phật phát triển thịnh đạt nhất.
-Thời Lý, chùa được xây dựng ở nhiều nơi. Chùa là công trình kiến trúc đẹp.
-HS yêu đất nước và bảo vệ đất nước.
II.Đồ dùng dạy học:
-Aûnh chụp phóng to chùa Một Cột, chùa Keo
-Phiếu học tập của HS.
III.Hoạt động:
Hoạt động dạy
Hoạt động học.
1.Ổn định : Trật tự
2.Kiểm tra: Nhà Lý dời đô ra Thăng Long.
H: Vì sao Lý Thái Tổ chọn vùng đất Đại La làm kinh đô?
H:Em biết Thăng Long còn có những tên gọi nào khác nữa?
H: Nêu bài học?
GV nhận xét
3. Bài mới. Giới thiệu bài, ghi đề.
HĐ1:Làm việc cả lớp.
-Yêu cầu HS dựa vào SGK thảo luận.
H: Vì sao nói : “Đến thời Lý,đạo Phật trở nên thịnh đạt nhất?”
HĐ 2 : Làm việc cá nhân
-GV treo bảng phụ ghi nội dung phiếu
-GV đưa ra một số phản ánh vai trò, tác dụng của chùa dưới thời nhà Lý. Qua đọc SGK và vận dụng hiểu biết của bản thân, điền dấu vào ô trống sau những ý đúng :
Chùa là nơi tu hành của các nhà sư.
Chùa là nơi tổ chức tế lễ của đạo Phật.
Chùa là trung tâm văn hóa của làng xã.
Chùa là nơi tổ chức văn nghệ.
GV nhận xét, sửa bài. (ý 1 và ý 2)
HĐ3 : Làøm việc cả lớp.
-GV treo tranh ảnh về chùa Một Cột, chùa Keo, tượng Phật A-di-đà.
-Yêu cầu HS mô tả.
Bài học : SGK.
4- củng cố – dặn dò:
GV nhận xét tiết học. Giáo dục HS lòng yêu nước và bảo vệ đất nước.
-Nhận xét giờ học.
Về học bài chuẩn bị bài “Cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai.”
Hát.
HS lắngnghe
HS thảo luận theo nhóm bàn.
Đại diện các nhóm trình bày, cá nhân nhận xét, bổ sung.
Nhiều vua đã từng theo đạo phật. Nhân dân theo đạo phật rất đông. Kinh thành Thăng Long và các làng xã có rất nhiều chùa.
HS làm việc cá nhân
1 Em lên bảng điền vào ô trống.
Đổi chéo bài chấm đúng sai.
HS quan sát.
Vài em nêu.
HS đọc bài học
Lắng nghe
Ghi nhận, chuyển tiết.
IV/ Rút kinh nghiệm: .....................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------------
Thø tư ngµy 12 th¸ng 11 n¨m 2008
File đính kèm:
- GA lop 4 tuan 12( chi tiet).doc