I. Mục tiêu
- Hiểu thế nào là tính từ
- Tìm được tính từ trong đoạn văn
- Biết cách sử dụng tính từ khi nói hay viết
II. Đồ dùng
Bảng phụ kẻ bài tập 2
III. Các hoạt động dạy học
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 11 - Môn Luyện từ và câu: Tính từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu : TÍNH TỪ ( 110)
Mục tiêu
Hiểu thế nào là tính từ
Tìm được tính từ trong đoạn văn
Biết cách sử dụng tính từ khi nói hay viết
Đồ dùng
Bảng phụ kẻ bài tập 2
Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ : ( 5 ph.)
- 1 em : + Em hãy cho biết những từ chỉ hoạt động , trạng thái của sự vật gọi là gì? Nêu vd
- 3 em đọc tiếp nối bài tập 2, 3 ở nhà
- Gọi HS nhận xét theo tiêu chí :
Đặt câu có từ bổ sung ý nghĩa cho động từ chưa? Câu đúng ngữ pháp? Lời văn có hay không?
Nhận xét chung, cho điểm
B. Bài mới : ( 33 ph.)
Giới thiệu
Tìm hiểu ví dụ
1 em đọc chuyện : “Cậu học sinh ở Ác boa”
1 em đọc chú giải
GV :**. Chuyện kể về ai?
1 em đọc bài tập 2.
Thảo luận nhóm 2và làm bài
Gọi HS nhận xét sửa bài cho bạn
Kết luận : từ đúng
Tính từ, tư chất
Màu sắc sự vật
Cầu
Mái tóc thầy
Hình dáng, kích thước thị trấn
Vườn nho
Ngôi nhà
Dòng sông
Da của thầy
**. GVchốt :
Những từ chỉ tính tình, tư chất, màu sắc, hình dáng, kích thước, đặc điểm của sự vật gọi là tính từ
Bài tập 3
GV viết cụm từ : đi lại vẫn nhanh nhẹn
+ Từ nhanh nhẹn bổ sung cho từ nào?
+ Từ gợi tả dáng đi như thế nào?
GV :
**. Những từ miêu tả đặc điểm, tính chất của sự vật, hoạt động trạng thái của người, vật gọi là tính từ
+ Vậy từ nào là tính từ?
Ghi nhớ :
**. Gọi HS đọc ghi nhớ
- Gọi 2 em đặt câu có tính từ
GV nhận xét tuyên dương câu hay có hình ảnh
Luyện tập
Bài 1 :
2 em đọc yêu cầu và nội dung
Thảo luận nhóm đôi .
Gọi 2 em lên bảng
Các em khác nhận xét , bổ sung .
Kết luận bài đúng
- gầy gò
Bài 2 :
Gọi1 em đọc yêu cầu
*.GV hỏi :
**.Người bạn hoặc người thân của em có đặc điểm? Tính cách, tư chất?
Gọi HS đặt câu GV nhận xét sửa lỗi dùng từ, ngữ pháp
Yêu cầu HS làm bài vào vở .
C. Củng cố , dặn dò : ( 2 ph)
+ Thế nào là tính từ? Cho ví dụ
- Học ghi nhớ
- Bài luyện tập thêm
- Viết đoạn văn ngắn từ 3 – 5 câu nói về con vật em yêu quí – trong đó sử dụng ít nhất 3 tính từ
-1 em ( động từ )
3 em đứng tại chỗ đọc
HS nhận xét bài bạn
2 em đọc
1 em đọc
Louis Pasteur
1 em đọc yêu cầu
2 em lên bảng làm bài .
Lớp thảo luận nhóm đôi .
sửa bài
chăm chỉ, giỏi
trắng phau
xám
nhỏ
con con
nhỏ bé, cổ kính
hiền hào
nhăn nheo
lắng nghe
1em đọc
2 em trả lời
đi lại
hoạt bát, nhanh
2 em đọc .
2 em .
2 em .
HS tự đặt
2 em đọc nối tiếp từng phần
2 em cùng bàn trao đổi dùng bút chì gạch chân dưới tính từ
2 em lên viết các tính từ đã gạch
HS nhận xét bài bạn
Sửa bài
1 em đọc .
HS trả lời
*.Tính tình : hiền lành, dịu dàng, nhân hậu, chăm chỉ.
*.Tư chất : thông minh, khôn ngoan, sáng dạ .
HS t phát biểu , sau đó làm vào vở .
File đính kèm:
- Luyen tu va cau _ Tinh tu.doc