Giáo án khối 4 - Tuần 11 - Môn Luyện từ và câu: Tính từ

I. Mục tiêu

- Hiểu thế nào là tính từ

- Tìm được tính từ trong đoạn văn

- Biết cách sử dụng tính từ khi nói hay viết

II. Đồ dùng

Bảng phụ kẻ bài tập 2

III. Các hoạt động dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 11 - Môn Luyện từ và câu: Tính từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu : TÍNH TỪ ( 110) Mục tiêu Hiểu thế nào là tính từ Tìm được tính từ trong đoạn văn Biết cách sử dụng tính từ khi nói hay viết Đồ dùng Bảng phụ kẻ bài tập 2 Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ : ( 5 ph.) - 1 em : + Em hãy cho biết những từ chỉ hoạt động , trạng thái của sự vật gọi là gì? Nêu vd - 3 em đọc tiếp nối bài tập 2, 3 ở nhà - Gọi HS nhận xét theo tiêu chí : Đặt câu có từ bổ sung ý nghĩa cho động từ chưa? Câu đúng ngữ pháp? Lời văn có hay không? Nhận xét chung, cho điểm B. Bài mới : ( 33 ph.) Giới thiệu Tìm hiểu ví dụ 1 em đọc chuyện : “Cậu học sinh ở Ác boa” 1 em đọc chú giải GV :**. Chuyện kể về ai? 1 em đọc bài tập 2. Thảo luận nhóm 2và làm bài Gọi HS nhận xét sửa bài cho bạn Kết luận : từ đúng Tính từ, tư chất Màu sắc sự vật Cầu Mái tóc thầy Hình dáng, kích thước thị trấn Vườn nho Ngôi nhà Dòng sông Da của thầy **. GVchốt : Những từ chỉ tính tình, tư chất, màu sắc, hình dáng, kích thước, đặc điểm của sự vật gọi là tính từ Bài tập 3 GV viết cụm từ : đi lại vẫn nhanh nhẹn + Từ nhanh nhẹn bổ sung cho từ nào? + Từ gợi tả dáng đi như thế nào? GV : **. Những từ miêu tả đặc điểm, tính chất của sự vật, hoạt động trạng thái của người, vật gọi là tính từ + Vậy từ nào là tính từ? Ghi nhớ : **. Gọi HS đọc ghi nhớ - Gọi 2 em đặt câu có tính từ GV nhận xét tuyên dương câu hay có hình ảnh Luyện tập Bài 1 : 2 em đọc yêu cầu và nội dung Thảo luận nhóm đôi . Gọi 2 em lên bảng Các em khác nhận xét , bổ sung . Kết luận bài đúng - gầy gò Bài 2 : Gọi1 em đọc yêu cầu *.GV hỏi : **.Người bạn hoặc người thân của em có đặc điểm? Tính cách, tư chất? Gọi HS đặt câu GV nhận xét sửa lỗi dùng từ, ngữ pháp Yêu cầu HS làm bài vào vở . C. Củng cố , dặn dò : ( 2 ph) + Thế nào là tính từ? Cho ví dụ - Học ghi nhớ - Bài luyện tập thêm - Viết đoạn văn ngắn từ 3 – 5 câu nói về con vật em yêu quí – trong đó sử dụng ít nhất 3 tính từ -1 em ( động từ ) 3 em đứng tại chỗ đọc HS nhận xét bài bạn 2 em đọc 1 em đọc Louis Pasteur 1 em đọc yêu cầu 2 em lên bảng làm bài . Lớp thảo luận nhóm đôi . sửa bài chăm chỉ, giỏi trắng phau xám nhỏ con con nhỏ bé, cổ kính hiền hào nhăn nheo lắng nghe 1em đọc 2 em trả lời đi lại hoạt bát, nhanh 2 em đọc . 2 em . 2 em . HS tự đặt 2 em đọc nối tiếp từng phần 2 em cùng bàn trao đổi dùng bút chì gạch chân dưới tính từ 2 em lên viết các tính từ đã gạch HS nhận xét bài bạn Sửa bài 1 em đọc . HS trả lời *.Tính tình : hiền lành, dịu dàng, nhân hậu, chăm chỉ. *.Tư chất : thông minh, khôn ngoan, sáng dạ . HS t phát biểu , sau đó làm vào vở .

File đính kèm:

  • docLuyen tu va cau _ Tinh tu.doc