I. Mục đích , yêu cầu :
1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL (yêu cầu như tiết 1) .
2. Hệ thống hóa các kiến thức cần ghi nhớ về nội dung, nhân vật, giọng đọc của các bài tập đọc (thuộc) là truyện kể thuộc chủ điểm : Măng mọc thẳng .
II. Đồ dùng dạy - học :
- Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9 .
- Giấy khổ to kẻ sẵn bài tập 2 .
III.Các hoạt động dạy - học :
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 10 - Môn Tập đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc Tiết 3
Mục đích , yêu cầu :
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL (yêu cầu như tiết 1) .
Hệ thống hóa các kiến thức cần ghi nhớ về nội dung, nhân vật, giọng đọc của các bài tập đọc (thuộc) là truyện kể thuộc chủ điểm : Măng mọc thẳng .
Đồ dùng dạy - học :
Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9 .
Giấy khổ to kẻ sẵn bài tập 2 .
III.Các hoạt động dạy - học :
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài
Kiểm tra đọc và HTL (thực hiện như tiết 1)
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2
Gọi HS đọc yêu cầu, tìm các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng (tuần 4,5,6)
GV gợi ý cho HS có thể tìm tên bài ở mục lục
GV ghi tên bài lên bảng lớp
Tuần 4 : Một người chính trực (T.36-SGK)
Tuần 5 : Những hạt thóc giống (T.46-SGK)
Tuần 6 : Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca (T.55-SGK)
Chị em tôi (T.59-SGK)
- GV kết luận lời giải đúng, dán phiếu đã ghi lời giải hoặc phiếu làm bài tốt của HS
HS đọc thành tiếng (HS trao đổi nhóm 4)
HS đọc tên bài
Các nhóm lên trình bày, nhóm khác bổ sung
- 1, 2 HS đọc bảng kết quả
Tên bài
Nội dung chính
Nhân vật
Giọng đọc
1. Một người chính trực
Ca ngợi lòng ngay thẳng chính trực, đặt việc nước lên trên tình riêng của Tô Hiến Thành
Tô Hiến Thành
Đỗ thái hậu
Thông thả, rõ ràng. Nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tính cách kiên định khẳng khái của Tô Hiến Thành
2. Những hạt thóc giống
Nhờ dũng cảm, trung trực, cậu bé Chân được vua tin yêu truyền cho ngôi báu
Cậu bé Chân
Nhà vua
Khoan thai, chậm rãi, cảm hứng ngợi ca. Lời chân ngây thơ, lo lắng. Lời nhà vua khi ôn tồn khi dõng dạc
3. Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca
Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình yêu thương, ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với bản thân
An-đrây-ca
Mẹ An-đrây-ca
Trầm, buồn, xúc động
4. Chị em tôi
Một cô bé hay nói dối ba để đi chơi đã được em gái làm cho tỉnh ngộ
Cô chị
Cô em
Người cha
Nhẹ nhàng, hóm hỉnh, thể hiện đúng tính cách, cảm xúc của từng nhân vật : Lời người cha lúc trầm buồn, lúc ôn tồn. Lời cô chị khi lễ phép, khi tức bực. Lời cô em lúc thản nhiên, lúc giả bộ ngây thơ
GV mời một số HS thi đọc diễn cảm một đoạn văn, minh họa giọng đọc phù hợp với nội dung của bài mà các em vừa tìm
Các nhóm cử đại diện lên đọc. Nhóm khác nhận xét
Củng cố , dặn dò :
- GV hỏi : Những truyện kể em vừa ôn có chung một lời nhắn nhủ gì? ( chúng em sống chung thực tự trọng, ngay thẳng như măng luôn mọc thẳng
- Nhận xét tiết học – tuyên dương
- Dặn : những em chưa có điểm phải chuẩn bị tốt để tiết sau kiểm tra, xem trước tiết 4
File đính kèm:
- Tập đọc Tiết 3.doc