I. Mục đích yêu cầu :
- Nghe, viết đúng chính tả, trình bày đẹp bài lời hứa .
- Hiểu nội dung bài .
- Củng cố qui tắc viết hoa tên riêng .
II. Đồ dùng dạy - học :
Giấy khổ to kẻ sẵn bài tập 3 và bút lông .
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 10 - Môn Chính tả: nghe - Viết: Lời hứa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả : Nghe - viết : LỜI HỨA Tiết 2
Mục đích yêu cầu :
Nghe, viết đúng chính tả, trình bày đẹp bài lời hứa .
Hiểu nội dung bài .
Củng cố qui tắc viết hoa tên riêng .
Đồ dùng dạy - học :
Giấy khổ to kẻ sẵn bài tập 3 và bút lông .
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
4’
33’
Kiểm tra bài cũ :
HS viết bảng con các từ : quệt ngang, quai, bóng nhẫy, nghịch
GV nhận xét
Dạy bài mới
Giới thiệu bài : 1’
Hướng dẫn học sinh nghe - viết :
GV đọc bài Lời hứa
GV nhắc HS chú ý những từ ngữ dễ viết sai, cách trình bày, cách viết lời thoại .
GV đọc chính tả cho HS viết
GV đọc bài 1 lần cho HS dò bài
GV chấm một số bài - Nhận xét
Dựa vào bài chính tả “Lời hứa” , trả lời các câu hỏi sau :
Gọi HS đọc yêu cầu BT2
(Trao đổi nhóm 2) để trả lời các câu hỏi a,b,c,d .
GV nhận xét và kết luận câu trả lời đúng
Em bé được giao nhiệm vụ gì trong trò chơi đánh trận giả ?
Vì sao trời tối em không về ?
Các dấu ngoặc kép trong bài dùng để làm gì ?
Có thể đưa những bộ phận đặt trong ngoặc kép hoặc xuống dòng đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng không ?
GV viết các câu đã chuyển hình thức thể hiện những bộ phận đặt trong dấu ngoặc kép để thấy rõ tính không hợp lí của cách viết ấy
(Nhân vật tôi hỏi) :
Sao lại là lính gác ?
(Em bé trả lời) :
Có mấy bạn rủ em đánh trận giả
Một bạn lớn bảo :
Cậu là trung sĩ
Và giao cho em đứng gác kho đạn ở đây .
Bạn ấy lại bảo :
Cậu hãy hứa là đứng gác ở đây cho đến khi có người khác tới thay
Em đã trả lời :
Xin hứa
Hướng dẫn HS lập bảng tổng kết qui tắc viết tên riêng
- Gọi HS đọc yêu cầu
- GV phát phiếu cho các nhóm
- GV kết luận lời giải đúng
HS viết bảng con, 1 em lên bảng
1 HS đọc - cả lớp theo dõi, đọc thầm
HS viết bảng con các từ : ngẩng đầu, trận giả, trung sĩ
- HS viết bài
- HS dò bài
- HS tự kiểm tra và chữa lỗi
2 HS đọc thành tiếng
HS trao đổi nhóm 2
HS trả lời
-Em được giao nhiệm vụ gác kho đạn
-Em không về vì đã hứa không bỏ vị trí gác khi chưa có người đến thay
-Dùng để báo trước bộ phận sau nó là lời nói của bạn em bé hay của em bé
-Không được vì trong mẫu câu chuyện trên có hai cuộc đối thoại giữa em bé và người khách trong công viên và cuộc đối thoại giữa em bé và các bạn cùng chơi trận giả là do em bé thuật lại với người khách, do đó phải đọc trong ngoặc kép để phân biệt với những lời đối thoại của em bé với người khách vốn đã được đặt sau dấu gạch ngang dầu dòng
- HS đọc yêu cầu trong SGK - Hoạt động nhóm 4
- HS trao đổi – hoàn thành phiếu
- Các nhóm lên dán phiếu lên bảng - đại diện nhóm lên báo cáo – nhóm khác bổ sung
Các loại tên riêng
Qui tắc viết
Ví dụ
1.Tên người, tên địa lý Việt Nam
2.Tên người, tên địa lý nước ngoài
Viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng tạo thành tiếng đó
Viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. Nếu bộ phận tạo thành tên gồm nhiều tiếng thì giữa các tiếng đó có gạch nối
Những tên riêng được phiên âm theo âm Hán Việt, viết như cách viết tên riêng Việt Nam
Hồ Chí Minh
Nguyễn Thị Minh Khai
Đà Nẵng
Tuốc – ghê – nhép
Lu-i Pa-xtơ
Xanh Pê – téc – bua
Luân Đôn
Bạch Cư Dị
Củng cố , dặn dò
Nhận xét tiết học
Dặn dò HS đọc bài trước, chuẩn bị nội dung cho tiết sau
File đính kèm:
- Chinh ta_nghe viet_LOI HUA_Tiet 2.doc