A) Mục tiêu
1. Kiểm tra đọc (lấy điểm) các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9.
* Kỹ năng đọc thành tiếng: đọc trôi chảy, phát âm rõ,tốc đọ tối thiểu là 120 chữ/ phút. Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu, giữa các cụm từ, đọc diễn cảm, thể hiện được nội dung bài, cảm xúc của nhân vật.
* Kỹ năng đọc hiểu: Tả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc, hiểu ý nghĩa của bài.
2. Viết được những điểm cần ghi nhớ về: tên tác giả, nội dung chính, nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể từ tuần 1 đến tuần 3.
3. Tìm đúng các đoạn văn có giọng đọc như yêu cầu, đọc diễn cảm được đoạn văn đó.
B) Đồ dùng dạy - học :
-GV : Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuấn 1 đến tuần 9, phiếu kẻ sẵn bảng ở bài tập 2, bút dạ.
-HS : Sách vở môn học
C) Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
32 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1428 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
:ý b
Câu 5: đúng :ý c
IV) Củng cố -dặn dò
Nhắc nhở về nhà học bài
- CBBS : kiểm tra viết
- Nhận xét giờ học
Tiết 5: ĐỊA LÍ
THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT
A) Mục tiêu: H biết:
-Vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ VN.
-Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Lạt .
-Dựa vào lược đồ(bản đồ) tranh, ảnh để tìm kiến thức.
-Xác lập được mối quan hệ địa lý giữa địa hình với khí hậu, giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người.
B) Đồ dùng dạy- học:
-Bản đồ địa lý tự nhiên VN.
-Tranh ảnh về thành phố Đà Lạt
C) Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I -Ổn định tổ chức.
II -KTBC.
-Gọi H trả lời
-G nhận xét.
III -Bài mới:
1. Giới thiệu bài :
2. Nội dung bài
a.Thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước.
*Hoạt động 1: làm việc các nhân .
-Bước 1:
+Đà Lạt nằm trên cao nguyên nào?
+Đà Lạt ở độ cao khoảng bao nhiêu mét?
+Với độ cao đó, Đà Lạt có khí hậu như thế nào?
+Quan sát hình 1,2 rồi chỉ các vị trí đó trên hình 3?
+Mô tả một cảnh đẹp ở Đà Lạt
-Bước 2:
-G nhận xét
-G giảng
b.Đà Lạt-Thành phố du lịch nghỉ mát.
*Hoạt động 2:Làm việc theo nhóm.
-Bước 1:
+Tại sao Đà Lạt được chọn làm nơi du lịch nghỉ mát?
+Đà Lạt có những công trình nào phục vụ cho công việc nghỉ mát, du lịch ?
+Quan sát hình 3 hãy kể tên các khách sạn ở Đà Lạt?
-Bước 2:
-G nhận xét.
-G tiểu kết .
-Chuyển ý:
c.Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt.
*Hoạt động 3:Làm việc theo nhóm
-Bước 1:
+Tại sao Đà Lạt được gọi là thành phố của hoa (quả) và rau xanh?
+Kể tên các loại hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt? quan sát hình 4
+Hãy kể tên những loại hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt mà địa phương em cũng có?
+Tại sao ở Đà Lạt lại trồng được nhiều hoa quả rau xứ lạnh?
+Rau và hoa quả ở Đà Lạt có giá trị như thế nào?
-Bước 2:
-G nhận xét.
*G giảng tiểu kết.
* Bài học : SGK
IV) củng cố - dặn dò
-G cùng H hoàn thiện sơ đồ mối quan hệ giữa địa hình khí hậu.
-Rừng ở TN có giá trị gì? Tại sao phải bảo vệ rừng ở TN ?
-Dựa vào hình 1ở bài 5, tranh ảnh, mục 1 trong sgk và kiến thức bài trước để trả lời câu hỏi sau:
-ĐàLạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên.
-Độ cao khoảng 1500 m so với mặt biển.
-Với độ cao đó khí hậu Đà Lạt quanh năm mát mẻ .
-H quan sát và chỉ.
-H quan sát hình 2 và mô tả lại
-Gọi H trả lời.
-H nhận xét.
-Dựa vào vốn hiểu biết vào hình 3 và mục 2 trong sgk các nhóm thảo luận theo những gợi ý sau ?
-Nhờ có không khí trong lành mát mẻ thiên nhiên tươi đẹp nên Đà Lạt đã trở thành thành phố nghỉ mát.
-Đà Lạt có nhiều công trình phục vụ cho việc nghỉ ngơi và du lịch như: khách sạn, biệt thự với nhiều kiểu kiến trúc khác nhau, sân gôn...
-Khách sạn công đoàn, Lam Sơn, Palace, đồi Cù.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả.
-Nhóm khác nhận xét.
-Dựa vào vốn hiểu biết của H và quan sát hình 4 các nhóm thảo luận .
-Vì Đà Lạt có nhiều loại hoa quả, nhiều loại rau, quả xứ lạnh.
-H tự liệt kê.
-Hoa hồng, hoa huệ, lay ơn...
-Táo, lê...
-Bắp cải, su hào, khoai tây, cà chua...
-Vì khí hậu ở Đà Lạt mát mẻ quanh năm nên phù hợp với các loại rau, quả xứ lạnh.
-Hoa và rau phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt tại chỗ và còn được cung cấp cho nhiều nơi ở miền Trung và miền Nam. Hoa được tiêu thụ ở các thành phố lớn và còn được xuất khẩu ra nước ngoài.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
-Nhóm khác nhận xét bổ sung.
-H nêu bài học sgk.
KhÝ hËu
Thµnh phè
C¸c c«ng tr×nh
§µ L¹t
Thiªn nhiªn
- Nhận xét giờ học
Soạn ngày 7/11/2007 Ngày dạy: Thứ 6/9/11/2007
Tiết 1: MĨ THUẬT ( GV CHUYÊN)
Tiết 2: TẬP LÀM VĂN :
KIỂM TRA GIỮA KÌ I (VIẾT)
A) Mục tiêu : HS cần
- Nghe viết chính tả bài " chiều trên quê hương"
- HS viết đúng trình bày đẹp
- Làm bài văn viết thư gồm 3 phần
- HS làm bài nghiêm túc
B) Đồ dùng dạy- học
- GV: đề bài
- HS: Giấy kiểm tra
C) Các hoạt động dạy - học
1. Giới thiệu bài: trực tiếp
2. Nội dung bài
GV ghi đề lên bảng
a. Chính tả:
Nghe- viết bài" chiều trên quê hương" ( trang 102)
- GV đọc học sinh nghe- viết bài vào giấy kiểm tra
- Đọc cho HS soát lỗi
b. Tập làm văn
* Đề bài: Viết một bức thư ngắn cho bạn hoặc người thânnói về ước mơ của em
3. Luyện tập
HS làm bài
- GV quan sát
- Thu bài chấm
* Đáp án:
a. Chính tả ( 5 điểm)
- Bài viết không mắc lỗ chính tả , chữ viết rõ ràng, trình bày đúng đoạn văn
- Mỗi lỗi trong bài viết sai, lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh, không viết hoa đúng quy định,( trừ 0.5 điểm)
- Trình bày bẩn bị trừ toàn bài 1 điểm
b. Tập làm văn
- Viết được 1 bức thư đủ 3 phần độ dài khoảng 10 dòng trở lên
- viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, không mắc lỗi chính tả chữ viết rõ ràng sạch đẹp
- Tùy theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạtvà chữ viếtcó thể cho các em mắc độ 4.5; 4 ; 3.5 ; 3; 2.5 ; 2 ;1.5 ; 1 ; 0.5
IV) Củng cố- dặn dò
Về nhà chuẩn bị bài sau
- Nhận xét giờ học
Tiết 3: TOÁN
TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP NHÂN ( GT: BT2 cột c)
A. Môc tiªu:
Gióp häc sinh:
- NhËn biÕt tÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp nh©n.
- VËn dông tÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp nh©n ®Ó tÝnh to¸n.
B. §å dïng d¹y – häc :
- GV : Gi¸o ¸n, SGK - B¶ng phô kÎ s½n phÇn b) SGK
- HS : S¸ch vë, ®å dïng m«n häc
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chñ yÕu:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
I.æn ®Þnh tæ chøc
H¸t, KT sÜ sè
II. KiÓm tra bµi cò
- KiÓm tra vë bµi tËp cña HS.
III. D¹y häc bµi míi :
1. Giíi thiÖu – ghi ®Çu bµi
- Nªu môc tiªu, ghi ®Çu bµi .
2. Néi dung bµi
So s¸nh gi¸ trÞ cña hai biÓu thøc
7x5 vµ 5x7
- Gäi HS ®øng t¹i chç tÝnh vµ so s¸nh c¸c cÆp phÐp tÝnh
- GV kÕt luËn : VËy hai phÐp tÝnh nh©n cã thõa sè gièng nhau th× lu«n b»ng nhau.
b. Giíi thiÖu tÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp nh©n
- GV treo b¶ng sè.
- Y/ cÇu HS tÝnh gi¸ trÞ cña a x b vµ b x a ®Ó ®iÒn vµo b¶ng.
- VËy gi¸ trÞ cña biÓu thøc a x b lu«n nh thÕ nµo so víi gi¸ trÞ cña biÓu thøc b x a ?
=> Ta cã thÓ viÕt : a x b = b x a
+ Em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸c thõa sè trong hai tÝch a x b vµ b x a ?
+ Khi ®æi chç c¸c thõa sè cña tÝch
a x b cho nhau th× ta ®îc tÝch nµo.
+ Khi ®ã gi¸ trÞ cña a x b cã thay ®æi kh«ng ?
+ VËy khi ta ®æi chç c¸c thõa sè trong mét tÝch th× tÝch ®ã thÓ nµo ?
- GV kÕt luËn ghi b¶ng.
3. LuyÖn tËp,
* Bµi 1 :
- Bµi tËp y/c chóng ta lµm g× ?
- Gi¶i thÝch v× sao l¹i ®iÒn ®îc c¸c sè ®ã.
- NhËn xÐt cho ®iÓm HS
* Bµi 2 :
- Y/c HS ®æi chÐo vë ®Ó kiÓm tra
- NhËn xÐt ch÷a bµi vµ cho ®iÓm
* Bµi 3 :
+ Bµi tËp y/c chóng ta lµm g× ?
- NhËn xÐt ch÷a bµi vµ cho ®iÓm
* Bµi 4 :
- Y/c häc sinh suy nghÜ vµ tù lµm.
+ Qua bµi em cã nhËn xÐt g× ?
- NhËn xÐt ch÷a bµi vµ cho ®iÓm
IV. Cñng cè - dÆn dß :
+ NhËn xÐt giê häc.
+ VÒ lµm bµi tËp trong vë bµi tËp.
H¸t tËp thÓ
- 1 HS ch÷a bµi trong vë bµi tËp
- HS ghi ®Çu bµi vµo vë
3 x 4 = 12 ; 4 x 3 = 12
VËy : 3 x 4 = 4 x 3 .
2 x 6 = 12 ; 6 x 2 = 12
VËy : 2 x 6 = 6 x 2
7 x 5 = 35 ; 5 x 7 = 35
VËy : 7 x 5 = 5 x 7
- 3 häc sinh lªn b¶ng
a
b
a x b
b x a
4
8
4 x 8 = 32
8 x 4 = 32
6
7
6 x 7 = 42
7 x 6 = 42
5
4
5 x 4 = 20
4 x 5 = 20
- Tõng HS nªu so s¸nh c¸c gi¸ trÞ cña biÓu thøc m×nh võa lµm.
- Gi¸ trÞ cña biÓu thøc a x b lu«n b»ng gi¸ trÞ cña biÓu thøc b x a .
- Häc sinh ®äc : a x b = b x a.
- Hai tÝch ®Òu cã thõa sè lµ a vµ b nhng vÞ trÝ kh¸c nhau.
- Ta ®îc tÝch b x a .
- Gi¸ trÞ cña biÓu thøc a x b kh«ng thay ®æi.
- Khi ta ®æi chç c¸c thõa sè trong mét tÝch th× tÝch ®ã kh«ng thay ®æi.
- 2 – 3 häc sinh nh¾c l¹i.
- viÕt sè thÝch hîp vµo « trèng.
- HS suy nghÜ, lµm vµo vë.
- 2 häc sinh lªn b¶ng.
a) 4 x 6 = 6 x 4 b) 3 x 5 = 5 x 3
207 x 7 = 7 x 207 2 138 x 9 = 9 x 2 138
- Hs lµm bµi vµo vë, 3 HS lªn b¶ng lµm bµi.
a) 1357 x 5 = 6785
7 x 853 = 5971
b) 40263 x 7 = 281841
5 x 1326 = 6630
- T×m hai biÓu thøc cã gi¸ trÞ b»ng nhau.
- Hs tù lµm bµi vµo vë, gäi lÇn lît 3 HS lªn b¶ng lµm bµi vµ gi¶i thÝch c¸ch lµm.
4 x 2 145 = ( 2 100 + 45 ) x 4
v× 2 biÓu thøc cïng cã 1 thõa sè lµ 4 cßn 2145 = 2100 + 45 . VËy theo tÝnh chÊt gi¸o ho¸n th× hai biÓu thøc nµy b»ng nhau.
3 964 x 6 = ( 4 + 2 ) x ( 3000 = 964 ).
V× 6 = 4 + 2 ; 3 864 = 3000 + 964
10 287 x 5 = ( 3 + 2 ) x 10 287.
V× 5 = 3 + 2
- HS tù lµm vµo vë, 2 HS lªn b¶ng.
a) a x 1 = 1 x a = a
b) a x 0 = 0 x a = 0
+ 1 nh©n víi bÊt k× sè nµo còng cho kÕt qu¶ lµ chÝnh sè ®ã.
+ 0 nh©n víi bÊt k× sè nµo còng cho ta kÕt qu¶ lµ 0.
Tiết 4: SINH HOẠT LỚP TUẦN 10
I- Yêu cầu
- Qua tiết sinh hoạt HS thấy được ưu nhược điểm . Từ đó có hướng phấn đấu trong tuần tới
- Rèn cho HS có thói quen thực hiện nề nếp
- Giáo dục HS chăm học. ngoan
II- Nội dung sinh hoạt:
- HS tự nhận xét
- GV nhận xét chung
1,Đạo đức:
+Nhìn chung các em ngoan ngoãn lễ phép với thầy cô giáo. Đoàn kết với bạn bè .Không có hiện tượng gây mất đoàn kết. có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau
2,Học tập:
+ Thực hiện tương đối đầy đủ mọi nội quy đề ra
+Đi học đầy đủ, đúng giờ không có HS nào nghỉ học hoặc đi học muộn.
+ Đầu giờ truy bài tương đối nghiêm túc
+Sách vở đồ dùng đầy đủ còn , vở viết của một số HS còn thiếu nhãn vở.
- Trong lớp chú ý nghe giảng , hăng hái phát biểu xây dựng bài, về nhà học bài và làm bài tập tương đối đầy đủ
- Ôn tập và làm bài thi 2 môn Toán , Tiếng Việt tương đối tốt
Xong vẫn còn 1 số em trong lớp còn mất trật tự nói chuyện rì rầm, còn 1 số HS làm việc riêng không chú ý nghe giảng.
+ số em đọc yếu, chưa chịu khó viết bài
+Viết bài còn chậm- trình bày vở viết còn xấu-
3,Công tác khác
-Vệ sinh đầu giờ: tham gia chưa đầy đủ. Còn nhiều HS thiếu chổi quét. y/c H mỗi H nộp 1 chổi.Vệ sinh lớp học tương đối sạch sẽ
- Các khoản thu nộp chậm
- Đội viên đeo khăn quàng đỏ đầy đủ
- Hs tham gia thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
II, Phương Hướng:
-Đạo đức: Giáo dục H theo 5 điều Bác Hồ dạy- Nói lời hay làm việc tốt nhặt được của rơi trả lại người mất hoặc lớp trực tuần,không ăn quà vặt
-Học tập: Đi học đầy đủ đúng giờ, học bài làm bài mang đầy đủ sách vở.Học bài làm bài ở nhà chuẩn bị tuần sau ôn tập để kiểm tra giữa kì I
- Các công tác khác :y/c thực hiện cho tốt
Tiết 5: THỂ DỤC ( GV chuyên dạy)
File đính kèm:
- giao an cac mon(5).doc