I/ Mục tiêu :
1. Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài tập đọc Dế Mèn bênh vực kẻ yếu.
2. Làm đúng các bài tập phân biệt nhuũng tiếng có âm đầu (l/n) hoặc vần (an/ang) đễ lẫn
II/ Đồ dùng dạy - học :
- Bảng phụ viết sẵn nội dung BT 2a,2b
- Vở bài tập TV 4
III/ Các hoạt động dạy – học:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 1 - Môn Chính tả (tiết 1) nghe - Viết: Dế mèn bênh vực kẻ yếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Chính tả ( Tiết 1) nghe-viết DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
I/ Mục tiêu :
Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài tập đọc Dế Mèn bênh vực kẻ yếu.
Làm đúng các bài tập phân biệt nhuũng tiếng có âm đầu (l/n) hoặc vần (an/ang) đễ lẫn
II/ Đồ dùng dạy - học :
- Bảng phụ viết sẵn nội dung BT 2a,2b
- Vở bài tập TV 4
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Mở đầu
- GV nhắc lại 1 số điểm cần lưu ý về yêu cầu của tiết học chính tả, việc chuẩn bị đồ dùng học tập ( phấn, bảng con, vở, bút mực, bút chì )
B. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Lên lớp 4, các em tiếp tục luyện tập để viết đúng chính tả.
Trong tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe cô đọc và viết đúng một đoạn của bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu và làm các bài tập pjaan biệt những tiếng có âm đầu (l/n) hoặc vần (an/ang) mà các em dễ đọc sai, viết sai.
2. Hướng dẫn HS nghe- viết
- GV đọc đoạn văn viết chính tả trong SGK
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn viết
- GV lưu ý HS cách viết và tư thế ngồi viết.
- GV đọc từng câu ( cụm từ) cho HS viết ( GV đọc 2 lượt )
- GV đọc lại toàn bài chính tả
- GV chấm chữa 7 -10 em
- Yêu cầu HS đổi vở soát lỗi cho nhau
- Yêu cầu HS đối chiếu SGK và sửa lỗi
- GV nêu nhận xét chung
3. Hướng dẫn HS làm bài tập 2a
- GV cho HS làm bài tập 2a
+ Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài
+ GV mở bảng phụ cho 3 HS lên bảng làm
+ Gọi HS nhận xét kết quả bài làm
+ GV nhận xét
- Bài tập 3a
+ Yêu cầu HS đọc bài tập
+ Yêu cầu HS giải câu đố và viết vào bảng con
+ Cho HS đưa bảng con
+ GV nhận xét – tuyên dương những em giải đố nhanh và đúng
4. Củng cố- dặn dò
- GV nhận xét tiết học, nhắc những HS viết sai chính tả cần ghi nhớ để không viết sai những từ đã ôn luyện.
- Học thuộc lòng cả hai câu đố để lại người khác
- HS theo dõi SGK
- HS đọc thầm, chú ý những từ mình dễ viết sai.
- HS gấp SGK
- HS viết bài theo tốc độ qui định.
- HS dò lại bài
- HS đổi vở theo cặp soát lỗi cho nhau.
- HS đối chiếu SGK sửa những từ viết sai bên lề trang vở.
- HS đọc thầm yêu cầu bài
- HS tự làm vào vở
- HS chấm bài điền của mình bằng bút chì
+ HS đọc : Tên của một vật có tiếng bắt đầu bằng l hặc n;
Muốn tìm Nam, Bắc, Đông, Tây
Nhìn mặt tôi, sẽ biết ngay hướng nào
- HS viết vào vở lời giải đúng
a) Các la bàn b) Hoa ban
- HS lắng nghe
File đính kèm:
- Chinh ta.doc