Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 7

I, Mục tiêu: Giúp học sinh

-Cần phải biết tiết kiệm tiền của .Vì sao cần phải biết tiết kiệm tiền của?

-HS biết tiết kiệm tiền của ,giữ gìn sách vở ,đồ dùng . trong sinh hoạt hàng ngày .

-Biết đồng tình ủng hộ những hành vi việc làm tiết kiệm,không đồng tình với những hành vi ,việc làm lãng phí tiền của .

II, Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ

- -Bìa xanh,đỏ,vàng cho các đội.

 

doc43 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
án KQ và báo cáo KQ thảo luận. +Các nhóm khác nhận xét,bổ sung. VD : -Tỉnh : Sơn La, Lai Châu,Điện Biên, Thanh Hoá ... -TP trực thuộc trung ương:TP Hà Nội,TP Hồ Chí Minh,Đà Nẵng... -Danh lam thắng cảnh: Vịnh Hạ Long,Cố đô Huế,Hồ Hoàn Kiếm... -Di tích lịch sử: Thành Cổ Loa, Văn Miếu-Quốc Tử Giám ,hang Pắc Bó...; C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau. Tập làm văn: Luyện tập phát triển câu chuyện I, Mục tiêu: -Làm quên với thao tác phát triển câu chuyện . -Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian . II, Đồ dùng dạy học: - Bút dạ + giấy khổ to. III, Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm trabài cũ: (4’) + Gọi HS lên bảng đọc 1 đoạn văn đã viết hoàn chỉnh của chuyện "Vào nghề " + Nhận xét, cho điểm. B. Dạy học bài mới: *. Giới thiệu bài (1’) *. HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài (20’) +Gọi HS đọc đề bài . -Đề bài YC chúng ta làm gì? +GV nhận xét,gạch chân dưới các từ : giấc mơ ,bà tiên ,cho 3 điều ước ,trình tự thời gian . +YC HS đọc gợi ý SGK . +GV hỏi và ghi nhanh từng câu trả lời của HS dưới mỗi câu hỏi gợi ý . -Em mơ thấy mình gắp bà tiên trong hoàn cảnh nào ? Vì sao bà tiên lại cho em 3 điều ước ? -Em thực hiện điều ước ntn? -Em làm gì khi thức giấc ? +YC HS tự làm bài vào vở *. HĐ2: Tổ chức cho HS thi kể (10’) +YC HS ngồi cạnh nhau kể cho nhâu nghe . +Tổ chức cho HS thi kể . +Gọi HS nhận xét bạn kể về ND chuyện và cách thể hiện . +GV sửa lỗi câu ,từ cho HS . +Nhận xét cho điểm . + 3 HS lên bảng đọc. + Lớp nhận xét, bổ sung. + 2 HS đọc to – Lớp đọc thầm. + 1 số HS nêu . + Lớp nhận xét, bổ sung. +2-3 HS đọc gợi ý -Lớp nhận xét, bổ sung. +HS nối tiếp nhau trả lời . + Lớp nhận xét, bổ sung. + Tự làm bài vào vở. +2 HS ngồi cạnh nhau kể cho nhau nghe .HS nghe phải nhận xét ,góp ý ,bỏ sung cho bài kể của bạn . +3-5 HS thi kể chuyện trước lớp . +Nhận xét ,bình chọn bạn kể hay nhất . C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau. Luyện toán: Tuần 7 I, Mục tiêu: - Rèn kĩ năng thực hiện tính giá trị của biểu thức có chứa 2,3 chữ . - áp dụng các tính chất giao hoán của phép cộng để tính nhanh . II, Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.HĐ1: Ôn tập hệ thống hoá 1 số kiến thức đã học (6’): +GV YC HS nhắc lại : -Cách tính giá trị của biểu thức có chứa 2,3 chữ . -Muốn tìm TBC của nhiều số ta làm ntn? -Muốn tính tổng của nhiều số biết TBC của các số đó ta làm ntn? 2. HĐ2:Luyện tập (30’): +GV ra đề YC HS tự làm bài vào vở . +GV trực tiếp làm việc với những em yếu . +1 số HS nêu ý kiến . +Lớp nhận xét bổ sung đưa ra câu trả lời đúng . +HS tự làm bài vào vở. Đề bài : Bài 1: Điền giá trị của biểu thức vào ô trống . a b c a+b-c a x b -c a : b -c 125 5 18 4028 4 147 2538 9 205 Bài 2: Tính nhanh: a, 1+2+3+4+5+6+7+8+9+10 b, 35+29+34+17+15+21+16+33 c, 1-2+3-4+5-6+7-8+9 d, ( 11x 9- 100+1) x ( 1 x2 x3 x4 x5 x6 x7 x 8 x 9) Bài 3: Tìm 2 số biết TBC của 2 số là 54 và hiệu của 2 số đó là 10. Bài 4: An có 20 nhãn vở ,Bình có 24 nhãn vở .Lan có số nhãn vở bằng số TBC số nhãn vở của 2 bạn .Hỏi Lan có bao nhiêu nhãn vở. 3. HĐ2: Chấm, chữa bài: + Thu vở để chấm. + Nhận xét, sửa những lỗi sai mà HS mắc phải III, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau. Thứ 6.16.12.2006 Toán: Tiết 35 Tính chất kết hợp của phép cộng I, Mục tiêu: Giúp học sinh - Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng. -Sử dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộngđể tính nhanh giá trị số của biểu thức . II, Đồ dùng dạy học : Kẻ sẵn bài toán 1 SGK II, Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ (4’) + Gọi HS lên bảng tính chu vi của tam giác ( P= a+b+c) biết a=5 ;b=4 và c=4 + Nhận xét, đánh giá B. Dạy học bài mới: *. Giới thiệu bài: (1’) *. HĐ1: Giới thiệu tính chất kết hợp của phép cộng (12’) +GV treo bảng bài toán 1 như SGK . YC HS tính giá trị số của biểu thức (a+b )+c và của a+( b+c) rồi so sánh 2 tổng này . +YC HS so sánh giá trị của biểu thức (a+b)+c và a+( b+c) +GV nhận xét viết . +GV ghi bảng( a+b) +c = a+ (b+c) và giới thiệu đây là tính chấtkết hợp của phép cộng . Rút ra KL SGK. *. HĐ2: Thực hành (20’) + Giao nhiệm vụ cho HS. +YC HS tự làm bài tập vào vở +Lưu ý HS ở BT1 áp dụng t/c kết hợp của phép cộng để tính giá trị của biểu thức theo cách thuận tiện nhất . +Trực tiếp làm việc với những HS yếu. +Chấm 1 số bài + Hướng dẫn HS chữa bài. Bài 1: Gọi 1 HS nêu yêu cầu + Gọi 2 HS lên bảng làm . +Hướng dẫn HS nhận xét. +Kết luận cách làm đúng . +Củng cố tính chất kết hợp của phép cộng cho HS.lưu ý HS áp dụng t/c kết hợp của phép cộng ,khi cộng nhiều số hạng với nhau ta nên chọn các số hạng cộng với nhau có KQ là các số tròn ( chục, trăm, nghìn )để việc tính toán được thuận tiện . Bài 2: +Gọi1 HS lên bảng chữa ,YC HS giải thích cách làm . +Hướng dẫn HS nhận xét. +Kết luận cách làm đúng . +GV có thể hỏi để củng cố ( đối với HS yếu +TB) -Muốn biết cả 3 ngày nhận được bao nhiêu tiền ta làm ntn? + 2 HS lên bảng tính + Lớp làm vào giấy nháp + 3 HS lên bảng thực hiện . + Lớp làm vào giấy nháp,sau đó so sánh KQ của bạn . +1 Số HS nêu ý kiến -Lớp nhận xét,bổ sung. -Giá trị của biểu thức( a+b)+c và giá trị a+( b+c) luôn bằng nhau . -Khi đổi chỗ các số hạng trong 1 tổng thì tổng không thay đổi . +Vài HS đọc ghi nhớ SGK. + Tự làm bài tập ở vở bài tập. + 1 HS đọc yêu cầu + 2 HS lên bảng làm . + Cả lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng. +Thống nhất cách làm đúng. VD : 4367+199+501 =4367+( 199+501)+ =4367+700 =5067 +1 HS lên bảng chữa và giải thích cách làm . Lớp theo dõi,nhận xét ,đối chiếu bài làm trên bảng với bài làm của mình. +Thống nhất cách làm đúng. Giải Số tiền cả ba ngày nhận được là : 75 500 000+86 950 000+ 14 500 000 = 176 950 000 (đồng ) Đáp số : 176 950 000 đồng C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau. Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện I, Mục tiêu: -Dựa trên những thông tin về ND của đoạn văn ,xây dựng hoàn chỉnh các đoạn văn của một câu chuyện . -Biết nhận xét đánh giá bài văn của mình . II, Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ truyện : " Ba lưỡi rìu" - Giấy +bút dạ. III, Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ (5’) + Gọi HS lên bảng ,mỗi HS kể 2 bức tranh chuyện : " Ba lưỡi rìu" + Nhận xét, khen ngợi cho điểm HS. B. Dạy học bài mới: *. Giới thiệu bài: (1’) *. HĐ1: Thảo luận cặp đôi (15’) Bài 1: + Gọi HS đọc cốt truyện : " Vào nghề" + Gọi 1 số cặp nêu ý kiến thảo luận . +Hướng dẫn HS nhận xét,đánh giá. +GV chốt lại : Trong mỗi chuyện trên mỗi lần xuống dòng đánh dấu một sự việc . 2. HĐ2: Thảo luận nhóm (15’) + Phát giấy ,bút dạ cho từng nhóm .YC HS trao đổi hoàn chỉnh đoạn văn .+YC HS thảo luận trong nhóm . +Gọi đại diện các nhóm trình bày ý kiến . +Hướng dẫn HS chỉnh ,sửa lỗi ( nếu có ),lỗi về dùng từ,lỗi về đặt câu cho từng nhóm . + Giáo viên đi giúp đỡ những HS gặp khó khăn. + Gọi HS trình bày. + Giáo viên sửa lỗi dùng từ, diễn đạt cho HS (nếu có) +Nhận xét ,kết luận những HS hoàn chỉnh đoạn văn hay nhất. + 3 HS lên bảng kể + Lớp nhận xét ,bổ sung. + 1HS đọc cốt truyện : " Vào nghề " + Lớp đọc thầm +Thảo luận cặp đôi ,tiếp nối nhau trả lời câu hỏi : -Đoạn 1: Va-li-a ước mơ trở thành diễn viên xiếc biểu diễn tiết mục phi ngựa đánh đàn . - Đoạn 2: Va-li-a xin học nghề ở rạp xiếc và được giao việc quét dọn chuồng ngựa. - Đoạn 3: Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa biểu diễn . - Đoạn 4: Sau này,Va-li-a trở thành một diễn viên giỏi như em hằng mơ ước. + 4HS đọc nối tiếp nhau 4 đoạn chưa hoàn chỉnh của chuyện . +HS tiến hành hoạt động trong nhóm . +Đại diện các nhóm lên bảng dán phiếu và đọc đoạn văn hoàn chỉnh. +Các nhóm khác nhận xét,bổ sung. +Các nhóm đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh. VD : -Mở đầu : Nô-en năm ấy ,Va-li-a 11 tuổi đước bố mẹ cho đi xem xiếc . -Diến biến : Chương trình xiếc hôm đó rất hay ,nhưng Va-li -a thích nhất tiết mục cô gái phi ngựa đánh đàn .Cô không nắm cương ngựa mà một tay ôm đàn Măng- đô-lin .Va-li -a vô cùng ngưỡng mộ cô gái đó . -Kết thúc : Từ đó ,lúc nào em cũng mơ ước một ngày nào đó cũng được như cô gái đó -phi ngựa và chơi những bản nhạc rộn rã. C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau. Kĩ thuật : Khâu đột thưa (tiết 1) I/ Mục tiêu : Giúp HS +Biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa . + Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu . .+Rèn luyên tính kiên trì ,sự khéo léo của đôi tay . . II/Đồ dùng dậy học : -Tranh quy trình -Mẫu khâu sẵn -Vật liệu cần thiết : mảnh vải ,kim khâu len thước,phấn . III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A, ổn định tổ chức: +Kiểm tra đồ dùng học tập. B,Dạy học bài mới: *. Giới thiệu bài (1’) *. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát nhận xét mẫu (15’) +GV giới thiệu mẫu khâu đột thưa cho HS quan sát . +Hướng dẫn HS quan sát mặt phải ,mặt trái đường khâu kết hợp với quan sát H1 SGK . +YC HS nêu đặc điểm của mũi khâu đột thưa. +GV nhận xét ,rút ra phần ghi nhớ SGK. *.HĐ2:GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật (15’) +GV treo tranh quy trình . +Hướng dẫn HS quan sát các hình 2,3,4 SGK để nêu các bước trong quy trình . +GV hướng dẫn thao tác bắt đầu khâu : khâu mũi khâu thứ nhất ,khâu mũi khâu thứ hai ...Hướng dẫn cách kết thúc đường khâu đột thưa . +GV nhận xét ,rút ra ghi nhớ mục 2 C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau +HS quan sát mẫu . +HS quan sát mặt phải ,mặt trái đường khâu kết hợp với quan sát H1 SGK . +1 số HS nêu nhận xét. +Lớp nhận xét,bổ sung. -Mặt phải : Các mũi khâu cách đều nhau . -Mặt trái : Các mũi khâu sau lấn lên mũi trước. +Vài HS nhắc lại . +HS quan sát tranh quy trình . +1 số HS nêu quy trình các bước khâu +Lớp nhận xét,bổ sung . +HS quan sát,theo dõi . +1 số HS nhắc lại các thao tác . +Lớp nhận xét,bổ sung . +Vài HS đọc lại.

File đính kèm:

  • doctuan7.doc