I, Mục tiêu: Giúp học sinh
- Củng cố hành vi đạo đức “Bảo vệ môi trường”.
- Biết bảo vệ, giữ gìn môi trường trong sạch.
- Đồng tình, ủng hộ trước những hành vi bảo vệ môi trường.
II, Đồ dùng dạy học: - Học sinh:
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
43 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ới
* Giới thiệu bài (1’)
HĐ1: Hướng dẫn ôn tập (18 – 20’)
+Giao bài tập (VBT)
+ Khi thực hiện phép tính +, - 2 số tự nhiên ta đặt tính như thế nào? và thực hiện như thế nào?
+ Theo dõi, giúp đỡ học sinh làm bài tập.
HĐ2: Chấm, chữa bài (10-12’)
+ Chấm bài 1 số em.
+ Hướng dẫn HS chữa bài.
Bài 1: Đặt tính rồi tính.
- Gv n/x củng cố cách cộng , trừ các số có nhiều c/ số
Bài 2: Tìm x
+ Thành phần chưa biết trong 2 phép tính trên là gì? Nêu cách tính?
- GV n/x củng cố cách tìm thành phần chưa biết
Bài 3: Viết chữ hoặc số vào
+ Vì sao em biết 7 + a = a + 7?
+ Dựa vào đâu em biết được: (a+b)+5=a+(b+5)?
Bài 4: Tính bằng cách thuận tiện nhất
Bài 5: Giải toán.
- Gv n/x củng cố cách làm dạng toán ít hơn
+ 2 HS lên bảng nêu.
+ Lớp nhận xét, bổ sung.
+ HS nối tiếp nhau nêu yêu cầu của từng bài tập.
+ 1-2 HS nêu.
+ HS tự giải các bài tập.
+ 2 HS lên bảng thực hiện.
+ Nêu cách thực hiện tính.
+ HS nhận xét, bổ sung.
+ 1 HS lên chữa bài.
a) x + 216 = 470 b) x – 129 = 427
x = 470 – 216 x = 427 + 129
x = 354 x = 556
+ 1 HS lên chữa bài, HS nhận xét.
- Vì dựa vào tính chất giao hoán của phép cộng.
- Dựa vào tính chất kết hợp của phép cộng.
+ HS lên chữa bài, nêu cách vận dụng tính.
+ 1 HS lên chữa bài, nêu cách tính khác.
Bài giải :
Số tiền em tiết kiệm được là :
135 000 – 28 000 = 107 000 ( đồng )
Cả hai anh em tiết kiệm được là :
135 000 + 107000 = 242 000 ( đồng )
Đáp số : 242 000 ( đồng
C. Củng cố – dặn dò: - Củng cố lại nội dung bài học.
- Làm bài tập ở SGK.
Thứ 6 ngày 17 tháng 4 năm 2008
Tập làm văn:
Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật
I, Mục đích yêu cầu : Giúp học sinh
- Ôn lại kiến thức về đoạn văn.
- Thực hành viết đoạn văn miêu tả các bộ phận của con vật (con gà trống). Yêu cầu các từ ngữ, hình ảnh chân thực, sinh động.
II, Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn các câu văn ở bài tập 2.
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ (3’)
+ Gọi 3 HS lên bảng đọc lại những ghi chép sau khi quan sát các bộ phận của con vật.
+ Nhận xét, ghi điểm.
B. Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Bài “Con chuồn chuồn nước” có mấy đoạn văn? Tìm ý chính của mỗi đoạn.
+ Giúp đỡ các nhóm thảo luận.
+ Tiểu kết câu trả lời đúng.
" Tiểu kết, chốt ý.
Bài 2: Sắp xếp các câu sau thành 1 đoạn văn.
+ YC HS đánh số 1, 2, 3 để tạo thành đoạn văn.
Bài 3: Hãy viết đoạn văn có chứa câu mở đoạn như sau:
+ YC HS tự làm bài.
+ 3 HS lên bảng đọc.
+ Lớp theo dõi, nhận xét.
+ 1 HS đọc bài “Con chuồn chuồn nước”.
+ Thảo luận nhóm đôi.
+ HS phát biểu và thống nhất ý kiến:
Đoạn 1: Ôi chao phân vân. (Tả ngoại hình của chú chuồn chuồn nước lúc đậu 1 chỗ.)
Đoạn 2: Còn lại: (Tả chú chuồn chuồn nước lúc tung cánh bay, kết hợp tả cảnh đẹp của thiên nhiên theo cánh bay của chú chuồn chuồn.)
+ HS nêu yêu cầu của bài tập.
+ HS suy nghĩ, thảo luận theo nhóm bàn.
+ Các nhóm nêu, thống nhất câu trả lời.
" Đúng: b, a, c.
+ 1 HS đọc lại đoạn văn.
+ Tự làm bài.
+ Một số HS nêu trước lớp.
+ Lớp nhận xét, bổ sung.
C. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Mỹ thuật :
Vẽ theomẫu :Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu
I Mục tiêu : Giúp HS :
- Hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
-Biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu .
-Ham thích tìm hiế các vật xung quanh.
II . Đồ dùng dạy học :
- GV : SGK , SGV , Mẫu vẽ , Hình gợi ý cách vẽ
- HS : SGK , Vở thực hành vẽ , chì , tẩy ...
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
* Giới thiệu bài :
HĐ1 : Quan sát nhận xét :
- GV bày mẫu cho HS quan sát : ( cái cốc và quả cam )
- Mẫu vẽ là cái gì ?
- Hình dáng của từng vật mẫu có dạng hình gì ?
- Đồ vật nào được dặt trước ( sau ) ?
- Tỉ lệ của mỗi đồ vật như thế nào ?
- Mầu sắc của từng đồ vật ?
- Gv n/x bổ sung
+ Cho HS nhận xét mẫu ở 3 hướng khác nhau ( chính diện , phải , trái )
HĐ2 : HD HS cách vẽ :
- GV treo hình gợi ý cách vẽ lên bảng ;
- Gợi ý cách vẽ theo hình 2 ( SGK )
+ Yêu cầu HS ước lượng chiều cao , chiều ngang để phác khung hình chung cho cân đối
+ Tìm tỉ lệ từng vật mẫu để vẽ phác khung hình .
+ Nhìn mẫu vẽ các nét chính
+ Vẽ các chi tiết , vẽ đậm , nhạt
HĐ3 : Thực hành :
- Gv bao quát giúp đỡ HS làm bài
HĐ4 : Đánh giá - nhận xét ;
Gv gợi ý n/x 1 số bài hoàn thành về :
+ Bố cục ( cân đối chưa )
+ Hình vẽ ( rõ đặc điểm chưa )
- HS n/x và xếp loại theo ý mình
Dặn dò : VN quan sát chậu cảnh
- HS quan sát và nêu :
- Mẫu vẽ là quả cam và cái cốc
- Cái cốc coa dạng hình trụ , cái ca có dạng hình cầu .
- HS nêu .
-Tỉ lệ của cái ca hình trụ ( HCN đứng)
quả cam hình vuông
- HS nêu
- HS chú ý theo dõi
-Ước lượng chiều cao , chiều ngang để phác khung hình chung
-Tìm tỉ lệ từng vật mẫu để vẽ phác khung hình .
- Hs thực hành vẽ vào vở thực hành
phiếu học tập
Họ và tên : ................................Lớp : 4 A
Câu hỏi : Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí trong hô hấp ở thực vật ?
Bàilàm: ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
phiếu học tập
Họ và tên : ................................Lớp : 4 A
Câu hỏi : Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí trong hô hấp ở thực vật ?
Bài làm : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... phiếu học tập
Họ và tên : ................................Lớp : 4 A
Câu hỏi : Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí trong hô hấp ở thực vật ?
Bàilàm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Kỹ thuật
Lắp xe tải
I .MỤC TIấU :
-HS biết chọn đỳng và đủ được cỏc chi tiết để lắp ụ tụ tải.
-Lắp được từng bộ phận và lắp rỏp ụ tụ tải đỳng kĩ thuật , đỳng quy trỡnh .
-Rốn tớnh cẩn thận ,làm việc theo quy trỡnh .
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Mẫu ụ tụ đó lắp sẵn .
Bộ lắp ghộp mụ hỡnh kĩ thuật.
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC CHỦ YẾU :
1/ Ổn định tổ chức : (1’)
2/ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS (2’ ).
3/ Bài mới : (30’)
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
Giới thiệu bài : (2’)
-GV giớI thiệu bài và nờu mục đớch bài học :
-HS lắng nghe
Hoạt động 1: Hướng dẫn thao tỏc kĩ thuật (25-27’)
a)Hướng dẫn chọn cỏc chi tiết (5’)
-GV yờu cầu HS chọn cỏc chi tiết theo SGK để vào nắp hộp theo từng loại .
-HS chọn và để vào nắp hộp .
-GV hỏi :Một vài chi tiết cần lăp cỏi ụ tụ là gỡ .
-HS trả lời .
b)Lắp từng bộ phận : (15-20’)
*Lắp giỏ đỡ trục bỏnh xe và sàn ca bin. (H2-SGK)
+Để lắp được bộ phận này cần phải lắp mấy phần ?
-Cần lắp 2 phần : giỏ đỡ trục bỏnh xe và sàn ca bin.
+GV yờu cầu HS lờn lắp.
-1 HS lờn lắp, HS khỏc nhận xột bổ sung.
*Lắp ca bin (H3-SGK)
- Hóy nờu cỏc bước lắp ca bin ?
-Cú 4 bước như SGK.
-GV lắp theo thứ tự cỏc bước trong SGK .
-_HS theo dừi
*Lắp thựng sau của thành xe và lắp trục bỏnh xe (H4 ;H5 -SGK)
-Yờu cầu HS lờn lắp .
-HS quan sỏt và 1 HS lờn bảng để lắp
-GV nhận xột ,uốn nắn ,bổ sung cho hoàn chỉnh .
c)Lắp rắp ụ tụ tải.
-GV tiến hành lắp rỏp cỏc bộ phận. Khi lắp tấm 25 lỗ, GV nờu thao tỏc chậm để HS nhớ.
-HS theo dừi .
-CuốI cựng kiểm tra sự chuyển động của cỏi đu .
-Chắc chắn ,khụng xộc xệch.
d)Hướng dẫn thỏo rời cỏc chi tiết (5’)
-Khi thỏo phải thỏo rời từng bộ phận ,tiếp đú mới thỏo rời từng chi tiết theo trỡnh tự ngược lại với trỡnh tự lắp.
-GV nhắc HS thỏo cỏc chi tiết xếp gọn vào hộp.
-HS thỏo cỏc chi tiết xếp gọn vào hộp
HĐ2 :Củng cố ,dặn dũ : (2’)
-GV nhận xột về sự chuẩn bị đồ dựng học tập ;thỏi độ học tập ;Kết quả học tập .
-Dặn dũ giờ học sau nhớ mang đầy đủ đồ dựng học tập .
File đính kèm:
- tuan 31.doc