I, Mục tiêu: Giúp học sinh
- Biết được một số biển báo giao thông cơ bản.
- Nắm được sự cần thiết phải thực hiện an toàn giao thông.
- Có thái độ đồng tình ủng hộ với những việc làm thể hiện tôn trọng Luật an toàn giao thông.
II, Đồ dùng dạy học: - Chuẩn bị một số biển báo giao thông.
42 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 894 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số lớn: 30 Số lớn: 30
+ HS dưới lớp nêu.
+ Lớp nhận xét.
C. Củng cố – dặn dò: - Củng cố lại nội dung bài học.
- Làm bài tập ở SGK.
Thứ 6 ngày 4 tháng 4 năm 2008
Tập làm văn:
Cấu tạo một bài văn miêu tả con vật
I, Mục đích yêu cầu : Giúp học sinh
- Hiểu được cấu tạo của bài văn miêu tả con vật gồm 3 phần: MB - TB – KB.
- Lập dàn ý một bài văn miêu tả con vật.
II, Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị 1 con vật (tranh) mà mình thích.
- Giấy khổ to + bút dạ.
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ: (3 – 5’)
+ 1 số HS đọc bài tập 3 (tiết trước).
+ Nhận xét, ghi điểm.
B. Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài:
2Hướng dẫn nhận xét (12’)
+ Yêu cầu 2 HS tiếp nối nhau đọc bài “Con mèo hung”.
+ Bài văn có mấy đoạn?
+ Nội dung chính của mỗi đoạn là gì?
+ Như vậy bài văn tả con vật có mấy phần? Nội dung của mỗi phần là gì?
" Ghi nhớ (SGK).
3. Hướng dẫn luyện tập (20’)
+ Lập dàn ý chi tiết tả 1 con vật nuôi trong nhà (gà, chim, chó, lợn, trâu, bò).
+ Em sẽ lập dàn ý cho con vật nào?
+ Theo dõi, giúp đỡ HS làm bài.
+ Nhận xét chung.
+ 1 HS đọc bài.
+ Lớp nhận xét.
- HS đọc
+ Bài văn có 4 đoạn.
- Đ1: “Meo meo đấy”: Giới thiệu con mèo định tả.
- Đ2: “Chà đáng yêu”: tả hình dáng con mèo.
- Đ3: “Có một một tí”: Tả hoạt động thói quen của mèo.
- Đ4: Câu cuối: Cảm nghĩ về con mèo
+ HS nêu.
+ 2 HS nhắc lại.
+ 2 HS nêu yêu cầu.
+ HS nêu (nối tiếp).
+ Tự làm bài tập.
+ Một số HS nêu, lớp nhận xét, bổ sung.
C. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Mỹ thuật :
Vẽ tranh : Đề tài an toàn giao thông
I Mục tiêu : Giúp HS :
Hiểu được đề tài và tìm chọn được hình ảnh phù hợp với ND .
-Biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài an toàn giao thông theo cảm nhận riêng .
- Có ý thức chấp hành những quy định về an toàn giao thông .
II . Đồ dùng dạy học :
- GV: Sưu tầm h/ả về giao thông đường bộ , đường thuỷ ...( Những h/ả vi phạm ATGT)
Hình gợi ý cách vẽ , Tranhcủa các lớp trước
- HS : SGK , Vở thực hành , giấy chì
III Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Thầy
HĐ1 : Tìm chọn nội dung đề tài :
- GT 1 số tranh ảnh về đề tài ATGT và gợi ý :
+ Tranhvẽ đề tài gì ?
+ Trong tranh có các h/ả nào ?
GV : Tranh vẽ về đề tài GT có các h/ả :
+ Giao thôngdường bộ : Xe ô tô , xe máy , xe đạp ....
+GT đường thuỷ : tàu , thuyền , ca nô ....
- Đi trên đường bộ hay đường thuỷ cần phải chấp hành những quy định về ATGT :
+ Thuyền xe không được chở quá tải , đi dúng phần đường quy định ....
- Không chấp hành đúng luật ATGT gây ra hậuquả gì ?
- Khi tham gia giao thông mọi người cần chú ý những gì ?
HĐ2 : Cách vẽ tranh:
- GV gợi ý HS chon ND đề tài :
VD : Vẽ cảnh giao thông trên đừng phố cần có những hình ảnh : đường phố , cây nhà , xe đi dưới lòng đường ...
- GV gợi ý HS vẽ cảnh vi phạm ATGT : Cảnh đi lại lộn xộn trên đường , gây ùn tắc..
- GV gợi ý HS cách vẽ :
+ Vẽ h/ả chính trước , phụ sau , vẽ màu theo ý thích .
HĐ3 : Thực hành:
Y/C HS vẽ vào vở thực hành
Gợi ý để HS tìm , sắp xếp các h/ả và vẽ màu cho rõ ND
GV bao quát giúp đỡ HS
HĐ4 : Nhận xét dánh giá :
- GV gợi ý HS nhận xét và xếp loại 1 số bài vẽ về :
+ Nội dung , hình ảnh , màu sắc .
HS xếp loại bài vẽ
GV tổng kết và khen ngợi những em có bài vẽ đẹp
Dặn dò : Thực hiện theo đúng luật GT khi tham gia GT
Hoạt động cuả Trò
-Tranhvẽ đề tài ATGT
-Con người và xe cộ tham gia giao thông.
-Sẽ làm cho GT ùn tắc hoặc gây tai nạn nguy hiểm có thẻ làm chết người
- Đều phải chấp hành tốt luật ATGT
HS thực hành
Tìm ND và vẽ theo ý thích
Sắp xếp các h/ả và vẽ màu .
Kĩ thuật
lắp xe nôi (T1)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Biết chọn đúng và đủ đợc các chi tiết để lắp xe nôi.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráỗie nôi đúng kĩ thuật, đúng quy trình .
- Rèn tính cẩn thận , làm việc theo quy trình, an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp ráp, tháo các chi tiết của xe nôi.
II.Chuẩn bị:
GV: Mẫu xe nôi đã lắp sẵn.
HS : Bộ mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động trên lớp :
A/ KTBC: (3’)
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS .
B/Dạy bài mới: (35’)
* GTB: GV nêu mục tiêu bài dạy.
HĐ1: HD HS quan sát và nhận xét mẫu .
- Cho HS quan sát mẫu xe nôi lắp sẵn .
+ Để lắp đợc xe nôi, cần bao nhiêu bộ phận ?
+ Nêu tác dụng của xe nôi trong thực tế.
HĐ2: GV HD thao tác kĩ thuật .
a) GV HD HS chọn các chi tiết theo SGK.
- GV cùng HS chọn từng loại chi tiết cho đúng, đủ.
+ Xếp các chi tiết vào nắp hộp theo từng loại chi tiết.
b) Lắp từng bộ phận
* Lắp tay kéo (H2 - SGK)
+ Để lắp đợc tay kéo, em cần chọn những chi tiết nào ? Số lợng bao nhiêu.
+ G tiến hành lắp tay kéo xe theo SGK.
* Lắp giá đỡ trục bánh xe (H3 - SGK).
+ Gọi 1HS lên lắp
+ G thực hiện lắp giá đỡ trục bánh xe
thứ hai.
* Lắp thanh đỡ giá bánh xe (H4 - SGK)
+ Y/c 1 HS gọi tên các chi tiết để lắp thanh đỡ giá bánh xe ?
+ Gọi 1 -2HS lên lắp bộ phận này.
* Lắp thành xe với mui xe (H6 - SGK)
+ 1 - 2HS lắp trục bánh xe theo thứ tự các chi tiết nh trong hình 6.
+ Chú ý: Khi lắp thành xe với mui xe cần chú ý đến vị trí tấm nhỏ nằm trong tấm chữ U.
* Lắp trục bánh xe : (H6 - SGK)
+ Y/c 1HS lên lắp theo thứ tự các chi tiết nh trong hình 6- SGK.
c) Lắp ráp xe nôi (H1 - SGK)
- G lắp ráp xe nôi theo quy trình trong SGK .
+ Lắp xong, G kiểm tra sự chuyển động của xe .
C. GV HD HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp . (2’)
- HS kiểm tra chéo và báo cáo .
* HS mở SGK, theo dõi bài học .
* Quan sát mẫu xe nôi.
- 5 bộ phận : tay kéo, thanh đỡ giá bánh xe, giá đỡ bánh xe, thành xe với mui xe, trục bánh xe .
+ Hàng ngày chúng ta thấy các em bé nằm hoặc ngồi trong xe nôi và ngời lớn đẩy xe cho các em đi dạo chơi .
- HS chọn các chi tiết theo HD và xếp riêng từng loại ra nắp hộp .
+ Thực hiện theo nhóm bàn .
- HS quan sát H2 - SGK:
+ 2 thanh thẳng 7 lỗ,
1 thanh chữ U dài.
+ HS theo dõi bớc làm mẫu của GV.
(Thanh 7 lỗ nằm trong thanh chữ U dài)
- HS quan sát H3 - SGK:
+ 1HS lên lắp, HS khác theo dõi, nhận xét.
+ Theo dõi H1 để nắm đợc cách thực hiện lắp giá đỡ trục bánh xe thứ hai.
- 1HS gọi tên và nêu số lợng các chi tiết đểt lắp thanh đỡ giá bánh xe:
+ 1 tấm lớn.
2 thanh chữ U dài.
+ 1HS lên lắp các bộ phận này.
- HS quan sát GV làm mẫu theo các bớc trong SGK.
+ HS ghi nhớ.
- 1HS lắp trước lớp, HS khác quan sát và nhận xét .
- HS theo dõi thao tác của cô giáo và ghi nhớ .
+ HS tháo các chi tiết và xếp vào hộp .
* VN: Ôn bài
Chuẩn bị bài sau.
Thể dục :
Môn tự chọn – Nhảy dây
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
-Ôn và học mới một số ND tự chọn . Y/C thực hiện cơ bản đúng những nội dung ôn tập và học mới .
Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích .
II/ Địa điểm , phươngtiện :
- Trên sân trường , VS nơi tập
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoật động của Thầy
Hoật động của Trò
1/ Phần mở đầu:
GV nhận lớp
Phổ biến ND tiết học
Xoay các khớp cổ chân , hông , vai ..
Ôn một số động tác của bài thể dục phát triển chung.
2/ Phần cơ bản:
a/ Môn tự chọn:
* Đá cầu: Ôn chuyền cầu bằng mu bàn chân , theo nhóm 2 người.
Học chuyền cầu theo nhóm 2, 3 người ( bằng má trong hoặc mu bàn chân -GV theo dõi giúp đỡ HS
*Ném bóng :
+ Ôn 1 số động tác bổ trợ
GV nêu tên động tác , làm mẫu
GV theo dõi uốn nắn .
+ Ôn cầm bóng , đứng chuẩn bị , ngăm đích , ném bóng vào đích
GV nêu tên động tác , làm mẫu .
GV theo dõi giúp đỡ HS .
* Tập phối hợp : cầm bóng , đứng chuẩn bị , lấy đà , ném ( mô phỏng )
* Tập có ném bóng vào đích
b/ Nhảy dây
Cho HS tập nhảy dây cá nhân kiểu chân trước chân sautheo đội hình vòng tròn , hình vuông , hoặc hàng ngang
Cho HS thi xem xem ai giỏi nhất .
3/ Phần kết thúc:
GV tập hợp lớp, NX tiết học đánh giá kết quả học tập.Giao bài về nhà
Giao bài VN
HS tập hợp lớp theo 2 hàng dọc
Thực hiện các Y/C của GV.
-HS ôn tập theo nhóm 3-4 ngời do tổ trởng điều khiển.
Tập hợp theo đội hình 2 – 4 hành ngang quay mặt vào nhau thành từng đôi một
- Tập động lọt theo 2 hàng ngang
- HS tập
- Tập hợp đứng thành 4 hàng dọc
- HS tập
- Tập đồng loạt
-HS tập
HS tập nhảy dây do cán sự điều khiển
-HS thi với nhau.
- Tập hợp lớp theo hai hàng nghe kết quả đánh giá.
Thể dục :
Môn tự chọn – Nhảy dây
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
-Ôn một số ND của môn tự chọn . Y/C thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích .
Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích .
II/ Địa điểm , phươngtiện :
- Trên sân trường , VS nơi tập . Mỗi HS 1 dây và dụng cụ tập môn tự chọn
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoật động của Thầy
Hoật động của Trò
1/ Phần mở đầu:
GV nhận lớp
Phổ biến ND tiết học
Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dóc trên địa hình tự nhiên .
Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu .
Xoay các khớp cổ chân , hông , vai ..
Ôn một số động tác của bài thể dục phát triển chung.
2/ Phần cơ bản:
a/ Môn tự chọn:
* Đá cầu: Tâng cầu bằng đùi
-GV theo dõi giúp đỡ HS
- Cho HS thi xem ai giỏi nhất .
* Ôn chuyền cầu theo nhóm 2 người
- GV theo dõi giúp đỡ HS .
*Ném bóng :
+ Ôn 1 số động tác bổ trợ
GV nêu tên động tác , làm mẫu
GV theo dõi uốn nắn .
+ Ôn cầm bóng , và tư thế đứng chuẩn bị , ngăm đích , ném bóng vào đích
GV nêu tên động tác , làm mẫu .
GV theo dõi giúp đỡ HS .
b/ Nhảy dây
Cho HS tập nhảy dây kiểu chân trước chân sautheo đội hình vòng tròn , hình vuông , hoặc hàng ngang
Cho HS thi xem xem ai giỏi nhất .
3/ Phần kết thúc:
GV tập hợp lớp, NX tiết học đánh giá kết quả học tập.Giao bài về nhà
Giao bài VN
HS tập hợp lớp theo 2 hàng dọc
Thực hiện các Y/C của GV.
-HS ôn tập theo nhóm 3-4 ngời do tổ trởng điều khiển.
Tập hợp theo đội hình hàng ngang hoặc vòng tròn , chữ U , ...
- Tập động lọt theo 2 hàng ngang
- HS tập
- Tập hợp đứng thành 4 hàng dọc
- HS tập
- Tập 4hàng ngang sau vạch chuẩn bị
-HS tập
HS tập đồng loạt theo nhóm hoặc tổ .
-HS thi với nhau.
- Tập hợp lớp theo hai hàng nghe kết quả đánh giá.
File đính kèm:
- tuan 29.doc