I, Mục tiêu: Giúp học sinh
- Hiểu được ý nghĩa của việc thực hiện luật an toàn giao thông.
- Tôn trọng luật lệ giao thông. Đồng tình với những người chấp hành tốt luật giao thông.
- Thực hiện và chấp hành tốt các luật lệ an toàn giao thông khi tham gia giao thông và tuyên truyền mọi người xung quanh cùng thực hiện.
II, Đồ dùng dạy học:
- Một số tin về an toàn giao thông thu thập từ sách báo, truyền hình
- Một số biển báo giao thông cơ bản.
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
39 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ích .
- Biết quý trọng và giữ gìn đồ vật trong gia đình .
II . Đồ dùng dạy học :
GV :Lọ hoa có hình dáng , màu sắc trang trí khác nhau .
Anh một vài kiểu lọ hoa đẹp .
Hình gợi ý .
HS : SGK , vở thực hành vẽ , chì , sáp ....
III . Các HĐ dạy học chủ yếu :
HĐ1 : Quan sát nhận xét :
- Cho HS quan sát vật mẫu
+Nêu n/x về hình dáng lọ , cấu trúc chung , cách trang trí
-Cho HS nêu đặcđiểm riêng của mỗi chiếc lọ thể hiện :
+ Tỉ lệ giữa các bộ phận của lọ .
+ Các nét tạo hình ở thân lọ.
+ Cách trang trí và vẽ màu .
HĐ2 : Cách trang trí :
- GV giới thiệu một vàihình gợi ý những cách trang trí khác nhau để HS nhận ra :
+ Dựa vào hình dáng lọ vẽ phác các hình mảng trang trí.
VD :Phác hình để vẽ đường diềm ở miệng lọ , thân hoặc chân lọ .
Phác hình mảng ở t hân lọ: hình vuông ,hình tròn ...
Phác hình trang trí cụ thể
Tìm hoạ tiết và vẽ vào các mảng
Vẽ màu theo ý thích
HĐ3 : Thực hành :
- Cho HS thực hành vào vở thực hành vẽ
- GV bao quát giúp đỡ HS .
HĐ4 : Nhận xét đánh giá :
-GV cùng HS chọn 1 số bài tiêu biểu n/x đánh giávề :
+ Hình dáng lọ,
+ Cách trang trí
+ Màu sắc
- Hs xếp loại bàivẽ
Dặn dò : VN sưu tầm và q/s những h/ả về ATGTcó trong sách báo
- HS quan sát và n/x
-Nêu n/x về hình dáng cao , hay thấp , miệng , cổ , thân , đáy ntn , các hình mảng hoạ tiết màu sắc
- HS theo dõi quan sát
- HS thực hành vào vở thực hành vẽ
- HS cùng GV n/x
Tự chọn
Luyện toán
I- Mục tiêu : Giúp HS
- Củng cố về cộng, trừ, nhân, chia phân số
- Giải toán có liên quan đến phân số
II- Đồ dùng dạy học
GV: Hệ thống các BT
HS: Vở luyện toán
III Các HĐ dạy học chủ yêú
HĐ của Thầy
HĐ của trò
HĐ1: Thực hành - luyện tập
- GV giao hệ thống các BT
- Quan sát, giúp đỡ HS
- Chấm, chữa 1 số bài
- Tổ chức cho HS chữa BT
Bài 1: Tính
a)
b)
c)
- GV hỏi HS về cách thực hiện các phép tính cộng , trừ , nhân chia , thứ tự thực hiện của phép tính
Bài 2: Tìm x
a) x
b) 7
- GV yêu cầu HS nêu cách thực hiện, củng cố cách tìm thành phần chưa biết
Bài 3: Một hình thoi có diện tích 4 dm2 độ dài một đường chéo là dm . Tính độ dài đường chéo thứ hai .
- GV n/x, y/c HS nêu các bước thực hiện, lời giải và phép tính
HĐ2: Hoàn thiện bài học
- GV hệ thống ND bài và n/x tiết học
-HS đọc y/c các BT
- HS lần lựơt chữa BT
- 3HS lên bảng làm - lớp n/x
a )
b) ...
- 2HS lên bảng làm - lớp n/x 2 cách làm của HS
- 1HS lên bảng làm - lớp n/x
Bài giải
Độ dài đường chéo thứ hai là :
4 x 2 :( dm )
Đáp số : dm
Kĩ thuật:
Lắp cái đu( tiết 2)
I .Mục tiêu:Như tiết 1.
II .Chuẩn bị: Như tiết 1.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS:
B.Bài mới: * GTB: Nêu mục tiêu tiết học.
HĐI: HS thực hành lắp cái đu.
Y/c HS đọc lại phần ghi nhớ sgk và quan sát kĩ hình trong sgk cũng như nội dung từng bước lắp.
HS trọn các chi tiết để lắp cái đu.
Lắp từng bộ phận.
Lắp ráp cái đu.
- Trong khi HS thực hành, GV theo dõi, hớng dẫn bổ sung.
HĐ2 : Đánh giá kết qủa học tập.
GV cho HS trưng bày sản phẩm. Nêu mục tiêu chuẩn đánh giá.
GV nhận xét, đánh giá kết qủa học tập.
C: Củng cố dặn - dò:
Nhận xét tiết học.
Nhắc nhở HS tháo các chi tiết.
Dặn HS chuẩn bị tiết sau "Lắp xe nôi"
HS lấy bộ lắp ghép.
HS theo dõi.
Hoạt động theo nhóm đôi.
HS đọc.
HS trọn đủ, đúng các chi tiết theo sgk, xếp từng loại vào nắp hộp/
Chú ý lắp tay cầm và thành sau ghế vào tấm nhỏ...
Lắp, quan sát hình 1 sgk.
Kiểm tra sự chuyển động của ghế đu.
HS trình bày sản phẩm thực hành.
HS dựa vào tiêu chuẩn, tự đánh giá sản phẩm của mình, của nhóm bạn.
Lắng nghe.
Thực hiện.
luyện tiếng việt
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Ôn tập, hệ thống hoá các từ ngữ thuộc các chủ điểm: Người ta là hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm.
- Làm các bài tập về ba kiểu câu kể Ai là gì?, Ai thế nào?, Ai làm gì?
- Kiểm tra về văn miêu tả cây cối.
II.Các hoạt động trên lớp:
1/Bài cũ: Yêu cầu HS nêu tên những chủ điểm tập đọc đã học. (2HS nêu).
2/ Bài mới: GV giới thiệu bài trực tiếp.
HĐ1: Ôn tập về các chủ điểm đã học.
Bài1: Xếp các từ dưới đây thành ba nhóm, tương ứng với ba chủ điểm: Người ta là hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm:
Tài hoa, tài giỏi, tài nghệ, đẹp, đẹp đẽ, gan dạ, anh dũng, xinh đẹp, anh hùng, xinh xắn, thướt tha, lộng lẫy, tài ba, tài đức, tài năng, can đảm, quả cảm, thuỳ mị, dịu dàng, hiền dịu, tươi đẹp, huy hoàng, hùng vĩ, gan, gan góc, bạo gan, táo bạo, đôn hậu, thẳng thắn, ngay thẳng.
Bài2: Xếp các thành ngữ, tục ngữ dưới đây thành ba nhóm như yêu cầu bài tập 1 : Người ta là hoa đất, Vào sinh ra tử, Đẹp người đẹp nết, Học rộng tài cao, Cái nết đánh chết cái đẹp, Đẹp như tiên, Đẹp như tranh, Đẹp như tượng, Tài cao chí cả, Gan vàng dạ sắt, Gan lì tướng quân, Gan như cóc tía, Non sông gấm vóc, Non xanh nước biếc, Muôn hình muôn vẻ, Trời cao biển rộng .
Bài3. a) Với mỗi kiểu câu kể sau đây hãy đặt một câu: Ai làm gì ?, ai thế nào ?, Ai là gì ?
b) Nhận xét : Vị ngữ trong từng câu kể nói trên do từ, cụm từ gì tạo thành ?
+ HS làm bài, trình bày bài, chữa bài .
HĐ2: Kiểm tra về văn miêu tả cây cối .
Đề bài : Hãy tả lại một cây cho bóng mát hoặc một cây hoa mà em yêu thích.
+ HS làm bài, G thu bài để chấm .
* GV bao quát, hướng dẫn HS làm bài, chữa bài.
3.Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học .
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
Luyện toán
Ôn luyện tuần 28( t3,4)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Luyện kĩ năng về làm các bài toán dạng “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”.
- Rèn cho học sinh kĩ năng tư duy, kiên trì khi làm bài tập .
II.Các hoạt động trên lớp.
1. Bài cũ:
Yêu cầu HS thực hiện: Trong một đội văn nghệ có 4 bạn trai và 5 bạn gái.
a) Viết tỉ số của số bạn trai và tổng số bạn của cả đội.
b) Viết tỉ số của số bạn gái và tổng số bạn của cả đội .
2. Bài mới: GV giới thiệu bài trực tiếp.
Nội dung ôn luyện:
Bài1: An mua một quyển truyện và một cái bút hết tất cả 16 000đồng. Biết rằng giá tiền một quyển truyện bằng 5/3 giá tiền một cái bút . Hỏi Am mua quyển truyện đó hết bao nhiêu tiền ?
Bài2: Người ta pha sơn đỏ với sơn trắng theo tỉ lệ 3 : 1. Hỏi đã dùng bao nhiêu lít sơn đỏ để pha, biết rằng sau khi pha, được tất cả 28lít sơn ?
Bài3: Dũng và Hùng sưu tầm được tất cả 180 cái tem. Số tem của Dũng sưu tầm được bằng số tem của Hùng. Hỏi Dũng sưu tầm được bao nhiêu cái tem ?
Bài4: Tổng của hai số là 96. nếu giảm số thứ nhất đi 7 lần thì được số thứ hai. Tìm hai số đó .
Bài5: Một sân vận động HCN có chu vi là 400m, chiều rộng bằng 2/3 chiều dài. Tính chiều dài, chiều rộng sân vận động đó .
Bài6: Tổng của hai số là 231. Nếu viế thêm chữ số 0 vào bên phải số thứ nhất thì được số thứ hai. Tìm hai số đó .
*** HS làm bài , chữa bài . GV nhận xét .
2. Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học .
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
Luyện toán
Tuần 28 ( t1)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Ôn luyện về : + Diện tích hình thoi .
+ “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”.
II.Các hoạt động trên lớp:
1. Bài mới: GV giới thiệu bài trực tiếp.
2. Nội dung bài ôn luyện:
* GV đưa ra hệ thống bài tập, yêu cầu HS làm bài và chữa .
Bài1: Viết tiếp vào ô trống:
Hình thoi ABCD
Đường chéo AC
Đường chéo BD
Diện tích
3/4 cm
2/3 cm
2/5m
4/5m
1/2dm
4/5m
Bài2: Một khu đất hình thoi có độ dài các đường chéo là 70m và 300 m. Tính diện tích khu đất đó .
HD HS yếu: áp dụng công thức tính diện tích hình thoi , từ đó tính ra diện tích.
Bài3: Một hình thoi có diện tích 4dm2, độ dài một đường chéo là dm. Tính độ dài đường chéo thứ 2.
HD HS yếu: Dựa vào công thức tính diện tích hình thoi , từ đó tính được m x n = 4 x 2 = 8 cm2. Sau đó tìm đường chéo còn lại.
Bài4: Khoanh vào chữ đặt trước hình có diện tích lớn nhất :
A. Hình vuông có cạnh là 5 cm.
B. Hình chữ nhật có chiều dài 6 cm và chiều rộng 4cm .
C. Hình bình hành có diện tích là 20 cm2.
D. Hình thoi có độ dài các đường chéo là 10cm và 6cm.
Hướng dẫn HS yếu: Dựa vào công thức tính diện tích từng hình ra giấy nháp rồi so sánh điền kết quả
.Bài5: Tổng của hai số là 84. Tỉ số của hai số là . Tìm hai số đó.
Hướng dẫn HS yếu: Dựa vào các bước giải dạng toán này: Tìm tổng số phần bằng nhau; Tìm một phần; Tìm số bé; Tìm số lớn để làm bài tập 5, 6.
Bài6: Trên bãi cỏ có tất cả 25 con trâu và bò. Số trâu bằng số bò. Hỏi trên bãi cỏ có bao nhiêu con trâu ? Bao nhiêu con bò ?
** HS làm bài , chữa bài . GV nhận xét .
3/Củng cố – dặn dò :Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
luyện toán
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Luyện kĩ năng về làm các bài toán dạng “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”.
- Rèn cho học sinh kĩ năng tư duy, kiên trì khi làm bài tập .
II.Các hoạt động trên lớp.
1. Bài cũ:
Yêu cầu HS thực hiện: Trong một đội văn nghệ có 4 bạn trai và 5 bạn gái.
a) Viết tỉ số của số bạn trai và tổng số bạn của cả đội.
b) Viết tỉ số của số bạn gái và tổng số bạn của cả đội .
2. Bài mới: GV giới thiệu bài trực tiếp.
Nội dung ôn luyện:
Bài1: An mua một quyển truyện và một cái bút hết tất cả 16 000đồng. Biết rằng giá tiền một quyển truyện bằng 5/3 giá tiền một cái bút . Hỏi Am mua quyển truyện đó hết bao nhiêu tiền ?
Bài2: Người ta pha sơn đỏ với sơn trắng theo tỉ lệ 3 : 1. Hỏi đã dùng bao nhiêu lít sơn đỏ để pha, biết rằng sau khi pha, được tất cả 28lít sơn ?
Bài3: Dũng và Hùng sưu tầm được tất cả 180 cái tem. Số tem của Dũng sưu tầm được bằng số tem của Hùng. Hỏi Dũng sưu tầm được bao nhiêu cái tem ?
Bài4: Tổng của hai số là 96. nếu giảm số thứ nhất đi 7 lần thì được số thứ hai. Tìm hai số đó .
Bài5: Một sân vận động HCN có chu vi là 400m, chiều rộng bằng 2/3 chiều dài. Tính chiều dài, chiều rộng sân vận động đó .
Bài6:
Tổng của hai số là 231. Nếu viế thêm chữ số 0 vào bên phải số thứ nhất thì được số thứ hai. Tìm hai số đó .
*** HS làm bài , chữa bài . GV nhận xét .
2. Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học .
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- tuan 28.doc