Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 13

I, Mục tiêu: Giúp học sinh

1. Hiểu công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.

2. Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống.

. Kính yêu ông bà, cha mẹ.

II, Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ

 - Giấy + bút dạ

 

doc41 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 803 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
C, Cñng cè – dÆn dß: - NhËn xÐt giê häc - DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau. Buæi chiÒu LuyÖn tõ vµ c©u: C©u hái vµ dÊu chÊm hái I, Môc tiªu: - HiÓu t¸c dông cña c©u hái - BiÕt dÊu hiÖu chÝnh cña c©u hái lµ tõ nghi vÊn vµ dÊu chÊm hái. - X¸c ®Þnh c©u hái trong ®o¹n v¨n. BiÕt ®Æt c©u hái phï hîp víi néi dung vµ môc ®Ých. II, §å dïng d¹y häc: - GiÊy khæ to + bót d¹ III, C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß A. Bµi cò: (4’) Gäi HS ®äc l¹i ®o¹n v¨n viÕt vÒ mét ng­êi cã ý chÝ, nghÞ lùc nªn ®· thµnh c«ng. + NhËn xÐt, cho ®iÓm. B. D¹y häc bµi míi: 1. Giíi thiÖu bµi (1’) 2. H§1: T×m hiÓu vÝ dô (10’) Bµi 1: YC HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung bµi 1. + YC HS më SGK (trang 125) ®äc thÇm bµi: “Ng­êi t×m ®­êng lªn c¸c v× sao” vµ t×m c¸c c©u hái trong bµi. + NhËn xÐt, kÕt luËn c©u tr¶ lêi ®óng. Bµi 2+3: Gäi HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung bµi 2, 3. + YC HS th¶o luËn theo cÆp, hoµn thµnh bµi tËp 2, 3 vµo vë bµi tËp. + Treo b¶ng phô, ph©n tÝch, kÕt luËn vÒ lêi gi¶i dóng. + Nh÷ng dÊu hiÖu nµo gióp em nhËn ra ®ã lµ c©u hái? + C©u hái dïng ®Ó lµm g×? + C©u hái dïng ®Ó hái ai? + NhËn xÐt, tiÓu kÕt " Rót ra ghi nhí 3. H§2: LuyÖn tËp (20’) Bµi 1: Gäi HS ®äc yªu cÇu vµ mÉu + Chia líp lµm 4 nhãm ph¸t bót d¹ cho c¸c nhãm. Yªu cÇu c¸c nhãm tù lµm bµi. + H­íng dÉn HS nhËn xÐt. + 1 HS ®äc + Më SGK ®äc thÇm, dïng bót ch× g¹ch ch©n d­íi c¸c c©u hái. + 1 sè HS nªu miÖng c¸c c©u hái cã trong bµi + Líp nhËn xÐt, bæ sung - C¸c c©u hái lµ: * V× sao vÉn bay ®­îc? * CËu lµm thÕ nµo nh­ thÕ? + 2 HS ®äc – Líp ®äc thÇm + 2 HS lªn b¶ng ch÷a + Líp nhËn xÐt, bæ sung + C¸c c©u hái nµy ®Òu cã dÊu chÊm hái vµ tõ ®Ó hái: V× sao? Nh­ thÕ nµo? + Dïng ®Ó hái nh÷ng ®iÒu mµ m×nh ch­a biÕt. + Dïng ®Ó hái ng­êi kh¸c hay chÝnh m×nh. + Vµi HS ®äc l¹i phÇn ghi nhí. Líp ®äc thÇm. + 2 HS ®äc + Chia nhãm + nhËn ®å dïng + Th¶o luËn, th­ kÝ ghi kÕt qu¶ vµo giÊy + §¹i diÖn c¸c nhãm lªn d¸n kÕt qu¶ + Líp nhËn xÐt, bæ sung. TT C©u hái C©u hái cña ai §Ó hái ai Tõ ghi nhí 1 Bµi “Th­a chuyÖn víi mÑ” - Con võa b¶o g×? - Ai xui con thÕ? C©u hái cña mÑ // §Ó hái C­¬ng // g× thÕ thÕ 2 Bµi: “Hai bµn tay” - Anh cã yªu n­íc kh«ng? - Anh cã muèn ®i víi t«i kh«ng? ..- - Nh­ng chóng ta lÊy ®©u ra tiÒn mµ ®i? - Anh sÏ ®i víi t«i chø? C©u hái cña B¸c Hå // C©u hái cña b¸c Lª C©u hái cña B¸c Hå Hái b¸c Lª // Hái B¸c Hå Hái b¸c Lª Cãkh«ng Cãkh«ng ®©u chø Bµi 2: Gäi HS ®äc yªu cÇu vµ mÉu + YC HS thùc hµnh hái ®¸p theo tõng cÆp + Gäi HS tr×nh bµy tr­íc líp + NhËn xÐt, cho ®iÓm HS Bµi 3: Gäi HS ®äc yªu cÇu vµ mÉu + YC HS tù ®Æt c©u + Gäi HS nªu miÖng c©u mµ m×nh võa ®Æt + NhËn xÐt, tuyªn d­¬ng HS ®Æt c©u hay, ®óng ng÷ ®iÖu. + 2 HS ®äc – Líp ®äc thÇm + 2 HS ngåi cïng bµn trao ®æi + 3-5 cÆp tr×nh bµy + Líp theo dâi, nhËn xÐt + 1 HS ®äc – Líp ®äc thÇm + HS tù ®Æt c©u ra giÊy nh¸p + 1 sè HS nªu miÖng + Líp nhËn xÐt, bæ sung VD: M×nh ®Ó bót ë ®©u nhØ? - C« nµy tr«ng quen qu¸, h×nh nh­ m×nh ®· gÆp ë ®©u th× ph¶i? ... C, Cñng cè – dÆn dß: - NhËn xÐt giê häc - DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau. TËp lµm v¨n: Tr¶ bµi v¨n kÓ chuyÖn I, Môc tiªu: - HiÓu ®­îc nhËn xÐt chung cña gi¸o viªn vÒ kÕt qu¶ bµi viÕt cña c¸c b¹n ®Ó liªn hÖ víi bµi lµm cña m×nh. - BiÕt söa lçi cho b¹n vµ söa lçi cho m×nh. II, §å dïng d¹y häc: - B¶ng phô ghi s½n 1 sè lçi vÒ: chÝnh t¶, c¸ch dïng tõ, c¸ch diÔn ®¹t III, C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. H§1: NhËn xÐt chung bµi lµm cña häc sinh (15’) + Gäi HS ®äc l¹i ®Ò bµi + §Ò bµi yªu cÇu g×? + NhËn xÐt chung * ¦u ®iÓm vÒ + HS hiÓu ®Ò, viÕt ®óng yªu cÇu cña ®Ò nh­ thÕ nµo? + DiÔn ®¹t c©u, ý + Sù viÖc, cèt truyÖn liªn kÕt gi÷a c¸c phÇn + ThÓ hiÖn sù s¸ng t¹o khi kÓ theo lêi nh©n vËt. + ChÝnh t¶, h×nh thøc bµi v¨n + Gi¸o viªn nªu tªn nh÷ng HS viÕt ®óng yªu cÇu, lêi kÓ hÊp dÉn, sinh ®éng cã sù liªn kÕt gi÷a c¸c phÇn. Më bµi, kÕt bµi hay. * KhuyÕt ®iÓm + Gi¸o viªn nªu c¸c lçi ®iÓn h×nh vÒ ý, vÒ dïng tõ ®Æt c©u, ®¹i tõ nh©n x­ng, c¸ch tr×nh bµy bµi v¨n, chÝnh t¶. + ViÕt trªn b¶ng phô c¸c lçi phæ biÕn. YC HS th¶o luËn, ph¸t hiÖn lçi t×m c¸ch söa. + Tr¶ bµi cho HS 2. H§2: H­íng dÉn HS ch÷a bµi (10’) + YC HS tù ch÷a bµi cña m×nh b»ng c¸ch trao ®æi víi b¹n bªn c¹nh. + §i gióp ®ì tõng cÆp HS yÕu + Gäi 1 sè HS ®äc bµi v¨n hay, bµi ®­îc ®iÓm cao cho c¸c b¹n nghe. + Sau mçi HS ®äc, gi¸o viªn hái ®Ó HS t×m ra. 3. H§3: H­íng dÉn HS viÕt l¹i ®o¹n v¨n (10’) Gîi ý HS viÕt l¹i ®o¹n v¨n khi ®o¹n v¨n cã: + Cã nhiÒu lçi chÝnh t¶ + §o¹n v¨n lñng cñng, diÔn ®¹t ch­a râ ý + §o¹n v¨n viÕt ®¬n gi¶n, c©u v¨n côt... Gäi HS ®äc ®o¹n v¨n ®· viÕt l¹i + NhËn xÐt tõng ®o¹n v¨n. + 1 HS ®äc thµnh tiÕng + 2 HS nh¾c l¹i yªu cÇu cña ®Ò bµi + L¾ng nghe + Xem l¹i bµi cña m×nh + 2 HS ngåi cïng bµn trao ®æi ®Ó cïng ch÷a bµi + 4 HS ®äc + Líp l¾ng nghe + C¸ch dïng tõ + Lèi diÔn ®¹t, ý hay + Tù viÕt l¹i ®o¹n v¨n + 5-7 HS ®äc l¹i ®o¹n v¨n cña m×nh C, Cñng cè – dÆn dß: - NhËn xÐt giê häc - DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau. LuyÖn to¸n: TuÇn 13 I, Môc tiªu: Gióp häc sinh - Cñng cè vÒ nh©n nhÈm sè cã 2 ch÷ sè víi 11 - Nh©n víi sè cã ba ch÷ sè II, C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. H§1: ¤n tËp hÖ thèng hãa mét sè kiÕn thøc ®· häc vÒ nh©n nhÈm sè cã 2 ch÷ sè víi 11, tiÕp tôc cñng cè c¸ch nh©n víi sè cã 3 ch÷ sè: + YC 1 sè HS nªu l¹i - C¸ch nh©n nhÈm sè cã 2 ch÷ sè víi 11 - Cung cÊp l¹i kÜ thuËt nh©n víi sè cã 3 ch÷ sè cho HS. 2. H§2: LuyÖn tËp (25’) + Ra ®Ò bµi. + Theo dâi + Tù lµm vµo vë Bµi 1: §Æt tÝnh råi tÝnh 7892 x 509; 3576 x 207 1063 x 158; 4759 x 132 Bµi 2: TÝnh nhÈm 95 x 11; 89 x 11; 72 x 11; 37 x 11; 60 x 11; 34 x 11 Bµi 3: TÝnh gi¸ trÞ cña c¸c biÓu thøc sau: 458 x 105 + 324 x 105; 457 x 207 – 207 x 386 84 x 11 – 306; 84 x 11 x 306; 84 + 11 x 306 Bµi 4: Mét h×nh ch÷ nhËt cã chu vi lµ 120m. NÕu t¨ng chiÒu réng lªn 8m vµ gi¶m chiÒu dµi ®i 8m th× h×nh ch÷ nhËt trë thµnh h×nh vu«ng. TÝnh diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt lóc ban ®Çu. 3. H§3: ChÊm, ch÷a bµi + Gi¸o viªn thu vë ®Ó chÊm + NhËn xÐt, ch÷a bµi (nÕu sai) * Cñng cè – dÆn dß: - NhËn xÐt giê häc - DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau. Thø 6. 2.12.2006 TËp lµm v¨n: ¤n tËp v¨n kÓ chuyÖn I, Môc tiªu: - Cung cÊp nh÷ng ®Æc ®iÓm cña bµi v¨n kÓ chuyÖn - KÓ ®­îc c©u chuyÖn theo ®Ò tµi cho tr­íc - Trao ®æi víi b¹n ®Ó hiÓu ®­îc néi dung ý nghÜa, nh©n vËt, kiÓu më bµi vµ kÕt bµi trong bµi v¨n kÓ chuyÖn cña m×nh (b¹n) II, §å dïng d¹y häc: - B¶ng phô ghi s½n c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n cña v¨n kÓ chuyÖn. III, C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß A. Bµi cò: (4’) Gi¸o viªn kiÓm tra viÖc viÕt l¹i ®o¹n v¨n cña 1 sè HS ch­a ®¹t yªu cÇu ë tiÕt tr­íc. B. D¹y häc bµi míi: 1. Giíi thiÖu bµi (1’) 2. H§1: Lµm viÖc theo cÆp (10’) Bµi 1: Gäi HS ®äc yªu cÇu + YC HS trao ®æi theo cÆp ®Ó tr¶ lêi c©u hái + §Ò 1 vµ ®Ò 3 thuéc lo¹i v¨n g×? V× sao em biÕt? + §Ò 2 thuéc lo¹i v¨n g×? Gi¶i thÝch Bµi 2+3: Gäi HS ®äc yªu cÇu + Gäi HS ph¸t biÓu vÒ ®Ò bµi cña m×nh chän a. KÓ trong nhãm: + YC HS kÓ chuyÖn vµ trao ®æi vÒ c©u chuyÖn theo tõng cÆp. + Treo b¶ng phô b. KÓ tr­íc líp: - Tæ chøc cho HS thi kÓ - YC HS l¾ng nghe vµ hái b¹n theo c¸c c©u hái gîi ý ë bµi tËp 3. - NhËn xÐt, cho ®iÓm tõng HS + 1 HS ®äc to – Líp ®äc thÇm + 2 HS ngåi cïng bµn trao ®æi, th¶o luËn + §¹i diÖn 1 sè cÆp nªu ý kiÕn - §Ò 1 thuéc lo¹i v¨n viÕt th­ v× ®Ò bµi yªu cÇu viÕt th­ th¨m b¹n. + §Ò 3 thuéc lo¹i v¨n miªu t¶ vµ ®Ò bµi yªu cÇu t¶ l¹i chiÕc ¸o hoÆc chiÕc v¸y. + §Ò 2 thuéc lo¹i kÓ chuyÖn. V× ®©y lµ kÓ l ¹i mét chuçi c¸c sù viÖc cã liªn quan ®Õn tÊm g­¬ng rÌn luyÖn th©n thÓ. + 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng bµi + 1 sè HS nªu ý kiÕn + 2 HS ngåi cïng bµn cïng kÓ chuyÖn, trao ®æi, söa ch÷a cho nhau theo gîi ý ë b¶ng phô. + 3-5 HS tham gia + HS hái vµ tr¶ lêi vÒ néi dung truyÖn C, Cñng cè – dÆn dß: - NhËn xÐt giê häc - DÆn häc sinh chuÈn bÞ bµi sau To¸n: TiÕt 65 LuyÖn tËp chung I, Môc tiªu: Gióp häc sinh - Cñng cè vÒ ®æi ®¬n vÞ ®o khèi l­îng, diÖn tÝch ®· häc - KÜ n¨ng thùc hiÖn nh©n víi sè cã hai, ba ch÷ sè - C¸c tÝnh chÊt cña phÐp nh©n ®· häc - LËp c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh vu«ng II, C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß A. H§1: KiÓm tra bµi cò vÒ C2 tÝnh chÊt mét sè nh©n víi mét tæng (hoÆc mét hiÖu) (5’) TÝnh b»ng c¸ch thuËn tiÖn a, 156 x 124 + 156 x 876 b, 48 x 39 – 28 x 48 – 48 B. H§2: LuyÖn tËp (32’) Gi¸o viªn giao nhiÖm vô cho HS + H­íng dÉn HS ch÷a bµi Bµi 1+2: Gäi 2 HS nªu yªu cÇu + H­íng dÉn HS nhËn xÐt, gi¸o viªn cung cÊp l¹i c¸ch ®æi ®¬n vÞ ®o khèi l­îng, diÖn tÝch ®· häc. Bµi 3: Gäi HS nªu yªu cÇu bµi 3 + H­íng dÉn HS nhËn xÐt, söa ch÷a (nÕu sai). Cung cÊp l¹i c¸c tÝnh chÊt ®· häc cña phÐp nh©n. Bµi 4: Gäi HS ®äc yªu cÇu vµ ®Ò bµi 4 + H­íng dÉn HS nhËn xÐt, bæ sung C1 Gi¶i §æi 1 giê 15 phót = 75 phót Sè lÝt n­íc vßi 1 ch¶y ®­îc lµ 25 x 75 = 1875 (l) Sè lÝt n­íc ë vßi 2 ch¶y ®­îc lµ 15 x 75 = 1125 (l) C¶ 2 vßi n­íc ch¶y ®­îc lµ 1875 + 1125 = 3000 (l) §¸p sè: 3000 lÝt Bµi 5: Gäi HS nªu yªu cÇu + Gäi vµi HS nªu miÖng kÕt qu¶ + H­íng dÉn HS nhËn xÐt + 2 HS lªn b¶ng tÝnh + Líp lµm vµo giÊy nh¸p + Tù lµm bµi tËp vµo vë + 2 HS nªu yªu cÇu – Líp ®äc thÇm + Vµi HS nªu miÖng kÕt qu¶ lÇn 1 + 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi tËp 2 + 1 HS nªu + Líp ®æi vë ®Ó kiÓm tra kÕt qu¶ lÉn nhau + 3 HS lªn b¶ng ch÷a bµi a, 2 x 39 x 5 = (2 x 5) x 39 = 10 x 39 = 390 b, 302 x 16 + 302 x 4 = 302 x (16+4) = 302 x 20 = 604 c, 769x85 – 769x75 = 769 x (85–75) = 769 x 10 = 7690 + 1 HS ®äc – Líp ®äc thÇm + 2 HS lªn b¶ng ch÷a theo 2 c¸ch HS nhËn xÐt, bæ sung C2 Gi¶i §æi 1 giê 15 phót = 75 phót Sè lÝt n­íc c¶ 2 vßi ch¶y vµo bÓ trong 1 phót lµ: 25 + 15 = 40 (l) Trong 1 giê 15 phót c¶ 2 vßi ch¶y ®­îc lµ: 40 x 75 = 3000 (l) §¸p sè: 3000 lÝt + 1 HS nªu + Vµi HS nªu miÖng kÕt qu¶ + Líp nhËn xÐt, bæ sung - C«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh vu«ng lµ a, S = a x a b, DiÖn tÝch h×nh vu«ng lµ 25 x 25 = 625 (m2) C, Cñng cè – dÆn dß: - NhËn xÐt giê häc - DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau.

File đính kèm:

  • doctuan 2.doc