I, Mục tiêu: Giúp HS
1. Nhận thức được :
-Cần phải trung thực trong học tập .
-Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng .
2. Biết trung thực trong học tập .
3. Biết đồng tình ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập .
II, Đồ dùng dạy học:
Tranh SGK phóng to .
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
87 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 984 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyện.
+Gọi HS nhận xét ,chữa bài cho bạn .GV chốt lại câu trả lời đúng .
+Gọi HS kể lại dàn ý đã sắp xếp .
+Nhận xét, cho điểm những HS kể tốt.
+-2-3 HS kể
+Lớp theo dõi,nhận xét .
-Hành động xảu ra trước thì kể trước ,hành động xảy ra sau thì kể sau .
-Kể những hành động tiêu biểu của n/v.
+2 HS nhắc lại .
+1HS đọc YC -Lớp đọc thầm .
+2 HS ngồi cạnh nhau thảo luận YC của GV .
+2HS lên bảng thi gắn nhanh .
+Lớp nhận xét ,bổ sung.
+HS thảo luận nhóm đôi ,hoàn thành bài tập vào vở .
+1 HS lên bảng chữa .
+Lớp nhận xét ,bổ sung.
-Các hành động xếp lại theo thứ tự là :1-5-2-4-7-3-6-8-9
+3-5 HS thi kể lại câu chuyện
+Lớp theo dõi nhận xét
C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Lớp nhận xét, bổ sung
Luyện Toán: Tuần 2
I, Mục tiêu:
- Ôn tập về cách thực hiện 4 phép tính cơ bản .
- Ôn tập về tính giá trị của biểu thức.
-Đọc viết so sánh số có nhiều chữ số.
II, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1 HĐ1:HD HS làm các bài tập sau :
Bài 1:Đặt tính rồi tính .
368 756 +38 276 123 458 x3
896 570 -318 216 567 890:5
Bài 2: Tính giá trị của biểu thức :
a,12 345 + 2 136 x9 c, 38 578 -32 120 :4
b,( 75 984 -54 687 )x 4 d, 12 345 x3 +34 750 :5
Bài 3:
a.Biết giá trị của biểu thức : 46 +a là 89.Tìm a .
b.Biết giá trị của biểu thức :8 xb là 424.Tìm b .
Bài 4: Hoàn thành bảng sau :
Viết số
Lớp nghìn
Lớp đơn vị
Đọc số
534 217
.......
.......
......
..........
.......
........
.............................
..................
897 642
................. . ..
5
.....
4
8
......
0
0
......
5
7
.......
8
4
.......
0
6
........
9
..............................
...............................
..................................
Bài 5: Cho các số sau: 218 437 ;218 743 ;821 347 ;128 743 ;812 374.
a, Hãy sắp xếp các số trên theo thứ tự từ bé đến lớn .
b, Hãy sắp xếp các số trên theo thứ tự từ lớn đến bé .
2. HĐ2:Hướng dẫn chữa bài :
T: + Gọi 1 số HS lên bảng chữa.
+Lớp so sánh đối chiếu kết quả bài làm của mình với bài trên bảng .+
+ Hướng dẫn HS nhận xét, sửa chữa (nếu sai)
GV chốt lại cách làm đúng củng cố lại cách đọc ,viết ,so sánh ,thứ tự thực hiện các phép tính các số đến 100 000.
Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
Thứ 6/14/9/2007
Toán: Tiết 10 : Triệu và lớp triệu
I, Mục tiêu: Giúp HS
- Biết về hàng triệu ,hàng chục triệu ,hàng trăm triệu và lớp triệu .
-Nhận biết được TT các số có nhiều chữ sốđến lớp triệu .
- Củng cố thêm về lớp đơn vị ,lớp nghìn, lớp triệu .
II,Đồ dùng dạy học :Chép sẵn bảng phụ các lớp ,hàng.
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ: (4’)
+ Gọi HS chữa bài 4 SGK
+ Nhận xét, sửa chữa (nếu sai)
B. Dạy học bài mới:
*. Giới thiệu bài (1’)
*. HĐ1: Giới thiệu hàng triệu ,hàng chục triệu ,hàng trăm triệu và lớp triệu (6’)
+YC HS kể tên các hàng đã học theo TT tù bé đến lớn.
+Kể tên các lớp đã học .
+GV đọc số YC HS viết :
100;1 000;10 000;100 000;10 trăm nghìn.
+GV giới thiệu 10 trăm nghìn còn gọi là 1 triệu .
-1 triệu bằng mấy trăm nghìn?
-Số 1 triệu có mấy chữ số đó là những chữ số nào ?
+YC HS viết số 1 triệu vào bảng con.
+GV giới thiệu :10 000 000 tương tự như trên .
+GV nêu : Các hàng triệu ,hàng chục triệu ,hàng trăm triệu tạo thành lớp triệu.
-Lớp triệu gồm có mấy hàng ?Đó là những hàng nào ?
-Hãy kể tên các hàng các lớp đã học .
*. HĐ2: Giới thiệu các số tròn triệu từ 1 000 000 đến 10 000 000 BT1 (5’)
-1 triệu thêm 1 triệu là mấy triệu?
2 triệu thêm 1 triệu là mấy triệu?
+Hãy đếm thêm 1 triệu từ 1 000 000 đến10 000 000
+YC HS viết các số tròn triệu từ 1 triệu đến10 triệu .
+GV nhận xét gọi HS đọc lại.
* HĐ3: Giới thiệu các số tròn chục triệu từ 10 000 000 đến 100 000 000
BT2(5’)
-1 chục triệu thêm 1chục triệu là ?
+Hãy đếm thêm 1 chục triệu từ
10 000 000 đến 100 000 000.
+YC HS viết các số tròn chục triệu từ 10 triệu đến100 triệu .
+GV nhận xét ,chỉ các số đó không theo TT ,YC HS đọc
-1 chục triệu còn gọi cách khác là gì?
+Hãy đọc các số từ 1chục triệu đến 10 chục triệu theo cách khác?
+GV nhận xét chung.
*. HĐ4: Hướng dẫn HS luyện tập:
+Gọi HS nêu YC bài 3+4
+YC HS tự làm bài vào vở
+GV chấm 1 số bài -Hướng dẫn HS chữabài.
Bài 3:
.
+YC 2 HS vừa lên bảng làm chỉ vào từng số và đọc .
+GV nhận xét cho điểm từng HS.
Bài 4
+Hướng dẫn HS chữa bài .
-Lưu ý HS : đối với những bài toán có
+ 1 HS lên bảng tính
+ Lớp nhận xét ,bổ sung.
+2 HS nêu .
+Lớp nhận xét,bổ sung.
-Lớp đơn vị,lớp nghìn .
+1 HS lên bảng viết.
+Lớp viết vào bảng con.
-1 triệu bằng 10 trăm nghìn.
-Có 7 chữ số ,trong đó có1 chữ số1 và 6 chữ số 0,chữ số 1 đứng đầu,6 chữ số 0 đứng sau.
+2-3 HS nhắc lại
-Gồm 3 hàng đó là :hàng triệu ,hàng chục triệu ,hàng trăm triệu
-2 triệu .
-3 triệu .
+Vài HS đếm miệng -Lớp nhận xét.
+1 HS lên bảng viết.
+ Lớp nhận xét ,bổ sung.
-2 chục triệu .
+Vài HS đếm miệng -Lớp nhận xét
+1 HS lên bảng viết.
+ Lớp viết vào giấy nháp..
+HS đọc số theo YC của GV.
-10triệu.
+10 triệu,20 triệu,30 triệu....,100 triệu
+ HS nối tiếp nhau đọc YC
+ Lớp tự làm vào vở bài tập
+ 2 HS lên chữa bài.
15 000 50 000
600 7 000 000
1 300 900 000 000
+2HS thực hiện YC của GV.
+ 2 HS lên chữa bài.
+ Đổi vở để kiểm tra kết quả lẫn nhau
thống nhất cách làm đúng .
+HS so sánh đối chiếu KQ bài làm của mình với bài làm trên bảng .
C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
Tập làm văn : Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện
I/Mục tiêu : Giúp HS :
- Hiểu ngoại hình của nhân vật có thể nói lên tính cách ,thân phận của n/vđó trong bài văn kể chuyện .
- Biết dựa vào các đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách n/vvà ý nghĩa của chuyện.
- Biết lựa chọn những chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình n/vtrong bài văn kể chuyện
II/Đồ dùng dạy học : -Giấy khổ to +bút dạ .
II, Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ: (4’)
+Khi kể hành động của n/v ta cần lưu ý điều gì ?
+ Nhận xét, ,cho điểm.
B. Dạy học bài mới:
*. Giới thiệu bài (1’)
*. HĐ1: Hướng dẫn HS tìm hiểu phần nhận xét (12’)
+YC HS đọc đoạn văn.
+GV chia lớp làm 4 nhóm,phát phiếu và bút dạ cho HS.YC HS hoàn thành phiếu ( BT1 )
+Gọi đại diện các nhóm báo cáo KQ
+GV nhận xét,kết luận.
+2 HS trả lời.
+Lớp nhận xét ,bổ sung.
+3HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn.
+Các nhóm thảo luận ,hoàn thành phiếu.
+Đại diện các nhóm dán KQ lên bảng+trình bày miệng .
+Lớp nhận xét ,bổ sung.
*Ngoại hình : -Sức vóc gầy yếuquá.
-Thân hình bé nhỏ,người bự phấn như mới lột
-Cách hai cách mỏng,non,ngắn chùn chùn.
-Trang phục mặc áo dài thâm ,đôi chỗ chấm
điểm vàng.
* Tính cách : Yếu đuối.
* Thân phận : Tội nghiệp đáng thương,dễ bắt nạt.
+GV tiểu kết : Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu có thể góp phần nói lên tính cách n/v,làm cho câu chuyện thêm sinh động ,hấp dẫn.
Rút ra ghi nhớ SGK
*HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập(18’)
Bài 1:
+GV treo bảng phụ viết sẵn đoạn văn.
+YC HS đọc ND đoạn văn .
-Chi tiết nào nói lên đặc điểm ngoại hình của chú bé liên lạc?Các chi tiết ấy nói lên điều gỉ về chú bé ?
+Gọi HS nhận xét,bổ sung.
+2HS đọc YC -Lớp đọc thầm .
-1HS lên bảng dùng phấn màu gạch chân các từ ngữ tả ngoại hình .
-Lớp dùng bút chì gạch chân vào bài tập.
+Lớp nhận xét ,bổ sung bài của bạn.
GV nhận xét ,kết luận : Những chi tiết nói về ngoại hình của chú bé : người gầy yếu ,tóc húi ngắn ,hai túi áo trễ xuống tận đùi ,quần ngắn tới gối ,bắp chân nhỏ luôn động đậy ,đôi mắt sáng và xếch.
-Các chi tiết ấy nói lên điều gì ?
+GV nhận xét ,kết luận: Các chi tiết ấy cho biết chú là con 1 gia đình nông dân nghèo,chú là là người nhanh nhẹn ,hiếu động và rất thông minh.
Bài 2:
+Gọi HS đọc YC .
+Cho HS quan sát tranh minh hoạ truyện thơ : " Nàng tiên ốc "
+YC HS kể đoạn1 kết hợp với tả ngoại hình của n/v.
+YC HS tự làm bài .GV đi giúp đỡ HS gặp khó khăn .
+Gọi 1 số HS kể chuyện
+GV nhận xét ,tuyên dương những HS kể tốt .
+2HS ngồi cạnh nhau cùng trao đổi thảo luận .
+1 số HS nêu ý kiến .
+Lớp nhận xét ,bổ sung .
+2HS đọc YC -Lớp đọc thầm .
+HS quan sát tranh minh hoạ .
+2HS kể -Lớp theo dõi.
+3-5HS tham gia thi kể chuyện .
+-Lớp theo dõi,nhận xét.
C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
Kĩ thuật :Vật liệu ,dụng cụ ,cắt ,khâu ,thêu
I/ Mục tiêu : Giúp HS
+Biết được đặc điểm ,tác dụng và cách sử dụng ,bảo quản những vật liệu dụng cụ đơn giảnthường dùng để cắt ,khâu ,thêu.
+Biết cách thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim .
+Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động .
II/Đồ dùng dậy học :
-Một số mẫu vải .
-Kim,chỉ,kéo .
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*. Giới thiệu bài (1’
*. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát ,nhận xét về vật liệu khâu,thêu (12’)
a, Vải :
+GV cho HS quan sát mẫu vải .
-Bằng hiểu biết của mình ,em hãy kể tên 1 số sản phẩm được làm từ vải .
GV nhận xét ,tiểu kết :Khi may, khâu ,thêu cần lựa chọn vải cho phù hợp .
b,Chỉ :
+Hướng dẫn HS đọc phần b SGK và trả lời :
-Quan sát hình 1 ,em hãy nêu tên các loại chỉ ở H1a,1b.
+GV giới thiệu 1 số mẫu chỉ để minh hoạ đặc điểm chính của chỉ khâu,chỉ thêu
*.HĐ1: Hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo (12’)
+GV YC HS quan sát H2a,2b +Đọc mục 2 SGK.
-Dựa vào hình 2 ,em hãy so sánh cấu tạo,hình dạng của kéo cắt vải,cắt chỉ .
+GV nhận xét ,tiểu kết
+GV hướng dẫn HS cách sử dụng kéo cắt vải và cắt chỉ
+Hướng dẫn HS cách cầm kéo cắt vải
+GV nhận xét ,đánh giá.
+HS quan sát mẫu vải .
+HS dựa vào hiểu biết của mình +đọc phần 1a SGK.
+1 số HS nêu ý kiến .
+Lớp nhận xét ,bổ sung.
+HS quan sát +Đọc mục b.
+1 số HS nêu ý kiến .
+Lớp nhận xét ,bổ sung.
-Hình a: chỉ khâu
-Hình b: chỉ thêu .
+HS quan sát +Đọc mục b.
+HS thảo luận theo cặp.
++Đại diện các cặp trình bày .
+Các cặp khác nhận xét bổ sung .
+Lớp theo dõi.
+3-4 HS thực hiện thao tác cầm kéo cắt vải .
+Lớp quan sát ,nhận xét .
C, Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
I
File đính kèm:
- tuan 1.doc