I. Mục tiêu
SGV trang 169
II. Đồ dùng dạy học
- 17 phiếu viết tên từng bài tập đọcvà HTL
- Giấy khổ to kẻ sẵn BT 2
II. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
GV Nêu MĐ, YC của tiết ôn tập
2. Kiểm tra Tập đọc và HTL
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài ( HS xem lại bài khoảng 1-2 phút )
- HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng ) theo yêu cầu trong phiếu
- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc, HS trả lời, GV nhận xét ghi điểm.
3. Tóm tắt vào bảng nội dung các bài tập đọc là truyện kể trong chủ điểm Người ta là hoa đất
- HS đọc yêu cầu của bài tập
- GV nhắc nhở HS trước khi làm
- HS tự làm bài vào vở BT. GV phát phiếu khổ to cho một số HS
- HS đọc kết quả bài làm. Cả lớp và GV nhận xét. GV dán 1-2 phiếu trả lời đúng lên bảng.
82 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 810 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học số 1 Hải Ba - Tuần 28 đến tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t
I.mục đích, yêu cầu
1. KT: Luyện tập quan sát các bộ phận của con vật.
2. KN: Biết tìm các từ ngữ miêu tả làm nổi bật những đặc điểm của con vật.
3.TĐ: Có ý thức dùng các từ ngữ hay, đúng ngữ pháp.
II.đồ dùng dạy học
-Tranh ảnh 1 số con vật
III.các hoạt động dạy học
1. KTBC:
2.Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của bài.
3. Hướng dẫn quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả
Bài tập 1,2
- Một HS đọc nội dung BT1,2.
- HS đọc kĩ đoạn Con ngựa, làm vào vở BT
- HS phát biểu ý kiến
- GV dùng phấn màu đỏ gạch dưới các từ chỉ tên các bộ phận của con ngựa được miêu tả; dùng phấn màu vàng gạch chân các từ ngữ miêu tả từng bộ phận đó.
Bài tập 3
- Một HS đọc nội dung BT3
- GV treo 1 số ảnh con vật đã chuẩn bị.
- Một vài HS nói tên con vật em chọn để quan sát.
- GV nhắc các em:
+ Đọc 2 ví dụ ( M ) trong SGK để hiểu yêu cầu của bài: cách quan sát rất độc đáo từng bộ phận của con vật; biết tìm những từ ngữ miêu tả chính xác đặc điểm của các bộ pận đó.
+ Viết lại những từ ngữ miêu tả theo 2 cột .
- HS viết bài, đọc kết quả
- GV nhận xét, cho điểm.
4.Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS quan sát con gà trống để chuẩn bị bài sau.
Kĩ thuật
lắp xe đảy hàng ( T1)
I - mục đích, yêu cầu:
- HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe đẩy hàng.
-Lắp được từng bộ phận và lắp xe đẩy hàng đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
-Rèn luyện tính cấn thận, an toàn lao động.
II-đồ dùng dạy học
-Mẫu xe đẩy hàng đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III-các hoạt động dạy –học:
A.KTBC: -HS nêu các bộ phận để lắp xe nôi.
B.Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp
2. Bài mới:
HĐ1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu
-GV: cho HS quan sát mẫu xe đẩy hàng đã lắp sẵn.
-GV: HDHS quan sát kĩ từng bộ phận và nêu câu hỏi:
+ Để lắp được xe đẩy hàng,theo em cần có mấy bộ phận?
-HS: Nêu tác dụng của xe đẩy hàng trong thực tế
HĐ2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a) HD HS chọn các chi tiết theo SGK
-GV: HDHS chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe đẩy hàng
-GV: Cho HS đọc nội dung trong SGK và gọi một vài em lên thực hiện chọn chi tiết theo bảng trong SGK.
b) Lắp từng bộ phận
*Lắp giá đỡ trục bánh xe ( H2- SGK )
-GV?: Cách lắp này giống như lắp bộ phận nào của xe nôi?
-Một HS lên lắp bộ phận này
-GV: Nhận xét, chỉnh sửa
*Lắp tầng trên của xe và giá đỡ (H3- SGK )
-GV: Lắp theo các bước trong SGK
*Lắp thành sau xe, càng xe, trục xe (H4- SGK)
-HS: Quan sát H4-SGK, 1-3 em lên chọn các chi tiết và lắp các bộ phận này.
-GV và HS khác quan sát, nhận xét
c) Lắp ráp xe đẩy hàng
-GV:Lắp ráp theo quy trình trong SGK
-GV: Kiểm tra sự hoạt động của xe
d) HD HS cách tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
( Cách tiến hành như các bài trước)
3. Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học
-Dặn HS chuẩn bị bài sau
Kĩ thuật
Lắp lắp xe đẩy hàng (tiết 1)
i. mục tiêu
- HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe đẩy hàng .
- Lắp được từng bộ phận và lắp xe đẩy hàng đúng kĩ thuật , đúng quy trình .
- Rèn luyện tính cẩn thận , an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của xe đẩy hàng .
ii. Đồ dùng dạy họC
Mẫu xe đẩy hàng đã lắp sẵn .
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
iii. các hoạt động dạy học
A. KTBC
B. dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu .
Gv quan sát mẫu xe đẩy hàng đã lắp sẵn .
GV hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận và trả lời câu hỏi :
- Để lắp xe đẩy hàng cần bao nhiêu chi tiết ?
GV nêu tác dụng của xe đẩy hàng trong thực tế :
3. Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết theo SGK
GV cùng HS chọn từng loại chi tiết trong SGK cho đúng , đủ .
Xếp các chi tiết vào nắp hộp trong từng loại chi tiết .
Lắp từng bộ phận .
Lắp giá đỡ trục bánh xe :
+ HS quan sát hình 2 SGK và trả lời câu hỏi : Để lắp được em cần chọn chi tiết nào và số lượng là bao nhiêu ?
+ GV giá đỡ trục bánh xe.
Lắp tầng trên của xe và giá đỡ (H3-SGK).
+ HS quan sát hình 3 SGK , sau đó GV gọi 1 HS lên lắp , HS khác nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh .
Lắp thành sau, càng xe, trục xe .(H4 –SGK )
+ GV gọi 1 HS gọi tên và số lượng các chi tiết để lắp thành sau ,càng xe, trục xe.
+ GV gọi 1,2 HS lên lắp bộ phận này .
+ GV và các HS khác nhận xét và bổ sung hoàn chỉnh .
Lắp ráp xe đẩy hàng .
GV lắp ráp xe đẩy hàng theo quy trình trong SGK . Trong khi lắp gv có thể đưa ra những câu hỏi hoặc gọi 1,2 HS lên lắp để tạo không khí trong lớp .
Sau khi lắp xong GV kiểm tra sự chuyển động của xe.
GV hướng dẫn HS tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp .
4. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học
kĩ thuật
Lắp đẩy hàng ( tiết 2)
i. Mục tiêu
Như tiết 1
ii. đồ dùng dạy học
Mẫu xe nôi đã lắp sẵn .
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
iii. các hoạt động dạy học
A. KTBC
B. dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Hoạt động : HS thực hành lắp xe đẩy hàng
a.HS chọn chi tiết .
HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và để rieng từng loại vaog lắp hộp .
GV kiểm tra và giúp đỡ HS chọn đúng và đủ chi tiết để lắp xe đẩy hàng .
b.Lắp từng bộ phận .
Trước khi Hs thực hành lắp từng bộ phận , GV gọi 1 em đọc phần ghi nhớ .
Trong quá trình hS thực hành lắp từng bộ phận , GV nhắc các em lưu ý một số điểm sau :
+Lắp các thanh chữ U dài vào đúng các hàng lỗ ở tấm lớn để làm giá đỡ trục bánh xe.
+ Vị trí lắp và vị trí trong , ngoài của các thanh thẳng 11 lỗ , 7 lỗ , 6 lỗ.
+ Lắp thành sau xe phải chú ý vị trí của mũ vít và đai ốc .
GV theo dõi và kiểm tra quá trình hS lắp .
c. Lắp ráp xe đẩy .
GV yêu cầu HS quan sát kĩ hình 1 và nội dung quy trình để thực hành lắp ráp xe .
GV nhắc nhở HS lưu ý các vị trí lắp ráp giã các bộ phận với nhau .
GV quan sát HS thực hành uốn nắn , chỉnh sửa cho những HS còn lúng túng .
3. Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập
GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành .
GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành :
HS dựa vào tiêu chuẩn để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn .
GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS
GV nhắc nhở HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp .
4. Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS.
kĩ thuật
Lắp ô tô tải (tiết 2)
i. mục tiêu
Tương tự tiết 1
ii. Đồ dùng dạy họC
Mẫu xe ô tô tải đã lắp sẵn .
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
iii. các hoạt động dạy học
A. KTBC
B. dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Hoạt động : HS thực hành lắp xe ô tô tải
a.HS chọn chi tiết .
HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và để rieng từng loại vaog lắp hộp .
GV kiểm tra và giúp đỡ HS chọn đúng và đủ chi tiết để lắp xe ô tô tải .
b.Lắp từng bộ phận .
Trước khi HS thực hành lắp từng bộ phận , GV gọi 1 em đọc phần ghi nhớ .
Trong quá trình HS thực hành lắp từng bộ phận , GV nhắc các em lưu ý một số điểm sau :
+Khi lắp sàn ca bin , cần chú ý vị trí trên dưới của tấm cữ L với các thanh thẳng 7 lỗ và thanh chữ U dài .
+ Khi lắp ca bin , các em chú ý phải lắp tuần tự để đảm bảo đúng qui trình .
GV theo dõi và kiểm tra quá trình hS lắp .
c. Lắp ráp xe ô tô tải .
GV yêu cầu HS đọc kĩ quy trình để thực hành lắp ráp xe .
GV nhắc nhở HS lưu ý các vị trí
GV quan sát HS thực hành uốn nắn , chỉnh sửa cho những HS còn lúng túng .
4. Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS.
- Chuẩn bị giờ sau.
kĩ thuật
Lắp ô tô tải (tiết 1)
i. mục tiêu
- HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp ô tô tải .
- Lắp được từng bộ phận và lắp xe ô tô tải đúng kĩ thuật , đúng quy trình .
- Rèn luyện tính cẩn thận , an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của xe ô tô tải .
ii. Đồ dùng dạy họC
Mẫu xe ô tô tải đã lắp sẵn .
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
iii. các hoạt động dạy học
A. KTBC
B. dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu .
Gv cho HS quan sát mẫu xe ô tô tải đã lắp sẵn .
GV hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận và trả lời câu hỏi :
- Để lắp xe ô tô tải cần bao nhiêu chi tiết ?
GV nêu tác dụng của xe ô tô tải trong thực tế :
3. Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết theo SGK
GV cùng HS chọn từng loại chi tiết trong SGK cho đúng , đủ .
Xếp các chi tiết vào nắp hộp trong từng loại chi tiết .
Lắp từng bộ phận .
Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin
? Để lắp được bộ phận này , ta cần phải lắp mấy phần ?
- GV tiến hành lắp từng phần
* Lắp ca bin :
- HS quan sát hình 3 SGK
? Em hãynêu các bước lắp ca bin
- GV tiến hành lắp theo các bước trong SGK
* Lắp thành sau của thùng xe và lắp trục bánh xe
GV có thể gọi HS lên lắp vì bộ phận này đơn giản .
Lắp ráp xe đẩy hàng .
GV lắp ráp xe ô tô tải theo các bước trong SGK
Sau khi lắp xong GV kiểm tra sự chuyển động của xe.
GV hướng dẫn HS tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp .
4. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
kĩ thuật
Lắp ô tô tải (tiết 2)
i. mục tiêu
Tương tự tiết 1
ii. Đồ dùng dạy họC
Mẫu xe ô tô tải đã lắp sẵn .
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
iii. các hoạt động dạy học
A. KTBC
B. dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Hoạt động : HS thực hành lắp xe ô tô tải
a.HS chọn chi tiết .
HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và để rieng từng loại vaog lắp hộp .
GV kiểm tra và giúp đỡ HS chọn đúng và đủ chi tiết để lắp xe ô tô tải .
b.Lắp từng bộ phận .
Trước khi HS thực hành lắp từng bộ phận , GV gọi 1 em đọc phần ghi nhớ .
Trong quá trình HS thực hành lắp từng bộ phận , GV nhắc các em lưu ý một số điểm sau :
+Khi lắp sàn ca bin , cần chú ý vị trí trên dưới của tấm cữ L với các thanh thẳng 7 lỗ và thanh chữ U dài .
+ Khi lắp ca bin , các em chú ý phải lắp tuần tự để đảm bảo đúng qui trình .
GV theo dõi và kiểm tra quá trình hS lắp .
c. Lắp ráp xe ô tô tải .
GV yêu cầu HS đọc kĩ quy trình để thực hành lắp ráp xe .
GV nhắc nhở HS lưu ý các vị trí
GV quan sát HS thực hành uốn nắn , chỉnh sửa cho những HS còn lúng túng .
4. Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS.
- Chuẩn bị giờ sau.
File đính kèm:
- Tuan 28-31.doc