I- MỤC TIÊU.
- Đọc rành mạch, trôi chảy; Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng vui, hồn nhiên
- HS đọc đúng các tiếng, từ khó có trong bài( phép lạ, lặn xuống, mãi mãi, nảy mầm)
Hiểu nội dung bài: Bài thơ ngộ nghĩnh , đáng yêu, nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
- Học thuộc lòng bài thơ.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ ,bảng phụ chép sẵn khổ thơ 1 và khổ thơ 4.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
A.Kiểm tra bài cũ.
Gọi HS lên bảng đọc phân vai vở : ở vương quốc tương lai và trả lời câu hỏi.
B.Dạy và học bài mới.
*HĐ1: Giới thiệu bài mới.
*HĐ2: Hướng dẫn l/đ và tìm hiểu bài.
24 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Nguyễn Thị Hương Giang - Trường Tiểu học Hộ Độ - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm gì?
*HĐ3: Ghi nhớ.
- yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
- Yêu cầu HS tìm một số ví dụ cụ thể về tác dụng của dấu ngoặc kép.
- Nhận xét tuyên dương.
*HĐ4: Luyện tập.
- yêu cầu HS làm bài tập 1,2,3 vào VBT.
- Gọi 3 HS lên bảng làm bài.
- GV giúp đỡ HS yếu, chấm một số bài.
- Yêu cầu HS chữa bài.
*HĐ5: Củng cố - dặn dò.
- Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép.
Về nhà tìm một số từ ngữ trong dấu ngoặc kép và chuẩn bị bài sau.
----------------------------------------------------------------
Toán:
Luyện tập chung
i. mục tiêu :
- Củng cố kỉ năng thực hiện phép cộng, phép trừ, vận dụng một số tính chất của phép cộng , tính giá trị biểu thức số.
- Củng cố về giải toán dạng tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
II. các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
- Gọi HS làm bài tập 5
B. Bài mới:
- HS làm bài tập rồi chữa bài
Bài 1: Gọi HS nhắc lại cách thử lại của phép trừ
VD:
10 000
-
8 989
1 011
TL: 1 011
+
8 989
10 000
Bài 2: HS nhắc lại thứ tự thực hiện phép tính trong biểu thực hiện
- HS thực hiện tính
- GV kiểm tra kết quả.
Bài 3: HS tự làm rồi chữa.
Bài 4: Hướng dẫn HS tóm tắt rồi giải.
Số lít nưởc trong thùng bé là (600-120):2=240 (lít)
Số lít nưởc trong thùng lớn là 600-240=360 (lít)
Đáp số: Thùng bé là 240 lít, Thùng lớn 360 lít
C. Cũng cố ,dặn dò:
GV nhận xét giờ học - về nhà làm bài 5
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 16 tháng 10 năm 2009
Tập Làm Văn
Luyện tập Phát Triển Câu Chuyện.
I. Mục Tiêu:
- Nắm được trình tự thời gian để kể lại đúng nội dung trích đoạn kịch ở Vương Quốc Tương lai
- Bước đầu nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian.
- Có ý thức dùng từ hay, trau chuốt, giàu hình ảnh.
ii. Đồ Dùng Dạy Học :
+ Tranh minh hoạ truyện ở Vương quốc Tương Lai trang 70, 71.SGK
+ Bảng phụ ghi sẵn cách chuyển thể một lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể
III.Các hoạt động dạy học
A- Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng kể một câu chuyện mà em thích nhất.
- Gọi HS nhận xét xem câu chuyện bạn kể đã đúng trình tự chưa? Lời kể của bạn như thế nào?
B- Dạy bài mới.
*HĐ1: Giới thiệu bài.
*HĐ2:Hướng dẫn HS làm bài.
Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu.
- câu chuyện trong công xưởng xanh là lời thoại trực tiếp hay lời kể ?
- Yêu cầu HS giỏi kể mẫu.
- Gv treo bảng phụ đã viết sẵn cách chuyển lời thoại thành lời kể.
- HS quan sát kể chuyện theo cặp theo trình tự thời gian.
- Tổ chức HS kể chuyện theo từng màn.
- yêu cầu HS nhận xét. GV Nhận xét, ghi điểm.
Bài 2:- Gọi HS đọc yêu cầu.
- yêu cầu HS kể chuyện theo nhóm.
- Thi kể chuyện về từng nhân vật.
- HS nhận xét bạn kể- Gv ghi điểm.
Bài 3:- Yêu cầu HS đọc đề bài
- HS đọc bảng phụ trao đổi trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu nhận xét .
+ Về trình tự sắp xếp?
+ Về từ ngữ nối hai đoạn?
*HĐ3: Củng cố – dặn dò.
+ Có cách nào để phát triển câu chuyện?
+ Những cách đó có gì khác nhau?
- Về nhà viết màn 1 và màn 2 theo cách vừa học.
------------------------------------------------------
Kĩ thuật
Khâu đột thưa
I- Mục tiêu
- HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa.
- Khâu được các mũi đột thưa theo đường vạch dấu ( Các mũi khâu có thể chưa đều nhau, đường khâu có thể bị dúm ).
- Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận.
II- đồ dùng dạy học.
- Tranh quy trình khâu mũi đột thưa.
- Mẫu đường khâu đột thưa được khâu bằng len hoặc bằng sợi trên bìa, vải khác màu.
- Vải, len, sợi, kim khâu len, kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn vặch.
III- các hoạt động dạy - học.
* Hoạt động1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
*Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
- GV treo tranh quy trình khâu đột thưa.
- HD HS quan sát các hình trong SGK HS nêu các bước trong quy trình khâu đột thưa.
- 3 HS dựa vào quan sát thực hiện .
- Nhận xét giờ học
- Về nhà thực hành và chuẩn bị bài sau.
----------------------------------------------------------------
Toán
Gọc nhọn, góc tù, góc bẹt.
I- Mục tiêu .
- Giúp HS nhận biết góc tù, góc nhọn, góc bẹt.
- Biết sử dụng ê ke để kiểm tra gọc nhọn, góc tù, góc bẹt.
II- Đồ dùng dạy học.
- Thước thẳng, ê ke .
III- Hoạt động dạy - học.
A- Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS lên bảng làm bài tập.
- Gv nhận xét - ghi điểm.
B- Dạy bài mới.
*HĐ1: Giới thiệu bài.
*HĐ2: Giới thiệu góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
a- Giới thiệu góc nhọn.
- GV vẽ lên góc nhọn AOB như phần bài học SGK.
- Hãy đọc tên góc, tên đỉnh và các cạnh của góc này.( Góc AOB có đỉnh O, hai cạnh OA và OB.)
- GV giới thiệu : Góc này là góc nhọn.
- Gv dùng ê ke để kiểm tra độ lớn của góc nhọn AOB và cho biết góc này lớn hơn hay bé hơn góc vuông.
- Gv nêu: Góc nhọn bé hơn góc vuông.
- Yêu cầu HS vẽ 1 góc nhọn.
b- Giới thiệu góc tù.
- GV vẽ lên bảng góc tù MON như SGK.
- Hãy đọc tên góc, tên đỉnh và các cạnh của góc.
- GV giới thiệu: góc này là góc tù.
- GV dùng ê ke để kiểm tra độ lớn của góc tù MON và cho biết góc này lớn hơn hay bé hơn góc vuông.
- Góc tù lớn hơn góc vuông.
- Yêu cầu HS vẽ góc tù.
c- Giới thiệu góc bẹt.
- GV vẽ lên bảng góc bẹt COD và yêu cầu HS đọc tên góc, tên đỉnh, các cạnh của góc.
- GV vừa vẽ vừa nêu:cô tăng dần độ lớn của góc COD, đến khi hai cạnh OC và OD của góc COD" Thẳng hàng" với nhau. Lúc đó góc COD được gọi là góc bẹt.
- Các điểm C,O,D của góc bẹt COD như thế nào với nhau.
- Yêu cầu HS sử dụng ê ke để kiểm tra độ lớn của góc bẹt so với góc vuông.
- Yêu cầu HS vẽ sơ đồ.
*HĐ3: Luyện tập, thực hành.
- Yêu cầu HS làm bài tập 1,2 vào vở.
- đổi chéo bài cho nhau kiểm tra kết quả lẫn nhau.
- Yêu cầu HS nêu kết quả.
*HĐ4: Củng cố - dặn dò.
Về nhà chuẩn bị bài sau và làm bài luyện thêm ở nhà.
----------------------------------------------------------------------
Khoa học .
Ăn uống khi bị bệnh
I- Mục tiêu.
- Nhận biết được người bệnh cần ăn uống đủ chất, chỉ một số bệnh phải ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
- Biết ăn uống hợp lí khi bị bệnh
- Biết cách phòng chống mất nước khi tiêu chảy: pha được dung dịch ô-rê-dôn hoặc chuẩn bị nước cháo muối khi bản thân hoặc người thân bị tiêu chảy.
II- Đồ dùng dạy học.
- Các hình minh hoạ trong SGK trang 34, 35, SGK.
- Mỗi nhóm một gói ô- rê- dôn, một nắm gạo, một ít muối, cốc, bát, nước.
- Phiếu học tập, bảng phụ
III- Hoạt động dạy và học.
A- Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi.
- Nhận xét câu trả lời của HS và ghi điểm.
B- Dạy bài mới.
* Hoạt động 1: Chế độ ăn uống khi bị bệnh.
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm.
- Quan sát hình minh hoạ trang 34,35 SGK thảo luận trả lời các câu hỏi .
- Gv giúp HS yếu.
- Nhận xét tổng hợp.
- Gọi HS đọc mục bạn cần biết.
*Hoạt động 2: Thực hành chăm sóc người bị tiêu chảy.
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS xem kĩ hình 35 SGK và thực hành nấu nước cháo muối và pha dung dịch ô- rê - dôn.
- yêu cầu Trưng bày sản phẩm.
- Nhận xét -ghi điểm.
Kết luận : Người bị tiêu chảy mất rất nhiều nước . do vậy ngoài việc người bệnh vẫn ăn bình thường, đủ chất dinh dưỡng chúng ta cần cho họ uống thêm nước cháo muối và dung dịch ô- rê- dôn để chống mất nước.
* Hoạt động 3: Trò chơi: Em tập làm bác sĩ.
- Yêu cầu HS thi đóng vai.
- GV phát phiếu tình huống - yêu cầu thảo luận tìm cách giải quyết, tập vai diễn theo nhóm.
- Các nhóm lên trình diễn.
Nhận xét , trao giải cho nhóm diễn hay nhất.
* Hoạt động kết thúc:
- Về nhà học thuộc nhóm bạn cần biết.
- Dặn HS luôn có ý thức tự chăm sóc mình và người thân khi bị bệnh.
-----------------------------------------------------------------
Luyện Tiếng Việt
Dấu ngoặc kép
i- mục tiêu:
Cúng cố kiến thức và kĩ năng sử dụng dấu ngoặc kép.
ii- Hoạt động dạy học:
1- GV ghi các bài tập lên bảng, yêu cầu HS làm vào vở bài tập:
Bài 1: Ghi dấu ngoặc kép vào những chỗ thích hợp trong từng câu dưới đây :
a, Dứt tiếng hô: Phóng ! của mẹ, cá chuồn con bay vút lên như một mũi tên.
b, Cóc Tía, con đọc lại cho cả lớp nghe bài Luân Lí kì trước đi !
c, Trời vừa tạnh, một chú ễnh ương ngồi vắt vẻo trên một bụi cây thích thú gào váng lên: Đẹp ! Đẹp !, rồi nhảy tòm xuống nước.
Bài 2: Trình bày lại đoạn văn dưới đây bằng cách bỏ dấu gạch đầu dòng, thêm dấu ngoặc kép ( phối hợp dấu ngoặc kép với dấu hai chấm một cách hợp lí.
Dế Mèn rón rén đến cạnh Sẽ đồng, dịu dàng hỏi:
- Sẻ Đồng ơi, ai cũng đi chơi, sao Sẻ Đồng ngồi một mình và buồn thế?
Sẻ Đồng hờn dỗi đáp:
- Tôi không muốn chơi với ai cả.
Ong vàng vội vã hỏi:
- Sống một mình sao được? Ai sẽ kể cho bạn nghe những chuyện của rừng sâu, của đầm xa? Bạn sẽ hót cho ai nghe?
Bài 3: Đặt 1 câu có dùng dấu ngoặc kép
2- Chấm ,chữa bài
Nhận xét tiết học
-----------------------------------------------------------------------
Tự học
ễN LUYỆN CÁC BÀI TẬP ĐỌC HTL ( TUẦN 7 + 8 )
i- mục tiêu:
Hướng dẫn HS ụn luyện 3 bài tập đọc đó học ở tuần 7 + 8 - HS đọc diễn cảm cỏc bài tập đọc.
- Cũng cố nội dung bài đọc và luyện đọc thuộc lòng.
ii- Hoạt động dạy học:
* HĐ1 :Củng cố nội dung
- Gọi 3 HS lần lượt đọc cỏc bài tập đọc : ở Vương quốc Tương Lai, Nếu chúng mình có phép lạ, Đôi giày ba ta màu xanh.
- HS nờu ý chớnh của mỗi bài.
- GV nhắc lại yờu cầu đọc đúng,đọc diễn cảm của từng bài.
* HĐ2: Hướng dẫn luyện đọc.
- HS luyện đọc từng bài theo nhúm đụi.
* HĐ3: Thi đọc diễn cảm,đọc thuộc lòng trước lớp.
- GV yờu cầu mỗi tổ cử bạn dự thi.
+ đọc diễn cảm bài: ở Vương quốc Tương Lai,Nếu chúng mình có phép lạ.
+ Đọc thuộc lòng bài: Đôi giày ba ta màu xanh.
- Cả lớp theo dừi - Nhận xét, cho điểm – GV bổ sung.
3. Tổng kết: Nhận xột, dặn dũ.
---------------------------------------------------------------------
Luyện Toán:
ôn góc nhọn, góc tù , góc bẹt
I. mục tiêu:
- Củng cố cho HS cách dùng ê ke để nhận dạng các góc nhọn, góc tù, góc bẹt
II. Hoạt động dạy học:
*HĐ1: GV hướng dẫn HS làm bài tập ở VBT
Bài 1 : Dùng ê ke để kiểm tra các góc sau là góc gì ?
Bài 2: Nêu tên các góc : góc nhọn, góc tù, góc vuông, góc bẹt có trong mỗi hình sau:
b,
a,
c, d,
*HĐ2: HS chữa bài, GV nhận xét
File đính kèm:
- G.An 4 TUAN 8- Theo chuan KT-KN.doc