I. Mục tiêu:
- Cung cấp cho HS những thông tin về vệ sinh an toàn thực phẩm và biết giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm.
II. Đồ dùng dạy học.
- HS chuẩn bị theo nhóm các nguồn thực phẩm.
III. Hoạt động dạy học.
1. Ổn định tổ chức: Cho HS hát
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
31 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạt động dạy học.
1. ổn định tổ chức: Cho Hs hát.
2. Kiểm tra bài cũ:
? Tìm từ miêu tả tiếng cười và đặt câu với các từ đó?
- 2 HS đặt câu.Lớp NX bổ sung.
- GVNX chung, ghi điểm.
3. Bài mới.
a. Giới thiệu bài. Nêu Mđ, yc.
b. Phần nhận xét.
Bài tập 1,2.
- 2 Hs đọc nối tiếp.
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi:
- HS nêu, lớp nx, bổ sung, trao đổi.
- Gv nx chung, chốt ý đúng:
- Bài 1: Các trạng ngữ đó trả lời câu hỏi bằng cái gì? Với cái gì?
- Bài 2: Cả 2 trạng ngữ đề bổ sung ý nghĩa phương tiện cho câu.
c. Phần ghi nhớ:
- Nhiều hs nêu.
d. Phần luyện tập:
Bài tập 1.
- Hs đọc yêu cầu và nội dung bài.
- HS gạch chân trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu.
- 2 Hs lên bảng gạch, lớp nêu miệng.
- Gv cùng hs nx, chốt bài làm đúng:
- Câu a: bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em....
- Câu b: Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo, người hoạ sĩ dân gian đã sáng tạo nên....
Bài 2.
- Hs đọc yêu cầu bài.
- Làm bài vào vở:
- Cả lớp làm bài.
- Trình bày:
- Hs nêu miệng, lớp nx, trao đổi, bổ sung.
- Gv nx chung, ghi điểm:
- VD: Bằng đôi cánh mềm mại, đôi chim bồ câu bay lên nóc nhà....
4. Củng cố, dặn dò.
- NX tiết học, VN học và hoàn thành bài 2 vào vở.
Tiết 4: Mĩ thuật
Vẽ tranh: Đề tài tự do.
I. Mục tiêu:
- HS hiểu cách tìm và chọn đề tài tự do.
- HS biết cách vẽ theo đề tài tự do.
- HS vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích.
II. Chuẩn bị:
- Sư tầm tranh các hoạt động khác nhau.
- Hình gợi ý cách vẽ tranh; Tranh vẽ của hs.
- Hs chuẩn bị vở vẽ, đồ dùng cho tiết học. ( Có thể xé, dán).
III. Các hoạt động dạy học.
1. ổn định tổ chức: Cho HS hát.
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài. Ghi đầu bài
b. Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
- GV giới thiệu tranh ảnh về các đề tài các hoạt động :
- Hs quan sát,
? Tranh vẽ đề tài gì? Trong tranh có các hình ảnh nào?
- Hs nêu cụ thể từng tranh.
- Tranh vẽ các hoạt động gì? Tranh vẽ về đề tài gì?
- Vui chơi trong hè; sinh hoạt; ngày hội quê em; an toàn giao thông...
c. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
- Chọn nội dung để vẽ tranh:
- Hs chọn nội dung và đề tài theo ý thích.
VD:
? Vẽ tranh hoạt động vui chơi trong hè cần có những hình ảnh gì?
(Tương tự với các đề tìa khác)
- Hình ảnh chính làm rõ nội dung, vẽ hình ảnh phụ cho tranh sinh động.
Vẽ màu theo ý thích.
c. Hoạt động 3: Thực hành.
- Hs tìm nội dung và vẽ theo ý thích.
- Hs thực hành vẽ vào vở
+ Hs tìm nội dung và thể hiện trên bài vẽ các hoạt động với đề taì em chọn, có thể xé dán.
+ Nội dung thể hiện không khí vui nhộn, tươi sáng .
VD: phong cảnh sân trường, vui chơi, giờ học, ngày khai giảng,...
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Hs trưng bày bài vẽ.
- Gv cùng hs nx đánh giá bài theo tiêu chí:
- Nội dung ; bố cục, hình ảnh, màu sắc.
- Gv tổng kết khen học sinh có bài vẽ tốt.
4. Củng cố dặn dò:
- Chuẩn bị các tranh, các bài vẽ để giờ học sau trưng bày.
Tiết 5: Thể dục
Nhảy dây - trò chơi: Dẫn bóng.
I. Mục tiêu:
- Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau. Biết thực hiện cơ bản đúng động tác nhảy dây kiểu chân trước chân sau, động tác nhảy nhẹ nhàng, nhịp điệu, số lần nhảy càng nhiều càng tốt.
- Trò chơi “ dẫn bóng”. Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
II. Địa điểm, phương tiện.
- Địa điểm: Sân trường, vệ sinh, an toàn.
- Phương tiện: 1 Hs /1 dây, bóng.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội dung
ĐL
Phương pháp
A. Phần mở đầu.
6-10/
ĐHTT
- Lớp trưởng tập trung báo sĩ số.
- Gv nhận lớp phổ biến nội dung.
- Đi thường theo 1 hàng dọc.
+Ôn bài TDPTC.
*Trò chơi: Tìm người chỉ huy.
x x x x
x x x x
B. Phần cơ bản:
18-22/
a. Nhẩy dây.
b. Trò chơi: dẫn bóng.
ĐHTL
- Cán sự điều khiển.
-Tập cá nhân và thi đồng loạt theo vòng tròn theo tổ ai vướng chân thì dừng lại.
- Nêu tên trò chơi: Hs nhắc lại cách chơi, chơi thử và chơi chính thức.
C. Phần kết thúc.
4 - 6/
- Gv cùng hs hệ thống bài.
- Hs đi đều hát vỗ tay.
- Gv nx, đánh giá kết quả giờ học.
- ĐHTT:
Tiết 6: Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Múa hát, chơi trò chơi
Thứ sáu ngày 27 tháng 4 năm 2012
Tiết 1: Toán
Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng
và hiệu của hai số.
I. Mục tiêu:
- HS giải được bài toán "Tìm hai số khi biết tổng và hiệu hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó"
II. Đồ dùng dạy học:
Phiếu bài tập, sgk
III. Các hoạt động dạy học
1. ổn định tổ chức: Cho Hs hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Chữa bài 3/175?
- 1 hs lên bảng chữa bài, lớp đổi chéo bài kiểm tra.
- Gv nx chung, ghi điểm.
3. Bài mới.
a. Giới thiệu bài: Ghi bảng tên bài
b. Bài tập.
Bài 1.
- HS chú ý nghe
- Hs đọc yêu cầu bài.
- Hs tự tính vào nháp:
- Gv cùng hs nx, chốt bài đúng:
- Nêu miệng và điền kết quả vào .
Bài 2.
- Hs đọc yêu cầu bài, trao đổi cách làm bài.
- Làm bài vào nháp:
- 1 Hs lên bảng chữa bài, lớp đổi nháp kiểm tra, nx, bổ sung.
- Gv cùng hs nx, chữa bài
Bài giải
Đội thứ nhất trồng được là:
(1375+285):2= 830 (cây)
Đội thứ hai trồng được là:
830 - 285 = 545 (cây)
Đáp số: Đội 1: 830 cây
Đội 2: 545 cây.
Bài 5:
- Gv thu chấm một số bài:
- Gv cùng hs nx, chữa bài.
- Hs tự làm bài vào vở. 1 hs lên bảng chữa bài. Lớp đổi chéo bài kiểm tra:
Số lớn nhất có 3 chữ số là: 999. Do đó tổng hai số là: 999.
Số lớn nhất có 2 chữ số là: 99. Do đó hiệu hai số là: 99.
Số bé là: (999 - 99 ) : 2 = 450
Số lớn là: 450 + 99 = 549
Đáp số: Số lớn : 549;
Số bé :450.
4. Củng cố, dặn dò.
- NX tiết học, VN làm bài tập tiết 170
Tiết 2: Tập làm văn.
Điền vào giấy tờ in sẵn.
I.Mục đích, yêu cầu.
- Hiểu các yêu cầu trong Điện chuyển tiền đi, giấy đặt mua báo chí trong nước.
- Biết điền đúng nội dung cần thiết vào bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí.
II. Đồ dùng dạy học.
- Phiếu khổ to và phiếu cho hs.
III. Các hoạt động dạy học.
1. ổn định tổ chức: Cho HS hát.
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài. Ghi đầu bài
- HS nghe
b. Bài tập.
Bài 1.
- Hs đọc yêu cầu bài. Cả lớp đọc thầm mẫu.
- Gv hướng dẫn hs trên phiếu to cả lớp:
- N3 VNPT; ĐCT: Hs không cần biết.
+ Hs viết từ phần khách hàng:
+ Mặt sau em phải ghi:
- Trình bày miệng:
- Lớp làm bài:
- Hs theo dõi, cùng trao đổi cách ghi.
- Họ tên người gửi (mẹ em)
- Địa chỉ: Nơi ở của gđ em.
- Số tiền gửi (viết số trước, chữ sau)
- Họ tên người nhận:ông hoặc bà em.
- Địa chỉ : Nơi ở của ông hoặc bà em.
- Tin tức kèm theo chú ý ngắn gọn.
- Nếu cần sửa chữa viết mục dành cho việc sửa chữa.
- Mục khác dành cho nhân viên bưu điện .
*Hs đóng vai trình bày trước lớp:
- Một số học sinh đọc nội dung đã điền đầy đủ trước lớp.
Bài 2.
- Hs đọc yêu cầu bài.
- Gv hướng dẫn hs ghi các thông tin:
- Tên báo chí đặt mua cho mình, cho ông bà, bố mẹ, anh chị.
- Thời gian đặt mua.( 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng).
- Làm bài:
- Cả lớp làm bài vào phiếu, vở bài tập.
- Trình bày:
- Hs tiếp nối đọc giấy đặt mua báo chí trong nước.
- Gv nx chung, ghi điểm hs làm bài đầy
Lớp nx, trao đổi, bổ sung.
đủ, đúng:
3. Củng cố, dặn dò.
- Nx tiết học.
Tiết 3: Khoa học
Ôn tập Thực vật và động vật ( Tiết 2).
I. Mục tiêu:
- Ôn tập về:
+ Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật.
+ Phân tích vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
II. Các hoạt động dạy học.
1. ổn định tổ chức: Cho HS hát.
2. Kiểm tra bài cũ.
? Giải thích sơ đồ về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã?
- 2 hs lên giải thích.
- Lớp nx, bổ sung.
- Gv nx chung, ghi điểm.
3. Bài mới.
a. Giới thiệu bài - Ghi đầu bài
- Hs nghe
2. Hoạt động 1: Vai trò của con người trong chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
* Mục tiêu: Phân tích vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
* Cách tiến hành:
- Tổ chức hs quan sát hình SGK/136, 137.
- Cả lớp quan sát.
-Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ hình 7, 8, 9?
- Hình 7: người đang ăn cơm và t ăn.
- Hình 8: Bò ăn cỏ.
- Hình 9: Các loài tảo - cá - cá hộp (thức ăn của người).
- Dựa vào các hình trên bạn nói về chuỗi thức ăn?
- Hs trao đổi theo N2.
- Trình bày:
- Đại diện nhóm lên trình bày , lớp nx, trao đổi, bổ sung.
- Gv nx chung, chốt ý đúng:
Các loài tảo - Cá - người
Cỏ - bò - người.
- Hiện tượng săn bắt thú rừng, phá rừng dẫn đến hiện tượng gì?
- Cạn kiệt các loài Đv, TV, môi trường sống sống của ĐV,TV bị phá.
- Điều gì xảy ra nếu 1 mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt?
-...ảnh hưởng đến sự sống của toàn bộ sinh vật trong chuỗi thức ăn, nếu không có cỏ thì bò bị chết, con người không có thức ăn....
- Thực vật có vai trò gì đối với đời sống trên Trái Đất?
- ...có vai trò quan trọng. TV là sinh vật hấp thụ các yếu tố vô sinh để tạo ra các yếu tố hữu sinh. Hầu hết các chuỗi thức ăn đều bắt đầu từ TV.
- Con người làm gì để đảm bảo sự cân bằng trong tự nhiên?
- ...bảo vệ môi trường nước, không khí, bảo vệ TV và ĐV.
* Kết luận: Gv chốt ý trên.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nx tiết học, vn tiếp tục ôn bài.
Tiết 4: Âm nhạc
Ôn tập hai bài tập đọc nhạc.
I. Mục tiêu:
- Hs biết hát theo giai điệu và thuộc lời ca một số bài hát đã học trong học kì II.
II. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ quen dùng và sgk, vở ghi nhạc.
III. Các hoạt động dạy học.
1. Phần mở đầu.
- Giới thiệu nội dung tiết học.
2. Phần cơ bản:
* Ôn TĐN.
a. Hoạt động 1: Ôn tập các hình tiết tấu.
- Gv vẽ các hình tiết tấu lên bảng:
- Hs quan sát.
- Gv đọc từng câu:
- hs đọc theo.
- Đọc toàn bài:
- Cả lớp, nhóm, dãy bàn.
b. Hoạt động 2:
- Ôn từng bài TĐN theo đàn:
- hs đọc kết hợp gõ phách và gõ nhịp.
- Đọc từng bài không theo đàn, kết hợp lời ca:
- Cả lớp thực hiện, tổ thực hiện.
3. Phần kết thúc:
- Cá nhân đọc và kết hợp lời ca 2 bài đọc nhạc trên.
- Gv nx chung, đánh giá.
Tiết 5: Sinh hoạt lớp
1. Nhận xét tuần 34:
- Học sinh đi học đều, có tiến bộ trong học tập
- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, gọn gàng
- Tham gia hoạt động ngoại khoá đầy đủ
- Ôn tập chuẩn bị kiểm tra định kỳ cuối học kỳ II
2. Phương hướng tuần 35:
- Duy trì tỉ lệ chuyên cần đầy đủ
- Ôn tập và kiểm tra học kỳ
- Tổng kết lớp học
File đính kèm:
- TUAN 34- V.doc