Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 31

I. Mục tiêu:

-HS biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường ( BVMT) và trách nhiệm tham gia BVMT.

- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để BVMT .

- Tham gia BVMT ở nhà , ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.

* GDKNS: + Kĩ năng trình bày các ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường.

+ Kĩ năng thu thập và xử lí các thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường.

+ Kĩ năng bình luận, xác định các lựa chọn, các giải pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường.

+ Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường.

 

doc32 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
b. Trong nhà, em bé đang ngủ. c. Trên đường đến trường , em gặp rất nhiều bè bạn . d. ở bên kia sườn núi, hoa nở trắng rừng. Tiết 4: Mĩ thuật Vẽ theo mẫu: mẫu có dạng hình trụ và hình cầu I. Mục tiêu: - HS hiểu cấu tạo hình dáng và đặc điểm của vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu . - Biết cách vẽ hình trụ và hình cầu . - Vẽ được hình gần với mẫu . II. Chuẩn bị: - Một vài mẫu có dạng hình trụ, hình cầu khác nhau - Bài vẽ mẫu có dạng hình trụ, hình cầu của HS lớp trước. - Giấy vẽ, bút chì III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức (2) 2. Kiểm tra bài cũ (3) - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới (25) A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. B. Dạy bài mới: * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: ( Cả lớp) - GV giới thiệu một số mẫu vật có dạng hình trụ, hình cầu đẫ chuẩn bị và hình gợi ý trong sgk - Y/c HS chọn , bày mẫu theo nhóm và nhận xét về vị trí, hình dáng, tỉ lệ, đậm nhạt của mẫu. - Gợi ý cho HS cách trình bày sao cho đẹp. * Hoạt động 2: Cách vẽ:( Cả lớp) - GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ trong sgk. - Y/c HS nhắc lại tiến trình vẽ chung vẽ theo mẫu. - Gợi ý HS cách vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen. * Hoạt động 3: Thực hành ( Cá nhân) - GV cùng HS bày mẫu vẽ chung cho cả lớp. - Y/c HS quan sát trước khi vẽ và vẽ theo đúng vị trí, hướng nhìn của từng em. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Y/c HS nhận xét về bố cục bài vẽ, tỉ lệ, đặc điểm bài vẽ - GV nhận xét, bổ sung. 4. Củng cố- Dặn dò (5) - Nhắc lại nội dung bài. - Hát. - HS chú ý nghe - HS quan sát mẫu. - HS quan sát ,chọn mẫu và trình bày theo nhóm. - HS quan sát. - 3 HS nhắc lại tiến trình vẽ chung. - HS bày mẫu vẽ chung cho cả lớp. - HS quan sát kĩ trước khi vẽ. - HS nhận xét bài vẽ của bạn theo tiêu chí chung. Tiết 5: Thể dục MTTTC : tâng cầu bằng đùi , chuyền cầu theo nhóm 2-3 người Trò chơi : con sâu đo I, Mục tiêu: - HS thực hiện được động tác tâng cầu bằng đùi , chuyền cầu theo nhóm 2-3 người -Trò chơi Con sâu đo : Biết cách chơi và tham gia chơi được . II. Địa điểm – phương tiện . - Sân tập của trường . - Kẻ sân để tổ chức trò chơi . III. Nội dung và phương pháp lên lớp . Nội dung 1 , Phần mở đầu : - Nhận lớp , phổ biến nội dung . - Xoay các khớp cổ chân , tay , gối , hông - Ôn một số động tác của bài thể dục phát triển chung. 2. Phần cơ bản . a, Môn tự chọn + ) Đá cầu - Tâng cầu bằng đùi , - Thi tâng cầu bằng đùi . - ôn chuyển cầu theo nhóm hai người . b, Trò chơi vận động :Con sâu đo - Nêu tên trò chơi , cùng Hs nhắc lại cách chơi . - Tổ chức cho HS chơi thử , chơi chính thức . 3.Phần kết thúc : - Hệ thống bài học . - Đi đều theo vòng tròn và hát . - Nhận xét đánh giá kết quả . Thời gian 6- 10p 2l+ 4n 18- 22p 4- 6p Đội hình Đội hình nhận lớp . * * * * * * * * * * X Đội hình tâng cầu * * * * * * * * Đội hình kết thúc . * * * * * * * * * * X Tiết 6: Hoạt động ngoài giờ lên lớp Múa, hát, chơi trò chơi Thứ sáu ngày 6 tháng 4 năm 2012 Tiết 1: Toán ôn tập về các phép tính với số tự nhiên I. Mục tiêu: - HS biết đặt tính và thực hiện cộng , trừ các số tự nhiên . - Vân dụng các tính chất của phép cộng để tính thuận tiện . - Giải được bài toán liên quan đến phép cộng và phép trừ . * HS yếu : Bài 1 : (dòng 1 , 2 ).Bài 2 .Bài 4 ( dòng 1 ) Bài 5. II. Các hoạt động dạy học cụ thể: 1. ổn định tổ chức(2) 2. Kiểm tra bài cũ (3) - Kiểm tra bài làm ở nhà của HS. 3. Bài mới(30) A. Giới thiệu bài: ghi đầu bài. B. Dạy bài mới. Bài 1: Đặt tính rồi tính.(Làm bài cá nhân) -Y/c 4 HS lên bảng làm bài , HS dưới lớp làm vào vở . - GV kèm HS yếu làm bài ( dòng 1,dòng 2) - Chữa bài , nhận xét- cho điểm. Bài 2: Tìm x:( Làm bài cá nhân) - Y/c 2 HS lên bảng làm bài , HS khác làm vào vở . - - GV kèm HS yếu . - Chữa bài . - Yêu cầu HS yếu làm lại bài 2 trong khi HS khác làm bài 3 . Bài 3: Viết chữ hoặc số thích hợp vào chỗ chấm. - Nhận xét – cho điểm. Bài 4: Tính bằng cách thuận tiện nhất. - Y/c 4 HS lên báng làm 4 biểu thức đầu ,HS dưới lớp làm vào vở . - GV kèm HS yếu ( dòng 1 ) - Bài 5:( Làm bài cá nhân) - Y/c HS đọc đề. - Phân tích đề , yêu cầu HS làm bài . - GV kèm HS yêú . - Chữa bài . 4. Củng cố – Dặn dò(5) - Nhắc lại nội dung bài. - Chuẩn bị bài sau. - Hát. - Hs chú ý nghe - HS nêu yêu cầu a. 6 195 + 2 785 = 8 980 47 836 + 5 409 = 53 245 10 592 + 79438 = 90 030 b. 5 342 – 4 185 = 1 157 29 041 – 5 987 = 23 054 80200 – 19 194 = 61 006 - Hs nêu yêu cầu - HS làm bài: a. x + 126 = 480 b. x – 209 = 435 x = 480 – 126 x = 435 + 209 x = 354 x = 644 - Hs nêu yêu cầu - HS làm bài : a + b = b + a (a + b ) + c = a + ( b + c) a + 0 = 0 + a = a a – 0 = a a – a = 0 HS làm bài: a.1268 + 99 + 501=1268 +(99+501) =1268 + 600 = 1868 745 +268 +732 = 745 + (268 +732) = 745 + 1000 = 1745 1295 + 105 + 1460 = ( 1295+ 105 ) + 1460 = 1400 + 1460 = 2860 b, 168 +2080 + 32 = ( 168 + 32) +2080 = 200 +2080 = 2280 87 + 94 +13 + 6 = (87 +13) +(94+6) =100 +100 = 200 121+ 85 +115 +469 =(121+469)+(85+115) =590 +200 = 790 1 - 1 HS đọc đề . Bài giải: Trường Tiểu học Thắng Lợi quyên góp được số vở là : 1475 – 184 = 1291 ( quyển) Cả hai trường quyên góp được số vở là: 1475 + 1291 = 2766 ( quyển) Đ/s: 2766 quyển vở. Tiết 2: Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật. I. Mục tiêu: - HS nhận biết được đoạn văn và ý chính của từng đoạn trong bài văn tả con chuôn chuồn nước (BT1) - Biết sắp xếp các câu cho trước thành một đoạn văn ( BT2) - Bước đầu viết được một đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn . *HS yếu viết được 3-4 câu có nội dung phù hợp . II. Đồ dùng Viết bảng phụ các câu văn bài tập 2 III. Hoạt động dạy-học: (40) 1. ổn định tổ chức : (2) 2. Kiểm tra bài cũ : (4) 1-2 HS đọc lại những ghi chép sau khi quan sát các bộ phận của con vật. - Nhận xét – cho điểm. 3. Bài mới: (30) 1. Giới thiệu bài . 2. Luyện tập: Bài 1: (HĐ cả lớp) - Yêu cầu HS đọc bài Con chuồn chuồn nước. - Bài văn gồm mấy đoạn? - Mỗi đoạn nói lên điều gì? Bài 2:( HS làm bài cá nhân) - Cho HS làm bài cá nhân. - Cho HS phát biểu ý kiến. Bài 3:( Làm bài cá nhân) - Viết một đoạn văn có câu mở đoạn: Chú gà nhà em đã ra dáng một chú gà trống đẹp. - Viết tiếp câu mở đoạn bằng cách miêu tả các bộ phận của con gà trống. - Dán lên bảng tranh ảnh gà trống. - Chữa bài: - GV nhận xét-cho điểm. 4. Củng cố-dặn dò: (2) -Nhận xét giờ học. -Sửa lại đoạn văn viết vào vở. - Chuẩn bị cho tiết TLV sau. - Hát. - HS chú ý nghe - HS đọc kỹ 2 đoạn - 2 đoạn . Đ1: Tả ngoại hình chú chuồn chuồn lúc đậu một chỗ. Đ2: Tả lúc tung cánh bay kết hợp tả cảnh đẹp của đất nước. - HS nêu yêu cầu: - Xác định đúng thứ tự các câu văn để tạo thành một đoạn văn hợp lí. - Phát biểu-nhận xét Đánh số thứ tự để sắp xếp các câu văn theo thứ tự - đọc lại đoạn văn. - Nêu yêu cầu nội dung bài tập. - HS quan sát, viết đoạn văn. - 2-4 em đọc đoạn viết. - Lớp nhận xét- bổ sung. Tiết 3: Khoa học Động vật cần gì để sống. I. Mục tiêu: - HS nêu được những yếu tố cần để duy trì sự sống của động vật như :nước , thức ăn , không khí , ánh sáng ,... * GDKNS: + Kĩ năng làm việc theo nhóm. + Kĩ năng quan sát, so sánh và phán đoán các khả năng xảy ra với động vật khi được nuôi trong những môi trường khác nhau. II. Đồ dùng: - Phiếu bài tập dành cho HS. III. Các hoạt động dạy học cụ thể: 1. ổn định tổ chức(2) 2. Kiểm tra bài cũ (3) - Kể ra những gì mà thực vật thường xuyên lấy ra từ môi trường? Và thải ra môi trường trong quá trình sống? - Nhận xét , cho điểm . 3. Bài mới(30) A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. B. Dạy bài mới. a. Hoạt động 1. ( HĐ nhóm 3-4 em) Trình bày cách tiến hành thí nghiệm động vật cần gì để sống? *. Mục tiêu: Biết cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước, thức ăn, không khí và ánh sáng đối với đời sống động vật. * Cách tiến hành. Bước 1: Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm. Bước 2: Làm việc theo nhóm. - Y/c đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả của nhóm mình. Bước 3: Hoạt động cả lớp. - Y/c điền ý kiến của các em vào bảng. b. Hoạt động 2:( HĐ nhóm 3-4 em) Dự đoán kết quả thí nghiệm. * Mục tiêu: Nêu những điều kiện cần để động vật sống và phát triển. * Cách tiến hành. Bước 1: Thảo luận nhóm. - Dự đoán xem tại sao con chuột trong hộp lại chết trước? Còn những con chuột bên ngoài sẽ ra sao? - Y/c HS kể ra những yếu tổ để con vật có thể sống và phát triển bình thường? Bước 2: Hoạt động cả lớp. - Y/c đại diện các nhóm trình bày dự đoán kết qủa. * Kết luận ( sgk) 4. Củng cố – Dặn dò(5) - Nhắc lại nội dung bài. - Chuẩn bị bài sau. - Hát - 3 HS nêu. - HS chú ý nghe - HS làm việc theo nhóm. - Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả của nhóm mình. - Nêu nguyên tắc cuả tự nhiên. - đánh dấu vào phiếu theo dõi điều kiện sống của từng loại con và thảo luận dự đoán kết quả thí nghiệm. - HS làm việc theo nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày dự đoán kết qủa. Tiết 4: Âm nhạc ôn tập 2 bài tập đọc nhạc số 7 , số 8 I, Mục tiêu: - Hs biết hát theo giai điệu và thuộc lời ca một số bài hát đã học . II, Chuẩn bị: - Nhạc cụ quen dùng. - Tập một vài động tác phụ hoạ. - Thanh phách, song loan. III, Các hoạt động dạy học: 1, Phần mở đầu: (2’) - Gv giới thiệu nội dung tiết học. 2, Phần hoạt động: (30’) a.Ôn tập bài hát Chim sáo - Tổ chức cho hs ôn tập: - Gv cho hs nghe trích đoạn một vài bài hát viết về loài chim . b, Tập đọc nhạc số 7,8 - Nhận xét về bài Tđn: + Nhịp? + Cao độ? + Hình nốt? + Âm hình tiết tấu chung? 3, Phần kết thúc: (3’) - Hs hát lại bài hát Chim sáo - Nêu cảm nhận khi hát? - Tập đọc bài Tđn số 7,8 - Ôn bài hát: Chim sáo . - Tđn số7. - Hs hát ôn bài hát. - Hs đứng hát kết hợp thể hiện một vài động tác phụ hoạ. - Hs thể hiện bài hát theo nhóm, tổ, cá nhân. - Hs nhận xét về bài tập đọc nhạc: + Nhịp 2 + Cao độ Đô-rê-mi-son. + Nốt trắng, đen, móc đơn. - Hs đọc cao độ. - Hs tập gõ tiết tấu của bài. - Hs đọc bài tập đọc nhạc và ghép lời. - Hs hát bài hát. Tiết 5 . Sinh hoạt : Kiểm điểm các hoạt động trong tuần

File đính kèm:

  • doctuan 31.doc
Giáo án liên quan