I. Mục tiêu:
Học sinh :
- Biết ý nghĩa của việc cư xử lịch sự với mọi người .
- Nêu được ví dụ về cư xử lịch sự với mọi người .
- Biết cư xử lịch sự với những người xung quanh .
II. Tài liệu, phương tiện:
- Sgk, thẻ màu, đồ dùng phục vụ đóng vai.
37 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài 2 (a)
- Chữa bài, nhận xét.
Bài 3:(HĐ nhóm)
Quy đồng mẫu số các phân số.
- GV hướng dẫn cách quy đồng.
- GV yêu cầu HS yếu xem lại các BT đã làm .
- Chữa bài, nhận xét.
Bài 4: Viết các phân số lần lượt bằng và có mẫu số chung là 60.
- HD làm bài
- Chữa bài, nhận xét.
Bài 5: Tính (theo mẫu)
- GV hướng dẫn mẫu.
- Chữa bài, nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò: (5)
-Nhận xét giờ học
- HS hát
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm vở, 2 HS lên bảng
a.và ; ;
và ; == ; giữ nguyên
và ; == ;
b) và ; ;giữ nguyên .
và ; ;giữ nguyên .
và ; ;
- HS yếu thực hiện
- HS nhận xét
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài.
a, và 2 thành và
b, 5 và thành và ;
và
- HS yếu thực hiện
- HS nhận xét
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài theo nhóm
a. ; ;
b. ; ;
- HS yếu thực hiện
- HS nhận xét, chữa bài
- HS nêu yêu cầu
- HS làm bài
Các phân số lần lượt bằng và
;
ta được phân số và
- HS nhận xét, chữa bài
- HS nêu yêu cầu.
- HS theo dõi mẫu.
- HS làm bài vào PBT và trình bày kết quả
Tiết 2: Tập làm văn
Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối.
I. Mục tiêu:
- Nắm được cấu tạo 3 phần (Mở bài , thân bài , kết bài ) của một bài văn miêu tả cây cối.(ND Ghi nhớ )
-Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối (BT1 –mục III)
-Biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học (BT2)
*HS yếu làm được bài tập 1 (mục III).
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh,ảnh một số cây ăn quả để làm bài tập 2.
- Lời giải bài tập 1,2- nhận xét.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức : (2)
2. Kiểm tra bài cũ :(5)
- Kiểm tra bài làm ở nhà của HS.
3. Bài mới :(28)
a. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
b. Nhận xét:
Bài 1: Bài văn Bãi ngô.
- Yêu cầu đọc bài văn.
- Xác định các đoạn và nội dung từng đoạn.
-GV giúp đỡ HS yếu .
=> GVNX chữa bài
Bài 2: Bài văn Cây mai tứ quý (23)
- Trình tự miêu tả có gì khác với bài Bãi ngô?
- Bài văn Cây mai tứ quý được tả theo từng bộ phận.
- Bài văn Bãi ngô được tả theo từng thời kì phát triển của cây.
Bài 3: Nhận xét về cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối?
b, Ghi nhớ sgk.
c, Luyện tập:
Bài 1: (HĐ nhóm)
Bài văn Cây gạo.
- Đọc bài văn.
- Bài văn miêu tả theo trình tự nào?
- GV yêu cầu các nhóm làm bài .
- GV giúp đỡ HS yếu .
- GV nhận xét
Bài 2: Lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học.
- GV treo tranh ảnh về cây ăn quả.
- Nhận xét dàn ý của HS.
4. Củng cố, dặn dò:(5)
- Cấu tạo của bài văn miêu tả.
- HS hát
- HS lắng nghe ,ghi đầu bài .
- HS đọc bài văn Bãi ngô.
-HS yếu thực hiện )
Bài văn có 3 đoạn:
+ Giới thiệu bao quát bãi ngô.
+ Tả hoa và búp ngô non, giai đoạn đơm hoa kết trái.
+ Tả hoa và lá ngô, giai đoạn bắp ngô đã mập và chắc- thu hoạch.
- HS nhận xét
- HS đọc bài văn.
- Xác định từng đoạn bài văn:
+ Giới thiệu bao quát về cây mai.
+ Tả cánh hoa và trái cây.
+ Nêu cảm nghĩ của người miêu tả.
- HS nhận thấy sự khác nhau về trình tự miêu tả giữa hai bài văn.
- HS đọc ghi nhớ sgk.
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS đọc bài văn.
- HS thảo luận nhận ra trình tự miêu tả: theo từng thời kì phát triển của bông gạo.
- HS yếu thực hiện
- HS nêu yêu cầu.
- HS quan sát tranh ảnh.
- HS lập dàn ý.
- HS nối tiếp nêu dàn ý đã lập.
Tiết 3: Khoa học
Sự lan truyền âm thanh.
I. Mục tiêu:
-HS Nêu ví dụ về âm thanh có thể lan truyền qua chất rắn, chất lỏng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị theo nhóm: 2 ống bơ, vài vụn giấy, 2 miếng ni lông, dây chun, 1 sợi dây mềm, trống, đồng hồ, túi ni lông, chậu nước.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức :(2)
2. Kiểm tra bài cũ: (5)
- Khi nào vật phát ra âm thanh?
- Nhận xét.
3. Bài mới:(28)
a.Giới thiệu bài - Ghi bảng đầu bài
b.Nội dung :
Hoạt động1 .(HĐ nhóm )
Sự lan truyền âm thanh:
* MT: Nhận biết được tai ta nghe được âm thanh khi rung động từ vật phát ra âm thanh được lan truyền tới tai.
* CTH:
- GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm như sgk.
- Nguyên nhân làm cho tấm ni lông rung?
- Âm thanh truyền từ trống tới tai như thế nào?
Hoạt động 2. (HĐ nhóm )
Sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng, chất rắn.
* MT: Nêu ví dụ chứng tỏ âm thanh có thể lan truyền qua chất lỏng, rắn.
* CTH:
- Thí nghiệm H2 sgk.
- Lấy ví dụ sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng, rắn?
Hoạt động 3:(Làm việc cá nhân) Tìm hiểu: âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi khoảng cách đến nguồn xa hơn.
* MT: Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm chứng tỏ âm thanh yếu đi khi lan truyền ra xa nguồn âm.
*CTH:
- Ví dụ về sự lan truyền âm thanh.
- Trong thí nghiệm phần 1, nếu đưa ống bơ ra xa dần thì rung động của các vụn giấy có thay đổi không? Thay đổi như thế nào?
- Âm thanh yếu dần khi lan truyền ra xa nguồn âm.
Hoạt động 4 :(HĐ nhóm)
Trò chơi nói chuyện qua điện thoại:
MT: Củng cố vận dụng tính chất âm thanh có thể lan truyền qua vật rắn.
- Làm điện thoại ống nối dây.
- Phát tin cho từng nhóm.
- Truyền tin cho bạn ở đầu dây kia.
- Nhóm nào ghi lại đúng tin đó thì thắng cuộc.
Hoạt động 5. (HĐ cả lớp-cá nhân trả lời GV )
-Cần làm gì để tránh những âm thanh gây ồn ?
4. Củng cố, dặn dò:(5)
- Tóm tắt nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- HS hát
- HS nêu.
- HS lắng nghe , ghi đầu bài .
- HS dự đoán điều xảy ra khi gõ trống.
- HS làm thí nghiệm theo nhóm.
- HS thảo luận về nguyên nhân làm tấm ni lông rung.
- HS thảo luận để thấy được sự lan truyền về âm thanh.
- HS làm thí nghiệm theo nhóm .
- Âm thanh lan truyền qua chất lỏng, rắn.
- HS lấy ví dụ.
- HS lấy ví dụ.
- HS nêu.
HĐ nhóm :
- HS thảo luận cách chơi.
- HS chơi trò chơi.
*Âm thanh có thể truyền qua sợi dây như trong trò chơi này.
-Không nói chuyện quá to.
-Khi kê bàn ghế phải lưu ý không kéo lê bàn ghế .
-Không nhấn còi xe máy hoặc ô tô khi không cần thiết .
...
Tiết 4: Âm nhạc
Học hát: Bàn tay mẹ
I. Mục tiêu:
- HS biết hát theo giai điệu và lời ca.
-Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát .
II.Đồ dùng dạy –học :
- Thanh phách, song loan.
III.Các hoạt động dạy học:
1.ổn định tổ chức :(2)
2.KTBC:- Không kiểm tra
3.Bài mới:(25)
a. Giới thiệu bài hát: Bàn tay mẹ.
-GV giới thiệu nhạc sĩ Bùi Đình Thảo
b. Dạy hát từng câu
- GV hát mẫu 1 lần
- GV dạy hát từng câu
- Hướng dẫn HS tập hát từng câu hát.
- GV lưu ý HS chỗ luyến xuống bằng 2 nốt nhạc của một phách, 2 chỗ cuối câu ngân dài ba phách.
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm.
- Kể tên những bài hát về mẹ?
4.Củng cố, dặn dò
- HS hát lại bài hát.
- HS hát
- HS quan sát ảnh chân dung nhạc sĩ.
- HS nghe bài hát.
- HS đọc lại lời bài hát.
- HS học hát theo hướng dẫn của GV.
- HS hát kết hợp gõ theo phách.
- HS hát kết hợp gõ theo nhịp.
- Kể tên các bài hát về mẹ: Lời ru của mẹ; Chỉ có một trên đời;...
Tiết 5: Sinh hoạt lớp.
Nhận xét tuần 21
1. Chuyên cần.
- Nhìn chung các em đã có ý thức đi học chuyên cần, đúng giờ.
2. Học tập:
- Nhìn chung các em đều có ý thức tự giác trong học tập, trong lớp chú ý nghe giảng , hăng hái phát biểu xây dựng bài.
- Song bên cạnh đó vẫn còn một số bạn chưa tự giác cao trong học tập
3. Đạo đức:
- Ngoan ngoãn, chấp hành nghiêm túc nội quy của trường , lớp, đoàn kết với bạn bè.
4. Các hoạt động khác:
- Tham gia nhiệt tình, đầy đủ các hoạt động của trường, lớp đề ra.
Tiết 5: Kĩ thuật
Chăm sóc rau và hoa
(Tiết 1)
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh biết:
- Chuẩn bị được chậu và đất để trồng cây trong chậu.
- Làm được công việc chuẩn bị chậu và trồng cây trong chậu.
- Ham thích trồng cây.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu: Một chậu trồng cây hoa hoặc cây rau.
- Vật liệu, dụng cụ:
+ Cây hoa hoặc cây rau trồng được trong chậu.
+ Đất cho vào chậu.
+ Dầm xới, dụng cụ tưới cây.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài - Ghi bảng đầu bài
b.HD quy trình kĩ thuật trồng cây trong chậu
- GVhướng dẫn HS tìm hiểu quy trình kĩ thuật
- So sánh với quy trình trồng cây rau,hoa đã học.
- GV giải thích việc chuẩn bị để trồng cây trong chậu và cách thực hiện.
- Cách trồng cây trong chậu-sgk.
- GV lưu ý HS:
+ Cho đất vào chậu phải chú ý rễ cây...
+ Trồng cây con thì phải đặt vào giữa chậu
+ Không tưới quá nhiều, thành vũng nước trên chậu cây và không tưới quá mạnh.
c. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật:
- GV thao tác mẫu – chậm để HS quan sát.
- Yêu cầu HS thực hiện lại các bước thao tác.
- Tổ chức cho HS thực hành tập trồng cây trong chậu.
- Gv nhận xét.
4. Củng cố,dặn dò:
- Chuẩn bị bài tiết sau.
- HS lắng nghe
- HS dựa vào nội dung sgk, tìm hiểu quy trình trồng cây trong chậu.
- HS so sánh hai quy trình trồng cây.
- HS nêu công việc chuẩn bị cho trồng cây trong chậu:
+ Chuẩn bị cây để trồng trong chậu.
+ Chậu trồng cây
+ Đất trồng cây.
- HS nêu cách trồng cây.
- HS lưu ý để khi trồng cây.
- HS quan sát thao tác mẫu trồng cây trong chậu.
- 1 vài tHS thao tác lại các bước.
- HS thực hành tập trồng cây trong chậu.
Kĩ thuật
Tiết 42: Trồng cây rau, hoa trong chậu. ( tiếp)
I, Mục tiêu:
- HS biết cách chuẩn bị chậu và đất để trồng cây trong chậu.
- Làm được công việc chuẩn bị chậu và trồng cây trong chậu.
II, Đồ dùng dạy học:
- Mẫu: Một chậu cây rau, hoa.
- Vật liệu, dụng cụ:
+ Cây rau, hoa trồng được trong chậu.
+ Đất cho vào chậu và một ít phân vi sinh hoặc phân chuồng đã ủ hoai mục.
+ Đầm xới, bình tưới nước.
III, Các hoạt động dạy học:
1, Kiểm tra bài cũ:
- Nêu quy trình kĩ thuật trồng cây trong chậu?
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2, Hướng dẫn thực hành:
2.1, Học sinh thực hành trồng cây rau, hoa trong chậu:
- GV nêu yêu cầu thực hành:
+ Trồng cây vào chậu đã chuẩn bị.
+ Chú ý trồng cây vào giữa chậu và trồng đúng kĩ thuật để cây không bị nghiêng ngả.
2.2, Đánh giá kết quả học tập:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Gợi ý để HS nhận xét đánh giá kết quả thực hành.
- GV nhận xét.
3, Củng cố, dặn dò:
- Chăm sóc cây rau, hoa đã trồng.
- Chuẩn bị bài sau.
- HS nêu.
- HS chú ý yêu cầu thực hành.
- HS thực hành trồng cây rau, hoa trong chậu
- HS trưng bày sản phẩm thực hành.
- HS tự nhận xét đánh giá sả phẩm của mình và của bạn.
File đính kèm:
- TUAN 21 V.doc