I. Mục tiêu:
- Củng cố KT về: Biết bày tỏ ý kiến , tiết kiệm tiền của, tiết kiệm thời gian, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Biết ơn thầy giáo cô giáo, yêu lao động.
II. Các HĐ dạy - học :
1. KT bài cũ :
- Giờ trước học bài gì?
- Vì sao phải yêu cầu lao động
26 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1265 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạn và người thân.
Tiết 5 Thể dục
Tiết 36: Sơ kết kì I.
Trò chơi "Chạy theo hình tam giác"
I. Mục tiêu:
- Sơ kết học kì I. Yêu cầu HS hệ thống lại những KT, kĩ năng đã học, những ưu khuyết điểm trong HT, rút KN từ đó cố gắng luyện tập tốt hơn nữa.
- Trò chơi " Chạy theo hình tam giác". y/c biết cách chơi và tham gia chơi được.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Sân trường, 1 cái còi, kẻ sẵn vạch để chơi trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp:
Nội dung
1. Phần mở đầu:
- Nhận lớp, phổ biến ND, y/c giờ học.
- Chạy chậm 1 hàng dọc.
- Khởi động các khớp.
- Trò chơi kết bạn.
- Ôn bài TDPTC
2. Phần cơ bản:
- KT những HS chưa hoàn thành
a) Sơ kết kì I:
? Nêu tên gọi, khẩu lệnh, cách thực hiện?
? ở kì I các em đã được học những ND gì
- GV nhận xét kết quả HT của HS trong lớp
b) Trò chơi "Chạy theo hình tam giác"
3. Phần kết thúc:
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát
- Hệ thống bài.
- NX giờ học. ÔN bài TD và các ĐT rèn luyện TTCB.
Đ/ lượng
6 - 10 phút
1- 2phút
1phút
1phút
1 lần
18 -22 phút
2-3 phút
3 - 4 lần
6 - 8 phút
4 - 6 phút 2phút
2phút
1 phút
Phương pháp tổ chức
GV
* * * * * * * *
* * * * * * * *
- Thực hành
- Hai hàng dọc tập hợp
- Hai hàng dọc tập hợp.
- Nghiêm, nghỉ...
- Ôn tập ĐHĐN, 1 số ĐT rèn luyện tư thế và KN vận động cơ bản đã học ở lớp 1, 2 và 3.
- Quay sau, đi đều vòng trái phải và đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Bài TDPTC 8 ĐT
- HS nghe
- Ôn 1 số trò chơi đã học ở lớp 1, 2, 3 và trò chơi mới "Nhảy lướt sóng" "Chạy theo hình tam giác"
- Thực hành chơi.
- Thi đua giữa các tổ.
_____________________________________________________
Tiết 6 hđngll
Múa hát tập thể
______________________________________________________
Thứ sáu ngày 16 tháng 12 năm 2011
Tiết 1 Toán
Tiết 89: Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong một số tình huống đơn giản..
- HSY: Làm đúng bài 1; 2a.
II. Các HĐ dạy - học :
1. KT bài cũ: ? Nêu dấu hiệu chiahết cho 2, 3, 5, 9? Cho VD?
2. Bài mới: Thực hành.
Bài 1(T99) : ? Nêu y/c?
- HS làm vào vở.
- Đọc BT, NX - sửa sai
- GV gợi ý:
- GV giúp đỡ
- Nhận xét – chữa bài
a) Các số chia hết cho 2 là: 4568, 2050, 35766.
b) Các số chia hết cho 3 là: 2229, 35766.
c) Các số chia hết cho 5 là: 7435, 2050
d) Các số chia hết cho 9 là: 35766. - HSY: Làm phần a
Bài 2(T99) : ? Nêu y/c?
- Làm vào vở, 3 HS lên bảng
- NX, sửa sai
a, HDHS chọn số chia hết cho 2 và 5.
b, HDHS chọn số chia hết cho 2 trong các số chia hết cho 2 chọn tiếp các số chia hết cho 3.
c) HDHS chọn trong các số đã chia hết cho 2, 3 và 5 và chia hết cho 9
- Nhận xét – chữa bài
a) Số chia hết cho cả 2 và 5 là: 64620, 5270
b) - Các số chiahết cho 2 và cho 3 là: 64620, 57234.
c) số chia hết cho cả 2, 3, 5 và 9 là số: 64620 - HSY: Làm phần b ( bài 1)
Bài 3(T99) : ? Nêu y/c?
- Làm vào phiếu, đọc BT
a) 528, 558, 588
b) 603, 693
c) 240
d) 354
Nhóm yếu: Làm bài 2a.
3. Tổng kết - dặn dò:
- NX giờ học: ÔN bài
Tiết 2 Tập làm văn
Ôn tập cuối học kì 1
I. Mục tiêu:
- Đọc rành mạch, trôi chảy các bài tập đọc đã học ( tốc độ đọc khoảng 80 tiếng /phút); Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung. Thuộc 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở HK I.
- Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả một đồ dùng học tập đã quan sát; viết được đoạn mở bài theo kiểu gián tiếp, kết bài theo kiểu mở rộng.
- HSY: Đọc được các bài tập đọc đã học, tốc độ chậm.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL.
- Bảng phụ viết sẵn NDCGN khi viết bài văn miêu tả đồ vật (T145)
- Một số tờ phiếu to để HS lập dàn ý BT 2a.
III. Các HĐ dạy học :
1. GT bài : Ghi bảng tên bài
2. KT tập đọc và HTL:
- GV nhận xét cho điểm.
3. Bài 2(T176) :
? Nêu y/c?
- KT 2 em.
- HS bốc thăm đọc bài + TLCH.
- 2 HS đọc.
a) Q/s một đồ dùng HT, chuyển kết quả quan sát thành dàn ý.
? Đề bài yêu cầu gì?
? Đây là dạng bài nào?
- Chọn đồ dùng để q/s ghi kết quả vào nháp.
- Gọi HS đọc dàn ý.
- GV nhận xét giữ lại dàn ý tốt nhất làm mẫu không bắt buộc cứng nhắc.
- Dạng văn miêu tả đồ vật (đồ dùng HT) rất cụ thể của em.
- 1 HS đọc lại NDCGN về bài văn miêu tả đồ vật trên bảng.
- HS chọn một đồ dùng HT đẻ quan sát, ghi kết quả q/s vào vở nháp sau đó chuyển thành dàn ý
- HSY: Viết 3- 4 câu.
- Trình bày dàn ý.
- NX
b) Viết phần mở bài kiểu gián tiếp, kết bài kiểu mở rộng.
- GV gọi tên
- NX khen những HS có phần mở bài, kết bài hay.
- HS viết bài.
- HSY: Viết kiểu bài gián tiếp.
- Nối tiếp đọc mở bài
- NX, bổ sung.
- HS tiếp nối đọc kết bài
- NX, bổ sung
4. Củng cố - dặn dò :
- NX giờ học : Hoàn chỉnh dàn ý viết mở bài kết bài vào vở
Tiết 3 Khoa học
Tiết 36: Không khí cần cho sự sống.
I. Mục tiêu:
- HS nêu được con người, động vật, thực vật phải có không khí để thở thì mới sống được.
II. Đồ dùng:
- Hình vẽ (T72-73)SGK
- Sưu tầm trang ảnh người bệnh được thở bằng ô-xi
- Dụng cụ thật để bơm k2 vào bể cá
III. Các HĐ dạy - học:
1. KT bài cũ: Nêu vai trò của k2 đối với sự cháy?
2. Bài mới :
a. GT bài: Ghi bảng tên bài.
b. HĐ1: Tìm hiểu vai trò của k2 đối với con người.
- Yêu cầu HS để tay trước mũi, thở ra và hít vào, bạn có nhận xét gì?
- Lấy tay bịt mũi và ngậm miệng lại, bạn cảm thấy thế nào?
? Tại sao sâu bọ và cây trong bình bị chết?
- Cho HS quan sát tranh người bệnh thở bàng ô-xi, thợ lặn đeo bình ô-xi, dụng cụ đẻ bơm k2 vào bình cá.
? Nêu vai trò của k2 đối với con người và ứng dụng KT và y học, đời sống?
- Thực hành
- Khó chịu, tức ngực.
- Q/s hình 3,4 (T72)
- Vì thiếu k2
- Q/s
- Con người cần k2 để hô hấp vì duy trì sự sống
- Trong y học dùng khí ô-xi để cho người bệnh thở.
- Trong đời sống dụng cụ để bơm k2 vào bể cá...
c. HĐ 2: Tìm hiểu vai trò của k2 đối với đv và tv.
Mục tiêu: Nêu dẫn chứng để chứng minh đv và tv đều cần không khí để thở.
? Tại sao sâu bọ và cây trong bình lại chết?
GV kể: Nhà bác học làm TN nhốt một con chuột bạch vào một chiếc bình thủy tinhkín, có đủ thức ăn và nước uống. Khi chuột thở hết khí ô-xi trong bình thủy tinh kín thì nó bị chết mặc dù thức ăn và nước uống vẫn còn.
? Nêu vai trò của không khí đối với tv và đv ?
? Tại sao không nên để nhiều hoa tươi và cây cảnh trong phòng ngủ đóng kín cửa?
- Quan sát H3, 4(T72-SGK)
- .....thiếu không khí để thở.
- Nghe
- Tv và đv đều cần không khí để thở.....
- ...vì cây hô hấpthải ra các-bô- nic, hút khí ô-xi làm ảnh hưởng tới sự hô hấp của con người.
d. HĐ3 : Tìm hiểu một số trường hợp phải dùng bình ô-xi.
Mục tiêu: Xác định vai trò của khí ô-xi đối với sự thở và ứng dụng của kiến thức này vào cuộc sống.
- Yêu cầu HS
? Nêu VD chứng tỏ không khí cần cho sự sống của người, đv và tv?
? Thành phần nào của không khí cần cho sự sống của người, đv, tv?
? Trong trường hợp nào cần thở bằng bình ô-xi?
* KL: Người, đv, tv muốn sống được cần có ô-xi để thở.
- Quan sát hình 5, 6 (T73)
- Thiếu ô-xi con người, đv, tv sẽ chết.
- Khí ô-xi
- ...thợ lặn, thợ làm việc trong hầm lò, người bị bệnh nặng cấp cứu...
- 5 HS đọc mục bóng đèn tỏa sáng.
3. Tổng kết- dặn dò:
- NX gìơ học. .
Tiết 4 Âm nhạc
Tập biểu diễn.
I. Mục tiêu.
- Học sinh hát đúng và tập biểu diễn một số bài đã học một cách tự nhiên .
II. Đồ dùng dạy học.
- Nhạc cụ quen dùng.
II. Các hoạt động dạy học.
1. Phần mở đầu.
- Giới thiệu nội dung bài học.
- HS nghe
2. Phần hoạt động.
ND1: Tập biểu diễn tốp ca
- Giáo viên tổ chức.
- 3,4 nhóm trình bày
- NX , đán giá.
ND2: Tập biểu diễn cá nhân
- Giáo viên tổ chức.
- 5-6 HS trình bày trước lớp.
ND 3: Tập biểu diễn song ca
- Giáo viên tổ chức.
- HS chọn bạn lên trước lớp cùng biểu diễn.
3. Phần kết thúc:
Cả lớp hát bài Cò lả 1 lần
- GV nhận xét tiết học
Tiết 5: Sinh hoạt lớp
Nhận xét tuần 18
1. Nhận xét chung
*Ưu điểm:
- Đi học đầy đủ, đúng giờ
- Có ý thức ôn tập chuẩn bị kiểm tra cuối kì I
- Làm bài kiểm tra nghiêm túc
- Tuyên dương: Ay, Chú ...
*Tồn tại:
- Vẫn còn lười học như : Lếnh, Dơ.
- Còn phải nhắc nhở trong lúc làm bài: Sàng, Dơ.
- Nghỉ học tự do: Dơ.
2. Kế hoạch tuần 19
- Tiếp tục chương trình học kì II
- Chấm, nhận xét bài kiểm tra
- Sơ kết học kì I ( lớp, trường)
Tiết 5: Kỹ thuật:
Trồng cây rau, hoa
I. mục tiêu
Học sinh biết cách chọn cây con rau hpặc hoa đem trồng.
Trồng được cây rau,hoa trên luống hoặc trong bầu đất.
Ham thích trồng cây,quý trọng thành quả lao động.
II. Đồ dùng dạy học.
-Cây con rau,hoa để trồng
-Cuốc,bình tưới nước.
III- Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Bài mới:
* Giới thiệu bài.
HĐ1:HD HS tìm hiểu quy trình kĩ thuât trồng cây con.
--GV HD HS đọc ND bài trong SGK.
-HS nhắc lại các bước reo hạt.
- HS nêu cách thực hiện các công việc chuẩn bị trước khi trồng rau,hoa.
?Tại sao phải trọn cây con khoẻ,ko cong queo,gầy yếu và không bị sâu bệnh,đứt rễ,gẫy ngọn?
?Nhắc lại cách chuẩn bị đất trước khi reo hạt?
?Cần chuẩn bị đất trồng cây con ntn?
-GV NX chốt ý.
HĐ2:GV HD thao tác kĩ thuật
-GV HD cách trồng cây con theo các bước trong SGK(GV làm mẫu chậm và giải rthích kĩ các yêu cầu kĩ thuật của từng bước một)
HĐ3:HS thực hiện trồng cây con.
HĐ4:Đánh giá kết quả học tập.
-GV gợi ý cho HS tự đánh giá kết quả thực hành.
-GV NX,đánh giá kết quả học tập của HS.
-HS trả lời.
-HS quan sát hình trong SGK và nêu các bước trồng cây con.Vài HS nhắc lại.
-HS theo dõi và ghi nhớ.
-HS nhắc lại các bước và cách thực hiện quy trình kĩ thuật trồng cây con.
-HS làm việc theo nhóm.
-Vệ sinh sạch các công cụ lao động và chân tay.
-HS thực hiện.
* Củng cố, dặn dò.
- NX tinh thần, thái độ học tập của học sinh.
- Chuẩn bị bài sau: Mang SP thử độ nảy mầm đến lớp.
Tiết 5:
Sinh hoạt lớp
Đánh giá chung tuần 18
1. Nhận xét chung
*Ưu điểm:
- Đi học đầy đủ, đúng giờ
- Có ý thức ôn tập chuẩn bị kiểm tra cuối kì I
- Làm bài kiểm tra nghiêm túc
*Tồn tại:
- Vẫn còn lười học như : Nhà, Vư, Hùng, Diền.
- Còn phải nhắc nhở trong lúc làm bài
- Chưa tự giác học tập còn phải nhắc nhở
2. Kế hoạch tuần 19
- Tiếp tục chương trình học kì II
- Chấm, nhận xét bài kiểm tra
- Sơ kết học kì I ( lớp, trường)
File đính kèm:
- Tuan 18- v.doc